Tuyển sinh Đại học, cao đẳng 2016

Vỡ trận vì thí sinh ảo?

Dù dự đoán trước tỷ lệ thí sinh (TS) “ảo” trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất cao, từ 50 đến 70% và đã đề ra nhiều giải pháp sàng lọc, thế nhưng, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vẫn liên tục “vỡ trận” khi TS trúng tuyển không đến nhập học. Cực chẳng đã, các trường thậm chí phải sử dụng đến các biện pháp tiêu cực là chấp nhận gọi vượt (40% đến 100%) dù có khả năng bị phạt rất lớn…

Nhiều dự báo cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung sẽ rất khốc liệt ở các trường top trên.
Nhiều dự báo cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung sẽ rất khốc liệt ở các trường top trên.

ĐÁNG nói, năm nay nhiều trường ĐH hàng đầu như: Y dược TP Hồ Chí Minh, Y dược Hà Nội, Y khoa Phạm Ngọc Thạch… vẫn phải “muối mặt” xét tuyển thêm nguyện vọng. Thế nhưng, xét cho cùng thì thiệt thòi nhất lại là các em TS đã “lỡ” trúng tuyển ở đợt 1 nên không còn cơ hội xét tuyển ở nguyện vọng bổ sung vào trường, vào ngành mình yêu thích dù cơ hội trúng tuyển là rất lớn.

Đủ cách chống ảo…

Thực tế, qua đợt xét tuyển đợt 1 đã cho thấy, dù các trường đã gọi vượt chỉ tiêu từ 40% đến 100% nhưng cuối cùng tỷ lệ TS nhập học cũng chỉ đạt từ 60% đến 70%, một số trường thuộc top đầu cũng chỉ đạt trên dưới 80%. Chẳng hạn, tại ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, năm nay trường có 3.000 chỉ tiêu nhưng để “chống ảo”, trường quyết định gọi hơn 4.000 TS trúng tuyển (vượt 40%), trong đó một số ngành khối cơ điện gọi vượt đến 100% TS nhưng cuối cùng vẫn không đủ chỉ tiêu. Vì vậy, đợt tuyển sinh nguyện vọng bổ sung lần này, trường phải gọi thêm hơn 600 chỉ tiêu.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh năm nay cũng có hơn 13.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển cho 6.350 chỉ tiêu. Hội đồng tuyển sinh trường cân nhắc, quyết định gọi trừ hao thành 130% chỉ tiêu. Kết quả, số TS đến nộp phiếu điểm để nhập học chỉ hơn 4.100 em.

Trong khi đó, tại Trường ĐH Tài chính - Marketing, dù đã lên “bí quyết” để lọc trước TS nhằm hạn chế ảo nhưng cũng chỉ tuyển được khoảng 70% chỉ tiêu. Cụ thể, để “lọc” ảo, trường này căn cứ vào phiếu đăng ký xét tuyển của TS, nếu TS có đăng ký xét tuyển vào trường khác, trường sẽ phân loại. TS nộp vào trường có điểm chuẩn năm trước cao hơn Trường ĐH Tài chính - Marketing sẽ được xếp vào danh sách ảo bởi nếu trúng tuyển cả hai trường, khả năng lớn là TS sẽ không chọn học tại ĐH Tài chính - Marketing. Dù vậy, cuối cùng tỷ lệ ảo vẫn cao và buộc trường này phải xét tuyển bổ sung thêm 1.036 chỉ tiêu.

Ở một số trường top đầu như ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch… dù đã lường trước sẽ có TS “ảo” nhưng thực tế các trường này “chưa từng xảy ra” tình trạng thiếu TS nhập học. Vì vậy, khá ngỡ ngàng khi những trường này “lần đầu tiên” phải gọi nguyện vọng bổ sung đến hàng trăm chỉ tiêu, chẳng hạn ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh thông báo phải tuyển bổ sung 402 chỉ tiêu cho 12 ngành, so với điểm chuẩn đợt 1, điểm xét tuyển bổ sung của nhiều ngành giảm từ 2 đến 3 điểm. Tương tự, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng thông báo hạ điểm và xét bổ sung thêm 5 ngành…

