Tôi được biết sắp tới học sinh theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) sẽ có chương trình tiếng Anh thực hành riêng. Xin hỏi Thời Nay, với chương trình này thì việc đánh giá học viên sẽ thực hiện theo hình thức nào? (Trần Minh, tranminh…@gmail.com).
Thời Nay:
Theo Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành (sau đây gọi tắt là Chương trình) có hiệu lực từ ngày 5/12 thì đối tượng áp dụng là người đang học tại các cơ sở GDTX bao gồm trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm ngoại ngữ-tin học, trung tâm học tập cộng đồng và các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện chương trình GDTX.
Chương trình bao gồm sáu bậc trình độ được xây dựng căn cứ Khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc dùng cho Việt Nam (ban hành theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT).
Với chương trình này, theo Thông tư 28/2021/TT-BGDĐT, các loại hình kiểm tra, đánh giá phải quen thuộc với người học và thường được sử dụng trong quá trình dạy và học, bám sát yêu cầu cần đạt của từng bậc năng lực và phù hợp với mục đích của khóa học. Cụ thể, các hình thức đánh giá được đưa ra như sau:
- Hình thức đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua các bài kiểm tra, bảng tự đánh giá năng lực của người học về các tình huống dạy học, qua phân tích hồ sơ học tập của người học, qua các hoạt động trải nghiệm tiếng Anh trong và ngoài lớp học (hoạt động dự án, thuyết trình...). Hình thức đánh giá thường xuyên phải phù hợp với người học, gắn với kinh nghiệm và các hoạt động sử dụng tiếng Anh trong bối cảnh của người học.
- Hình thức đánh giá định kỳ được thực hiện thông qua các bài kiểm tra và/hoặc các bài thi chuẩn hóa và/hoặc tổng hợp kết quả đánh giá thường xuyên. Đánh giá kết quả học tập được thực hiện căn cứ theo kết quả đánh giá định kỳ hoặc tổng hợp kết quả đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.