"Chắp cánh" cho du lịch Thái Nguyên

Thay vì ngồi chờ khách đến, Thái Nguyên đã mang sản phẩm du lịch của mình đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để chào mời hợp tác; không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, còn mở ra cơ hội phát triển nhanh, mạnh, bền vững của ngành Du lịch... Đây là cách tỉnh Thái Nguyên "chắp thêm đôi cánh" để ngành Du lịch bay cao, bay xa hơn.
Trên một nương chè đẹp.
Trên một nương chè đẹp.

Năm 2024, ngành Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã gặt hái được nhiều "quả ngọt", với tổng lượng du khách đạt trên 3.485.000 lượt, tăng 39,5% so với năm 2023; doanh thu từ du lịch đạt trên 3.089 tỷ đồng, tăng 44,1%.

Đó là minh chứng sinh động về hiệu quả từ chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến và xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh trong những năm gần đây. Riêng năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh - đã phối hợp với 15 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các hội nghị bàn thảo, tìm giải pháp hợp tác phát triển du lịch.

Với nhiệt huyết “mang chuông đi đánh xứ người”, các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã tranh thủ, tận dụng tối đa về không gian, thời gian để quảng bá đến bạn bè về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thái Nguyên. Với hơn 1.000 di tích lịch sử văn hóa; hơn 550 di sản văn hóa phi vật thể; 11 điểm đến được UBND tỉnh công nhận; gần 300 làng nghề; hơn 230 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao và 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo gắn với văn hóa trà gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.

Thông qua trình chiếu các video clip và cấp phát tờ rơi, tờ gấp, bản đồ du lịch; trưng bày hình ảnh giới thiệu phong cảnh, con người, phong tục tập quán sản phẩm truyền thống... nhiều doanh nhân làm du lịch các tỉnh, thành phố “giật mình” nhận ra một Thái Nguyên hoàn toàn khác so với cách đây ít năm.

Nhiều người nói: Chúng tôi biết đến Thái Nguyên có hồ Núi Cốc; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và chè Tân Cương. Nhưng bây giờ biết đến Thái Nguyên là một điểm đến lý tưởng, với rất nhiều điểm đến và hoạt động dịch vụ phong phú, vừa có thể tham quan, nghỉ dưỡng, lại có thể trải nghiệm với vùng đất nhà thơ Tố Hữu viết từ cách đây hơn 70 năm: “Non xanh, nước biếc tha hồ dạo”.

Các hội thảo về hợp tác, phát triển du lịch được Thái Nguyên tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước đã thu hút hơn 600 đại biểu tham gia là lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố, các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Đặc biệt, có hơn 300 người đại diện cho các công ty lữ hành, 200 người đại diện cho các cơ sở lưu trú và 47 cơ quan thông tấn báo chí tham gia tuyên truyền về chuỗi hoạt động Thái Nguyên “Mang chuông đi đánh xứ người”. Góp phần quảng bá thương hiệu du lịch của tỉnh lan tỏa, bay xa đến nhân dân, du khách trong nước và thế giới.

Chuỗi hội thảo đã kết nối cho Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố thực hiện ký kết, cam kết cùng chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đầu tư phát triển du lịch và giới thiệu, chia sẻ du khách thông qua các tour, tuyến du lịch được mở mới giữa các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.

Đại diện ngành Du lịch các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh… đã đến Thái Nguyên khảo sát, trực tiếp ký kết hợp tác với các khu, điểm đến và doanh nghiệp làm du lịch của tỉnh.

Nhờ đó, lượng du khách đến với Thái Nguyên tăng mạnh vào các kỳ nghỉ lễ và ngày nghỉ cuối tuần. Cao điểm như dịp 2-9, chỉ trong thời gian 4 ngày của kỳ nghỉ lễ này tỉnh đã đón hơn 200.000 lượt du khách, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất sử dụng phòng đạt trung bình 50%. Một số khách sạn, nhà nghỉ ở TP. Thái Nguyên và điểm du lịch có dịch vụ lưu trú đạt công suất buồng phòng từ 80-100%.

Ẩm thực xứ Trà có nhiều món được các nghệ nhân, đầu bếp lấy lá chè làm gia vị.

Ẩm thực xứ Trà có nhiều món được các nghệ nhân, đầu bếp lấy lá chè làm gia vị.

Cùng với “mang chuông đi đánh xứ người”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ngay trên địa bàn tỉnh. Trong năm, Sở đã tổ chức các chương trình Famtrip; Famtrip - Presstrip trải nghiệm các khu, điểm đến. Mỗi chương trình thu hút gần 100 người tham gia là đại diện cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp làm du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã xuất bản 1.000 cuốn sách ảnh với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc”; 40.000 tập gấp giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn; thiết kế, in ấn 2 tập gấp giới thiệu, quảng bá du lịch “Thái Nguyên bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch”; “Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Thái Nguyên”.

Cuộc thi ảnh đẹp du lịch Thái Nguyên với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc”, Liên hoan “Tinh hoa ẩm thực xứ Trà Thái Nguyên” được tổ chức thành công, thu hút hàng trăm nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia...

Từ linh hoạt, đổi mới trong xúc tiến, quảng bá hình ảnh và xây dựng, nâng cao chất lượng thương hiệu, ngành Du lịch tỉnh như được “chắp thêm đôi cánh”, tạo sức hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến với Thái Nguyên. Từ đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ niềm vui cùng bà con đồng bào Dao.

Những “bông hoa thép” nơi vùng biên

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm. Hình ảnh nữ chiến sĩ nơi biên cương ngày càng tỏa sáng, xứng đáng với danh hiệu “những bông hoa thép” trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc.

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Trịnh, tỉnh Tuyên Quang.

Nâng tầm Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Như được thần linh che chở, những chàng trai với đôi chân trần nhảy vào than hồng tạo nên vũ điệu huyền bí của lửa. Đó là hình ảnh đặc sắc và ấn tượng nhất trong Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn ở tỉnh vùng cao Tuyên Quang.

Người dân xã Cao Phong thu hoạch cam.

“Mùa vàng” Cao Phong

Cam Cao Phong (tỉnh Phú Thọ) đang vào vụ thu hoạch mới, chính quyền và bà con tất bật chuẩn bị Lễ hội cam Cao Phong năm 2025. Thương hiệu cam Cao Phong nhiều năm qua đã khẳng định được chất lượng, phân phối rộng rãi trong nước và lần đầu xuất khẩu sang Anh năm 2023.

Hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để đầu năm 2026 giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp.

Khẩn trương đầu tư các khu công nghiệp mới ở Thái Nguyên

Với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao trước năm 2030, hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai các khu công nghiệp mới có hạ tầng đồng bộ để tạo không gian, dư địa mới nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Với hơn 700 ha, Mường Khương là vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Mùa quýt no ấm đất Mường Khương

Mường Khương là vùng đất biên cương còn nhiều gian khó của tỉnh Lào Cai, nơi phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số quanh năm gắn bó với những triền núi đá, những thửa ruộng manh mún bị chia cắt bởi địa hình hiểm trở.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp.

Gắn kết để hiện đại hóa nông nghiệp

Sau khi thành lập tỉnh Bắc Ninh (mới), bức tranh nông nghiệp địa phương thay đổi mạnh mẽ. Người nông dân không chỉ gắn bó với ruộng đồng truyền thống mà còn chủ động áp dụng khoa học-kỹ thuật, hội nhập quốc tế.

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Phượng hào hứng với tiết học qua phần mềm Kidmart.

Chuyển đổi số, động lực đổi mới giáo dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng dạy học.

Đường từ trung tâm xã biên giới Lóng Phiêng vào bản Đin Chí đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Bước chuyển mạnh trong giảm nghèo bền vững

Những ngày cuối năm trở lại nhiều bản vùng cao của tỉnh Sơn La, dễ nhận thấy sự đổi thay qua từng con đường bê-tông mới đổ, những ngôi nhà khang trang hơn, những nương cây ăn quả, cà-phê trổ búp xanh. 

Mô hình nuôi bò lai 3B tại xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng sản xuất mới.

Tái cấu trúc chăn nuôi đại gia súc

Trong bức tranh tăng trưởng của nông nghiệp tỉnh Sơn La gần đây, chăn nuôi đại gia súc nổi lên như một điểm sáng. Từ nền sản xuất nhỏ lẻ, phân tán ở vùng núi cao, tỉnh đã từng bước hình thành hệ thống trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng công nghệ mới gắn với thị trường tiêu thụ ổn định.

Các nghệ nhân trình diễn hát Xoan phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng.

Giữ lửa làn điệu Xoan

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan, tạo bước phát triển mới trong gìn giữ “câu hát cội nguồn” của dân tộc.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng quán triệt, giao nhiệm vụ cho lực lượng Đồn Trà Lĩnh. (Ảnh VĂN TUẤN)

Tăng cường lực lượng chốt chặn, chống buôn lậu

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng vừa triển khai lực lượng tăng cường cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh nhằm đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng cần dựa trên phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật"

Tại Hội nghị lần thứ 6 (ngày 4/12) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa 15, nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Tiến Dũng đề nghị, mỗi đại biểu tham gia cuộc họp cần tham gia ý kiến xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2026 cho Điện Biên theo phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật".

Cán bộ chiến sĩ biên phòng giúp đỡ xây sửa nhà cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Lạng Sơn

Những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được quan tâm, thực hiện đồng bộ, kịp thời, mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo.