Bên lề Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV:

Điều chỉnh giá xăng dầu phù hợp thực tế thị trường

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần thiết phải điều tiết giá xăng dầu hợp lý theo diễn biến thị trường, qua đó góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ như đang diễn ra tại một số địa phương hiện nay.

Nguyên nhân của hiện tượng “găm hàng” xăng dầu

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn trước tình trạng khan hiếm xăng dầu xảy ra cục bộ ở một số địa phương, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, một số cây xăng “găm hàng”, bán hàng nhỏ giọt, khiến người dân gặp phiền toái trong sinh hoạt.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cân đối cung cầu và điều tiết giá xăng dầu chưa hợp lý, dẫn đến việc đại lý xăng dầu có xăng mà không dám nhập vì sợ lỗ.

Theo đại biểu, hiện nay xăng dầu cung cấp trong nước chủ yếu là phải nhập khẩu từ nước ngoài về và do đó giá xăng dầu trong nước cũng phải theo sự lên xuống của giá quốc tế.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

“Ở nước ngoài giá xăng dầu lên xuống thậm chí hằng giờ còn ở ta thì cả chục ngày mới điều tiết giá 1 lần, làm sao phù hợp với tình hình thực tiễn khi mà chúng ta chủ yếu là nhập?”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu câu hỏi.

Theo đại biểu, đề xuất của Bộ Công thương và Bộ Tài chính giảm chu kỳ điều tiết giá xăng dầu trong nước từ 10 ngày xuống còn 5 ngày là rất phù hợp.

“Nếu còn tình trạng 10 ngày mới điều tiết 1 lần, sẽ dẫn đến thực trạng là khi đại lý xăng dầu có xăng mà không dám nhập về, vì sợ nhập về mà điều tiết chậm thì xăng để đó cũng tuột giá, dẫn đến thua lỗ”, đại biểu nói.

Chung quan điểm, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng “găm hàng” xăng dầu, bán hàng nhỏ giọt không phải vấn đề của riêng Bộ Công thương, dù trong thời gian qua ngành cũng đã rất nỗ lực.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Theo đại biểu, vấn đề là ở đây là do công thức tính giá của chúng ta không đáp ứng kịp thời với sự nhanh nhạy của thị trường. Bên cạnh đó, cơ chế sử dụng Quỹ bình ổn giá hiện nay thường lâu, mất thời gian và liên quan nhiều bộ, ngành.

Thứ ba là vấn đề liên quan giá biến động trên thế giới, kể cả giá vận chuyển cũng đang biến động, làm cho giá xăng dầu thay đổi. Đây là những vấn đề đặt ra và phải tìm được giải pháp khắc phục, đại biểu nêu rõ.

Chủ động từ sớm, từ xa

Theo đại biểu Trương Xuân Cừ (Hà Nội), tình trạng “găm hàng” và bán xăng nhỏ giọt đang có nhiều tác động đến người dân sử dụng các phương tiện giao thông, kể cả công cộng và cá nhân.

“Tôi cảm thấy rất xót xa khi một số cán bộ, người dân phải thức đến tận 2, 3 giờ sáng chỉ để có được một vài lít xăng”, đại biểu chia sẻ.

Để chủ động phục vụ tốt nhân dân, theo đại biểu Trương Xuân Cừ, Nhà nước phải có hệ thống phân phối thiết yếu, còn nếu chủ yếu dựa vào tư nhân hoặc những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối như hiện tại thì sẽ gặp khó.

“Cho nên trước tình hình như hiện nay, chúng ta phải xây dựng những cây xăng mang tính chất cơ động, tình thế để làm sao đáp ứng được nhu cầu xăng dầu của người dân”, đại biểu kiến nghị.

Để làm được điều này, đại diện của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng phải chuẩn bị từ sớm, từ xa. Nếu có hiện tượng này xảy ra, cần phải phát huy được những phương án dự phòng với các thiết chế đã xây dựng từ trước để đem vào phục vụ thì mới giải quyết được tình hình hiện nay nhiều cây xăng “găm hàng” và không bán.

Đại biểu Trương Xuân Cừ (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Trương Xuân Cừ (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Theo đại biểu Trương Xuân Cừ, các phương án này có thể là xây dựng các cây xăng dự phòng, trong đó có cây xăng lưu động của Nhà nước, cũng như hỗ trợ trực tiếp nhằm gỡ khó cho các cây xăng hiện nay đang bị ách tắc, “găm hàng”.

Đối với công tác quản lý nhà nước, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần phối hợp nhịp nhàng, cụ thể, điều chỉnh giá xăng dầu phù hợp với tình hình thực tế của thị trường trong nước và nước ngoài, bảo đảm giá xăng dầu ở mức hợp lý để người dân chấp nhận được.

“Việc cân đối cung cầu và giá xăng dầu hiện nay không nên thả nổi mà phải có sự điều tiết nhất định của nhà nước nhưng cũng phải bảo đảm theo giá thị trường. Điều quan trọng, cốt lõi là làm sao nhập xăng dầu về đủ cung ứng, cũng như nguồn xăng dầu sản xuất trong nước đủ đáp ứng cho các hoạt động sản xuất và phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân”, đại biểu nhấn mạnh.

Bộ Tài chính, Bộ Công thương cần tìm hiểu nguyên nhân để tìm cách khắc phục và điều tiết xăng dầu hợp lý, có lợi cho Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích trong điều tiết cũng như trong hoạt động mua bán xăng dầu.

Cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt trong lĩnh vực xăng dầu cũng hết sức cần thiết, tuy nhiên, do nhu cầu sinh hoạt thiết yếu và trước tâm tư, nguyện vọng của người dân, đại biểu kiến nghị nên giảm thuế xăng dầu để giữ giá xăng dầu không cao, vừa theo giá thị trường và vừa mức thu nhập của người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).