Ðầu tư hạ tầng giao thông khu đô thị phía đông thành phố

Ðể đặt nền tảng xây dựng hạ tầng giao thông tại khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông (TP Thủ Ðức), TP Hồ Chí Minh cần nguồn vốn 300 nghìn tỷ đồng đầu tư thực hiện bốn nhóm dự án công trình quan trọng. Ðây là một trong những điều kiện cần để đầu tư phát triển thành phố phía đông trong mười năm tới.

Nhà ga Bình Thái, một trong các nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã lợp mái xong, bổ sung hạ tầng giao thông khu vực phía đông sau khi tuyến metro vận hành.
Nhà ga Bình Thái, một trong các nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã lợp mái xong, bổ sung hạ tầng giao thông khu vực phía đông sau khi tuyến metro vận hành.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định ban hành kế hoạch hành động về xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông. Theo đó có bốn nhóm dự án cần được tập trung phát triển ở khu đông thành phố (TP Thủ Ðức) từ nay đến năm 2030 gồm: chương trình đô thị thông minh; đầu tư kết cấu hạ tầng; tăng cường vận tải hành khách công cộng và nghiên cứu phát triển mạng lưới giao thông thủy. Theo tính toán của Sở GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến hơn 300 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố hơn 83 nghìn tỷ đồng, còn lại là các nguồn khác từ Trung ương, xã hội hóa, ODA... Cụ thể, với nhóm chương trình đô thị thông minh, thành phố sẽ tập trung đầu tư hệ thống ca-mê-ra giám sát giao thông, hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo... tất cả sẽ được tích hợp về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nhằm từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh hiện đại. Với nhóm này, thời gian qua thành phố cũng đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và kinh phí đầu tư để từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu và hệ thống ca-mê-ra kết nối giữa các đơn vị chuyên môn với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Ðến nay, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang quản lý gần 800 ca-mê-ra giám sát liên tục, theo dõi tình hình giao thông ở các khu vực trung tâm trên địa bàn thành phố để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố và ùn tắc. Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, với tầm hoạt động hiện tại lên tới 36 km2, ngoài chức năng giám sát, phân luồng, đưa ra giải pháp khắc phục, trung tâm còn có khả năng dự báo, mô phỏng nhu cầu giao thông trên cơ sở thu thập dữ liệu nhằm góp phần định hướng xây dựng chính sách, quản lý giao thông đô thị và xây dựng hạ tầng trong tương lai.

Ðối với nhóm giải pháp vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT sẽ mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt. Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2021, thành phố nghiên cứu mở mới 14 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, chủ yếu để đưa rước học sinh, sinh viên có trợ giá trên địa bàn thành phố. Sau đó, mở thêm 20 tuyến đến năm 2030 theo kế hoạch phát triển mạng lưới của thành phố. Ðồng thời, đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT bằng cách tăng cường phối hợp giám sát công tác quản lý đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án Phát triển giao thông xanh TP Hồ Chí Minh, đưa vào vận hành khai thác tuyến BRT số 1 trong năm 2021. Vai trò của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) được nhận định rất quan trọng. Do đó, ngoài việc nghiên cứu phát triển mạng lưới xe buýt thu gom dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thành phố đang thúc đẩy nghiên cứu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng đông và định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương. Về nhóm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phía đông, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh: 16 dự án đường bộ ở khu đông chưa hoàn thành giai đoạn 2016 - 2020 là nhóm cần ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Các dự án này gồm: Tuyến vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Ðồng đến nút giao Gò Dưa); mở rộng xa lộ Hà Nội, đường Lương Ðịnh Của, Ðồng Văn Cống; xây dựng nút giao Mỹ Thủy; xây dựng cầu Tăng Long, Nam Lý; nâng cấp cầu Long Ðại, cầu Ông Nhiêu; mở rộng đường song hành cao tốc Ðỗ Xuân Hợp - An Phú…

Ngoài ra, theo Sở GTVT, trên cơ sở Ðề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030, đơn vị sẽ xem xét, ưu tiên tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu đô thị sáng tạo phía đông như bổ sung quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái, bổ sung quy hoạch kết nối đường Long Phước với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây... Riêng với kế hoạch phát triển giao thông thủy cho khu đông, thành phố sẽ tập trung đầu tư hạ tầng tại các cảng biển, phát triển vận tải hàng hóa logistics. Trong đó, hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Ðồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng (Phú Hữu, Long Bình). Theo các chuyên gia về lĩnh vực giao thông, các nhóm giải pháp Sở GTVT đưa ra là đúng hướng, tạo yếu tố nền tảng để góp phần tạo bước đột phá xây dựng một TP Thủ Ðức trong tương lai. Song với nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp như hiện nay, thành phố cần xác định dự án ưu tiên đầu tư trên cơ sở công tác quy hoạch giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế phải đi trước một bước, trong đó chú trọng huy động các nguồn vốn từ bên ngoài một cách hiệu quả và có lộ trình.

Bài và ảnh: VÕ LÊ

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.