Cầu Phong Châu mới sẽ được hợp long vào dịp Quốc khánh 2/9, thông xe trước tháng 12/2025

Dự án xây dựng cầu Phong Châu là công trình giao thông được thực hiện theo lệnh khẩn cấp. Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm khắc phục thiệt hại do bão lũ, kết nối mạng lưới giao thông góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Phú Thọ.
Các trụ cầu Phong Châu đã hình thành (Ảnh: ĐÌNH HUY)
Các trụ cầu Phong Châu đã hình thành (Ảnh: ĐÌNH HUY)

Đến nay, sau gần 4 tháng triển khai, các đơn vị đang nỗ lực đưa công trình về đích trước tiến độ hai tháng.

Dự án cầu Phong Châu mới được triển khai theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, sau khi cầu Phong Châu cũ bị sập bởi bão số 3 (tháng 9/2024). Binh đoàn 12 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) giao nhiệm vụ thi công công trình quan trọng này.

Ngay sau khi khởi công, Binh đoàn 12 đã triển khai 60 đầu thiết bị, máy móc chuyên dụng, công suất lớn và huy động nhân lực gần 200 người tiến hành phá dỡ, thanh thải cầu cũ.

Chỉ trong thời gian ngắn, đã hoàn thành tháo dỡ giàn thép nhịp 5 nặng hơn 500 tấn, phá dỡ 2 mố, 4 trụ cầu cũ. Dự án gặp thuận lợi về mặt bằng, chính quyền và người dân ủng hộ nên nhịp độ thi công, khí thế công trường lúc nào cũng sôi động, hối hả.

Binh đoàn 12 báo cáo tiến độ thi công cầu Phong Châu với Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang (Ảnh: ĐÌNH HUY)

Binh đoàn 12 báo cáo tiến độ thi công cầu Phong Châu với Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang (Ảnh: ĐÌNH HUY)

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới có chiều dài hơn 652m, rộng 20,5m, với 4 làn xe cơ giới, xây dựng theo quy mô vĩnh cửu với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng; điểm đầu thuộc địa phận xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao), điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông). Cầu thi công theo phương pháp dầm bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, mố, trụ bằng bê-tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tư lệnh Binh đoàn 12 cho biết: “Quá trình thi công, hạng mục làm hai trụ T4, T5 (dưới sông) là khó khăn, áp lực nhất. Tiến độ khoan cọc nhồi, đổ bê-tông bệ, thân trụ T4, T5 phải hoàn thành trước khi xuất hiện lũ tiểu mãn (khoảng giữa tháng 4 hằng năm). Vì vậy, đây chính là “điểm găng” của dự án. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và tinh thần sáng tạo, chúng tôi quyết tâm hoàn thành hai trụ T4 và T5 vào ngày 14 và ngày 18/4. Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ phấn đấu hoàn thành khối K0 trên đỉnh trụ xong trước ngày 19/5.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, khối K0 này phải hoàn thành trước ngày 7/7, như vậy tiến độ vượt trước gần hai tháng so với kế hoạch ban đầu. Khi đã hoàn thành khối K0, các vấn đề về lũ tiểu mãn sẽ không đáng ngại. Công việc tiếp theo sẽ là đúc các đốt cầu. Chúng tôi tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, dốc sức đưa công trình về đích trước tiến độ, bảo đảm chất lượng cao nhất, khoảng đầu tháng 9/2025 có thể hợp long".

Hiện trên công trường đang bố trí 5 mũi thi công với quân số thường xuyên 250-300 công nhân cùng khối lượng lớn máy móc, thiết bị hiện đại, với 4 máy khoan cọc nhồi công suất lớn, có thể khoan đường kính 1.500mm; hệ nổi có 4 sà lan từ 800 đến 1.200 tấn; tàu đẩy công suất 500CV để thi công trụ T4, T5 và 8 cần cẩu, cần trục từ 50 đến 80 tấn. Để bảo đảm tiến độ, đơn vị xác định, hạng mục nào thi công gần xong thì các hạng mục tiếp theo phải hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng thi công liên tiếp được ngay.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng thăm và động viên lực lượng thi công cầu Phong Châu ngày 6/3/2025 (Ảnh: ĐÌNH HUY)

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng thăm và động viên lực lượng thi công cầu Phong Châu ngày 6/3/2025 (Ảnh: ĐÌNH HUY)

Theo ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Phong Châu (Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Xây dựng - chủ đầu tư) cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, hai hạng mục khó nhất là thi công khoan cọc, đổ bê tông bệ, thân trụ T4 và T5 dưới sông vượt trước lũ tiểu mãn đã cơ bản hoàn thành. Với tiến độ này, Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị đặt mục tiêu hợp long công trình vào dịp Quốc khánh 2/9. Việc công trình có thể thông xe về đích trước tháng 12/2025 là hoàn toàn khả thi”.

Có thể bạn quan tâm

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Mô hình chăn nuôi giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Ảnh: NGỌC LAN

Ninh Bình chú trọng giảm nghèo bền vững

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình dành nhiều nguồn lực ưu tiên tập trung thực hiện giảm nghèo, giảm dần khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới. Nhiều hộ dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tạo điều kiện sinh kế, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, sớm thoát nghèo.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.