Điểm nghẽn của chuyển đổi số

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Đặng Hoàng Phương (quận Đống Đa, Hà Nội)

Những ngày này, nếu có dịp đi qua khu vực cổng Sở Giao thông vận tải các thành phố lớn, nhiều người sẽ dễ dàng nhận ra một cảnh tượng kỳ lạ: Hàng trăm người xếp hàng để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Tại Thủ đô Hà Nội, bất chấp thời tiết mưa rét, hàng người chờ đến lượt dài đến nỗi gây ách tắc cục bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông.

Thực tế, quy trình và các thủ tục đổi giấy phép lái xe hoàn toàn không hề yêu cầu phải có mặt trực tiếp, nhưng người dân vẫn lựa chọn cách đến “tận nơi” vì một lý do đơn giản: Tránh trường hợp “lỗi phần mềm”. Là một người thường xuyên phải thực hiện các thủ tục tương tự, tôi hoàn toàn đồng tình với phương án xử lý này bởi bản thân đã không ít lần gặp rắc rối, trục trặc với “phần mềm”. Có những lúc, tôi nộp hồ sơ trực tuyến đã vài tuần, thậm chí đến cả tháng nhưng vẫn không được trả kết quả. Kiểm tra lại hồ sơ trực tuyến vẫn chỉ thấy một dòng trạng thái “chờ xác nhận”, tôi gọi đến các cơ quan chức năng thì nhận được phản hồi về việc lỗi phần mềm, lỗi hệ thống khiến không thể tiếp nhận hồ sơ.

Đứng chờ đến lượt lấy số làm thủ tục trực tiếp, tôi nhận ra trong hàng dài những người dân bất chấp mưa lạnh, gió buốt có không ít trường hợp giống mình. Tất nhiên, quy trình làm thủ tục trực tiếp luôn có độ trễ nhất định. Vì vậy, có không ít người xếp hàng rất lâu nhưng khi đến lượt thì hết số, hoặc đã có số nhưng lại… hết giờ làm việc. Ngày hôm sau, cũng giống tôi, nhiều trường hợp tiếp tục đến xếp hàng chờ làm thủ tục từ sớm hơn nhưng cơ bản kết quả vẫn không có gì khác bởi số lượng người có nhu cầu quá đông.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ thì những sự việc như "lỗi phần mềm" cần sớm được khắc phục nhanh chóng để tránh thành "điểm nghẽn" của chủ trương chung.