Cây chè làm... du lịch

Không trường lớp đào tạo, không kỹ năng nghiệp vụ, gắn bó với cây chè, người nông dân trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) vừa sản xuất, vừa là hướng dẫn viên du lịch. Mô hình kinh tế kép - du lịch gắn liền nông nghiệp đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, song vẫn tồn tại những hạn chế chưa được khắc phục.
Du khách check-in tại đồi chè với trang phục truyền thống của người H’Mông.
Du khách check-in tại đồi chè với trang phục truyền thống của người H’Mông.

Thu nhập “thay da đổi thịt”

Huyện Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè bao la bát ngát. Không chỉ là cây công nghiệp lâu năm cho sản lượng cao, chè còn tạo cảnh quan, góp phần phát triển du lịch sinh thái. Lớn lên cùng cây chè, chị Phan Thị Hoa (45 tuổi), người làm chè tại Đội chè 66, chi nhánh Vinatea Mộc Châu, nhận thấy rõ sự thay đổi của quê hương nói chung và sản xuất chè nói riêng khi du lịch phát triển. “Làm chè nghèo lắm, có khi không đủ ăn. Giá thu mua thấp, có thời điểm nhiều hộ bán chè chuyển qua làm nghề khác. Đường đất, bùn lầy khó đi lại. Thưa người, đi mãi mới có một nhà. Ngày trước là thế, bây giờ thì khác hoàn toàn. Khách du lịch ghé thăm nhiều, chè có giá hơn, nhiều gia đình tận dụng lợi thế đồi chè làm dịch vụ du lịch. Kinh tế khá giả hơn trông thấy, con cái cũng nhờ thế mà được học hành đến nơi đến chốn”, chị chia sẻ.

Du lịch “thổi” một nguồn sống mới tới cuộc sống của người nông dân gắn bó cả đời với những búp chè xanh. Ngót nghét 10 năm làm du lịch, ông Nguyễn Văn Tài (62 tuổi), chủ một ki-ốt tại khu du lịch Làng chè 69 (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu), hiểu rõ từng giai đoạn phát triển của du lịch - nông nghiệp tại vùng đất cao nguyên này. Trước kia, ông Tài vừa thu hái, vừa làm công nhân tại nhà máy sản xuất chè, đây là thu nhập chính của gia đình: “Không nghèo, không giàu, chỉ đủ ăn thôi, có nhiều lúc cũng khó khăn lắm”, ông kể lại. Tận dụng địa hình đồi tương đối bằng phẳng, lại có một khoảng đất trống hướng ra mặt đường, gia đình ông cùng một số hộ khác có đồi chè quanh đó mở bán nước: “Sơ khai thôi, tầm 6, 7 năm trước, dân có chè quanh đây chẳng ai rủ ai mở bán trà đá. Mới đầu chỉ đơn giản là chỗ để người đi làm về trời nắng nóng uống cốc nước giải khát, chỗ các ông già uống chén trà, hút điếu thuốc lào. Dần dần bọn trẻ tới tụ tập, khách du lịch tới nhiều, cứ thế phát triển dần dần”, ông Tài chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Tài, năm 2018, chi nhánh Vinatea Mộc Châu triển khai đề án phát triển du lịch làng chè Mộc Châu. Các hộ làm du lịch được công ty hỗ trợ về cơ sở vật chất (xây ki-ốt, mái che…), chia lợi nhuận từ việc giới thiệu và bày bán các sản phẩm chè Mộc Châu cho khách du lịch. Điều này giúp những người nông dân - hướng dẫn viên “nghiệp dư” như ông Tài có cơ hội, điều kiện làm kinh tế hơn.

