Cơ hội cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành hàng không

Công nghiệp hỗ trợ, trong đó có ngành công nghiệp hàng không đang được Hà Nội định hình là mảng quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia mạng lưới sản xuất, cung ứng dịch vụ, tiêu dùng ngành công nghiệp hàng không trong nước và thế giới.
Sở Công thương Hà Nội triển khai nhiều giải pháp góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không phát triển.
Sở Công thương Hà Nội triển khai nhiều giải pháp góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không phát triển.

Là đơn vị đã cung cấp dụng cụ cho các công ty sản xuất linh kiện, chi tiết trong chuỗi cung ứng sản xuất của ngành hàng không tại Việt Nam 10 năm nay, Công ty TNHH Dụng cụ An Mi (trụ sở tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận thấy nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong lĩnh vực công nghiệp hàng không tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dụng cụ An Mi Nguyễn Nguyệt Anh cho biết: “Khởi đầu, chúng tôi chỉ là đơn vị phân phối, nhập các dụng cụ từ các nhà sản xuất châu Âu về cung cấp cho các khách hàng. Nhưng dần dần, từng bước, cùng với sự hình thành và phát triển của lĩnh vực công nghiệp hàng không, chúng tôi đã tự chế tạo, làm ra được những mặt hàng để cung cấp trực tiếp cho các công ty sản xuất linh kiện, chi tiết, tham gia vào mạng lưới chuỗi cung ứng, sản xuất này”.

Tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip), Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Nhật Bản cũng đã được hình thành với việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) với đoàn 10 doanh nghiệp ngành hàng không vùng Kobe (Nhật Bản).

Sự ra đời của Tổ hợp này nhằm thúc đẩy việc hợp tác phát triển, đầu tư, sản xuất thiết bị điện, thiết bị cơ khí chính xác cho ngành hàng không vũ trụ...; đào tạo lao động kỹ thuật cao, điều hành quản lý, chuyển giao công nghệ... phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ.

Ngoài ra, các đoàn công tác từ Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đã làm việc với Sở Công thương Hà Nội để tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Đến nay, Hà Nội đã có gần 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đạt tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu phát triển ngành công nghiệp nói chung và công nghiệp phụ trợ ngành hàng không nói riêng.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể tìm kiếm các cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất của ngành công nghiệp hàng không.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể tìm kiếm các cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất của ngành công nghiệp hàng không.

Năm 2023, Sở Công thương Hà Nội đã chủ trì, phối hợp Công ty Advanced Business Events (ABE - Pháp) tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế Mạng lưới cao cấp sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững lĩnh vực công nghiệp hàng không (AeroExpo Hanoi & Vietnam Aviation Forum 2023).

Hội chợ triển lãm này có sự tham gia của hơn 120 gian hàng đến từ 10 quốc gia. Trong đó, có khoảng 70 gian hàng trong nước, trưng bày các sản phẩm, công nghệ, giới thiệu năng lực sản xuất, hạ tầng kỹ thuật, logistic của doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không.

Với sự góp mặt của các hãng hàng không lớn trên thế giới như: Airbus, Boeing, China Southern, China Eastern và các doanh nghiệp trên khắp thế giới, hoạt động này đã góp phần quảng bá, giới thiệu ngành công nghiệp Hà Nội nói chung và lĩnh vực công nghiệp hàng không nói riêng tới hơn 160 đối tác trong chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ công nghiệp hàng không toàn cầu.

Hội chợ triển lãm này đã thu hút gần 3.000 lượt khách tham quan, hơn 500 cuộc gặp gỡ, hợp tác. Các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã ký kết các bản ghi nhớ, hợp đồng với tổng giá trị lên đến 20 triệu USD. Con số này đã cho thấy tiềm năng, cơ hội rất lớn của ngành công nghiệp hàng không.

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, công nghệ trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không do Sở Công thương Hà Nội tổ chức.

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, công nghệ trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không do Sở Công thương Hà Nội tổ chức.

Còn tại Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không do Sở Công thương Hà Nội phối hợp Công ty Advanced Business Events (ABE - Pháp) tổ chức ngày 17/12/2024, Giám đốc điều hành Công ty ABE Stephane Castet cho biết, trong khoảng 20 năm tới, thế giới sẽ cần tới 40 nghìn máy bay. Hành khách sẽ tăng mạnh ở nhiều khu vực của châu Á, châu Phi… Đối với thị trường này, chúng ta không thể tự làm một mình mà cần sự hợp tác mới, hình thành một mạng lưới bền chặt, tận dụng tốt các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội.

“Chúng tôi rất mong muốn được đồng hành cùng thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình phát triển mạng lưới sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững ngành hàng không toàn cầu” - đại diện Công ty ABE nhấn mạnh.

Nhiều tiềm năng và cơ hội, tuy nhiên, để có thể “đủ sức” tham gia sâu vào lĩnh vực công nghiệp hàng không, đòi hỏi doanh nghiệp trong nước tiếp tục hoàn thiện và nâng cao năng lực của mình. Trong đó, bên cạnh yếu tố về vốn, trình độ khoa học công nghệ thì các doanh nghiệp cũng cần có lực lượng lao động chất lượng cao.

Đại diện Công ty TNHH Dụng cụ An Mi cho biết, ngành công nghiệp hàng không có đòi hỏi rất cao về công nghệ nên phía doanh nghiệp mong muốn có các cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao, có thể đáp ứng được yêu cầu. Bởi nếu chỉ có máy móc mà không có lao động chất lượng thì cũng khó vận hành được.

Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, Hà Nội đang nỗ lực để đưa các sản phẩm công nghiệp vào chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển công nghiệp hỗ trợ theo hướng hiện đại, bền vững. Trong đó, công nghiệp hàng không là một ngành sẽ nhận được nhiều ưu tiên, chú trọng.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, Sở sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp như kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trong và ngoài nước trong lĩnh vực hàng không. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất… Qua đó, từng bước kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới bền vững cao cấp áp dụng công nghệ có hàm lượng tri thức cao, sản xuất sạch, vận chuyển sản phẩm bằng máy bay gắn với người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.