tình trạng tái lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực “phố cà phê đường tàu” tiếp tục diễn ra.
tình trạng tái lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực “phố cà phê đường tàu” tiếp tục diễn ra.

[Ảnh] Phố cà phê đường tàu: Không thể để “dẹp rồi lại tái lấn chiếm” kéo dài

Trong những ngày cuối tháng 11/2025, lực lượng chức năng Hà Nội tiếp tục ra quân xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực “phố cà phê đường tàu”. Tuy nhiên, nỗ lực của lực lượng chức năng vẫn chưa tạo được chuyển biến bền vững.

Chỉ trong hai ngày 25 và 26/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội phối hợp Công an phường Văn Miếu-Quốc Tử Giám cùng Ban Chỉ đạo 197 phường đã tổ chức kiểm tra tại khu vực ngõ đường tàu Khâm Thiên-Lê Duẩn, nơi hiện có khoảng 30 hộ kinh doanh nước giải khát, cà phê.

Nhiều năm qua, do lượng du khách tăng cao, các hộ này liên tục nới rộng hoạt động kinh doanh ra sát mép đường ray, tiềm ẩn rủi ro lớn, từng được cảnh báo qua video ghi lại việc tàu hỏa va vào bàn ghế khiến du khách hoảng sợ.

Từ giữa năm 2025, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ: từ ngày 15/5 đến 15/6, lực lượng chức năng xử lý 69 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 55,7 triệu đồng, xóa bỏ một số lối đi tự mở và triển khai mô hình “vành đai an toàn đường sắt”, ký cam kết với 100% hộ dân dọc tuyến. Tuy vậy, tình trạng tái lấn chiếm tiếp tục diễn ra.

Theo các chuyên gia giao thông, đường sắt là khu vực phải được bảo vệ nghiêm ngặt; việc kinh doanh, tổ chức hoạt động du lịch trong hành lang an toàn là hành vi không thể chấp nhận. Để giải quyết tận gốc, cần hỗ trợ di dời, tái định cư những hộ dân trong phạm vi hành lang; đồng thời quy hoạch lại không gian đô thị theo Luật Đường sắt, bảo đảm an toàn lẫn sinh kế.

Vấn đề không chỉ là xử phạt bao nhiêu trường hợp, mà là chấm dứt tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” trong quản lý. Các chuyên gia cũng khuyến nghị không tiếp tục quảng bá hay tổ chức tour đưa khách vào khu vực bị cấm, thay vào đó nghiên cứu các điểm ngắm tàu an toàn, có rào chắn và khoảng cách phù hợp.

Phố cà phê đường tàu từng được xem là điểm nhấn du lịch “độc, lạ”, nhưng không thể đánh đổi hình ảnh đó bằng rủi ro tính mạng người dân và du khách.

Theo ghi nhận của PV Báo Nhân Dân điện tử trong các ngày 26 và 27/11 nhiều hàng quán công khai bày bàn ghế sát đường ray phục vụ du khách.

ndo_tr_img-7815-2.jpg
Theo thống kê của cơ quan chức năng, riêng khu vực ngõ đường tàu Khâm Thiên-Lê Duẩn hiện có khoảng 30 hộ kinh doanh nước giải khát, cà phê.
ndo_tr_img-7818-2.jpg
Không thể tiếp tục quảng bá, tổ chức tour đưa khách vào chính khu vực đang bị cấm vì mất an toàn.
ndo_tr_img-7825-2.jpg
Những năm gần đây, do lượng du khách và người dân đến chụp ảnh, tham quan tăng cao, nhiều hộ đã mở rộng hoạt động kinh doanh, bày bàn ghế, mái che sát mép đường ray, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn khi tàu hỏa đi qua.
ndo_tr_img-7830-2.jpg
ndo_tr_img-7828-2.jpg
Phố cà phê đường tàu lại nhộn nhịp, bàn ghế tiếp tục tràn sát đường ray, du khách vô tư đứng trên đường tàu chụp ảnh.
ndo_tr_img-7829-2.jpg
Vấn đề đặt ra không chỉ là xử phạt bao nhiêu trường hợp, ký bao nhiêu bản cam kết, mà là làm sao chấm dứt được tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” trong quản lý.
ndo_tr_img-7799-2.jpg
Ghi nhận vào tối 26/11 tại khu vực đường sắt phố Trần Phú, rất đông khách du lịch đến đây chụp ảnh, uống cà phê, hàng quán hoạt động nhộn nhịp.
Thành phố Hà Nội cần nghiên cứu xây dựng các điểm ngắm tàu, tuyến tham quan an toàn, có rào chắn và khoảng cách hợp lý, để nhu cầu trải nghiệm được đáp ứng trong khuôn khổ pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025; Thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI… là một số tin tức đáng chú ý ngày 4/12.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp nhận số kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận 500 nghìn USD hỗ trợ người dân vùng lũ từ Chính phủ Trung Quốc

Tại buổi gặp mặt thân mật diễn ra chiều 4/12 tại Hà Nội, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.