Cùng suy ngẫm

Bài toán tổng thể trong quy hoạch sân bay

Mới đây, trong cuộc làm việc với đoàn công tác Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đề xuất hai giải pháp về giao thông góp phần giúp địa phương sớm thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội: Xây dựng đường bộ cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi và đầu tư sân bay Măng Đen.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo dự kiến, cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum có điểm đầu giao tại thị xã Đức Phổ (Quãng Ngãi); điểm cuối thuộc địa phận thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), chiều dài gần 136km với quy mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Việc kết nối cao tốc qua khu du lịch Măng Đen sẽ tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Quảng Ngãi-Măng Đen-Cửa khẩu Bờ Y-Kon Tum-nối với nam Lào.

Về dự án sân bay Măng Đen, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum chủ động huy động nguồn lực, kêu gọi thu hút đầu tư và đến nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề xuất triển khai theo phương thức PPP. Theo đề xuất, sân bay Măng Đen nằm tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cấp sân bay 4E, sản lượng hành khách 3-5 triệu lượt hành khách/năm; thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027. Đây là sân bay dân dụng kết hợp mục đích quân sự, quốc phòng, quy mô 350ha với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ thông qua, cả nước có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội; đồng thời để mở việc bổ sung 12 sân bay địa phương khi đủ điều kiện và trong số này có sân bay Măng Đen.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ thông qua, cả nước có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội; đồng thời để mở việc bổ sung 12 sân bay địa phương khi đủ điều kiện và trong số này có sân bay Măng Đen.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia hàng không, tỉnh Kon Tum cần tham khảo thêm ý kiến, cân nhắc kỹ việc xin bổ sung quy hoạch xây dựng sân bay Măng Đen trong giai đoạn 2023-2027. Bởi hiện tại, quy mô nền kinh tế cũng như dân số của tỉnh Kon Tum đang ở mức thấp. Về vị trí địa lý, tỉnh lỵ Kon Tum chỉ cách sân bay Pleiku (Gia Lai) chưa đầy 50km. Nếu hai tuyến cao tốc Kon Tum-Quảng Ngãi và cao tốc Quy Nhơn-Pleiku-Kon Tum thời gian tới được xây dựng thì giai đoạn trước mắt, chưa cần thiết phải bỏ ra một nguồn kinh phí khoảng 4.000 tỷ đồng để xây dựng sân bay.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hầu hết mục đích của lãnh đạo các địa phương khi đề xuất xây dựng sân bay ở tỉnh mình là nhằm tạo đà phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để thuyết phục đầu tư, xây dựng sân bay, Nhà nước hay nhà đầu tư phải giải đáp được hàng loạt câu hỏi như dự kiến khai thác nguồn khách ở đâu? Khả năng tăng trưởng về số hành khách cũng như cơ hội phát triển kinh tế địa phương như thế nào?

Tính kết nối của sân bay với những địa phương nào, cùng những tác động, ảnh hưởng của các loại hình đường bộ, đường sắt,... đối với sân bay ra sao? Các câu hỏi này cần phải được làm rõ và đáp án phải có tính thuyết phục cao thì mới có thể áp dụng vào thực tế.

Lâu nay, tại không ít địa phương, có “phong trào” cứ gần biển là xin làm cảng, tỉnh nào chưa có sân bay đều đề xuất xây dựng sân bay để phát triển kinh tế. Mong ước có đường cao tốc, có sân bay để tạo đột phá khai thác tiềm năng, lợi thế là trăn trở chính đáng của các địa phương, trong đó có Kon Tum. Mục đích cuối cùng đầu tư sân bay để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, qua đó mở mang du lịch, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, xây xong sân bay mà nhu cầu đi lại của người dân quá thấp, sẽ không phát huy hiệu quả đầu tư, không những không đạt được mục đích phát triển kinh tế mà tỉnh còn phải oằn lưng gánh lỗ.

Vì vậy, tiếp cận một cách khoa học và tổng thể trong quy hoạch sân bay là điều các địa phương cần hết sức chú ý. Bởi sân bay, xét cho cùng chỉ là “điều kiện cần”, chứ không phải “điều kiện đủ” để giúp các địa phương “cất cánh” phát triển kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.