Cách đó không xa, khu du lịch Đồi chè trái tim Mộc Châu của gia đình ông Hoàng Đức Kế (63 tuổi), tại tiểu khu S89, thị trấn Nông trường Mộc Châu, các đoàn du khách tấp nập ra vào dù mới đi vào hoạt động hơn một năm trước. Khác với mô hình du lịch có quản lý của Vinatea Mộc Châu như gia đình ông Tài, đồi chè du lịch của ông Kế theo hình thức tư nhân. Xuất phát từ sự gắn bó và yêu mến cây chè cùng mảnh đất cao nguyên, ông Kế ấp ủ kế hoạch làm du lịch chè từ lâu. Ông tâm sự: “Tôi sống ở đây hơn 40 năm rồi. Đồi chè là tình yêu của tôi với cây chè và Mộc Châu. Mảnh đất này nuôi dưỡng tôi, tạo cho tôi công ăn việc làm. Nông nghiệp đi đôi với du lịch không những đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn đem lại niềm vui cho du khách ghé chơi và cả chính tôi”. Ông Kế cho biết thêm, ngoài tham quan chụp ảnh, lá chè sẽ được thu hái đúng vụ, chế biến và bán cho khách du lịch.

Gắn du lịch với nông nghiệp còn mở ra nhiều loại hình kinh doanh và cơ hội việc làm. Từ xuất phát điểm này, gia đình ông Tài, ông Kế và nhiều gia đình khác kết hợp kinh doanh nhà nghỉ, nhà hàng ăn, dịch vụ vận chuyển…

Cùng gia đình tới tham quan Đồi chè trái tim Mộc Châu (tiểu khu S89, thị trấn Nông trường Mộc Châu), anh Nguyễn Ngọc Tiến (34 tuổi), sinh sống tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, bất ngờ trước sự phát triển của quê hương sau nhiều năm đi xa làm ăn. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, anh Tiến có nhiều kỷ niệm với cây chè: “Trước kia quanh đây không có nhà cũng chẳng có đường nhựa đẹp thế này. Giờ khang trang, mới mẻ hơn nhưng vẫn giữ được nét đẹp vốn có của cánh đồng chè. Tôi dẫn bọn trẻ con trong nhà tới tham quan, vừa có trải nghiệm thực tế vừa để chúng biết lá chè nuôi bố mẹ chúng lớn thế nào”, anh bộc bạch.

“Lỗ hổng” chưa được lấp

Không riêng chè Mộc Châu, mô hình du lịch - nông nghiệp là xu hướng phát triển chung của các vùng trồng chè khác trên cả nước. Điều này là cơ hội để đồi chè Mộc Châu phát huy lợi thế về cảnh quan của mình song cũng là thách thức lớn đối với mảnh đất du lịch non trẻ này.

Muốn du lịch phát triển, truyền thông là một yếu tố không thể thiếu, nhất là trong thời đại công nghệ số hiện nay. Khu du lịch Đồi chè trái tim Mộc Châu của ông Hoàng Đức Kế chưa có kế hoạch quảng bá: “Gia đình tôi tự phát, kinh nghiệm bằng không. Tôi là người nông dân, chỉ biết trồng cây và chăn nuôi thôi. Khách tới đông như bây giờ là nhờ họ truyền tai nhau, người này đến thấy đẹp thì mách lại cho người khác”, ông cho biết.

“Người dân địa phương là một đại sứ du lịch đem những gì đặc sắc nhất của địa phương mình giới thiệu đến du khách gần xa”, hướng dẫn viên du lịch, người phát triển nội dung về du lịch Mộc Châu Nguyễn Đức Linh.

Không khác gia đình ông Kế, ki-ốt du lịch tại Làng chè 69 của ông Nguyễn Văn Tài có quảng bá nhưng hiệu quả chưa cao. Mấy năm gần đây, chị Nguyễn Thúy Hằng (30 tuổi), con gái ông Tài, thường xuyên đăng tải các bài viết về du lịch đồi chè lên mạng xã hội, các hội nhóm giới thiệu du lịch Mộc Châu. Nhờ đó mà “kéo” được thêm khách, đặc biệt là các bạn trẻ, nhưng không nhiều. “Mình cập nhật mạng xã hội thường xuyên, đăng tải các hình ảnh, bài viết về du lịch trong các nhóm du lịch. Nhiều khi tư vấn chuyến đi, điểm đến, đặt xe hộ khách luôn. Đăng bài thế này thì thu hút được nhiều nhóm khách hơn, nhất là các bạn trẻ nhưng không nhiều”, chị chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong những búp chè xanh mướt, anh Nguyễn Đức Linh (28 tuổi), hướng dẫn viên du lịch, người sáng tạo nội dung về du lịch Mộc Châu cho rằng: “Du lịch Mộc Châu mới phát triển nên còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở nhận thức của người dân địa phương, tuyên truyền quảng bá và định hướng cho người dân làm du lịch - nông nghiệp còn yếu”.