Hàng loạt trường ĐH lớn khác cũng thiếu người học trầm trọng. Chẳng hạn, Trường ĐH Sài Gòn thông báo xét bổ sung cho 21 ngành bậc ĐH và ba ngành bậc CĐ với 580 chỉ tiêu. Tương tự, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cũng chỉ có hơn 63% TS trúng tuyển nộp phiếu điểm dù đã gọi đến 120% chỉ tiêu và buộc phải tuyển bổ sung 35 ngành với 2.020 chỉ tiêu…

Trường công lập đã thế, các trường ngoài công lập, ĐH vùng tình hình còn đáng buồn hơn nhiều. Theo ghi nhận, đa số các trường ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh phải tuyển thêm từ 40% đến 60% chỉ tiêu, các trường CĐ thậm chí còn phải tuyển từ 70% đến 90% do đến thời điểm này mới có vài trăm TS nhập học dù chỉ tiêu các trường này lên đến con số vài nghìn.

Nguy cơ đã được báo trước

Thực tế, tỷ lệ TS ảo cao là một cảnh báo mà trước đó khi Bộ GD-ĐT đưa ra quy chế đã lường trước. Cụ thể, quy chế đã quy định rõ, ở đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi TS có hai quyền xét tuyển vào hai trường (bốn nguyện vọng). Nếu trúng tuyển trường nào thì TS sẽ dùng phiếu điểm nộp vào trường đó xác nhận nhập học. Như vậy, khả năng một TS đậu cùng lúc hai trường rất cao, nghĩa là ảo một nửa. Trên lý thuyết, các trường muốn đủ chỉ tiêu phải gọi TS trúng tuyển đến 200% chỉ tiêu. Trên thực tế, thống kê tại thời điểm chốt cơ sở dữ liệu để các trường tải dữ liệu về xét tuyển cho thấy đã có 396.496 TS đăng ký vào 602.747 lượt trường. Như vậy, có khoảng 75% TS đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1 nên tỷ lệ TS ảo là tất yếu.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, ngay khi sửa Quy chế tuyển sinh 2016, việc cho TS đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt 1 để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề “TS ảo” đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý. Để hỗ trợ các trường chống ảo, Bộ cho phép các trường không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước; trong mẫu Phiếu đăng ký tuyển sinh 2016 đã được thiết kế mục “Có đăng ký xét tuyển trường khác” không và “Tên trường đăng ký xét tuyển” để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc ảo và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa tuyển hết chỉ tiêu...

Ngoài ra, theo bà Phụng, Bộ cũng khuyến khích các trường lập nhóm xét tuyển và hầu hết các trường đều chấp nhận khó khăn về “TS ảo” để các TS được thuận lợi hơn khi ĐKXT… nên việc chống ảo là “trách nhiệm” của các trường phải xử lý. Thực tế khi xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là 15 điểm thì số TS đạt ngưỡng điểm xét tuyển đại học là 404.282, trong khi tổng chỉ tiêu là 317.639, hệ số dư là 1,27 nên không thể nói thiếu nguồn tuyển được.

Rút kinh nghiệm gì cho xét tuyển bổ sung?

Từ kinh nghiệm của đợt xét tuyển lần 1, nhiều chuyên gia giáo dục dự báo, đợt xét nguyện vọng bổ sung này sẽ cực kỳ khốc liệt ở các trường top trên. Thực tế, có khá nhiều TS thời gian qua vẫn chần chờ chưa đăng ký học dù đã trúng tuyển ở các trường ngoài công lập, hiện tại điểm nhận hồ sơ của các trường này lại giảm khá nhiều, có trường giảm tới 5-6 điểm so với đợt 1. Tuy nhiên, tỷ lệ ảo từ đó sẽ tăng lên nhiều vì TS được nộp tới 3 trường (6 nguyện vọng) và không loại trừ khả năng các trường sẽ gọi vượt gấp 3, 4 lần để tuyển đủ TS.

