“Dấu thiêng Hàng Kênh”- Khởi sắc du lịch đêm Hải Phòng

Với mong muốn khai thác tiềm năng di sản phục vụ phát triển du lịch và thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm, thành phố Hải Phòng đã chính thức ra mắt sản phẩm du lịch đêm đầu tiên mang tên “Dấu thiêng Hàng Kênh”.

Lần đầu Hải Phòng có sản phẩm du lịch đêm, kết hợp giữa di sản văn hóa, kiến trúc và công nghệ, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách. (Ảnh XUÂN TRƯỜNG)
Lần đầu Hải Phòng có sản phẩm du lịch đêm, kết hợp giữa di sản văn hóa, kiến trúc và công nghệ, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách. (Ảnh XUÂN TRƯỜNG)

Đây được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra hướng đi mới cho du lịch Hải Phòng, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm trải nghiệm, đặc biệt trong mùa du lịch hè năm nay.

Việc phát triển kinh tế ban đêm đã được Chính phủ quan tâm và định hướng từ năm 2020 với việc phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Quyết định số 1129/QĐ-TTg. Theo đó, nhiều đô thị lớn đã triển khai các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, không gian ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm văn hóa về đêm bước đầu tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch và kinh tế đô thị.

Ngày 26/2/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương. Một trong những nội dung trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch đêm gắn với di sản văn hóa, kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại. Sau thời gian chuẩn bị công phu, sự kiện ra mắt Tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” tại đình Hàng Kênh đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động này.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai nhấn mạnh, nhờ sự kết hợp hài hòa giữa di sản-nghệ thuật-công nghệ, “Dấu thiêng Hàng Kênh” không chỉ là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần phát triển kinh tế ban đêm của thành phố Cảng, mà còn là mô hình mẫu mực trong việc “thổi hồn” vào di sản để lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc tới cộng đồng và du khách.

Tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” là sự kết hợp giữa nghệ thuật trình diễn dân gian, nghi lễ truyền thống và công nghệ hiện đại, với các hoạt động tiêu biểu, gồm: Biểu diễn rối nước trên hồ bán nguyệt; nghi lễ dâng hương, dâng văn, tỏ lòng tri ân và cầu Đức Ngô Vương phù hộ; các hoạt động giao lưu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống như chèo, ca trù, hát dâng văn và đặc biệt là tiết mục hát cửa đình - một môn nghệ thuật độc đáo của nghệ thuật ca trù - Di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp được UNESCO công nhận vào năm 2009. Bên cạnh đó, khách tham quan cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm ẩm thực và thủ công truyền thống: viết chữ thầy đồ, in tranh Đông Hồ, mua sắm các sản phẩm truyền thống, đặc sắc…

Phó Chủ tịch Tập đoàn L’Héritage Phùng Quang Thắng cho biết: Với chủ đề “Sóng Bạch Đằng hào khí Ngô Quyền”, đơn vị thực hiện mong muốn truyền tải tới khách tham quan câu chuyện về cuộc đời và những chiến công hiển hách của Đức Ngô Vương. Thước phim 3D mapping sẽ tái hiện, dẫn dắt người xem qua 5 phân đoạn: Từ hình ảnh Làng cổ Đường Lâm - quê hương Ngô Quyền, đến cảnh luyện quân, nghiên cứu thủy triều, bố trí bãi cọc và đại cảnh trận thủy chiến Bạch Đằng lịch sử. Các hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, hình ảnh chuyển động trên nền đình cổ sẽ tạo nên một không gian sống động, chân thực và giàu cảm xúc. “Chúng tôi mong muốn đưa một sản phẩm du lịch bền vững, phát huy được các giá trị di sản bằng rất nhiều hình thức khác nhau và đặc biệt là sử dụng công nghệ số; truyền tải đến du khách cũng như người dân là chúng ta phát triển du lịch song song với bảo vệ môi trường”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ngay từ đêm đầu tiên trình diễn, “Sóng Bạch Đằng hào khí Ngô Quyền” không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp kiến trúc của di tích kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia đình Hàng Kênh, truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là lời tri ân, tưởng nhớ sâu sắc đến công lao dựng nước của cha ông, mang lại cho du khách những giây phút xúc động, khó quên.

Chị Hoàng Thị Thùy Linh, phường An Biên (thành phố Hải Phòng) cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ và ấn tượng. Hải Phòng lâu nay vẫn được biết đến với những di tích lịch sử và lễ hội đình, chùa truyền thống, nhưng việc tổ chức một tour đêm thật sự là một ý tưởng hay, vừa gìn giữ nét đẹp văn hóa, vừa làm mới cách tiếp cận di sản. Công nghệ hiện đại đã làm cho không khí đình Hàng Kênh về đêm rất linh thiêng, uy nghi; ánh sáng, tiếng nhạc, nghi lễ kết hợp với các tiết mục dân gian khiến tôi cảm nhận rất rõ không khí văn hóa truyền thống của người Việt xưa”.

Việc ra mắt sản phẩm du lịch đêm đầu tiên mang tên “Dấu thiêng Hàng Kênh” có ý nghĩa lớn, là “mô hình điểm” cho phát triển kinh tế ban đêm, thúc đẩy các loại hình dịch vụ, thương mại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.