Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới

Trà không đơn giản chỉ là thức uống mà nó chứa đựng cả lịch sử, văn hóa của từng quốc gia. Thời gian thưởng trà cũng là lúc để nghiền ngẫm chuyện đời, để tạm thoát khỏi cuộc sống náo nhiệt, thanh thản và phục hồi năng lượng. Không biết từ khi nào, uống trà đã trở thành văn hóa của mỗi quốc gia với nghi thức uống trà riêng biệt.   

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới

Trà bạc hà ngọt ngào, Morocco

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới -0
Theo truyền thống, trà được rót từ rất cao phía trên những chiếc ly nhỏ đặt trong khay kim loại chạm khắc đẹp. 

Dù chưa từng đến Morocco, bạn vẫn có thể cảm nhận được vị của đất nước này bằng cách tự pha một ấm trà bạc hà ngọt ngào trứ danh của đất nước Bắc Phi này. Loại trà bạc hà có tên gọi Atai Bi Nana. Trà bạc hà ngọt truyền thống của Morocco là sự kết hợp của loại trà xanh “thuốc súng” của Trung Quốc với nhiều đường và lá bạc hà tươi. (Trà xanh “thuốc súng” một loại trà xanh đặc biệt có nguồn gốc từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Được gọi là trà xanh thuốc súng vì những chiếc lá được cuộn thành những viên nhỏ, chặt, giống như kiểu viên thuốc súng cũ. Cách cuộn lá này giúp giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhưng loại trà này cũng có lượng caffeine cao hơn một chút so với các loại trà xanh khác).

Nguồn gốc chính xác của truyền thống trà này vẫn còn chưa được xác định. Một số giả thuyết cho rằng nó xuất hiện vào thế kỷ 19, đến từ Anh, trong khi nhiều giả thuyết khác rằng nó đến sớm nhất vào thế kỷ 17 từ Trung Đông. Dù sự thật là gì thì ngày nay nó đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống ở Morocco. Bản thân loại trà là biểu tượng của lòng hiếu khách và sự chào đón, và việc chuẩn bị và trình bày Atai Bi Nana cũng quan trọng như thành phẩm.

Chủ nhà thường rót trà Atai Bi Nana từ ấm trà bạc được chế tác cầu kỳ vào các ly nhỏ từ một độ cao nhất định để tạo ra một lớp bọt đẹp mắt. Có như vậy mới thể hiện được ấm trà đã được pha hoàn hảo. Mỗi lần thưởng thức, Atai Bi Nana thường được rót 3 lần bởi mỗi tách trà ở mỗi lần phục vụ lại có hương vị đặc trưng riêng. Và đúng theo nghi thức, khách sẽ ngưng uống trà sau lần pha trà thứ ba.

Trà Masala, Ấn Độ

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới -0
Trà gia vị Ấn Độ là sự kết hợp tinh tế của trà, sữa và các loại gia vị cùng cách pha chế tinh tế. 

Cay, kem ngậy và ngọt ngào, masala chai (trà gia vị) của Ấn Độ đã “gây bão” trên toàn thế giới. Cách pha chế khá dễ dàng gồm sữa, đường, trà đen và nhiều loại gia vị khác nhau tùy theo vùng miền và khẩu vị. Những loại gia vị phổ biến nhất thường được ướp cùng trà khô là thảo quả, quế, thìa là, gừng, đinh hương, hạt tiêu đen và hoa hồi. Không phải tách masala chai nào cũng mang hương vị giống nhau. Chai wallahs (những người bán trà) trên khắp Ấn Độ tạo ra những tách trà hoàn hảo theo yêu cầu của khách hàng, mỗi loại đều mang hương vị tinh tế riêng khi bản thân cách chế ra chúng đòi hỏi sự khéo léo của Chai wallahs.

Chung quanh nguồn gốc của masala chai, có rất nhiều truyền thuyết. Có truyền thuyết cho rằng Masala Chai ra đời trong một vương triều Ấn Độ cổ đại, nơi một vị vua mơ ước tạo ra một loại nước giải khát chữa bệnh cho người dân của mình. Lại có truyền thuyết khác cho rằng Masala Chai là sáng tạo của một nhà sư Phật giáo sau thời gian học hỏi từ những người nông dân Trung Quốc.

Nhưng loại trà này thực sự bắt nguồn từ người Anh và việc trồng chè buôn bán của họ ở Ấn Độ trong thời gian Ấn Độ là thuộc địa của Vương quốc Anh. Nhưng Masala chai không bắt nguồn từ những năm 1900, khi nước Anh tích cực tạo ra một chiến dịch tiếp thị để kích thích nền kinh tế chè mà nước này sở hữu. Chính người dân Ấn Độ đã uống trà và tạo ra biến thể của riêng họ, thêm các loại gia vị để mang lại cho nó sự ấm áp và sâu lắng.

Không chỉ là một loại trà để giải khát, Masala chai còn là một liều thuốc tốt cho cơ thể bởi thành phần chứa nhiều loại thảo mộc, gia vị cay nên có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp tăng sức đề kháng rất tốt. Uống trà gia vị còn giúp hơi thở thơm mát, giảm cholesterol, lưu thông máu, tăng trí nhớ…

Trà xanh (matcha), Nhật Bản

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới -0
Nghệ thuật biểu diễn, phương thức chuẩn bị và pha bột trà xanh matcha được gọi là otemae.  

Trà matcha được làm từ lá trà xanh nghiền thành bột mịn và được đánh kỹ trong nước để tạo thành một loại trà sủi bọt. Giống như chai, matcha gần đây đã trở thành một nguyên liệu tạo nên cơn sốt toàn cầu, xuất hiện trong nhiều loại đồ uống và món tráng miệng có hương vị matcha mới.

Trà bột có nguồn gốc từ Trung Quốc vào thế kỷ thứ 7, khi trà được sấy khô và lưu trữ dưới dạng gạch, và sau đó được nghiền thành đồ uống. Matcha đã đến Nhật Bản vào thế kỷ 12, và phần lớn được các nhân vật tôn giáo (nhà sư) và chính phủ quan trọng nhất sử dụng. Không biết từ khi nào, matcha đã trở thành một loại nguyên liệu và thức uống phổ biến trong xã hội.

Bột trà xanh matcha còn trở thành nguyên liệu chính trong văn hóa trà đạo của người Nhật Bản. Trà đạo trong văn hóa Nhật Bản không đơn thuần chỉ là phép uống trà mà còn là một việc làm hữu hiệu giúp tâm hồn trở nên trong sạch bằng cách hòa mình với thiên nhiên. Việc thưởng thức trà đạo cũng là một nghệ thuật và cần tuân thủ theo 4 nguyên tắc cơ bản: “Hòa – Kính – Thanh – Tịch”. Trà đạo giúp tâm hồn con người trở nên thư thái, nhẹ nhàng, thoát khỏi cuộc sống với những yêu cầu khắt khe, ồn ào và đầy bon chen.

Trà ô long, Trung Quốc

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới -0
Trà ô long mang hương vị đặc trưng, thanh khiết.

Trà ô long được làm từ lá chè tương tự như trà đen và trà xanh, nhưng chỉ bị oxy hóa một phần sau khi hái (trà đen là lá chè oxy hóa hoàn toàn), tạo cho nó một màu xanh đặc trưng. Hương vị của trà có thể khác nhau tùy thuộc vào vùng đất trồng chè và kỹ thuật được sử dụng để ôxy hóa lá chè, thay đổi từ hương hoa và vị nhạt đến mùi thơm và cách xao. Nó có thể là ngọt ngào với mùi vị trái cây với mùi hương mật ong, hoặc giống gỗ và dày với mùi hương rang, hoặc màu xanh lá cây và tươi mát với mùi hương được bó hoa, tất cả tùy thuộc vào rau quả và phong cách sản xuất.

Các biến thể khác nhau của trà ô long được chế biến khác nhau, nhưng lá được hình thành vào một trong hai phong cách khác biệt. Một số được cuộn lại thành lá dài nhọn, trong khi những loại khác thì quấn, cuộn tròn thành hạt nhỏ, với một cái đuôi. Phong cách cuộn thành lá dài là phong cách truyền thống.