Trước tình hình này, theo PGS, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, Bộ ra quy chế như thế là có đổi mới, tuy nhiên, lẽ ra nên để các trường cần phải cập nhật thông tin một cách thường xuyên, đầy đủ và công khai cho TS. Khi đó các TS sẽ có sự lựa chọn tốt nhất khi đăng ký xét tuyển vào các trường, các ngành học phù hợp với nguyện vọng và kết quả thi THPT của mình. Cùng với đó, các trường đại học sẽ chọn được đúng đối tượng, tỷ lệ TS ảo sẽ không cao. “Thực tế việc này có thể dẫn tới trường hợp TS chờ đến thời điểm gần hạn chót mới đăng ký, gây dồn ứ, ách tắc ở các trường, nhưng chắc chắn từ kinh nghiệm năm 2015, các trường sẽ sẵn sàng có phương án tốt nhất để đón tiếp TS đăng ký xét tuyển”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, TS Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng CĐ Bách Việt thì đề xuất nên cải tiến một số điểm cho đợt xét tuyển bổ sung đợt này cũng như năm sau như rút ngắn thời gian đăng ký xét tuyển còn lại khoảng 7-10 ngày, thêm vào đó là cho thêm thời gian sau khi các trường kết thúc đăng ký xét tuyển và công bố điểm trúng tuyển để các trường có đủ thời gian phân tích dữ liệu TS đăng ký, xác định mức điểm trúng tuyển phù hợp… nhằm thu hút đủ chỉ tiêu.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Shorthand

Hướng đi không thể tách rời dòng chảy của báo chí Việt Nam

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, báo chí dữ liệu đã có những bước phát triển nhất định nhưng nhìn chung loại hình báo chí này vẫn có khoảng cách khá xa so với trình độ phát triển của báo chí dữ liệu trên thế giới. Phần lớn báo chí dữ liệu ở Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng ở việc xử lý các dữ liệu không quá phức tạp được thể hiện bằng những hình thức tương đối đơn giản, như: hình họa tĩnh (infographics), hình họa động, tương tác (animation, interactive), các bài báo dài kết hợp đa phương tiện (long-form, megastory),… Chỉ một số lượng ít các tác phẩm báo chí xử lý bộ dữ liệu lớn với hình ảnh trực quan hóa sinh động. Chẳng hạn như các bài viết thuộc chuyên mục “Spotlight” của VnExpress hay loạt bài về cuộc chiến chống Covid-19 đăng trên Báo Nhân Dân năm 2021 với tên gọi “Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta” hoặc một số tác phẩm của Thông tấn xã Việt Nam,…
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo chuyên đề Báo chí giải pháp và phát triển bền vững.

Báo chí giải pháp, tiềm năng cần được khai mở

Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa báo chí và mạng xã hội đã đặt ra cho cơ quan báo chí và nhà báo cần có những giải pháp để “giữ chân” công chúng. Việc khai mở những thể loại báo chí mới để thay đổi cách cung cấp thông tin cho bạn đọc được cho là cách làm phù hợp, trong đó, báo chí giải pháp (solutions journalism) là một hướng đi nhiều tiềm năng.
CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu. Nó là một sản phẩm của Công ty OpenAI được ra mắt ngày 30/11/2022. Để có 100 triệu người dùng ChatGPT chỉ cần 2 tháng, TikTok cần 9 tháng và Instagram mất tới 2,5 năm.
Nhóm học sinh lớp 1 chịu tác động nhiều nhất khi phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: Thanh Trúc

Thách thức trong chuyển đổi số giáo dục

Có thể nói, do đã được "diễn tập" từ năm 2020, nên sang năm 2021, việc triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt trong việc chuyển trạng thái "thời dịch", song cũng vẫn bộc lộ những lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục.

Áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào cải tiến các dịch vụ công là xu thế tất yếu. Trong ảnh: Nhân viên bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, hướng dẫn người dân đăng

Hóa giải nghịch lý “công nghệ 4.0 - tư duy 0.4”

Không nghi ngờ gì nữa, làm chủ công nghệ, hoàn thiện quản lý là giải pháp đúng đắn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Muốn vậy, phải hóa giải cho được nghịch lý “công nghệ 4.0 nhưng tư duy 0.4”.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa quá trình quản lý bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Ảnh: ĐỨC ANH

Thúc đẩy sáng tạo công nghệ Việt Nam

Sự sáng tạo của các doanh nghiệp (DN) công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam vươn lên. Tuy vậy, làm sao để thúc đẩy sáng tạo - vẫn là câu hỏi khó ngay với chính “người trong cuộc”.