Ngày càng nhiều các mô hình du lịch - nông nghiệp ra đời. Ngoài đồi chè, rừng thông, thung lũng hoa, các vườn cây ăn quả… là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Được đánh giá là nét đặc trưng của xứ Mộc, thế nhưng du lịch chè chưa thật sự đổi mới trước sự phát triển như vũ bão trong mặt bằng chung của du lịch Mộc Châu. Đôi bạn Thu Thảo - Nguyễn Hiếu (28 tuổi), du khách tới Đồi chè trái tim Mộc Châu cho hay: “Mình thấy giá cả hợp lý, người dân Mộc Châu nhiệt tình và thân thiện, phong cảnh đẹp hơn so với hình ảnh mình xem trên mạng nhưng đồi chè chưa có gì nổi bật. Trên thang điểm 10 thì mình đánh giá 7 điểm”, Hiếu nói.

Có thể bạn quan tâm

Hương vị Việt giữa lòng Praha

Hương vị Việt giữa lòng Praha

Giữa những công trình kiến trúc tráng lệ và con phố lát đá cổ kính của Praha, thành phố được mệnh danh là “trái tim của châu Âu”, có một nơi thật đặc biệt, nơi tiếng Việt vang lên mỗi ngày, nơi thực khách có thể thưởng thức bát phở nóng hổi hay ly cà-phê sữa đá quen thuộc: Chợ Sapa.

Mở rộng cơ hội khám phá Hy Lạp

Mở rộng cơ hội khám phá Hy Lạp

Hy Lạp sở hữu nhiều di chỉ khảo cổ và kiến trúc độc đáo, cảnh quan thiên nhiên đa dạng cùng khí hậu ổn định tạo nên sức hút lớn cho du khách quốc tế. Đưa sản phẩm Hy Lạp vào thị trường Việt Nam và ngược lại mở ra triển vọng hợp tác trong việc hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đôi bên tiếp cận sâu hơn với các sản phẩm du lịch của nhau.

Sâu lắng “Đêm Bảo tàng”

Sâu lắng “Đêm Bảo tàng”

Không chỉ mở rộng khung giờ thưởng thức nghệ thuật, “Đêm Bảo tàng”, tour tham quan mới của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm mới mẻ giữa không gian lung linh ánh sáng đêm. Tại đây, nghệ thuật, văn hóa và cảm xúc hòa quyện, mở ra hành trình khám phá Hà Nội qua những gam mầu sáng tạo.

Mùa vàng rực rỡ ở Tây Nguyên

Mùa vàng rực rỡ ở Tây Nguyên

Tháng 11, khi những cơn gió se lạnh bắt đầu len lỏi qua từng ngọn đồi, Tây Nguyên lại bừng sáng trong sắc vàng rực rỡ của thảm hoa dại. “Đi ngắm dã quỳ không?”, câu hỏi của người bạn khiến tôi vội đóng laptop, lên xe tìm đến với loài hoa mộc mạc của đất trời đại ngàn.

Chinh phục “nóc nhà” Pleiku

Chinh phục “nóc nhà” Pleiku

Giữa cao nguyên lộng gió, nơi đất trời giao hòa trong sắc xanh ngút ngàn của rừng núi Gia Lai có một ngọn núi mang tên Chư Nâm, biểu tượng mới cho du lịch khám phá và trải nghiệm thiên nhiên tại Tây Nguyên.

Làng cổ miền cao vươn ra thế giới

Làng cổ miền cao vươn ra thế giới

Ngày 17/10, Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) đã vinh danh Lô Lô Chải (Tuyên Quang, Việt Nam) là “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025”. Nằm dưới chân Cột cờ Lũng Cú, điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, ngôi làng nhỏ hấp dẫn du khách bởi khí hậu mát lành, khung cảnh tuyệt đẹp và văn hóa đặc sắc của người Lô Lô.

Công ty T20-Quyết Thắng được vinh danh ở hạng mục sản phẩm du lịch sáng tạo “Đường Trường Sơn huyền thoại hang Chỉ Huy”.

