Cần sớm khắc phục tình trạng ách tắc tại cầu Phú Lương cũ

Những năm trước đây, khi quốc lộ 5A chưa được cải tạo, cầu Phú Lương là cây cầu huyết mạch trọng yếu phục vụ giao thông, nối liền thủ đô Hà Nội với TP Hải Phòng và huyện Thanh Hà, Nam Sách vào TP Hải Dương và ngược lại. Vào thời điểm đó, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông.

Từ năm 1997, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành và sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được cải tạo, nâng cấp và ngày càng phát triển hiện đại.

Năm 1999, cầu Phú Lương mới được xây dựng và đưa vào sử dụng đã chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 5A nhưng cầu Phú Lương cũ vẫn đóng vai trò quan trọng phục vụ nhu cầu giao thông của nhân dân hai huyện Nam Sách, Thanh Hà vào thành phố Hải Dương.

Do cầu Phú Lương cũ không còn phục vụ giao thông đường bộ, đã được chuyển giao cho ngành đường sắt quản lý và do kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạn hẹp, cầu được xây dựng đã lâu, trọng tải yếu; nên những tấm bê tông ở giữa cầu đã được tháo bỏ.

Phía giữa cầu, chỉ còn trơ lại những thanh ray cho tầu hoả chạy qua, hai làn lan can rộng khoảng 1,1 m dành cho xe đạp, xe máy và người đi bộ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông ở cây cầu này. Nếu như trước kia Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Hải Dương phải bố trí nhân lực để giải quyết ùn tắc trên cầu thì hiện nay rất vất vả để giải quyết tai nạn và chống ùn tắc vào giờ cao điểm, lúc sáng sớm.

Mỗi ngày có hàng vạn lượt người, hàng ngàn phương tiện và hàng hoá vận chuyển qua cầu Phú Lương cũ. Mặc dù lưu lượng phương tiện qua lại đã giảm mạnh, chủ yếu là xe đạp và xe máy nhưng ách tắc vẫn xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm từ 5-7 giờ sáng.

Với đặc thù là một huyện trọng yếu chuyên cung cấp ước tính tới 30% nông sản, thực phẩm cho toàn thành phố Hải Dương nên ngay từ 5 giờ sáng hàng ngày, từng đoàn xe thồ lũ lượt nườm nượp chở những lồ sọt rau quả rất nặng từ Thanh Hà qua cầu Phú Lương cũ sang nội thành cho kịp buổi chợ sớm.

Tất cả xe máy, xe đạp, xe thồ và người bộ hành nối đuôi nhau đi trên lan can cầu dài 400 m. Lan can cầu vốn đã chật hẹp lại lát bằng gỗ cập kênh, gồ ghề nên khi lưu thông, chở nặng rất khó có thể đi nhanh, càng tắc. Mùa thu hoạch vải, vào năm học rất đông học sinh hai huyện ra thành phố học, công nhân đi làm, lượng người qua cầu tăng nên mức độ ách tắc càng nghiêm trọng.

Mặc dù hai đầu cầu đã được nhân viên đường sắt đóng kín khi không có tàu chạy qua, nhưng nhiều người không đủ kiên nhẫn khi đến giữa cầu đã vác xe chạy trên đường ray phía trong cầu để thoát tắc rất nguy hiểm, có trường hợp đã bị rơi xuống sông. Vào thời điểm này, khi có tầu sắp qua, lực lượng gác chắn hai bên đầu cầu rất vất vả mới đảm bảo được an toàn. Hiện tượng ách tắc chủ yếu chỉ diễn ra một bên cầu, bởi chiều về hạn chế ùn tắc vì những người bán hàng về khác thời điểm, xe thồ hết hàng nên việc di chuyển qua cầu cũng nhanh chóng hơn.

Tình trạng ách tắc giao thông hàng ngày vẫn diễn ra đã ảnh hưởng  đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Nếu như trước kia ô tô, mô tô từ Thanh Hà, Nam Sách thường tập trung qua cầu Phú Lương cũ là vào luôn nội thành Hải Dương, thì nay phải đi theo tỉnh lộ 190 A, qua xã Nhân Nghĩa, ra ngã ba Hàng để ra quốc lộ 5 hoặc theo tỉnh lộ 190B vòng ra cầu Lai Vu xuyên qua km 62, quốc lộ 5.

