“Chìa khóa” chuyển đổi số

Trong khu vực, Thái Lan là quốc gia đang thử “mở khóa” chương trình miễn viện phí cơ bản thông qua chuyển đổi số và hợp tác công-tư, và đã đạt được những thành tựu bước đầu đáng chú ý.

Trong dự án thí điểm "Nâng cấp UCS", dịch vụ nha khoa tại các phòng khám được người dân đánh giá cao.
Trong dự án thí điểm "Nâng cấp UCS", dịch vụ nha khoa tại các phòng khám được người dân đánh giá cao.

Ba trụ cột của bảo hiểm y tế toàn dân

Thái Lan nỗ lực xây dựng chương trình bảo hiểm y tế toàn dân dựa trên ba trụ cột: Gói quyền lợi, tuyến cơ sở và cơ chế chi trả. Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank/WB) cho thấy Thái Lan đạt mức bao phủ khoảng 98% dân số. Chỉ số bao phủ dịch vụ y tế thiết yếu (chỉ số phản ánh mức độ người dân nhận được các dịch vụ cơ bản) đạt khoảng 82%.

Điểm mấu chốt nằm ở cấu trúc “ba chương trình” và cách nhà nước “mua dịch vụ” thay vì chỉ “bơm ngân sách”. Hệ thống của Thái Lan gồm: Chương trình phúc lợi y tế cho công chức, chương trình an sinh xã hội cho lao động khu vực chính thức và chương trình bảo hiểm y tế toàn dân cho nhóm còn lại.

Cú huých chính sách được triển khai vào giai đoạn 2001-2002, khi chính phủ mở rộng bảo hiểm y tế bằng quy định “Điều trị 30 baht ở bất cứ đâu”. Ban đầu, Chương trình Bảo hiểm Y tế Toàn dân (UCS) được khởi động với phương thức đồng chi trả, trong đó bệnh nhân chỉ trả 30 baht (khoảng 25 nghìn đồng) cho mỗi lần khám. Từ năm 2006, khoản phí trên được miễn trong nhiều trường hợp, khiến hầu hết dịch vụ y tế trở nên miễn phí hoặc được trợ cấp rất lớn, bao phủ tới hơn 45 triệu công dân Thái Lan.

Con số 30 baht không nói lên bản chất chính sách, mà quan trọng là cơ chế chi trả. Thái Lan tách bạch rõ “bên A” và “bên B”. Văn phòng An ninh Y tế Quốc gia (NHSO) đóng vai người mua dịch vụ thay mặt quỹ, ký hợp đồng với mạng lưới cơ sở y tế, rồi thanh toán theo phương thức tạo động lực tiết kiệm.

Với các bệnh nhân ngoại trú, họ áp dụng định suất theo đầu người (trả tiền theo số dân đăng ký và đặc điểm tuổi). Với khu vực nội trú, họ dùng phương thức thanh toán theo nhóm chẩn đoán dưới trần ngân sách (một cơ chế buộc bệnh viện phải kiểm soát chi phí theo tổng quỹ). Cách làm này vừa “siết” chi, vừa chuyển trọng tâm từ “làm nhiều dịch vụ” sang “làm đúng dịch vụ”.

Kết quả tài chính phản ánh rõ trong các chỉ số bảo vệ người dân khỏi tình trạng “nghèo vì bệnh”. WB ghi nhận tỷ lệ chi trả trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình trong tổng chi tiêu y tế đã giảm mạnh từ khoảng 34% (năm 2000) xuống khoảng 9% (năm 2019). Tỷ lệ hộ gia đình rơi vào “chi tiêu y tế thảm họa” (chi cho y tế vượt ngưỡng lớn trong tổng chi tiêu hộ) ở mức khoảng 2% (theo ngưỡng chi vượt 10% tổng chi tiêu).

Bước đột phá lớn

Theo Tổng Thư ký NHSO Jadej Thammatacharee, sau hơn hai thập kỷ hoạt động ổn định, hệ thống UCS đang thực hiện cuộc cách mạng trong năm 2024, khi chuyển đổi từ triết lý “điều trị mọi bệnh” sang “điều trị mọi nơi”. Nỗ lực này nhằm giải quyết hai vấn đề. Bệnh nhân UCS bắt buộc phải khám và điều trị tại cơ sở y tế đã đăng ký, cũng như cần giấy chuyển viện phức tạp nếu muốn thay đổi địa điểm. Bên cạnh đó, nhu cầu khám, chữa bệnh tăng nhanh khiến các cơ sở y tế công lập thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, các bệnh nhân phải xếp hàng dài.

Đầu năm 2024, Dự án thí điểm “Nâng cấp UCS”, đã được khởi động tại 12 tỉnh, thành phố trên khắp Thái Lan. Với tên gọi “Điều trị 30 Baht ở bất cứ đâu chỉ với một thẻ căn cước”, người dân có thể bước vào mọi điểm tiếp nhận đủ điều kiện trên cả nước.

Không những vậy, NHSO và Bộ Y tế Thái Lan cũng muốn tận dụng dự án nhằm đồng bộ hóa và chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu phân mảnh giữa bệnh viện với phòng khám. Điều đó không chỉ giúp họ theo dõi và hoàn trả chi phí cho nhà cung cấp y tế ở bất cứ đâu, mà còn cung cấp khả năng truy xuất hồ sơ bệnh án liên tục, qua đó giảm thiểu sự trùng lặp trong quá trình điều trị.

Để thực hiện nhiệm vụ ấy, NHSO chú trọng hợp tác với khu vực tư nhân (gồm các nhà thuốc, phòng khám điều dưỡng, phòng khám kỹ thuật y tế, phòng khám vật lý trị liệu, phòng khám nha khoa, phòng khám đa khoa và phòng khám y học cổ truyền Thái Lan...). Cơ quan này cũng chi trả toàn bộ chi phí và hoàn trả phí dịch vụ trực tiếp cho các đơn vị vận hành.

Sự hợp tác trên đã và đang tạo nên bước đột phá lớn. Giờ đây, người dân không nhất thiết phải xếp hàng chờ đợi mệt mỏi tại các bệnh viện công nữa. Phụ huynh có thể đưa con đến phòng khám tư nhân sau giờ học. Trẻ em không phải nghỉ học. Cha mẹ không phải xin nghỉ làm. Chi phí gián tiếp giảm. Một số người còn sửng sốt vì được điều trị mà không phải trả tiền.

“Tôi muốn nhắn nhủ với các đồng nghiệp: Có một số bước trong quá trình đăng ký, nhưng sau đó, khi hoàn tất và tham gia hợp tác, họ sẽ được NHSO hỗ trợ, bao gồm cả việc nhận được khoản thanh toán theo lịch trình. Phần mềm quản lý văn phòng không quá khó học. Lợi ích thu được so với chi phí đầu tư là hoàn toàn xứng đáng. Tôi mời mọi người cùng tham gia, vì điều này tốt cho tất cả các bên”, Tiến sĩ Adirek Watthana, Phòng khám Nha khoa Adirek tại tỉnh Phrae chia sẻ.

Hiện nay, Thái Lan có khoảng 7.000 phòng khám nha khoa tư nhân, trong đó 4.000 phòng khám nằm ngoài thủ đô Bangkok. Hội đồng Nha khoa Thái Lan đặt mục tiêu có 25% số phòng khám này tham gia thí điểm. Trong giai đoạn đầu, 106 phòng khám nha khoa tham gia. Hệ thống đã phục vụ khoảng 10.000 người, tương đương hơn 15.000 lượt khám, trung bình 1,5 lượt khám/người.

Bác sĩ Porat Youthai, chủ phòng khám nha khoa Porat tại tỉnh Sing Buri tiết lộ: Lượng khách của ông đã tăng 20%, kể từ khi tham gia chương trình Nâng cấp UCS. Đặc biệt, những bệnh nhân cao tuổi - (vốn “lười” khám răng vì rào cản đi lại và chi phí) cũng đã xuất hiện.

Tiến sĩ Thongchai Vachirarojpisan, Phó Chủ tịch Hội đồng Nha khoa Thái Lan tóm tắt: Thứ nhất, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản của người dân được tăng lên, dẫn đến việc điều trị kịp thời. Thứ hai, các bệnh viện công có cơ hội tập trung hơn vào các trường hợp chuyên khoa và phức tạp. Thứ ba, các phòng khám tư nhân bước đầu được cộng đồng công nhận.

Rõ ràng, Thái Lan đã giải quyết bài toán miễn viện phí cơ bản nhờ bảo đảm quyền lợi của tất cả các bên và việc thúc đẩy người dân sử dụng thẻ căn cước ở những điểm chăm sóc ban đầu cũng chính là chìa khóa giải quyết vấn đề liên thông dữ liệu ■

Có thể bạn quan tâm

Đề án đặt mục tiêu từng bước mở rộng quyền lợi và nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Ảnh: ĐẠT THÀNH)

Bảo đảm nguồn lực và điều kiện thực hiện

Bộ Y tế đang chủ trì xây dựng đề án miễn viện phí nhằm từng bước giảm gánh nặng tài chính cho người dân, đặc biệt với các nhóm yếu thế, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe.

Nhiều bệnh viện đang tăng cường ứng dụng công nghệ và số hóa dữ liệu. (Ảnh Khoa Đăng)

“Lá chắn” ngăn chặn gian lận, trục lợi bảo hiểm y tế

Chỉ khi đưa dữ liệu cũng như quy trình chuyển đổi số vào vị trí nền tảng, nhằm biến công nghệ thành “lá chắn” bảo vệ Quỹ Bảo hiểm y tế trước các hành vi gian lận, thì các cơ quan quản lý mới có thể giảm thiểu tối đa tình trạng trục lợi đã, đang xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội). (Ảnh Thế Đại)

Rà soát, nâng cao quyền lợi người bệnh

Tám năm qua, danh mục thuốc bảo hiểm y tế thanh toán hầu như không thay đổi. Mới đây, Bộ Y tế đề xuất bổ sung 76 thuốc mới, trong đó có 28 thuốc điều trị ung thư và điều hòa miễn dịch, bao gồm 22 thuốc điều trị đích, là nhóm thuốc có chi phí đắt đỏ hiện nay.

Ảnh: Thành Đạt

Không gian sống cho tương lai

Diện mạo của từng ngôi làng, từng khu đô thị, từng địa phương, thành phố đã và đang trải qua nhiều biến đổi mạnh mẽ cùng tầm nhìn mới trong các quy hoạch cho tương lai.

Một dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp (Hà Nội) bị chậm tiến độ.

Tiết kiệm, nhưng phải bảo đảm tiện nghi

Phát triển nhà ở xã hội bền vững, chất lượng với không gian sống tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi cho người có thu nhập thấp, không chỉ là yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn hướng tới mục tiêu bảo đảm quyền có chỗ ở của người dân.

Một hạng mục công trình công giáo với màu mộc mạc của vật liệu gạch, ngói, gỗ, do KTS Lê Minh Hoàng và cộng sự thiết kế, giám sát thi công.

Tái sinh những giá trị tinh thần cốt lõi

Để tiếp cận kiến trúc theo hướng bền vững, cần có sự tích hợp giữa tính toàn cầu và tính địa phương, nhằm tạo nên sự cân bằng ổn định trong bối cảnh hiện nay (*)

Copenhagen còn được gọi là thành phố của xe đạp. (Nguồn Visitcopenhagen)

Xanh hóa đô thị: xu hướng tất yếu

Thực tế những năm gần đây, các biến động khí hậu cho thấy mô hình quy hoạch dựa vào bê-tông hóa, mở rộng đường sá và giao thông cơ giới đang bộc lộ giới hạn.

Mẫu nhà dành cho khu vực ngập lụt miền Tây Nam Bộ của nhóm thiết kế do KTS Nguyễn Quốc Hoàng chủ trì. (Nguồn: Tạp chí Kiến trúc)

Hóa giải những thách thức

Những mái nhà ngói ba gian hai chái nhuốm màu rêu phong lấp ló bên rặng tre làng và bờ ao biêng biếc ở nông thôn đồng bằng Bắc Bộ đang ngày càng thưa vắng dần. Lũy tre và bờ ao bao quanh làng dần biến mất, nhường chỗ cho các con đường bê-tông dài rộng, các tòa nhà hai, ba tầng mái tôn theo kiểu dáng nhà mặt phố.

Không gian bên trong Túp House (tỉnh Thanh Hóa) thoáng mát, gọn gàng, hòa hợp thiên nhiên.

Kiến thiết với tâm thế mới

Nhân Dân cuối tuần ghi nhận ý kiến của một số kiến trúc sư làm việc ở những lĩnh vực chuyên môn khác nhau, từ quy hoạch tổng thể cùng xây dựng hệ thống lý thuyết mang giá trị nền tảng, tới thực hành thiết kế kiến trúc.

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Hàn điện là một trong những ngành "khát" lao động tại nhiều quốc gia.

Lành mạnh và minh bạch hơn

Tình trạng doanh nghiệp không có giấy phép vẫn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cộng với nạn lừa đảo đã làm ảnh hưởng lớn đến người lao động. Làm lành mạnh, minh bạch hóa thị trường lao động xuất khẩu trở thành đòi hỏi ngày càng cấp thiết.

Người lao động Việt Nam vốn chăm chỉ, song cần nâng cao chất lượng tay nghề để có thể vươn đến phân khúc thu nhập cao.

Đổi mới căn bản từ đào tạo

Xu hướng chuyển đổi xanh của các nền kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải sớm có chiến lược đào tạo bài bản nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một lớp học tiếng Hàn dành cho học viên chuẩn bị xuất khẩu lao động. Ảnh Văn Học

Xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu lao động toàn diện

Thị trường lao động đang ngày càng đòi hỏi người lao động có trình độ tay nghề, kỹ năng cao. Vì thế, công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần một sự thay đổi về chất. Đó là chuyển từ "xuất khẩu sức lao động" sang "xuất khẩu nhân lực chất lượng".

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Tại Techno Park, các doanh nghiệp FDI tham gia ngay từ khâu đặt hàng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chính các nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Ảnh Vân Nguyễn)

Xu thế mới từ mô hình xuất khẩu tại chỗ

Thay vì phải trả những khoản chi phí không nhỏ cho môi giới xuất khẩu lao động, phải xa gia đình đi làm ăn ở nơi xứ người với rất nhiều khác biệt về văn hóa, khí hậu, thói quen sinh hoạt… nhiều người lao động Việt Nam đang lựa chọn việc làm theo một xu hướng mới.

Anh Lê Lương Nguyên (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lao động trong xưởng.

Cú "quay xe" ngoạn mục

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sau nhiều năm bôn ba xứ người, không ít cá nhân quyết định về nước lập nghiệp, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.