Theo truyền thống, trà ô long được phục vụ trong nghi lễ trà Gongfu, một phong tục được cho là đã xuất hiện từ triều đại nhà Tống và được phổ biến trong những thế kỷ tiếp theo. Buổi lễ thể hiện sự tôn trọng đối với cả khách, chủ nhà và thiên nhiên, nơi đã cung cấp cho con người cây chè. Trước khi thưởng thức nước trà, khách sẽ được mời thưởng hương vị thơm nồng của loại trà để cảm nhận chất lượng của thức uống thanh tao này. 

Yerba mate, Paraguay / Argentina / Uruguay / Brazil

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới -0
Yerba Mate vẫn là một trong những thức uống phổ biến nhất trong khu vực.

Nếu bạn đã đi du lịch đến nửa phía nam của Nam Mỹ, rất có thể bạn đã biết tới yerba mate, một loại thức uống phổ biến được truyền từ một quả bầu có ống hút kim loại được gọi là bombilla. Hương vị tương tự như hương vị của trà xanh và thường được pha bằng nước nóng (nhưng không sôi).

Yerba Mate có vị như trà và kích thích như cà phê, nhưng về mặt kỹ thuật thì nó không phải là loại nào trong cả 2 loại trên.

Bản thân thức uống này có từ thời tiền Colombo, khi những người Guaraní địa phương ở Paraguay phát hiện ra và bắt đầu tích cực trồng cây Ilex paraguariensis (một loài trong họ nhựa ruồi), phơi khô lá và cành cây rồi pha với nước nóng để làm đồ uống chăm sóc sức khỏe. Khi người Tây Ban Nha đô hộ Paraguay vào thế kỷ 17, họ cũng bắt đầu uống nó và nó trở thành mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước. Các quốc gia Nam Mỹ khác như Brazil, Argentina và Chile cũng phát triển loại cây này, và ngay cả sau khi cà phê và các loại trà khác xuất hiện ở Nam Mỹ, Yerba Mate vẫn là một trong những thức uống phổ biến nhất trong khu vực.

Yerba Mate có một hương vị rất đặc biệt, mạnh, đắng, thơm mùi hoa cỏ, và cũng giống như cà phê, cơ thể bạn có thể cần một chút thời gian để làm quen. Thay vì uống cà phê buổi sáng, nhiều người Nam Mỹ sẽ chuẩn bị một phích Yerba Mate và uống nó trong suốt cả ngày để lúc nào cơ thể cũng khỏe khoắn và tràn trề năng lượng.

Nhiều người theo thích vị truyền thống cho rằng yerba mate cần được giữ nguyên vị. Nhưng ngày nay, để yerba mate phổ biến hơn, người ta đã chế thêm đường, cam quýt và các hương vị khác. 

Trà đen, Vương quốc Anh

Đầu năm dạo quanh văn hóa trà thế giới -0
Thưởng thức trà đen vẫn là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày.

Người ta không thể nghĩ đến Vương quốc Anh mà không hình dung ra tách trà đen hoàn hảo, quyện với sữa và đường. Nếu bạn uống một tách trà đen vào buổi sáng, hãy thưởng thức cùng một chiếc bánh quy hoặc một chiếc bánh nướng. Bạn cũng có thể thưởng thức trà kiểu Anh theo quy mô lớn hơn như một bữa trà chiều sang trọng tại khách sạn hoặc tại quán trà, kèm với những đĩa bánh sandwich và bánh ngọt.

Di sản trà của Vương quốc Anh trải dài từ thế kỷ 17, khi nó được đưa đến hòn đảo bởi công ty Thương mại Đông Ấn của Anh. Văn hóa trà của Anh đã được lan tỏa trên toàn thế giới và ngày nay, thưởng thức trà đen vẫn là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày.

Một trong những đặc trưng trong văn hóa uống trà của người Anh là uống trà theo giờ. Họ uống trà ít nhất 6 lần trong một ngày, mỗi lần một loại trà với các thưởng thức khác nhau phụ thuộc vào thời điểm. Buổi sáng, trà dùng trong hoặc ngay sau bữa ăn sáng. Một ly trà buổi trưa giúp họ tỉnh táo hơn khi làm việc. Buổi chiều dù bận rộn nhưng một tách trà trong lúc làm việc cũng luôn được ưu tiên.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.