[Ảnh] Hiện trạng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai

Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài hơn 53km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Hiện nay, dự án trọng điểm quốc gia này đang gặp khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp. Tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các đơn vị liên quan nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1, đến nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 87ha, đạt 64%; còn dự án thành phần 2, bàn giao được hơn 157ha đạt 87%.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1, đến nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 87ha, đạt 64%; còn dự án thành phần 2, bàn giao được hơn 157ha đạt 87%.

Tuy nhiên, đa số mặt bằng bàn giao theo kiểu "da beo", không liên tục và nhiều vị trí khó có đường tiếp cận đến vị trí bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Cụ thể, đoạn qua thành phố Biên Hòa không thi công được hơn 19ha trong số hơn 26ha đã bàn giao; tương tự, huyện Long Thành ách tắc thi công 23ha trong số 48ha đã bàn giao.

Tuy nhiên, đa số mặt bằng bàn giao theo kiểu "da beo", không liên tục và nhiều vị trí khó có đường tiếp cận đến vị trí bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Cụ thể, đoạn qua thành phố Biên Hòa không thi công được hơn 19ha trong số hơn 26ha đã bàn giao; tương tự, huyện Long Thành ách tắc thi công 23ha trong số 48ha đã bàn giao.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao chính quyền huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa rà soát vị trí bàn giao đất, ưu tiên liền thửa và có đường công vụ vào triển khai thi công xây dựng.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai giao chính quyền huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa rà soát vị trí bàn giao đất, ưu tiên liền thửa và có đường công vụ vào triển khai thi công xây dựng.

Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành phản ánh nhiều nơi có mặt bằng nhưng không thấy tổ chức thi công, do đó kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công vị trí đã được bàn giao mặt bằng.

Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành phản ánh nhiều nơi có mặt bằng nhưng không thấy tổ chức thi công, do đó kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công vị trí đã được bàn giao mặt bằng.

Về công tác thi công, đến thời điểm này, dự án thành phần 1 mới chỉ đạt 5,6%, còn dự án thành phần 2 đạt 18,9% khối lượng.

Về công tác thi công, đến thời điểm này, dự án thành phần 1 mới chỉ đạt 5,6%, còn dự án thành phần 2 đạt 18,9% khối lượng.

Nút hầm chui cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn xã An Phước, huyện Long Thành.

Nút hầm chui cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn xã An Phước, huyện Long Thành.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác xét tái định cư cho người dân. Bởi lẽ, do mua bán giấy tay, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp nên theo quy định không được xét tái định cư. Tỉnh Đồng Nai đang xem xét giải quyết thuê, mua nhà ở xã hội đối với những trường hợp này.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác xét tái định cư cho người dân. Bởi lẽ, do mua bán giấy tay, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp nên theo quy định không được xét tái định cư. Tỉnh Đồng Nai đang xem xét giải quyết thuê, mua nhà ở xã hội đối với những trường hợp này.

Khu vực còn vướng mặt bằng lớn nhất hiện nay thuộc địa bàn phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa.

Khu vực còn vướng mặt bằng lớn nhất hiện nay thuộc địa bàn phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa.

Ngoài khó khăn mặt bằng, nguồn vật liệu, trữ lượng vật liệu đất đắp từ các mỏ thương mại trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu dự án. Ước toàn bộ dự án qua địa bàn Đồng Nai còn thiếu hơn 4 triệu m3. Trong khi đó, các khu vực khai thác theo cơ chế đặc thù cũng gặp trở ngại về thủ tục phê duyệt.

Ngoài khó khăn mặt bằng, nguồn vật liệu, trữ lượng vật liệu đất đắp từ các mỏ thương mại trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu dự án. Ước toàn bộ dự án qua địa bàn Đồng Nai còn thiếu hơn 4 triệu m3. Trong khi đó, các khu vực khai thác theo cơ chế đặc thù cũng gặp trở ngại về thủ tục phê duyệt.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53 km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có 4 đến 6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến), với tổng vốn đầu tư 17.829 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53 km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có 4 đến 6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến), với tổng vốn đầu tư 17.829 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.