Đề xuất trao quyền mạnh hơn cho các Văn phòng Thi hành án dân sự

Thống nhất với chủ trương xã hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự, song các đại biểu Quốc hội đề nghị cần trao quyền mạnh hơn nữa để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực thi các nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên.

Sáng 11/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).

Xã hội hoá một số hoạt động thi hành án dân sự là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội.

Hiện nay, thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn hệ thống chính trị, từ ngày 1/7/2025, hệ thống thi hành án dân sự tổ chức và vận hành mô hình cơ quan thi hành án dân sự một cấp tại địa phương, đội ngũ Chấp hành viên, công chức hệ thống thi hành án dân sự giảm, trong khi số lượng án cần thi hành ngày càng tăng, yêu cầu công việc ngày càng cao về tiến độ và chất lượng.

phan-thi-my-dung-tay-ninh-9777.jpg
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Tây Ninh). (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Tây Ninh) bày tỏ tán thành rất cao việc thành lập Văn phòng Thi hành án dân sự và Thừa hành viên trên cơ sở nâng tầm và luật hóa chế định Thừa phát lại tại Nghị quyết số 107/2015/QH13, và Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Tuy nhiên, đối với quy định trong dự thảo luật về Văn phòng Thi hành án dân sự và Thừa hành viên, đại biểu đề nghị cần làm rõ một số vấn đề như sau: Văn phòng Thi hành án dân sự tại dự thảo Luật đã bổ sung đầy đủ tất cả chức năng của Văn phòng Thừa phát lại gồm có xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án, lập vi bằng và tống đạt và xác định sau khi Luật này được ban hành có hiệu lực pháp luật (dự kiến là ngày 1/7/2026, đối chiếu với điều khoản chuyển tiếp (khoản 4, Điều 118 thì đến ngày 31/12/2027 kết thúc sứ mệnh của mô hình Văn phòng Thừa phát lại và Thừa phát lại)

Đại biểu đặt câu hỏi: Vậy Văn phòng Thi hành án dân sự được thành lập như thế nào, có theo địa hạt không, hay đủ điều kiện thì thành lập trên bất kỳ địa bàn nào? Tiếp đến, theo đại biểu, tên gọi Văn phòng Thi hành án dân sự chưa có quy tắc nhận diện. Hiện dự thảo Luật chưa quy định yếu tố phân biệt theo địa danh hoặc tên riêng hay yếu tố nào khác.

“Nếu không xác định rõ vấn đề này trong luật sẽ làm cho có sự nhầm lẫn về chức năng, vị trí của Phòng thi hành án dân sự khu vực và Văn phòng Thi hành án dân sự được quy định mới trong dự thảo Luật”, đại biểu nói.

Đại biểu phân tích: Dự thảo Luật chưa rõ cơ chế kế thừa tư cách pháp nhân. Theo đó, chỉ yêu cầu đổi tên trước 31/12/2027 mà không quy định rõ việc chuyển đổi theo hình thức là thay đổi đăng ký doanh nghiệp hay giải thể và thành lập mới. Đồng thời chưa rõ tiêu chuẩn chuyển đổi Thừa phát lại thành Thừa hành viên.

“Tất cả các yếu tố trên cần được luật hóa, ít nhất là nguyên tắc, khung chung để Văn phòng Thừa phát lại, người hành nghề Thừa phát lại có sự chủ động, chuẩn bị khi Luật có hiệu lực thi hành”, đại biểu nêu ý kiến.

cao-thi-xuan-thanh-hoa-1029.jpg
Đại biểu Cao Thị Xuân (Đoàn Thanh Hóa), (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Cao Thị Xuân (Đoàn Thanh Hóa), Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cơ bản tán thành với các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên trong dự thảo Luật nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương xã hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù hợp theo Nghị quyết số 27 của Trung ương góp phần giảm tải cho cơ quan thi hành án dân sự, đồng thời bảo đảm quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, hệ thống thi hành án dân sự.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn về tính khả thi trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên.

Đại biểu nêu rõ: Kết quả tổng kết thí điểm hoạt động thừa phát lại giai đoạn 2009-2015 trao cho Thừa phát lại quyền áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế như chấp hành viên. Theo quy định 08/2020/NĐ-CP thẩm quyền này không còn nên đã hạn chế rất lớn đến kết quả thi hành án dân sự của Thừa phát lại. Qua các báo cáo tổng kết, đánh giá của ngành cho thấy số lượng vụ việc tồn đọng hàng năm rất lớn, số vụ việc phải chuyển qua năm sau cũng rất nhiều là một khó khăn thách thức không hề nhỏ đối với hệ thống cơ quan thi hành án. Nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên là những quy định mới được bổ sung trong dự thảo Luật lần này trên cơ sở chế định về Thừa phát lại.

Do vậy, đại biểu cho rằng đã thống nhất đẩy mạnh xã hội hóa và lần này đã luật hóa cụ thể thì cần trao quyền mạnh hơn nữa để bảo đảm tính khả thi trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã giao. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ lưỡng hơn nữa các quy định để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực thi các nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên.

nguyen-thi-thu-nguyet-dak-lak-7935.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk). (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk) chỉ ra việc triển khai thí điểm cũng như việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trên thực tế gặp nhiều khó khăn và không đạt được những hiệu quả theo mong muốn.

Qua nghiên cứu dự thảo Luật, đại biểu nhận thấy việc quy định trong dự thảo Luật về phạm vi, thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng thi hành án dân sự đã được mở rộng nhưng thực sự không đáng kể so với Nghị định số 08 của Chính phủ. Theo đó chấp hành viên chỉ mới dừng lại ở việc thực hiện một số thủ tục như ra quyết định thi hành án, thông báo thi hành án,..

“Những thủ tục, quy định này thì quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa sẽ rất khó khăn và chắc chắn sẽ không đạt được những hiệu quả theo như tinh thần Kết luận nghị quyết của Bộ Chính trị”, đại biểu nêu vấn đề.

Với mong muốn tiếp tục thực hiện chủ trương này trên thực tế một cách hiệu quả, nữ đại biểu Đoàn Đắk Lắk đề nghị với cơ quan soạn thảo nên nghiên cứu mở rộng hơn phạm vi thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, theo đó cho phép được áp dụng một số biện pháp bảo đảm.

Có thể bạn quan tâm

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) với đa số đại biểu tán thành (92,81%). (Ảnh: DUY LINH)

Mở rộng phạm vi xã hội hoá một số lĩnh vực giám định tư pháp

Luật quy định theo hướng mở rộng thêm phạm vi thành lập Văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực, chuyên ngành, trong đó riêng chuyên ngành giám định ADN, tài liệu, kỹ thuật số và điện tử, dấu vết đường vân chỉ được thực hiện đối với tố tụng dân sự, hành chính.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Với Phiếu lý lịch tư pháp số 1, chỉ được yêu cầu cung cấp trong trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc nghị định, nghị quyết của Chính phủ quy định.

[Video] Hơn 20.000 người được đặc xá năm 2025

[Video] Hơn 20.000 người được đặc xá năm 2025

Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đặc xá và tái hòa nhập cộng đồng đối với người được đặc xá năm 2025, khẳng định đây là chủ trương lớn thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng. (Ảnh: DUY LINH)

Tạo cơ chế giải quyết tranh chấp vượt trội, công bằng, hiệu lực, hiệu quả theo thông lệ quốc tế

Việc xây dựng Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế nhằm tạo cơ chế giải quyết tranh chấp vượt trội, công bằng, hiệu lực, hiệu quả theo thông lệ quốc tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, lợi ích của quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài vào Trung tâm tài chính quốc tế.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Bước chuyển quan trọng góp phần tạo thuận lợi thương mại và tăng cường hiệu lực quản lý

Ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề nhằm giới thiệu, giải thích những điểm mới của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Các văn bản này được đánh giá là bước chuyển quan trọng nhằm chuẩn hóa, minh bạch hóa các chính sách thuế, góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường hiệu lực quản lý.

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép tại sông Vàng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép

Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa tống đạt Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang bắt bị can để tạm giam và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Văn Đức Quý, vì hành vi khai thác khoáng sản (cát) trái phép.

Tăng cường rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ

Tăng cường rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ

Đại biểu Quốc hội kiến nghị, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bổ sung nội dung liên quan đến việc giao các ngành tố tụng tiếp tục rà soát định kỳ đối với các trường hợp vụ án đang tạm đình chỉ và có những đợt cao điểm tiến hành rà soát để khẩn trương phục hồi những vụ án sắp hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng trình bày báo cáo. (Ảnh: DUY LINH)

Gần 97% số vụ việc liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai đã được giải quyết

Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn cho thấy, các Tòa án đã giải quyết đạt tỷ lệ 96,71% về số vụ và 92,82% về số bị cáo phạm các tội liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, vượt 8,71% so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc Lệnh bắt bị can để tạm giam với Nguyễn Thị Hoa (áo đen ở giữa).

Bắc Ninh: Khởi tố, bắt tạm giam hai cán bộ cơ quan thuế

Mở rộng điều tra vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty H. có địa chỉ tại xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Hoa và bà Nguyễn Thị Phương - cán bộ Cục thuế Bắc Ninh về tội "Nhận hối lộ".

Tổ công tác của Phòng Nghiệp vụ, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp bắt giữ 3 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép 100.000 viên ma túy tổng hợp.

Vững vàng nơi “tuyến lửa” cuộc chiến chống ma túy

Biên giới Sơn La dài hơn 274km, tiếp giáp với nước bạn Lào, là địa bàn trọng điểm mà các đường dây tội phạm ma túy quốc tế thường xuyên lợi dụng để trung chuyển ma túy. Trong bối cảnh đó, Bộ đội Biên phòng Sơn La đã thể hiện rõ vai trò tuyến đầu, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân.

Các cơ quan chức năng triển khai công tác cưỡng chế tại hộ bà Phạm Thị Hiền, thôn Quán Thẻ 2, xã Thuận Nam (Khánh Hòa). (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án Đường đấu nối cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná

Ngày 2/12, các cơ quan chức năng xã Thuận Nam (Khánh Hòa) đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Phạm Thị Hiền ở thôn Quán Thẻ 2 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công bảo đảm tiến độ Dự án Đường đấu nối cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná.

Công an tỉnh Hưng Yên hướng dẫn học sinh tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Để trẻ em thực sự an toàn trên nền tảng thương mại điện tử

Hiện nay, có hơn 90% số trẻ em Việt Nam sử dụng internet, tương đương với khoảng 15 triệu “công dân số” lớn lên cùng smartphone, mạng xã hội và các thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo). Đây vừa là nhóm khách hàng tiềm năng lớn, vừa tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật trên mạng xã hội nếu không được bảo vệ và định hướng phù hợp.