Du lịch Thái Lan thích ứng để bứt tốc

Các số liệu thống kê cho thấy: Du lịch Thái Lan đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19, đưa xứ sở những nụ cười tiếp tục trở thành điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Một khu phố ẩm thực sầm uất ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh Đinh Trường)
Một khu phố ẩm thực sầm uất ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh Đinh Trường)

Dù đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, song ngành du lịch thế giới vẫn cần thêm một thời gian nữa để lượng khách quốc tế có thể trở về mức trước khi dịch bệnh bùng phát. Giới chuyên gia dự báo, triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy tươi sáng cũng tác động lớn đến các khoản chi mà người dân trên thế giới dành cho du lịch.

Trong bối cảnh đó, Thái Lan vẫn được xem là điểm sáng trong thị trường du lịch khu vực và thế giới. Theo số liệu thống kê của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, lượng du khách quốc tế tới Thái Lan trong bảy tháng năm 2023 vượt mốc 15 triệu khách, tăng 384% so cùng kỳ năm 2022. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) kỳ vọng, Thái Lan sẽ đón 25 triệu du khách nước ngoài trong năm 2023, tăng gấp hơn hai lần so với lượng khách năm 2022 và sẽ đạt khoảng 66% so với lượng khách trước đại dịch năm 2019.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan về các yếu tố giúp ngành du lịch Thái Lan phục hồi nhanh chóng, Chủ tịch Hiệp hội Các công ty lữ hành Thái Lan (ATTA) Sisdivachr Cheewarattanaporn cho rằng: Trước đại dịch, Thái Lan đã xây dựng được tệp khách hàng nhất định và hiện nay Chính phủ cũng như các doanh nghiệp đang tích cực đưa ra các chương trình hấp dẫn để thu hút khách quay trở lại. Ông Sisdivachr cho biết, chính quyền Thái Lan đang có những điều chỉnh chiến lược để giảm sự phụ thuộc quá mức vào một vài thị trường, đồng thời đa dạng hóa các nhóm khách hàng trong những năm tới.

Giám đốc điều hành Công ty Du lịch We Love Trip, ông Sumeth Kathantip cũng đánh giá: Mặc dù thương hiệu và uy tín mà ngành du lịch Thái Lan đã xây dựng được trong hàng chục năm qua tiếp tục góp phần thu hút du khách. Song, trước những thay đổi của bối cảnh toàn cầu, mô hình phát triển của ngành du lịch cần được điều chỉnh.

Theo ông Danuwat Pingpithayakul, Giám đốc điều hành Công ty Wawawawoa, đại dịch dường như định hình lại thói quen du lịch của khách quốc tế. Các du khách không đi theo đoàn đông người như trước, vì vậy các doanh nghiệp lữ hành của Thái Lan điều chỉnh các tour nhắm tới các khách hàng lẻ, các nhóm nhỏ, các gia đình.

TAT đặt mục tiêu: Năm 2024, ngành du lịch Thái Lan sẽ đạt mức doanh thu tương đương của năm 2019, khoảng 3.000 tỷ baht, trong đó hai phần ba số doanh thu đến từ các du khách quốc tế. Để có được điều này, “ngành công nghiệp không khói” của Thái Lan xác định sẽ phụ thuộc ít hơn vào số lượng du khách, trong khi kích thích khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn khi đặt chân đến Thái Lan.

Theo khảo sát do chuyên trang du lịch Travelness công bố hồi tháng 6/2023, Bangkok là điểm đến yêu thích nhất của du khách quốc tế, dựa trên các tiêu chí số lượng khách du lịch nước ngoài lưu trú qua đêm và số tiền mà mỗi du khách đã chi trong chuyến đi. Theo đó, mỗi khách du lịch lưu trú trung bình 4,7 đêm và chi khoảng 173 USD mỗi ngày trong kỳ nghỉ tại Thủ đô của Thái Lan.

Ngành du lịch Thái Lan đang nỗ lực đa dạng hóa và tăng cường sự hấp dẫn của đất nước đối với các nhóm khách du lịch ở các độ tuổi và mức thu nhập khác nhau. Bên cạnh các tour du lịch văn hóa truyền thống, TAT tăng cường quảng bá các tour du lịch thể thao, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… Các công ty lữ hành của Thái Lan thiết kế các tour dành cho các tệp khách hàng khác nhau như tour cho các gia đình nhiều thế hệ, tour cho cặp đôi tổ chức đám cưới hoặc đi nghỉ tuần trăng mật, tour cho thế hệ Z… Việc áp dụng mô hình kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh (BCG) của Thái Lan cũng thu hút sự chú ý của nhiều khách quốc tế ưu tiên du lịch bền vững, có trách nhiệm.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhận định: Thúc đẩy du lịch là cách tốt nhất để kích thích nền kinh tế. Chính vì vậy, ngay trong chuyến công tác địa phương đầu tiên sau khi được bầu làm Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan, ông Srettha đã chọn Phuket, một trong những tỉnh mang lại nguồn thu từ du lịch lớn nhất cả nước. Với sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền, phản ứng nhanh nhạy của cộng đồng doanh nghiệp và trách nhiệm đóng góp của từng người dân, thương hiệu du lịch Thái Lan sẽ tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của du khách quốc tế n

Không chỉ chính phủ Thái Lan, mà mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân Thái Lan đều trong tâm thế sẵn sàng thích ứng trước những thay đổi của thời đại và luôn có trách nhiệm cao trong xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia.