Trang chủ Trung du và miền núi Bắc Bộ Đồng bằng sông Hồng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ Tây Nguyên Đông Nam Bộ Đồng bằng sông Cửu Long

Vững vàng với vai trò “cửa ngõ chiến lược”

Giữ vai trò kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia, Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương có kinh tế cửa khẩu năng động, hiện đại và bền vững, là “cửa ngõ chiến lược”, đầu mối trung chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu quan trọng của cả nước.

Nằm trên trục đường xuyên Á đi qua Tây Ninh, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước. Nguồn: tayninh.gov.vn
Nằm trên trục đường xuyên Á đi qua Tây Ninh, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước. Nguồn: tayninh.gov.vn

Theo Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy Tây Ninh năm 2025, trong chín tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 9,52%, dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ, xếp thứ tám cả nước; thu ngân sách vượt dự toán năm, đạt 104,3%, tăng 35,4% so cùng kỳ. Tây Ninh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động, bền vững, với tốc độ tăng trưởng GRDP được nâng từ khoảng 9% lên 10,5%/năm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhận định, với cơ sở hạ tầng giao thương và tiềm năng hàng hóa phong phú, Tây Ninh đang đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia. Vai trò “cửa ngõ chiến lược” của Tây Ninh được thể hiện với đường biên giới dài khoảng 369 km, tiếp giáp ba tỉnh của Campuchia và hệ thống 21 cửa khẩu…

Tuy nhiên, ông Bùi Quang Hưng cũng nêu rõ, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Campuchia hiện còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, do hạ tầng giao thông, hệ thống kho bãi, logistics tại một số cửa khẩu chưa đồng bộ, làm ảnh hưởng đến năng lực lưu thông hàng hóa và gia tăng chi phí vận chuyển. Đây chính là vấn đề mà các địa phương có đường biên chung với Campuchia, nhất là tỉnh Tây Ninh, cần sớm có phương án khắc phục.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Tây Ninh đã đưa ra tầm nhìn đến năm 2030, với định hướng phát triển mạnh mẽ các khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm, như Mộc Bài và Xa Mát; Quy hoạch 14 trung tâm logistics với tổng diện tích 1.288 ha.

Theo ông Trương Văn Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, việc đầu tư hạ tầng sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối đồng bộ giữa cửa khẩu với các khu chức năng dịch vụ, logistics, công nghiệp, dân cư, tạo nền tảng hình thành đô thị cửa khẩu hiện đại, xanh và bền vững, gia tăng nguồn thu ngân sách và nâng cao năng lực cạnh tranh của Tây Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Cùng với phát triển hạ tầng, theo đại diện Sở Công thương tỉnh Tây Ninh, với vai trò “cửa ngõ chiến lược”, chính quyền địa phương cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Trọng tâm là phát triển “logistics xanh” và “E-logistics” nhằm giảm tải chi phí, tối ưu hóa chuỗi cung ứng... Tỉnh phấn đấu trở thành điểm trung chuyển hàng hóa xuất nhập, khẩu của khu vực phía nam sang Campuchia, Thái Lan và các nước trong khối ASEAN.

Trong 10 tháng của năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Tây Ninh đã tăng 13,4%; kim ngạch xuất khẩu đạt 12,951 tỷ USD, tăng hơn 10% so cùng kỳ năm trước; dẫn đầu cả nước về phát triển năng lượng tái tạo, đóng góp lớn cho an ninh năng lượng quốc gia.