Đắk Lắk cần tăng tốc tiến độ xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Khó khăn nhất hiện nay là trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 135,46ha rừng và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 22,94ha rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành và các địa phương, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình lên Thủ tướng Chính phủ chờ phê duyệt.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công trước 31/12/2023

Ngày 1/11, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện có cao tốc đi qua cùng đại diện các nhà thầu cùng dự làm việc với đoàn.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km; điểm đầu tại nút giao tại quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, trong đó đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa dài 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,5km.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 điểm đầu tại Km0+00 nút giao tại quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đến điểm cuối tại Km32+00 thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và khớp nối với điểm đầu Dự án thành phần 2, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án thành phần 2 từ Km 32+000 đến Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng, do Bộ Giao thông-Vận tải là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 đến Km117+593 với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Về quy mô mặt, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đoạn Km0+00 đến Km7+700 nút giao với cao tốc Bắc-Nam quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.

Đoạn Km 7+700 đến Km117+593 (cuối tuyến) với quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện, bảo đảm phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã chính thức được khởi công vào ngày 18/6/2023. Đây là dự án trọng điểm quốc gia và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung. Vì vậy, trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 26/10/2023, Dự án thành phần 3 đã giải phóng mặt bằng được 276,46ha/332,98ha toàn tuyến, đạt 83,03% kế hoạch, tưng ứng với 39,87km/48,09km toàn tuyến, đạt 82,91%.

Các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột tập kết máy móc thi công công trình.

Các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột tập kết máy móc thi công công trình.

Hiện, các nhà thầu thi công đang tập kết máy móc, nhân công và triển khai thi công đường công vụ, san ủi, phát quang, dọn dẹp mặt bằng được khoảng 21,52 km. Kế hoạch vốn năm 2023 giao cho Dự án thành phần 3 hơn 1.359 tỷ đồng, đã giải ngân được gần 1.054 tỷ đồng, đạt 77,55% kế hoạch.

Dự án thành phần 2 có khối lượng giải phóng mặt bằng được 78,05 ha/317,34 ha, đạt 24,6% kế hoạch. Kế hoạch vốn đã bố trí cho Dự án là 1.123,5 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 319,6 tỷ đồng. Đến nay, đối với các vị trí đã bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã triển khai thi công hạng mục dọn dẹp, phát quang, bóc tầng phủ; một số gói thầu đang thỏa thuận với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý lâm nghiệp để triển khai thủ tục thực hiện…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện của Đắk Lắk có cao tốc đi qua đều thể hiện quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Qua trao đổi tại buổi làm việc, đến nay việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột tại Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, tại Dự án thành phần 3 còn vướng mắc như: Theo quy định tại điểm d khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013 và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, việc giải phóng mặt bằng các điểm mỏ thực hiện theo cơ chế thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, thực tế công tác thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất đai để khai thác mỏ vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp chủ sử dụng đất không đồng thuận thì thiếu chế tài để cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thời gian thỏa thuận kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án…

Còn theo ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông-Vận tải, khó khăn nhất hiện nay là trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 135,46 ha rừng và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 22,94ha rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Sau khi lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan, cuối tháng 10/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nông thôn đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích rừng này sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, nhưng đến nay chưa được Thủ tướng phê duyệt nên chưa có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo trên diện tích này.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã sửa đổi, bổ sung quy định về đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc xác định giá trị tài sản thu hồi rất khó khăn nên các địa phương đang vướng mắc trong triển khai thực hiện xử lý đối với phạm vi rừng do người dân tự trồng.

Ngoài ra, theo Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND ngày 15/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk quy định mức hỗ trợ khác theo lịch sử sử sụng đất theo các mốc thời gian: Trước ngày 15/10/1993; từ 15/10/1993 đến 1/7/2004; từ 1/7/2004 đến 29/7/2011; từ 29/7/2011 đến 1/7/2014. Trong khi đó, việc xác định thời gian, nguồn gốc đất rất phức tạp, đặc biệt sử dụng đất sau ngày 1/7/2014 không được xem xét hỗ trợ về đất dẫn đến tình trạng người dân chưa đồng thuận về phương án giải phóng mặt bằng…

Một khó khăn, vướng mắc khác là theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 4181/VPCP-CN ngày 7/6/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết nguồn vật liệu phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi rõ: “Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để lập hồ sơ khai thác đối với các mỏ vật liệu không phù hợp với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk theo đúng quy định”.

Tuy nhiên, đến nay tỉnh Đắk Lắk vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự kiến đến cuối năm 2023 mới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Lúc đó mới có cơ sở cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù…

Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan đã đề xuất kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép các địa phương thực hiện việc thu hồi đất, lập phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng theo trình tự quy định của pháp luật đất đai đối với các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Dự án để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đề nghị Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ gồm: giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng đối với diện tích không thuộc phạm vi phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao công tác giải ngân vốn của Dự án thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, tiến độ thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột rất chậm. Do đó, đề nghị tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát các quy định liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương có Dự án đi qua; đôn đốc các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân thuộc diện thu hồi đất đồng thuận bàn giao mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng nói riêng cũng như tiến độ triển khai toàn Dự án nói chung.

Đối với các vị trí đã bàn giao mặt bằng, Thứ tưởng Lê Anh Tuấn đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu tranh thủ những tháng mùa khô thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, nhân lực thi công công trình, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ theo cam kết đã đề ra...

Có thể bạn quan tâm

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trồng sầu riêng giúp nhiều hộ gia đình tăng thu nhập, thoát nghèo.

Công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk nhiều khởi sắc

Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ, mục tiêu ưu tiên, được cụ thể hóa thành Chương trình của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, kế hoạch của Ủy ban nhân dân các cấp và từng đơn vị của tỉnh Đắk Lắk. Công tác triển khai đồng bộ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo.