Việc giải phóng mặt bằng gây phát sinh lượng bụi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh khu vực Đê La Thành - Giảng Võ - Hoàng Cầu.
Việc giải phóng mặt bằng gây phát sinh lượng bụi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh khu vực Đê La Thành - Giảng Võ - Hoàng Cầu.

Giải phóng mặt bằng Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục:

[Ảnh] Những ngày bụi phủ kín phố, người dân mong dự án sớm hoàn thành

Nhiều ngày qua, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang được đẩy mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho khu vực Đê La Thành-Giảng Võ-Hoàng Cầu liên tục chìm trong bụi mù mịt.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang bước vào giai đoạn cao điểm giải phóng mặt bằng, tạo nên cảnh quan thay đổi từng ngày dọc tuyến đường Đê La Thành. Với chiều dài hơn 2,2km, mặt cắt 50m, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới trên 5.800 tỷ đồng, đây được xem là “con đường đắt nhất hành tinh”. Dự án thu hồi hơn 153.000m2 đất, liên quan 1.983 hộ dân theo số liệu Ban Quản lý dự án; trước đó, các tài liệu quy hoạch từng ước tính khoảng 2.017 hộ phải nhường đất làm đường.

Song song với tiến độ giải phóng mặt bằng, nhiều ngày qua, khu vực Đê La Thành-Giảng Võ-Hoàng Cầu liên tục chìm trong bụi mù mịt. Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân cho thấy, nhiều vị trí công trường chỉ được quây tạm bằng vài tấm tôn, đất đá tràn sát nhà dân; mỗi khi xe chở vật liệu qua lại, bụi bị cuốn lên phủ kín không gian. Tại khu vực trước Bệnh viện Nhi Trung ương, quá trình phá dỡ diễn ra nhỏ lẻ khiến bụi chưa kịp lắng đã lại bị khuấy lên, ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân và người nhà.

Người dân sinh sống dọc tuyến cho biết họ đã phải “chịu đựng bụi” suốt nhiều tháng nay.

Chị Vũ Thu H., một hộ dân tại phường Ô Chợ Dừa, chia sẻ: “Nhà tôi quét xong một lúc là bụi lại phủ trắng. Trẻ con ho nhiều hơn. Gia đình phải đóng kín cửa cả ngày. Chúng tôi mong dự án sớm xong, chứ kéo dài thế này thì rất mệt mỏi”.

Một tiểu thương trên phố Đê La Thành cũng bày tỏ: “Khách ít hẳn vì bụi và tắc đường. Điều chúng tôi muốn nhất bây giờ là đơn vị thi công bảo đảm nhanh, gọn và che chắn tốt hơn”.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội, nguyên nhân chính khiến dự án kéo dài là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khiến nhà thầu chỉ có thể thi công từng đoạn ngắn, tạo nên công trường kéo dài nhiều năm.

Về phía quản lý, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 6032/QĐ-UBND, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tới năm 2026, đồng thời yêu cầu các phường Láng, Giảng Võ, Ô Chợ Dừa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025; phường Ô Chợ Dừa đã bố trí 292 căn hộ tái định cư; các phường Láng, Giảng Võ cũng đang hoàn thiện phương án tái định cư cho các hộ đủ điều kiện.

Tình trạng bụi tại các tuyến đang thi công nội đô, đặc biệt Vành đai 1, cộng hưởng với thời tiết mùa đông đã đẩy chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thành phố Hà Nội có thời điểm vượt 230 - mức rất xấu. Xây dựng không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng đang góp phần đáng kể vào suy giảm chất lượng không khí của Thủ đô.

Giới chuyên môn kỳ vọng khi dự án hoàn thành, kết hợp vùng phát thải thấp từ 1/7/2026, Vành đai 1 khép kín sẽ cải thiện giao thông và giảm phát thải. Nhưng ở thời điểm hiện tại, như lời chia sẻ của rất nhiều người dân: “Chỉ mong hết bụi trước khi hết mặt bằng”.

1-4536.jpg
Các đơn vị đang tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục.
3-4920.jpg
Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến vào khoảng trên 5.800 tỷ đồng.
5-8350.jpg
Theo Ban Quản lý dự án, diện tích đất thu hồi là hơn 153.000m² với 1.983 hộ dân liên quan.
7-4940.jpg
Việc giải phóng mặt bằng gây phát sinh lượng bụi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh khu vực Đê La Thành-Giảng Võ-Hoàng Cầu.
8-8908.jpg
Nhiều vị trí công trường chỉ được quây tạm bằng vài tấm tôn…
9-1876.jpg
Nhiều người dân mệt mỏi vì dự án kéo dài...
4-8408.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân trên tuyến đường Đê La Thành.
6-7543.jpg
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Đê La Thành mong muốn công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện bảo đảm nhanh, gọn và che chắn tốt hơn.

Giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang góp phần làm cho chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thành phố Hà Nội có thời điểm vượt 230 - mức rất xấu. (VIDEO: CTV cung cấp)

Có thể bạn quan tâm

Hệ thống camera AI sẽ hỗ trợ tối ưu hóa điều tiết giao thông của Hà Nội. (Ảnh: THÙY LINH)

Camera AI giao thông chỉ hiệu quả khi dữ liệu liên thông và người dân đồng hành

Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị vận hành đồng bộ hệ thống 1.837 camera AI và hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tự động từ ngày 10/12/2025, yêu cầu đặt ra không chỉ là hoàn thiện hạ tầng và quy trình xử lý vi phạm, mà còn là xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu minh bạch, liên thông theo hướng lấy người dân làm trung tâm.  

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 2036/CĐ-VP ngày 12/11/2025 của Văn phòng Bộ Nội vụ, nội dung chính như sau: Văn phòng Bộ Nội vụ nhận được đơn của ông Hoàng Bá Viết (tỉnh Thanh Hóa) có nội dung: kiến nghị xem xét về việc công nhận liệt sĩ đối với ông Hồ Văn Xanh (huyện Tĩnh Gia-cũ, tỉnh Thanh Hóa).

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.