Abivin - startup về logistics giành Giải nhất tại cuộc thi Startup World Cup 2019, đưa tên Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các quốc gia khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: PEGANUS VENTURES

Nuôi dưỡng “kỳ lân” công nghệ

Sau 30 năm trở thành công xưởng lắp ráp, gia công cho các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Chìa khóa cho bước chuyển đổi quan trọng này chính là việc, phải làm sao sớm hình thành những “kỳ lân” công nghệ.

Từ những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đòi hỏi các kỳ thi sau phải có sự đổi mới một cách căn bản, toàn diện. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đổi mới thi cử - hướng nào?

Trong khi “sự cố gian lận thi cử” năm 2018 vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì kỳ thi THPT quốc gia mới đã cận kề. Liệu rằng, những khuyết tật và lỗ hổng trong khâu tổ chức thi bị phát lộ từ sự cố gian lận nêu trên sẽ được khắc phục kịp thời? Sâu xa hơn, những giải pháp đổi mới thi cử có đi vào thực chất, đủ để tạo nên lưới lọc “căn bệnh thành tích” đã ăn sâu bấy lâu?

Trở tay khi còn kịp

Trở tay khi còn kịp

Chưa bao giờ tháng tư về mà miền bắc chìm trong tiết trời ẩm lạnh như mùa xuân, hoa sữa nở như đang trong mùa thu… Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày một khốc liệt hơn, tác động, gây tổn thương đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các cộng đồng dân cư… Một kế hoạch ứng phó thích hợp ở tầm quốc gia trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Tính mở và linh hoạt cùng vai trò quan trọng của công nghệ thông tin - truyền thông và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai đặc điểm cơ bản của giáo dục 4.0. Trong ảnh: Sinh viên BTEC FPT nghiên cứu về lập tr

Phát triển hệ thống giáo dục mở thời 4.0

Giáo dục mở tại Việt Nam đã có một lịch sử tồn tại khá lâu, với một tốc độ phát triển không quá chậm so với các nước trên thế giới. Không thuần túy là một mô hình đào tạo, giáo dục mở, thực chất cũng chính là giải pháp để khắc phục và giải quyết dứt điểm những yếu kém, cản trở mà nền giáo dục Việt Nam đã vấp phải bấy lâu nay. Vậy nhưng, hệ thống - tư duy này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng tầm mức trong sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Một giai đoạn mới đã mở ra với Trường THPT Nguyễn Siêu.

Dấu ấn một ngôi trường

Thông tin trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Khoái Châu, Hưng Yên được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào đầu tháng 3-2018 đến với đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường là nguồn động viên, khích lệ tinh thần vô cùng lớn lao với những người làm công tác “trồng người” nơi đây. Từ trong gian khó, các thầy giáo, cô giáo trường Nguyễn Siêu đã nỗ lực đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Nếu không có cơ chế giám sát hiệu quả, việc bỏ biên chế sẽ tạo cơ hội phát sinh nhiều tiêu cực.

Cú huých hay lực cản mới?

Thông tin Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) sẽ giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng dần hợp đồng lao động đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc. Trong khi đó, một bộ phận những nhà quản lý giáo dục lại cho rằng, chính sách này sẽ là một "cú huých" để tạo sự thay đổi, nhưng cần phải được triển khai một cách dân chủ, minh bạch và điều quan trọng là có chế độ thu nhập hợp lý cho giáo viên (GV).

Các chương trình đào tạo đại học có yếu tố quốc tế đang cần chính sách cởi mở, linh hoạt và tự chủ nhiều hơn để có thể phát huy lợi thế.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học

Nhiều hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học (GDĐH) ở Việt Nam đang làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh về đào tạo bậc cao. Với những ưu, nhược điểm khác nhau, tất cả các hình thức này đã góp phần làm cho quá trình hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đồng thời, nó cũng bộc lộ nhiều bất cập, thách thức đòi hỏi phải được nhìn nhận chính xác và đầy đủ.

Mùa tuyển sinh năm nay cho thấy, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực cho đào tạo cao đẳng. Trong ảnh: Giờ thực hành ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.

