Những sản phẩm mới của ngành công nghiệp hàng không Nga

ND - Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh) là một trong những triển lãm hàng không có uy tín và lâu đời nhất thế giới được tổ chức hai năm một lần. Ðây là cơ hội để các nhà sản xuất máy bay giới thiệu những sản phẩm mới của mình. Triển lãm Farnborough 2008 mới đây, có mặt nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này của Nga.

Trong năm 1990, các nhà sản xuất máy bay dân dụng và quân sự Nga đã giành được những thành công đầu tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough. Khi đó, Mát-xcơ-va có khuynh hướng bán các loại máy bay chiến đấu Su-30, MIG-29s và Mi-17 sang thị trường châu Á. Tuy nhiên, vào thời điểm đó các nước châu Á lại không mặn mà với các loại máy bay dân dụng của Nga.

Gần đây, tình hình đã thay đổi. Thị trường thế giới dần mở cửa đón nhận những sản phẩm mới của ngành công nghiệp hàng không Nga. Nga đã chế tạo thành công các loại máy bay chở khách tầm trung hiện đại Tu-204 và Sukhoi SuperJet-100 (SSJ) và đồng thời cũng có kế hoạch sản xuất hàng loạt những loại máy bay dân dụng này. Nhiều nước phương Tây hiện đã quan tâm các loại máy bay chở khách do Nga sản xuất. Tại Farnborough, các hãng hàng không phương Tây đã ký hợp đồng mua 25 chiếc SSJ. Sukhoi dự tính sẽ bán được hơn 100 chiếc SSJ cho các thị trường trong thời gian tới. Ngoài ra, Công ty chế tạo máy bay hàng đầu của Nga I-lu-sin và Liên hiệp các công ty chế tạo máy bay Nga (UABC) đã ký hợp đồng mua 31 chiếc Tu-204SM-100. Theo hợp đồng này, UABC còn có thể mua thêm 30 chiếc Tu-204SM-100 nữa.

Tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2008, ngoài các máy bay dân dụng, Nga còn giới thiệu các loại máy bay chiến đấu như MIG-29 đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn của NATO, cũng như loại Su-35 và Su-27 hiện đại khác. Mặc dù tại triển lãm này, máy bay của phương Tây vẫn có vị trí nổi trội, tuy nhiên các nhà sản xuất máy bay Nga cũng giành được thị phần của mình. Do những chiếc máy bay chiến đấu loại mới của phương Tây có giá quá cao trong khi những màn trình diễn lại không có gì đặc sắc về mặt kỹ thuật, nên Bulgaria và Slovakia đã quyết định tiếp tục sử dụng máy bay chiến đấu MIG-29 và các loại máy bay khác do Nga sản xuất. Một số nước Ðông Âu khác cũng có kế hoạch tương tự.

Công ty Sukhoi của Nga hiện đang đặt nhiều hy vọng vào những đơn đặt hàng sản xuất loại Su-35, loại máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ thứ năm. Dự kiến, loại máy bay này lần đầu tiên sẽ được trang bị hàng loạt cho quân đội Nga trong thời gian tới, sau khi kế hoạch này bị đình hoãn vào đầu những năm 1990. Ngoài ra, khoảng 160 chiếc Su-35 cũng sẽ được bán cho thị trường toàn cầu trong những năm tới.

Các nhà sản xuất máy bay Nga cũng hy vọng sẽ ký được với các đối tác về việc cung cấp những loại máy bay dân dụng khác. Trong đó, có loại máy bay phản lực tầm trung và tầm ngắn MS-21. Giống như loại SSJ, MS-21 cũng sẽ được chế tạo thông qua sự hợp tác giữa các công ty của Nga và nước ngoài. Trong đó, các công ty chế tạo máy bay của Trung Quốc có thể là những đối tác hàng đầu trong việc thực hiện dự án này.

Chủ tịch UABC Nga Alexey Fedorov cho biết, Nga sẵn sàng thành lập một liên doanh chung với Trung Quốc để phát triển một "dự án đầy tham vọng". Ông cho biết, đây không phải là lần đầu Nga và Trung Quốc có kế hoạch phối hợp chế tạo máy bay. Năm 2006, Nga đã đề xuất ý kiến về việc hai nước cùng hợp tác thiết kế và chế tạo loại máy bay phản lực theo dự án quốc gia ưu tiên được thực hiện trong kế hoạch năm năm 2006-2010 của Trung Quốc. Trong đó, để khởi đầu dự án này, Nga đưa ra kế hoạch xúc tiến việc chế tạo loại máy bay chở khách cỡ lớn Il-96-300. Sản phẩm của liên doanh chung này sẽ đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các hãng Boeing (Mỹ) và Aribus của châu Âu.

