Đà Nẵng hoàn thiện nền tảng công dân số

Trong thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước đã có những cách làm phù hợp để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân. Thành phố Đà Nẵng sau một thời gian triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến đã chính thức đưa vào sử dụng nền tảng công dân số (My Portal), từ đó, thiết lập các kho dữ liệu riêng cho từng người dân.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: QUỐC DŨNG)
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: QUỐC DŨNG)

Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, đến nay đã có khoảng 97,3% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4; khoảng 40% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến (tăng 10% so với cuối năm 2021); 18 tỉnh đã ban hành văn bản bàn giao chỉ tiêu cho từng cơ quan trong khu vực công trên địa bàn về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ được xử lý bằng dịch vụ trực tuyến; 5 tỉnh đã ban hành chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Điều đó cho thấy, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua đã được thúc đẩy.

Thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên đưa vào sử dụng nền tảng công dân số, với phiên bản web được tích hợp trên ứng dụng dùng chung mang tên “DaNang Smart City”.

Nền tảng công dân số là nơi thu nhận, lưu trữ, cung cấp hồ sơ công dân số, như: văn bản, giấy tờ, dữ liệu số, thông tin dịch vụ hành chính… gắn với mã số định danh duy nhất của người sử dụng, đồng thời tích hợp các dịch vụ số của chính quyền và doanh nghiệp để người dân sử dụng dịch vụ công thuận lợi hơn, thông qua việc kế thừa thông tin, dữ liệu được lưu trước, sử dụng dịch vụ qua mạng theo hướng cá nhân hóa. Đặc biệt, người dân được tự quản lý các thông tin, dữ liệu số của chính mình.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, nền tảng công dân số của Đà Nẵng cung cấp một số tính năng cho người dân, như: Đăng ký tài khoản công dân số; dịch vụ, tiện ích của các cơ quan chính quyền để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và người sử dụng góp ý, phản ánh, đăng ký lịch, hẹn giờ khám, chữa bệnh, giao dịch hồ sơ hành chính; dịch vụ, tiện ích từ doanh nghiệp như: Tra cứu thông tin điện, nước, tra cứu thông tin sức khỏe, giáo dục, thuế, bảo hiểm xã hội; quản lý hồ sơ công dân số như: Kho dữ liệu số, lịch sử giao dịch hồ sơ.

Để sử dụng, người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng DaNang Smart City hoặc truy cập địa chỉ web trên thiết bị di động, sau đó đăng ký tài khoản công dân số. Sau khi tạo tài khoản, mỗi người dân có 1 mã QR duy nhất theo chuẩn quốc gia, đại diện cho các thông tin được mã hóa để sử dụng trong các giao dịch dịch vụ công trực tuyến.

Thông tin của người sử dụng được bảo mật theo mô hình bốn lớp do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định, xác thực đăng nhập sử dụng qua giải pháp bảo mật OTP, giúp người dân yên tâm hơn về dữ liệu điện tử của mình.

Để thúc đẩy quá trình hình thành công dân số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, thành phố Đà Nẵng đã áp dụng triển khai theo hai nhóm. Với cơ quan, tổ chức, UBND thành phố đã yêu cầu các cán bộ, nhân viên của mình sử dụng nền tảng công dân số để đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số cho bản thân và các thành viên gia đình.

Đối với người dân, doanh nghiệp, thành phố đề nghị UBND quận, huyện, phường, xã tập trung triển khai thông qua tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số và sử dụng trong đời sống hằng ngày.

Hằng tháng, các cơ quan thống kê kết quả để cung cấp, báo cáo ban chỉ đạo chuyển đổi số thành phố. Tính đến ngày 27/9/2022, nền tảng công dân số My Portal đã có hơn 242.732 tài khoản công dân số, 4.886 tài khoản sử dụng dịch vụ, tiện ích và cung cấp 1.837 dịch vụ công trực tuyến, 25 tiện ích, 321 thông báo cho người dân sử dụng.

Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, thành phố Đà Nẵng hiện đang cung cấp 1.745 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 82%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 62%.

Như vậy, với việc triển khai chính thức nền tảng công dân số My Portal, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên thiết lập các kho dữ liệu riêng cho từng người dân. Các loại dữ liệu số được người dân cập nhật và lưu trữ trên hệ thống gồm giấy tờ cá nhân, như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh…; và các giấy tờ, hồ sơ khi người dân nộp thủ tục dịch vụ công và lấy kết quả giải quyết dịch vụ công.

Tiện ích cho thấy, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân không phải khai báo lại, hoặc không nộp thêm hồ sơ đã có trong kho dữ liệu. Đây là giải pháp thể hiện sự nhất quán để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân hướng đến hình thành công dân số, phát triển xã hội số tại thành phố Đà Nẵng.

Các kết quả đạt được về dịch vụ công trực tuyến ở các địa phương theo thống kê của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số là đáng mừng. Mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số là 80% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến, các địa phương trên cả nước cần từng bước hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, dần được yêu cầu cung cấp dịch vụ ở mức độ cao hơn, hướng tới dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, để tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong thời gian tới, cơ quan nhà nước cần thực hiện triệt để các nội dung về rà soát các thủ tục hành chính và điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến toàn trình; giao rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, như: tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến, giám sát chặt chẽ kết quả triển khai...; kết nối, chia sẻ dữ liệu hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước để giảm giấy tờ cho người dân khi sử dụng dịch vụ; nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng số cho người dân, để người dân chủ động, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 đã được trao cho Tiến sĩ Douglas R Lowy, Tiến sĩ John T Schiller, Tiến sĩ Aimée R Kreimer và Giáo sư Maura Gillison – Vì những khám phá và phát triển vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Công nghệ đột phá: Một liều vaccine phòng nhiều bệnh ung thư

HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm khác như ung thư hậu môn, cũng như các bệnh ảnh hưởng đến nam giới. Thành tựu nghiên cứu vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra đã và đang giúp thế giới giải quyết các vấn đề của toàn nhân loại.

Bên lề Đại hội, các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco).

Doanh nghiệp khoa học-công nghệ: Củng cố nội lực để bứt phá

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức, với những đột phá mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp khoa học-công nghệ đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới tư duy, tái cấu trúc nguồn lực và đầu tư chiều sâu để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo không chỉ là khung pháp lý cho một công nghệ mới mà là bước đi chiến lược giúp Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên số. Khi được ban hành, luật sẽ tạo nền tảng để AI phát triển an toàn nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, kinh tế xanh và chuyển đổi số vì tương lai bền vững

Diễn đàn Tây Australia -Việt Nam “Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ vì tương lai bền vững” là cơ hội để lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và Australia chia sẻ tầm nhìn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Ảnh minh họa.

Cảnh báo chiến dịch ‘Hanoi Thief’ tấn công mạng doanh nghiệp Việt Nam

Hàng loạt email giả mạo hồ sơ xin việc, đính kèm tệp “Le Xuan Son CV.zip”, được gửi đến các doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam. Đây là lớp vỏ ngụy trang cho chiến dịch tấn công mạng mang tên Hanoi Thief, với mục tiêu xâm nhập mạng nội bộ, chiếm quyền hệ thống và đánh cắp dữ liệu khách hàng, bí mật doanh nghiệp.

Toàn cảnh tọa đàm.

Những nghiên cứu mới hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm phát thải, chăn nuôi bền vững

Các giải pháp đổi mới trong nông nghiệp và chăn nuôi bền vững, bao gồm việc áp dụng công nghệ gene, hệ vi sinh vật, nông nghiệp chính xác, AI và IoT để cải thiện năng suất, giảm hóa chất và phát thải, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vừa được giới thiệu tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm”.