Đền Độc Cước đã không còn “độc”

Đền Độc Cước đã không còn “độc”

Điều đáng nói là dù cơ quan chức năng ra thông báo ngưng thi công nhưng chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế, thi công vẫn cố tình “việc ai nấy làm”.

“Xóa” luôn dấu chân thần Độc Cước

Đền Độc Cước nằm trên hòn Cổ Giải thuộc dải núi Trường Lệ. Đền mang tên Độc Cước (nghĩa là một chân) thờ thần Độc Cước. Vị thần này tương truyền là một chàng trai khổng lồ đã tự xé đôi thân mình để vừa đánh quỷ biển ngoài khơi vừa đánh giặc trong đất cứu dân làng.

Tưởng nhớ công ơn của chàng khổng lồ người dân đã lập miếu thờ ngay trên tảng đá có dấu chân chàng. Đến đời Trần, đền được xây dựng trên nền miếu trước đó và được phục dựng lại vào đời Lê và trải qua một số lần tu sửa nhỏ để hoàn thiện. Năm 1962, Bộ VH-TT công nhận đền Độc Cước là DTLSVH cấp quốc gia. Đền Độc Cước được xây dựng theo kiến trúc hình chữ Đinh (kiến trúc chuôi vồ), là dạng kiến trúc đền chùa vào loại cổ nhất và còn lại rất hiếm ở Việt Nam.

Thay vào đó là sự “tô vẽ” với xi măng,
vôi vữa…

Trong đền thờ, thần Độc Cước bằng gỗ chỉ có một tay và một chân, ngoài ra còn có hai tượng ngựa đúc bằng đồng, cặp phổng tạc bằng đá khối… Cho đến trước thời điểm trùng tu, tôn tạo ngôi đền còn gần như nguyên trạng.

Năm 2006, UBND thị xã Sầm Sơn được giao trọng trách là chủ đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo đền Độc Cước, vốn đầu tư giai đoạn một là 2 tỷ đồng do ngân sách tỉnh Thanh Hóa cấp. Công ty CP phục chế các công trình văn hóa (Sở VH-TT Hà Nội) được chọn làm đơn vị thi công. Thế nhưng, thay vì trùng tu, tôn tạo người ta đã “biến” ngôi đền cổ thành một ngôi đền “chẳng giống đâu”.

Các hạng mục Tiền đường, Trung đường, Hậu cung của đền cổ được xây dựng theo dạng bậc thang, dựa vào địa thế từ thấp lên cao, đã “được” các nhà thiết kế, xây dựng “sáng tạo” lại bằng cách cho san phẳng phần nền. Các lối kiến trúc, hoa văn được “tô vẽ” mới, tháp Nghinh Phong cũng được “tạo” mới, thậm chí người ta còn cho “san” luôn cả tảng đá được nhân dân cho là có dấu chân của Thần Độc Cước.

Để biện minh cho việc làm này, người ta cho rằng chuyện vết chân của Thần để lại trên hòn đá chỉ là mê tín dị đoan, chứ thực tế thì làm gì có (!?). Rõ ràng, khi tiến hành tu bổ, tôn tạo di tích thì cả chủ đầu tư, đơn vị thiết kế lẫn nhà thầu thi công đã phớt lờ văn hóa tâm linh, gây bức xúc không chỉ đối với người dân Sầm Sơn.

“Quyết tâm” làm mới ngôi đền cổ

Sai phạm trong trùng tu, tôn tạo tại đền Độc Cước được cán bộ giám sát Sở VH-TT tỉnh Thanh Hóa phát hiện sau hai tháng công trình được tiến hành thi công. Cục DSVH đã về kiểm tra và đề nghị chủ đầu tư cho tạm dừng thi công để Cục Thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Ngày 13-12-2006, Cục DSVH có công văn số 1119/DSVH-DT: “Đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Sở VH-TT chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu sửa lại thiết kế, cử cán bộ chuyên môn thường xuyên giám sát thi công, đồng thời phối hợp với BQL Di tích - danh thắng tỉnh lập lại hồ sơ dự án”.

Tiếp nhận Công văn của Cục, Sở VHTT đã ra một số văn bản hướng dẫn chủ đầu tư làm theo yêu cầu trên. Thế nhưng, “quên” tất cả, UBND thị xã Sầm Sơn và đơn vị thiết kế, thi công vẫn tiếp tục cho thi công để cho kịp… lễ hội kỷ niệm 100 năm du lịch Sầm Sơn và mùa du lịch. Sở dĩ chủ đầu tư bất chấp các văn bản hướng dẫn của Cục DSVH và Sở VH-TT là vì họ vin vào lý do: dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đứng trước “tình hình” đó Sở VH-TT Thanh Hóa tiếp tục có công văn số 08/SVHTT-QLVH ngày 3-1-2007 yêu cầu: “Chủ đầu tư cần tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu của Cục DSVH theo tinh thần của Công văn số 1119/DSVH-DT ngày 13-12-2006”. Kèm theo đó công văn cũng có hướng dẫn những phần việc cụ thể để chủ đầu tư có hướng thực hiện. Nhưng công văn của sở “không đáng sợ”, vì chủ đầu tư tiếp tục đưa ra lý do: dự án đã được tỉnh phê duyệt, Sở VHTT không có quyền can thiệp!

Và họ vẫn tiếp tục “công việc” để biến một ngôi đền cổ độc đáo của Việt Nam thành một “ngôi đền riêng chỉ dành cho một số người” - như lời của một số người dân xứ biển này.

Cách đây không lâu, tại Thanh Hóa cũng đã xảy ra “sự kiện làm mới” khi trùng tu, tôn tạo Khu di tích Lam Kinh. Đến bây giờ, Thanh Hóa lại có thêm một DTLSVH cấp quốc gia… mới mà giá trị di tích lại giảm.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.