Việc đi đường vòng vo của ô tô, mô tô không chỉ gây ra  hao tổn chi phí cho các loại phương tiện, gia tăng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 vốn rất đông, lại tạo thêm những pha giao cắt khi phương tiện băng qua đường rất nguy hiểm. Mặt khác, do mặt đường 190A  khá nhẵn và cao hơn mặt đường quốc lộ 5, khi các phương tiện băng qua đường tàu sang đường quốc lộ thường lao với tốc độ cao, cắt ngang đột ngột hướng lưu thông của các phương tiện, nếu người điều khiển phương tiện không làm chủ sẽ dẫn đến tai nạn.

Nhiều người dân trong địa bàn ngại đi lại qua cầu Phú Lương cũ vì tắc, đã chuyển sang ra cầu Phú Lương mới, nhưng đi trái làn đường để vào TP Hải Dương nên nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Ngày 21-12-2005, tại km 52+ 100, quốc lộ 5A, xe ô tô BKS 29S - 8539 do Nguyễn Văn Trọng, sinh năm 1969; trú quán tại ái Quốc, Nam Sách (Hải Dương) điều khiển hướng Bến Hàn, quốc lộ 5A rẽ phải đi Hà Nội va chạm với xe đạp cùng chiều do Phạm Văn Ngọc, sinh năm 1975 trú quán tại Gia Xuyên, Gia Lộc, Hải Dương làm anh Ngọc chết.

Ngày 7-1-2006, xe ô tô BKS 16H-8317 do Nguyễn Đình Quân ở Ngô Quyền, Hải Phòng chạy hướng Hà Nội, Hải Phòng va vào ông Dương Văn Viễn, 73 tuổi ở phường Gia Viên, Ngô Quyền, Hải Phòng đang chạy xe đạp điện ngược chiều, rẽ trái làm ông Viễn chết.

Một vụ thương tâm khác Bùi Khắc Hiến ở công ty bảo hiểm Bảo Việt, Hải Dương điều khiển xe mô tô BKS 34F5- 5202 hướng hải Phòng, Hà Nội đâm phía sau rơ moóc 29R-0641, đều kéo ô tô 29N- 1730 do Phạm Bá Xuân, sinh năm 1963, trú quán tại Hồng Lý, Vũ Thư, Thái Bình điều khiển làm ông Hiến tử vong...

Đã có nhiều phương án được đưa ra như mở rộng lan can cầu Phú Lương cũ tối thiểu 1,7m, lát bề nhẵn vững chắc để xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ và người đi bộ qua lại an toàn; lắp đặt các tấm bê tông ở giữa cầu, cải tạo mặt cầu chính phục vụ chung cho cả đường sắt và đường bộ để phương tiện cơ giới tải trọng không quá 2,5 tấn qua lại trên cầu. Hiện nay, mỗi ngày chỉ có tám chuyến tàu khách và một số chuyến tàu hàng chạy qua cầu Phú Lương cũ.

Thiết nghĩ để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hải Dương nói chung vừa đảm bảo cho việc đi lại của bà con thuận tiện và lưu thông an toàn các đoàn tàu qua cầu, ngành đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng hữu quan tỉnh Hải Dương có giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục kịp thời tình trạng trên.

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Khách du lịch tham quan Hoàng cung ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Điện mừng Quốc khánh Thái Lan

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan, ngày 5/12, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi điện mừng đến Nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Quang cảnh Đại hội.

Sức trẻ Ninh Bình chung tay kiến tạo tương lai

Trong hai ngày 4-5/12, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra sôi nổi, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra mục tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ. (Ảnh: Trần Hải)

Xây dựng chính sách vượt trội, cạnh tranh để thí điểm một số khu thương mại tự do

Sáng 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền và về đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Đại biểu hai nước Việt Nam-Lào tham dự Hội đàm. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Việt Nam-Lào tăng cường trao đổi thông tin khoa học lý luận

Chiều 4/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Tiến sĩ Khamphanh Kheuyavong làm Trưởng đoàn.