Cuối năm 2022 sẽ khởi công cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau

Chiều 16/2, tại tỉnh Hậu Giang, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang về dự án Cao tốc bắc-nam, phía đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau).

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết dự án trên dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025. Do đó, các địa phương cần bàn giao cọc giải phóng mặt bằng sớm vào khoảng giữa 3/2022. Mục tiêu cuối cùng của tuyến cao tốc này là tạo điều tối đa để kết nối giao thông, đề nghị đơn vị tư vấn lập dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu các đề xuất của tỉnh, nhất là cần nghiên cứu gia tăng tính kết nối của tuyến cao tốc hơn nữa với các địa phương. 

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, các địa phương cần sớm triển khai các thủ tục thu hồi đất như bổ sung, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Bên cạch đó, các địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như triển khai thủ tục thu hồi đất, lựa chọn đơn vị đo đạc; đơn vị kiểm kê, lập phương án đền bù.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương rà soát quỹ đất ở, các khu tái định cư hiện có, làm cơ sở xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị di dời bảo đảm phù hợp quy định. Cũng như quan tâm hỗ trợ bảo đảm đủ vật liệu xây dựng, xác định các bãi thải vật liệu phục vụ cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cam kết sẽ chủ động thực hiện thu hồi đất, cũng như điều tra hộ dân bị ảnh hưởng (đoạn đi qua địa phận Hậu Giang có chiều dài khoảng 62km). Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất tim tuyến được điều chỉnh tại vị trí giao với Quốc lộ 1 (cách tim tuyến đã nghiên cứu trong bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 800m về hướng Sóc Trăng) để giảm ảnh hưởng đến nhà dân khi tuyến đi qua và đủ không gian tổ chức kết nối với Quốc lộ 1.

Đối với đoạn giao cắt qua địa phận thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đề xuất lập dự án dự kiến điều chỉnh tim tuyến cục bộ về phía tây thị trấn Vĩnh Viễn để tránh thị trấn và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang (cách tim tuyến theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xa nhất 3,5km).

Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau), giai đoạn 1 sẽ có quy mô 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km với tổng mức đầu tư khoảng 27.254 tỷ đồng. Tuyến được chia thành 2 dự án thành phần. Dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang, dài 36,7km; tổng mức đầu tư 9.769 tỷ đồng. Dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau, dài hơn 72km với tổng mức đầu tư gần 17.500 tỷ đồng. 

Đây là tuyến cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu.

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và thành phố Cần Thơ; đồng thời giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo đảm an ninh-quốc phòng trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.