Đầu Xuân gặp cô gái tài năng của xiếc Việt

Những động tác uốn dẻo, thăng bằng có độ khó cao đã làm nên thương hiệu cho Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Thành phố Hồ Chí Minh).
Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi trong một tiết mục biểu diễn. (Ảnh NVCC)
Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Hồng Trúc Vi trong một tiết mục biểu diễn. (Ảnh NVCC)

Cô được mệnh danh là “người không xương” của xiếc Việt, cũng là gương mặt duy nhất có tiết mục biểu diễn cá nhân đoạt giải nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 diễn ra tại Hà Nội vừa qua.

íT đã có tới hơn 23 năm khổ ai biết, cô gái sinh năm 1993 luyện cùng nghề xiếc. Sinh ra trong gia đình không có ai theo nghệ thuật, Nguyễn Hồng Trúc Vi bén duyên với xiếc một cách tình cờ, tự nhiên. Ngay từ năm 8 tuổi, cô bé Trúc Vi đã chịu khó, nhanh nhẹn khi vừa đi học, vừa chăm chỉ phụ ba mẹ bán hàng.

Thấy Vi có tố chất, Nghệ sĩ xiếc Duy Hà-hàng xóm của gia đình Vi đã hỏi ba Vi có muốn con gái theo học xiếc không. “Ba tôi đồng ý ngay bởi ông vốn là người rất yêu nghệ thuật nhưng không có điều kiện để theo đuổi. Ông mong muốn con gái mình sẽ viết tiếp ước mơ của ông…”, Trúc Vi chia sẻ. Đây cũng là cột mốc đánh dấu những năm tháng khổ luyện dài đằng đẵng của Trúc Vi để đổi lấy những phút huy hoàng trên sân khấu xiếc.

Hồi tưởng quãng thời gian “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” trên sàn tập, Trúc Vi vẫn nhớ như in những lần vừa tập vừa khóc. Muốn uốn dẻo thuần thục thì diễn viên xiếc phải trải qua nhiều bài tập theo các cấp độ, thí dụ như động tác bẻ người, mỗi ngày bẻ một chút rồi dần dần tăng lên. Càng bẻ lại càng đau, có những lần tưởng chừng như vượt quá sức chịu đựng của một học sinh tiểu học.

Vừa đi học văn hóa như bao bạn bè cùng trang lứa, vừa phải bảo đảm tập luyện vài tiếng mỗi ngày cho nên không biết bao lần, Trúc Vi đã muốn bỏ cuộc, khiến ba mẹ, thầy cô phải động viên, dỗ dành. Ấy thế nhưng mỗi lần được cùng các nghệ sĩ tiền bối đi biểu diễn, được thể hiện tài năng dưới ánh đèn sân khấu, nhận những tràng pháo tay tán thưởng từ khán giả, tự mình lại có thêm thu nhập để phụ giúp gia đình, nỗi sợ trong Vi lại tan biến.

Và rồi tình yêu với nghệ thuật xiếc thấm đẫm trong cô gái bé nhỏ từ lúc nào không hay, thậm chí đến khi cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành tài chính ngân hàng của Trường đại học Nguyễn Tất Thành, có thêm sự lựa chọn nghề nghiệp khác, Trúc Vi vẫn quyết định gắn bó cùng xiếc, dẫu biết rằng con đường mình chọn lựa vốn lắm gian nan.

Năm 18 tuổi, cô “đầu quân” cho Đoàn Xiếc Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2013, Đoàn Xiếc và Đoàn Nghệ thuật Múa rối Thành phố Hồ Chí Minh được hợp nhất thành Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Tại đây, Trúc Vi có cơ hội được học hỏi về chuyên môn, luyện tập với nhiều nghệ sĩ xiếc kỳ cựu để trưởng thành hơn. Bên cạnh việc chăm chỉ quan sát, học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước, cô không ngừng nỗ lực để tăng tính sáng tạo và độ khó cho những động tác của bản thân.

Hiện tại Trúc Vi đang là nghệ sĩ tài năng chuyên về uốn dẻo, thăng bằng của Đoàn xiếc Mặt Trời Đỏ (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Cô đã có trong tay nhiều giải thưởng danh giá là kết quả của quá trình phấn đấu, cống hiến vì nghệ thuật xiếc, như: giải nhì Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc năm 2018 với tiết mục uốn dẻo đôi cùng đồng nghiệp; giải nhất Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021 với tiết mục xiếc tập thể “Sắc sen”; là một trong 14 cá nhân được vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021; và gần đây là giải nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024…

Nghệ sĩ Trúc Vi chia sẻ, để có được những dấu ấn thành công ấy, cũng như nhiều nghệ sĩ xiếc khác, cô không nhớ nổi bao nhiêu lần mình gặp chấn thương. Có lần, khi đang biểu diễn, cô bị té văng ra bất tỉnh một lúc. Chưa kể, vô số lần khác, khi thực hiện những động tác bẻ dẻo dẫn đến chèn ép các dây thần kinh, cô không tránh khỏi bị choáng váng…

Đã xác định theo nghiệp xiếc, nhất là ở bộ môn uốn dẻo, thăng bằng, đó là điều buộc phải “sống chung” với những chấn thương. Thế nên, nhiều năm qua, Vi vẫn luôn làm bạn với “căn bệnh nghề nghiệp” đau xương khớp, đau cơ.

Cô chia sẻ, tuổi nghề của diễn viên xiếc rất ngắn, nhất là với các nữ nghệ sĩ. Khổ luyện nhiều năm mới ra được tiết mục, song ngoài 30, 40 tuổi đã khó có thể biểu diễn tiếp. Mặc dù vậy, cô vẫn muốn được gắn bó lâu dài cùng bộ môn nghệ thuật này.

Bước sang năm mới 2025, Nghệ sĩ xiếc Trúc Vi mong muốn khám phá thêm những giới hạn của bản thân. Cô đang đặt mục tiêu chinh phục những kỹ thuật khó, dàn dựng những tiết mục phức tạp có độ khó cao. Với Nghệ sĩ xiếc Trúc Vi, chừng nào còn được đứng trên sân khấu, chừng đó cô sẽ còn cố gắng “cháy” hết mình vì nghệ thuật xiếc, vì những khán giả thân yêu và vì trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp của người nghệ sĩ…

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.