Cục Đường bộ Việt Nam phê bình nhiều đơn vị vì chậm giải ngân kế hoạch bảo trì quốc lộ 2025

Ngày 19/9, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái đã gửi văn bản khẩn số 4635/CĐBVN-KHTC yêu cầu các chủ đầu tư và ban quản lý dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.

Ảnh minh họa: Công nhân đang bảo trì trên 1 tuyến đường Quốc lộ.
Ảnh minh họa: Công nhân đang bảo trì trên 1 tuyến đường Quốc lộ.

Văn bản này nêu rõ tình trạng giải ngân vốn bảo trì rất chậm và yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải quyết liệt hành động để bảo đảm giải ngân hết 100% kinh phí được giao.

Tiến độ chậm, nhiều đơn vị bị phê bình

Theo báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025, tính đến ngày 10/9/2025, khối lượng nghiệm thu A-B và giải ngân của các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án rất chậm, không đáp ứng được kế hoạch giải ngân đã đăng ký và tiến độ yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra rằng cá biệt có một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành kế hoạch bảo trì năm 2025.

Để chủ động chỉ đạo điều hành, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra ý kiến phê bình các cơ quan, đơn vị thực hiện giải ngân chậm và các đơn vị không báo cáo kết quả thực hiện (tính từ ngày 10/7/2025 đến nay), theo danh sách chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo văn bản.

Dữ liệu tính đến ngày 7/9/2025 cho thấy nhiều Sở Xây dựng quản lý quốc lộ và Ban Quản lý dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp. Điển hình là:

Sở Xây dựng Hưng Yên: 8,76%.

Sở Xây dựng Đắk Nông: 12,75%.

Sở Xây dựng Tuyên Quang/Hà Giang: 15,86%.

Ban Quản lý dự án 4: 29,30%.

Yêu cầu khẩn trương rà soát và giải ngân 100% vốn

Để bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao năm 2025, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án:

Tập trung, quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì được giao. Cần có giải pháp khắc phục các khó khăn để bảo đảm giải ngân 100% kinh phí đã được cấp.

Khẩn trương rà soát xác định kinh phí dư không sử dụng/kinh phí không giải ngân hết trong năm 2025. Kết quả rà soát phải được báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 17/9/2025 theo biểu mẫu tại Phụ lục 02.

Các đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu việc chậm báo cáo hoặc số liệu báo cáo không chính xác dẫn đến không hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 được giao.

Thực hiện cập nhật số liệu trên Phần mềm Quản lý giao kế hoạch và dự toán chi bảo trì đường bộ và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2025 bằng văn bản vào ngày 28 hàng tháng.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Phòng chức năng trực thuộc Cục để theo dõi chặt chẽ và chủ động tổ chức kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị. Phòng Kế hoạch-Tài chính (Cục Đường bộ Việt Nam) có trách nhiệm tổng hợp số liệu về kinh phí dư và tham mưu phương án xử lý kịp thời để đảm bảo giải ngân hết vốn giao.

"Ngoài ra, các Phó Cục trưởng được phân công phải trực tiếp chỉ đạo các chủ đầu tư và ban quản lý dự án, đồng thời làm việc cụ thể với các địa phương (Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố/Sở Xây dựng) chậm tiến độ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc", Cục trưởng Bùi Quang Thái chỉ đạo tại Công điện khẩn.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.