Cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh chuyển đổi số, gắn đồng hồ nước thông minh

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức Toạ đàm Xem khách hàng là “trung tâm”, nhằm trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng, đề xuất các phương thức truyền thông chủ động, qua đó để khách hàng tin tưởng, hài lòng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Toạ đàm: Xem khách hàng là “trung tâm” được Sawaco tổ chức ngày 22/5 nhằm trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng qua đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Toạ đàm: Xem khách hàng là “trung tâm” được Sawaco tổ chức ngày 22/5 nhằm trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng qua đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Là một trong những dịch vụ phục vụ khách hàng ứng dụng công nghệ, ông Nguyễn Doãn Xã - Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành cho hay: Hiện Công ty trang bị dịch vụ miễn phí sau đồng hồ nước hỗ trợ khách hàng trong vấn đề sử dụng máy dò phát hiện và tìm kiếm điểm bể. Cụ thể, Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành đã gắn các thiết bị quan trắc về chất lượng nước để đánh giá chất lượng nước hàng ngày trước khi cấp nước cho khách hàng. Ngoài ra, đơn vị còn gắn các thiết bị quan trắc về áp lực nước để kiểm soát và điều tiết áp lực nước tự động vào giờ cao điểm cũng như là thấp điểm để áp lực nước ở mức ổn định.

Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc Sawaco cho biết: Một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý cũng như nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng của ngành cấp nước thành phố là lắp đặt thiết bị đồng hồ nước thông minh. Với đồng hồ nước này, các đơn vị cấp nước sẽ đo lưu lượng nước của khách hàng từ xa, từ đó truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm quản lý. Theo đó, đến nay, Sawaco đã thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh với hơn 40.0000 đồng hồ đã gắn tại một số khu vực trên địa bàn Thành phố, trong đó có khu vực huyện Cần Giờ.

Theo ông Giang, việc lựa chọn loại đồng hồ “đo đếm từ xa” tuỳ thuộc vào công nghệ phù hợp, bảo đảm yếu tố khả thi cũng như kinh phí đầu tư của từng Công ty Cổ phần cấp nước. Làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất cho công tác quản lý của đơn vị mà không ảnh hưởng đến điều kiện sử dụng nước của từng khách hàng.

Với mục tiêu đảm bảo nước sạch đến người dân thành phố luôn đạt quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế, Sawaco có mạng lưới đường ống được lắp đặt gần như phủ khắp khu dân cư trên địa bàn thành phố. Sau 19 năm hình thành và phát triển, hệ thống mạng lưới cấp nước tăng 500%, đạt gần 11 nghìn km. Song với đó, số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300%; năm 2023 gần 1,6 triệu đồng hồ nước đã được gắn cho khách hàng.

Các công ty cổ phần cấp nước hướng dẫn khách hàng xin định mức nước bằng mã số định danh.
Các công ty cổ phần cấp nước hướng dẫn khách hàng xin định mức nước bằng mã số định danh.

Thời gian qua, Sawaco cũng không ngừng đổi mới để đem đến cho khách hàng - người dân Thành phố nguồn nước đạt chuẩn, an toàn, liên tục, những dịch vụ ngày một hiện đại, tiện ích gắn liền với sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, suốt các năm qua việc chăm sóc khách hàng luôn gắn liền với 5 mục tiêu như: Công suất phát nước (công suất tăng theo năm, xây dựng các Nhà máy mới, các dự án phát triển các Nhà máy…); tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 100%; tỷ lệ phát triển mạng lưới cấp 1, cấp 2, cấp 3 liên tục được mở rộng; tỷ lệ nước thất thoát, thất thu giảm từ 35% (1998) còn 13,52% (đến quý 1/2024)...

Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị đã ban hành chương trình "Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026", với mục tiêu xây dựng hệ thống các quy định, quy chuẩn đồng bộ trong công tác dịch vụ khách hàng; triển khai các giải pháp phát triển khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành. Trong đó, Sawaco đã phát triển các ứng dụng trong công tác quản lý, nhất là “số hóa” để chăm sóc khách hàng nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính cho khách hàng, cũng như giảm việc luân chuyển giấy tờ giữa các đơn vị cấp nước.

Theo Sawaco, tính đến tháng 1/2024, Tổng công ty đã thu thập 3,1 triệu số định danh/7,1 triệu nhân khẩu được cấp định mức hiện hữu, đạt tỷ lệ 43,96%; trong đó có 4 đơn vị cấp nước đạt tỷ lệ trên 70% bao gồm: Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (75,13%), Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (71,99%), Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè (71,24%), Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (70,77%).

Với việc xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý chặt chẽ và cấp định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân đã tạo sự thuận tiện, đơn giản hơn thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian trong đăng ký định mức nước sinh hoạt trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách-Xã hội Điện Biên tuyên truyền và tư vấn mở tài khoản ngân hàng đến chủ rừng trên địa bàn các xã thuộc khu vực huyện Nậm Pồ cũ.

93% chủ rừng ở Điện Biên đã mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền dịch vụ môi trường rừng

Trong năm 2025, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên đã phối hợp với các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức 7 đợt tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ chủ rừng hoàn thiện các thủ tục và mở tài khoản ngân hàng.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mỗi cây xanh được trồng là một "lá chắn" bảo vệ hệ sinh thái, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phục hồi rừng đầu nguồn và xanh hóa đất nước.

Tuổi trẻ Petrolimex tiếp nối hành trình “Vì một Việt Nam xanh”

Mới đây, tại Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), Đoàn Thanh niên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ ra quân Chiến dịch trồng và chăm sóc 20.000 cây xanh (cây Mỡ) trên diện tích 10ha rừng đầu nguồn.

Thành viên Tổ bảo vệ rừng bản Con Cang cùng kiểm lâm xã Sam Mứn tuần tra bảo vệ rừng.

Người H'Mông bản Con Cang đã hiểu lợi ích bảo vệ rừng

Từng là một trong những "điểm nóng" về tình trạng phá rừng trái phép ở xã Na Ư (cũ), nhưng đến nay người H'Mông ở bản Con Cang, xã Sam Mứn, tỉnh Điện Biên đã hiểu lợi ích rừng; tích cực chăm sóc, bảo vệ rừng để hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Anh Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty dẫn đầu Đoàn công tác trao cứu trợ cho đồng bào tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk.

Hành trình "Nghĩa tình Bình Điền": Từ gói sinh kế Thanh Hóa đến hỗ trợ khẩn cấp cho bà con vùng lũ miền trung-Tây Nguyên

Trong vòng một tuần lễ cuối tháng 11/2025, người Bình Điền đã dệt nên hành trình nhân ái đầy cảm xúc, trải dài từ Bắc Trung Bộ vào khúc ruột miền trung-Tây Nguyên; từ việc trao sinh kế tái thiết tại Thanh Hóa đến những hỗ trợ khẩn cấp "thần tốc" của ban lãnh đạo, với tinh thần "ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền".

Thông báo

Ủy ban nhân dân xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án thành phần 5: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) như sau: