Xây dựng cảng Đà Nẵng trở thành cảng trung chuyến quốc tế khu vực Asean và châu Á

NDĐT- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng, tại lễ đón chuyến hàng đầu tiên của năm 2017, được tổ chức sáng 1-1, tại cầu cảng số 1, cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Tàu Bindi Ipsa, quốc tịch Panama cập cảng Đà Nẵng sáng ngày 1-1-2017.
Tàu Bindi Ipsa, quốc tịch Panama cập cảng Đà Nẵng sáng ngày 1-1-2017.

Năm 2016, thành phố Đà Nẵng nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền trung nói chung phát triển theo chiều hướng tích cực, các khu công nghiệp đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, công tác đầu tư phát triển cảng có sự chuyển biến lớn. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng đạt mức kỷ lục với 7,25 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2015, trong đó sản lượng container đạt 320 nghìn TEUs, tăng 24% so với năm 2015.

Ngay trong ngày đầu tiên năm 2017, con tàu mang tên Bindi Ipsa, quốc tịch Panama đã cập cảng Đà Nẵng, chở theo hơn 650 TEUs container hàng hóa. Lễ đón tàu được tổ chức ngay trên cầu cảng số 1, cảng Tiên Sa. Đồng thời, cảng Đà Nẵng cũng tổ chức khai trương và đưa vào hoạt động cần cẩu QCC số 03 hiện đại nhất miền trung.

Lễ đón tàu và tặng hoa cho chủ tàu, thuyền trưởng các tàu cập cảng Đà Nẵng trong ngày đầu năm 2017.

Trong năm 2016, với phương châm năng suất – an toàn – hiệu quả, cảng Đà Nẵng luôn kêu gọi, khuyến khích công nhân, cán bộ cảng làm việc có năng suất cao, bảo đảm an toàn hàng hóa, tàu thuyền và con người trên bến cảng.

Tất cả thành viên của cảng Đà Nẵng tích cực thực hiện văn hóa công ty, trong đó đề cao giá trị chính trực, làm việc với thái độ tận tâm, trách nhiệm. Không để xảy ra tình trạng vòi vĩnh, mất cắp hàng hóa, gia tăng sự kết nối giữa cảng với khách hàng và giới hữu quan, tạo nên giá trị thương hiệu cảng Đà Nẵng.

Lễ đón tấn hàng đầu tiên trong năm mới .

Liên tục năm năm qua, cảng Đà Nẵng luôn giữ được sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng sản lượng hàng hóa bình quân hàng năm 13%, riêng mặt hàng container luôn chiếm hơn 60% cơ cấu tỉ trọng sản lượng hàng hóa qua cảng, tăng trưởng ổn định ở mức 22%/ năm.

Hiện tại, mỗi tuần cảng Đà Nẵng đón khoảng 24 chuyến tàu container cập cảng làm hàng. Các hãng container hàng đầu thế giới đều đã có mặt ở cảng Đà Nẵng như Maersk Lines, Evergreen, MSC, Wanhai, SITC hay Yangming..

Năm 2106, cảng Đà Nẵng cũng chứng tỏ vai trò quan trọng trong phát triển du lịch của thành phố, thông qua việc đón 73 lượt tàu du lịch với 135 nghìn khách và thuyền viên cập cảng. Từ quý 4-2016, cảng Đà Nẵng đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 5 và bắt đầu đón tàu du lịch Genting Dream với chiều dài 335m, sức chứa 3.500 khách – là một trong những tàu du lịch hạng sang và lớn nhất thế giới – cập cảng định kỳ hàng tuần.

Trong năm 2016, cảng Đà Nẵng cũng đã khởi công xây dựng Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2017.

Hàng được nhanh chóng dỡ xuống và vận chuyển về kho bãi.

Năm 2017, cảng Đà Nẵng đặt ra mục tiêu bốc dỡ 7,6 triệu tấn hàng hóa, trong đó container là 360 nghìn TEUs. Đến 2020 đạt sản lượng 10 triệu tấn hàng hóa, container 510 nghìn TEUs.

Giai đoạn 2017 - 2020, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển theo hai hướng chính là Dịch vụ cảng và Dịch vụ Logistics. Đối với dịch vụ cảng, chú trọng phát triển theo hướng tàu container, tàu du lịch và tàu có trọng tải lớn. Với dịch vụ logisitics, cảng Đà Nẵng hướng tới phát triển hệ thống kho bãi 20ha tại khu vực Hòa Nhơn, cùng hệ thống kho CFS, kho ngoại quan tại Danalog.

Mô hình cảng Tiên Sa - Đà Nẵng năm 2020.

Về định hướng lâu dài, cảng Đà Nẵng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang tiến hành xin chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng đầu tư vào cảng Liên Chiểu, mục tiêu tới 2022 sẽ chuyển một phần hàng hóa về cảng Liên Chiểu, giúp giảm tải cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch.

Đây là bước đi đầu tiên để thực hiện kế hoạch xây dựng cảng Đà Nẵng (trong đó chủ lực là cảng Liên Chiểu) trở thành cảng trung chuyến quốc tế có tầm ảnh hưởng đến khu vực Asean và châu Á.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.