Du lịch khơi dậy lòng yêu Tổ quốc

Trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Trị có rất nhiều di tích lịch sử gắn với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Bản hòa ca của gió và cát

Bản hòa ca của gió và cát

Nhắc đến Nội Mông (Trung Quốc), nhiều người đã biết đó là một miền thảo nguyên bất tận, xứ sở của văn hóa du mục. Nhưng trong chuyến đi tới thành phố Bao Đầu, tôi đã gặp một góc khác, nơi sa mạc Vọng Âm cất lên bản nhạc kỳ diệu của gió và cát cuốn tôi vào hành trình phong phú trải nghiệm và đầy bất ngờ.

Đưa vào hoạt động bến tàu Thanh Tam

Đưa vào hoạt động bến tàu Thanh Tam

Cùng với phố cổ Hội An, rừng dừa Cẩm Thanh là điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người yêu thích khi đến khám phá tỉnh Quảng Nam (cũ). Tại đây mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách nhưng đa phần các bãi đón đều chưa được kiên cố hóa.

Tìm ký ức xưa giữa rừng tràm

Tìm ký ức xưa giữa rừng tràm

Sau thành công vang dội của các bộ phim lịch sử như “Địa đạo”, “Mưa đỏ”, tìm về tham quan các khu di tích lịch sử, danh thắng xưa là xu hướng du lịch được nhiều người lựa chọn.

Hà Nội “bội thu” giải thưởng du lịch

Hà Nội “bội thu” giải thưởng du lịch

Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025, nhiều doanh nghiệp và điểm đến của Hà Nội được vinh danh, khẳng định vị thế Thủ đô là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Kỳ quan giữa rừng già

Kỳ quan giữa rừng già

Danh thắng Hang Dơi nằm tại xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là xã Thạnh Bình, thành phố Đà Nẵng thuộc một trong những hệ tầng đá cổ nhất ở khu vực. Với dấu ấn của tạo hóa, qua bao thời gian Hang Dơi vẫn giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ khiến ai đặt chân tới cũng phải trầm trồ.

Quán phở Việt ở Moscow.

Chuyện cùng người Việt ở Nga

Đến nước Nga xa xôi, rộng lớn (hơn 17 triệu km2), quê hương của Lênin vĩ đại và các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng A.Puskin, Tolstoy, Sholokhov, Esenin... Dù ở Moscow hay Saint Peterburg, chúng tôi đều bắt gặp những người con đất Việt thân thiện, cởi mở và cần cù, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

Thăm “thế giới khủng long” của Hàn Quốc

Thăm “thế giới khủng long” của Hàn Quốc

Cách thủ đô Seoul khoảng 5 giờ di chuyển về phía đông nam, thị trấn ven biển Goseong (tỉnh Gyeongnam, Hàn Quốc) là điểm hẹn độc đáo của các du khách yêu thích tìm hiểu loài khủng long, sinh vật cổ đại từng thống trị Trái đất.

Săn mây trên nóc Tăk Pổ

Săn mây trên nóc Tăk Pổ

Trên độ cao hơn 1.000 m, nóc (làng) Tăk Pổ (xã Trà Tập, thành phố Đà Nẵng) đang trở thành điểm đến mới mẻ, hấp dẫn với những người mê trekking, cắm trại săn mây giữa núi rừng trùng điệp.

Workshop làm bánh sừng trâu của đồng bào Cơ Tu thu hút nhiều trường học cho học sinh tham gia trải nghiệm.

Khai thác giá trị bản địa để hút khách

TP Đà Nẵng đang đẩy mạnh khai thác các giá trị bản địa, bản sắc văn hóa đa dạng để phát triển du lịch cộng đồng. Chính quyền địa phương và các đơn vị du lịch khéo léo đưa thế mạnh vùng miền vào các tour du lịch trải nghiệm gắn với bồi dưỡng kỹ năng làm du lịch cho người dân, mang đến sự hấp dẫn cho du khách.

Mùa vàng ở Làng Sông

Mùa vàng ở Làng Sông

Mỗi năm, khi những cơn gió đầu thu bắt đầu thổi nhẹ qua những triền đồi, Làng Sông - một vùng quê yên bình thuộc xã Tuy Phước, tỉnh Gia Lai lại khoác lên tấm áo vàng rực rỡ của mùa lúa chín.

