Định hướng phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức tọa đàm khoa học “Đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay: Thực trạng, định hướng và giải pháp phát triển”.
Toàn cảnh cuộc tọa đàm khoa học.
Toàn cảnh cuộc tọa đàm khoa học.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh: Chủ đề tọa đàm về vấn đề quan trọng và cấp thiết mà Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu và chỉ rõ những định hướng, nhiệm vụ cơ bản.

Trong đó, nhân tố con người, yếu tố đội ngũ luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu của bất cứ lĩnh vực nào, càng quan trọng và cấp thiết hơn đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Hội đồng mong muốn được lắng nghe nhiều ý kiến thẳng thắn, khách quan của các nhà khoa học; các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình; các nhà lãnh đạo, quản lý nhằm thấy rõ ưu điểm, kết quả, những hạn chế, yếu kém, bất cập và điều quan trọng hơn là đề xuất các định hướng, giải pháp để xây dựng và phát triển đội ngũ vững mạnh toàn diện trong thời gian tới.

Những ý kiến và nhận định đúng đắn, khách quan, trách nhiệm về vấn đề quan trọng này có giá trị, ý nghĩa sâu sắc trong việc cung cấp luận cứ khoa học tư vấn, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ-TW, từ đó xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn học, nghệ thuật nói chung, trong đó có công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nói riêng trong những năm tới.

Có 15 tham luận được trình bày tại tọa đàm tập trung vào phân tích thực trạng, định hướng và giải pháp phát triển đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Trong tham luận “Đổi mới, phát triển phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay”, PGS, TS Đào Duy Quát nhận định về thực trạng tiếp nhận văn học, nghệ thuật của công chúng, theo đó đối tượng tiếp nhận có “khẩu vị” bình dân, ít quan tâm những sáng tác có tính chuyên nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao.

2 đối tượng khác gồm công chúng được đào tạo trong môi trường văn hóa trí thức và công chúng là đội ngũ văn nghệ sĩ, lực lượng nghiên cứu, giảng dạy lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chiếm tỷ lệ khiêm tốn. Thực trạng này tác động đáng kể vào chất lượng của nền phê bình.

Trình bày tham luận về phê bình âm nhạc, PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục xây dựng một đội ngũ phê bình đích thực. Đó là những nhà lý luận, phê bình có chuyên môn cao về nghề và tư duy.

Một tác phẩm muốn đến với công chúng cần có 3 yếu tố: Tác giả, nghệ sĩ, công chúng. Sự có mặt của nhà phê bình trong quá trình giới thiệu, dẫn giải, quảng bá tác phẩm giúp công chúng thưởng thức tốt hơn, chính xác hơn và hào hứng hơn. Đặc biệt, phê bình phải sống trong đời sống báo chí. Đây chính là nguyện vọng, cũng là nỗi băn khoăn của các nhà lý luận, phê bình chuyên và không chuyên.

PGS, TS Phan Trọng Thưởng đề xuất cần phân biệt rõ ranh giới giữa lý luận với phê bình để từ đó có thể dễ dàng nhận diện được đội ngũ, phân biệt được đối tượng và nhận thức rõ yêu cầu, mục tiêu hoạt động, tiếp cận đúng hướng, vận hành đúng thao tác, phương pháp…

Từ quan điểm và cách nhìn nhận trên, ông cho rằng thực trạng đội ngũ hiện nay còn “èo uột”, không tương xứng với đội ngũ sáng tác, không đáp ứng yêu cầu của công chúng thưởng thức văn học, nghệ thuật. Trong vài năm trở lại đây, Hội đồng đã có sáng kiến hợp các đợt tập huấn và mở các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ. Đó là một ý tưởng thiết thực dù hiệu quả vẫn cần theo dõi, chờ đợi.

Nhận định nhà phê bình hôm nay không chỉ là người say mê hoạt động văn học, nghệ thuật mà cần có tri thức cao theo nhu cầu phát triển của đất nước và thời đại, PGS, TS Trần Mạnh Tiến đặt ra câu hỏi, phạm trù văn hóa hiện nay rất rộng, vậy nhà phê bình có thể bao quát được hết không? Chắc hẳn là khó khăn, nhưng không phải là bất khả thi, mà vẫn cần cái nhìn toàn diện, tỉnh táo trước nền văn học dân tộc để đi tới.

Thực tế đòi hỏi người làm nghề cần quyết tâm hơn nữa, đổi mới tư duy trong từng hoàn cảnh mới và phải nhạy bén với các luồng tư tưởng mới. Bên cạnh đó, người làm công tác lý luận, phê bình cần có lòng nhân ái, không ngừng đấu tranh cho cái đẹp, cái thiện trường tồn.

Trong lĩnh vực điện ảnh, Tiến sĩ Ngô Phương Lan nhận định cụ thể về thực trạng vắng bóng của lý luận, phê bình điện ảnh và đưa ra các giải pháp: Học hỏi kinh nghiệm phát huy nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh nước ngoài; củng cố, phát triển và cần chuyên nghiệp hóa đội ngũ; nâng cao thẩm định; quan tâm đến xuất bản sách chất lượng cao về lý luận, phê bình ở các lĩnh vực…

Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học, Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk đặt vấn đề kết nối đội ngũ lý luận, phê bình tại các trường đại học, cao đẳng với văn học, nghệ thuật địa phương và có dẫn chứng thực trạng cụ thể tại khu vực nam miền trung và Tây Nguyên.

Các đề xuất nhấn mạnh vào việc tăng cường tương tác, quảng bá; tổ chức các hoạt động đi vào chiều sâu về chuyên môn và sự hiệu quả trong kết nối, đổi mới, sáng tạo về ý tưởng.

Trong thời gian một buổi sáng, các tham luận tại tọa đàm đã tập trung bám sát nội dung, yêu cầu của Nghị quyết 23-NQ/TW, đặc biệt là phần mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp để xây dựng, phát triển đội ngũ.

Hầu hết các lĩnh vực: Văn học, điện ảnh, âm nhạc, văn hóa dân gian, giáo dục đào tạo… đều có những tham luận cụ thể từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia, quản lý...

Sự nhấn mạnh về giải pháp mang tính đặc thù, cụ thể cho từng lĩnh vực hòa trong dòng chảy chung, nhằm hướng tới sự phát triển vững mạnh của nền phê bình văn học, nghệ thuật nước nhà trong đòi hỏi cấp thiết của thời đại, của nhu cầu ngày càng cao và khắt khe từ công chúng.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.