Mới đây, Tổng giám đốc Sukhoi Pogossian sau khi đi thăm làm việc tại Bắc Kinh đã thông báo rằng, công ty của ông sẽ hợp tác với phía Trung Quốc chế tạo máy bay dân dụng. Và tại Farnborough 2008, hai bên đã nhất trí hợp tác chế tạo loại máy bay chở khách MS-21. Sukhoi cho biết, MS-21 có trọng lượng nhẹ hơn 15% và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 25% so với máy bay chở khách cùng loại của châu Âu. MS-21 sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015. Loại máy bay này sẽ không chỉ thay thế Tu-154 và Tu-204 mà còn cả loại A320, dự tính sẽ hết thời gian phục vụ trên thị trường nội địa Nga vào thời điểm này. Các nhà phân tích cho rằng trong khoảng mười năm tới, các hãng hàng không Nga sẽ cần từ 800 đến 1.000 chiếc máy bay các loại, trong đó SSJ và MS-21 sẽ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu này.

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại tỉnh Songkhla, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc hỗ trợ các nước Nam Á ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ một số quốc gia Nam ÁĐông Nam Á ứng phó với tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở mức thảm khốc, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và ảnh hưởng gần 11 triệu người. Đây là thông điệp mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra vào ngày 4/12.

Người lao động làm việc tại một siêu thị tại Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mỹ: Số nhân sự bị cắt giảm cao nhất trong 5 năm

Với các thông báo cắt giảm mạnh nhân sự của các doanh nghiệp Mỹ vào tháng 11, tổng số người mất việc trong cả năm 2025 tiếp tục vượt xa mốc 1 triệu người, trong bối cảnh tái cấu trúc doanh nghiệp, trí tuệ nhân tạo (AI) và thuế quan góp phần làm giảm số lượng việc làm.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung chụp ảnh kỷ niệm với các đại sứ, đại biện các nước tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác về hành chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung đã tổ chức gặp gỡ đoàn ngoại giao tại Seoul, giới thiệu về những chính sách mới về Hành chính công của chính quyền Lee Jae Myung. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã tham dự sự kiện này cùng với gần 100 đại sứ, đại biện các nước tại Seoul.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ahn Gyu Back. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Hàn Quốc định hướng tái thiết quân đội

Ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ahn Gyu Back đã chủ trì cuộc họp với các chỉ huy cấp cao để thảo luận định hướng củng cố và xây dựng lực lượng quân đội, 1 năm sau động thái thiết quân luật bất thành có sự tham gia của cựu Bộ trưởng Quốc phòng và một loạt quan chức quân đội dưới thời cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc, Nga củng cố tin cậy chiến lược

Trong khuôn khổ vòng tham vấn an ninh chiến lược Trung Quốc-Nga lần thứ 20 diễn ra tại Moskva, Trung Quốc và Nga nhất trí triển khai đầy đủ nhận thức chung quan trọng mà nguyên thủ hai bên đạt được về an ninh chiến lược, qua đó thúc đẩy điều phối chiến lược song phương lên tầm cao chất lượng hơn.

Dù có những trắc trở, song nỗ lực duy trì tiếp xúc, đàm phán, giải quyết bất đồng từ hai nước cho thấy triển vọng quan hệ Mỹ-Brazil vẫn tích cực.

Quan hệ Mỹ-Brazil: Vừa hợp tác, vừa cạnh tranh

Trong bối cảnh trật tự quốc tế bước vào thời kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ, quan hệ Mỹ-Brazil nổi lên như một mối quan hệ then chốt và có tầm ảnh hưởng. Dù hợp tác ở nhiều lĩnh vực, quan hệ hai nước vẫn tồn tại nhiều điểm va chạm, phản ánh giai đoạn “vừa hợp tác, vừa cạnh tranh”.

Tượng cát trên bãi biển ở Puri, Ấn Độ, ngày 12/3/2014, cầu nguyện cho máy bay MH370 mất tích. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Malaysia nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay MH370

Ngày 3/12, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia thông báo hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ được nối lại vào ngày 30/12, hơn 1 thập kỷ sau khi chiếc máy bay này mất tích.