Sư tử đá và cổng Thiếu Lâm Tự với bút tích của Vua Khang Hy.

Thiếu Lâm Tự, truyện cũng như đời

Thời sư trụ trì Thích Vĩnh Tín còn ở Thiếu Lâm Tự, khách bước qua cổng chùa, không ai không chờ đợi xem biểu diễn võ thuật. Mỗi ngày có hai suất diễn, các sư thầy trong chùa sẽ trình diễn các bài múa võ nổi tiếng nhất.

Mùa ngô đồng đỏ ở Cù Lao Chàm

Mùa ngô đồng đỏ ở Cù Lao Chàm

Được thiên nhiên ưu ái, khí hậu tại Cù Lao Chàm mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch là từ tháng 3 đến tháng 8 vì biển lặng, trời trong và ít mưa. Những ngày này, du khách đến đảo Cù Lao Chàm (TP Đà Nẵng) sẽ được ngắm hoa ngô đồng đỏ, một biểu tượng của đảo đang nở rộ bên những tán rừng nguyên sinh.

Du khách tham quan chùa Phật Tích, ngắm bảo vật quốc gia - Tượng Phật A Di Đà.

Du lịch Bắc Ninh, cần nhiều hơn đi chùa và nghe quan họ...

Sáp nhập hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, không nên chỉ dừng lại ở các sản phẩm đơn thuần như du lịch tâm linh, du lịch lễ hội, du lịch ven sông Đuống, sông Cầu… Cần có những sản phẩm mang tính kết nối, trải nghiệm, không chỉ mang tính mùa vụ mà cần trải dài khắp trong năm cũng như liên kết với các tỉnh lân cận.

Giữ khung dệt, giữ hồn bản mường

Giữ khung dệt, giữ hồn bản mường

Được truyền từ đời này sang đời khác và thực hành chủ yếu bởi phụ nữ, nghề dệt ở bản Ngàm đang hồi sinh mạnh mẽ với tinh thần truyền thống và những cách làm sáng tạo.

Khám phá mũi Vi Rồng

Khám phá mũi Vi Rồng

Nếu có một nơi hội tụ đầy đủ vẻ đẹp hùng vĩ của biển trời, sự huyền bí của tự nhiên và dấu ấn văn hóa đặc sắc thì mũi Vi Rồng chính là điểm đến không thể bỏ qua. Địa danh xưa thuộc thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ (tỉnh Bình Định còn nay là Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) được ví như một viên ngọc ẩn giấu ít người biết đến.

Cờ Tổ quốc trên đảo Cồn Cỏ.

Lên Cồn Cỏ lắng nghe kỳ tích

Ra đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) những ngày trời xanh biếc, không có gió Lào. Làm thủ tục tại cảng vụ và trạm Tân Lập của bộ đội biên phòng, chỉ 30 phút tàu ra khơi, đảo hiện lên một chấm xanh xa xa. Đảo tiền tiêu phía nam vịnh Bắc Bộ, nằm trên đường vĩ tuyến 17 với dòng chữ thân thiện “Cồn Cỏ xanh”.

Viện Hải dương học Nha Trang là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Điều thú vị tại Viện Hải dương học Nha Trang

Lưu giữ khoảng 24 nghìn mẫu vật thuộc hơn 5.000 sinh vật biển, Viện Hải dương học Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học lâu đời nhất tại Việt Nam. Nơi đây còn được xem là trung tâm lưu trữ hiện vật và nghiên cứu biển lớn nhất Đông Nam Á.

Đưa thú hoang “về nhà”

Đưa thú hoang “về nhà”

Một buổi sáng trong lành giữa Vườn quốc gia Cúc Phương, đoàn du khách trẻ tuổi hồi hộp đứng bên các chuyên gia bảo tồn, cùng đợi chờ một khoảnh khắc đặc biệt. Họ đến đây không chỉ để ngắm cảnh mà còn tham gia vào một hoạt động độc đáo và đầy ý nghĩa: Thả động vật hoang dã về lại với môi trường tự nhiên.