Xóa điểm nghẽn cản trở công nghiệp văn hóa

Sau gần 8 năm (từ tháng 9/2016) triển khai chiến lược quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) và sáng tạo, hành trình phát triển CNVH đã bộc lộ không ít hạn chế, đòi hỏi phải có những điều chỉnh kịp thời.
Cần có chính sách tăng cường đầu tư cho công nghiệp văn hóa và sáng tạo. Trong ảnh: Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023. (Ảnh MONSOON MUSIC FESTIVAL)
Cần có chính sách tăng cường đầu tư cho công nghiệp văn hóa và sáng tạo. Trong ảnh: Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023. (Ảnh MONSOON MUSIC FESTIVAL)

Thực hiện chiến lược, vài năm gần đây, thị trường CNVH và sáng tạo tại Việt Nam đã có những bước tiến mới, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế đất nước, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Theo Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, năm 2022, các ngành CNVH đóng góp 4,04% vào GDP, tạo khoảng một triệu việc làm cho xã hội.

Doanh thu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ văn hóa; số lượng doanh nghiệp, trung tâm sáng tạo, thành phố sáng tạo trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong cả nước không ngừng tăng lên. Năm 2014, số lượng không gian văn hóa sáng tạo ở nước ta mới chỉ dừng ở con số 37, thì năm 2019 là 198 và năm 2022 là 300.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Hoàng nhận định: Chiến lược với tầm nhìn đến năm 2030 đã đặt ra những mục tiêu khá tham vọng, không chỉ tìm cách giải phóng, khai thác tiềm năng kinh tế của các nguồn lực văn hóa và tài năng sáng tạo, mà còn hướng tới các mục tiêu có tính phát triển bền vững như thúc đẩy hội nhập, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, thương hiệu địa phương và quốc gia ra thị trường khu vực và thế giới.

Sự tích cực, chủ động tham gia của các nghệ sĩ, doanh nhân, nhà nghiên cứu, tổ chức nghề nghiệp, tổ chức quốc tế... đã kết nối, dần hình thành hệ sinh thái văn hóa và sáng tạo đa dạng, sống động ở nước ta.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận, việc phát triển các ngành CNVH Việt Nam thời gian qua vẫn còn những rào cản. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, vai trò cũng như tầm quan trọng của các ngành CNVH trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế chưa được nhận thức đầy đủ.

Việc đầu tư cho văn hóa, trong đó có các ngành CNVH chưa phù hợp với quan điểm đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, cơ quan các cấp, giữa khu vực nhà nước và tư nhân còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ, cho nên chưa phát huy được sự đóng góp của các chủ thể tham gia vào chuỗi giá trị CNVH.

Việc chưa kịp thời hoàn thiện, điều chỉnh chính sách ưu tiên đầu tư, khuyến khích sáng tạo cùng những hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực, về thực thi chính sách, biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, quyền liên quan... đang tạo ra “nút thắt” làm giảm năng lực cạnh tranh của các ngành CNVH Việt Nam.

Trong những năm tới, ngành CNVH Việt Nam sẽ phải đối mặt nhiều thách thức trong bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ và sự phát triển vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “Bản chất năng động của các ngành CNVH và sáng tạo đòi hỏi phải có đánh giá thường xuyên, điều chỉnh kịp thời, thích ứng liên tục để tối đa hóa nguồn lực hiện có, nắm bắt xu hướng phát triển của tương lai”, ông Trần Hoàng nhấn mạnh.

Đó cũng chính là lý do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giao Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp Cục Bản quyền tác giả thực hiện nhiệm vụ xây dựng “Đề án Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Nhạc sĩ Quốc Trung - nhà tổ chức sự kiện âm nhạc quy mô lớn “Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa” thường niên, đề cập điểm nghẽn về chính sách gây tình trạng thiếu hài hòa giữa khu vực công lập và tư nhân trong tiếp cận nguồn hỗ trợ của nhà nước.

Các doanh nghiệp tư nhân luôn gặp khó khăn trong sử dụng, khai thác các thiết chế văn hóa công, nhất là kinh phí, thủ tục, giấy tờ... khiến nhiều thiết chế văn hóa do nhà nước đầu tư bị lãng phí, làm hạn chế sự đóng góp của khối tư nhân.

Vì vậy, cần điều chỉnh chính sách để tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo. Đồng quan điểm, ông Lê Quốc Vinh-Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê cho rằng, ngành CNVH ở Việt Nam muốn phát triển phải hội tụ đầy đủ các yếu tố cấu thành kinh tế thị trường, với 6 thành phần gồm: (1) nhà đầu tư; (2) nhà quản trị kinh doanh; (3) nhân lực sáng tạo; (4) khâu trung gian (nhà thầu, nhà phân phối...); (5) người tiêu thụ; (6) nhà quản lý.

Tuy nhiên, hiện nay, mọi cơ sở pháp lý, văn bản luật về CNVH đều chỉ đang hướng tới các nhóm (3), (5), (6), phần nào đó hỗ trợ cho nhóm (4), còn hoàn toàn chưa quan tâm đến lợi ích của nhóm số (1), (2) - tức các nhà đầu tư, nhà quản trị kinh doanh.

Theo ông Vinh, các sản phẩm văn hóa sáng tạo luôn được coi là sản phẩm đặc biệt cho nên bị kiểm duyệt chặt chẽ hơn, rào cản để ra với thị trường cũng lớn hơn so với sản phẩm ở các ngành khác. Đây là rủi ro lớn với nhà đầu tư, nhà sản xuất.

Tiến sĩ Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nêu quan điểm: Việt Nam trước tiên cần áp dụng khái niệm mới mang tính bao trùm hơn là “các ngành CNVH và sáng tạo” thuật ngữ này đang được UNESCO, các nước EU và nhiều nước trên thế giới sử dụng nhằm thể hiện sự gắn kết, đóng góp của CNVH trong nền kinh tế sáng tạo.

Với Việt Nam, vấn đề quan trọng là cần đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện đồng bộ thể chế, gắn chiến lược phát triển các ngành CNVH sáng tạo với các chiến lược khác có liên quan, trở thành một bộ phận trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương và quốc gia.

Đặc biệt, cần tăng cường đầu tư cho văn hóa, sử dụng các công cụ tài chính, ưu đãi thuế để thu hút các nguồn lực xây dựng, mở rộng thị trường văn hóa, xây dựng các quỹ hỗ trợ phát triển văn hóa như Quỹ phát triển điện ảnh, Quỹ hỗ trợ văn hóa số, Quỹ hỗ trợ nghệ thuật...

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.