Sớm vực dậy hệ thống đào tạo cao đẳng

Một vài năm gần đây, quy mô hệ đào tạo cao đẳng (CĐ) nước ta đang sụt giảm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này, cả từ hệ thống chính sách lẫn nỗ lực tự thân của các cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh nhu cầu xã hội và nhận thức của người dân đang dần dịch chuyển theo hướng chú trọng trình độ tay nghề, việc gỡ khó để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đào tạo CĐ đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Cần đổi mới phương thức giảng dạy đại học để tăng độ hiệu quả nhất là trong bối cảnh giáo dục cũng hội nhập sâu sắc hiện nay.

Tự chủ trong giáo dục đại học

Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo - một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu mong muốn, nhiệm vụ cụ thể ở đây là gì?

Dư luận vẫn băn khoăn, liệu quá trình thực thi việc sửa đổi Quy chế thi tuyển 2016 có được tốt đẹp như trên giấy…

Vẫn chưa thể yên lòng

Được coi như giải pháp nhằm “khắc phục triệt để những bất cập” của mùa tuyển sinh năm ngoái, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2016 (gọi chung là Quy chế thi tuyển 2016) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo mùa thi trước chưa được tháo gỡ.

Niềm tin các nhà khoa học trẻ

Là những đảng viên trẻ, nhà khoa học trẻ, công trình nghiên cứu tuy mới ở chặng đầu, nhưng dấu ấn để lại không hề nhỏ. Bằng niềm tin tuyệt đối vào Đảng, vào lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, họ luôn tâm niệm hãy cố gắng làm điều tốt nhất và làm tốt nhất công việc của mình vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội, và đó là thiết thực đóng góp xây dựng đất nước.

Tinh thần “positive”

Trở về Tổ quốc làm việc sau những năm tháng du học nước ngoài, những trí thức trẻ tiêu biểu này đã phải vật lộn, trăn trở để thích nghi và cống hiến, tạo nên nhiều thành quả sáng tạo được ghi nhận. Dẫu mang những sắc thái khác nhau, song tâm sự của mỗi nhà khoa học trẻ trên hành trình trở về phục vụ Tổ quốc với tinh thần positive (chủ động, tích cực) đủ gợi trong chúng ta biết bao suy ngẫm…

Diễn Đàn Đằng sau hàng ngàn điểm 0 môn Toán

Đó là sự thảng thốt, là cái giật mình của nhiều người ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê điểm kỳ thi THPT quốc gia 2015. Không giật mình sao được, khi có đến gần 30 nghìn thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở môn Toán, tỷ lệ cao nhất trong số tám môn thi. Trong đó, có đến hơn 5.000 bài thi điểm 0, có nghĩa là ngần ấy thí sinh không làm đúng dù chỉ một ý nhỏ nào trong đề thi Toán năm nay.

Thạc sĩ Phạm Huy Hoàng: "Chỉ khi nào người có năng lực được đánh giá đúng và không bị cản trở phát triển, lúc đó tình hình mới được cải thiện".

Mong ước của chúng tôi...

Phạm Huy Hoàng, 32 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Cấp thoát nước và môi trường tại Đại học KU Leuven của Bỉ và tiếp tục được trường này nhận làm nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ. Dương Viết Cường, 34 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ hóa học trong nước, từ tháng 8-2010 trúng tuyển học Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia (CNRS) và ĐH Strasbourg (Pháp). Cuộc trò chuyện đầu năm 2014 với hai nhà khoa học trẻ này vẫn xoay quanh những vấn đề cốt tử: môi trường nào là phù hợp để mở cửa phòng thí nghiệm đi vào phục vụ đời sống thực tế?

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân dành cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học, miệt mài giảng dạy, và phục vụ các đối tượng ngành giáo dục và nông nghiệp. Dù tuổi đã cao nhưng ông không ngơi nghỉ, vẫn xắn tay vào nhiều công việc khác nhau. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Trung tâm Nghiên cứu Mía Đường Thành Công Tây Ninh; Giám đốc Nhóm Phát triển Nông nghiệp Việt-Phi châu và nhiều cương vị quan trọng khác. PV Báo Nhân Dân cuối tuần có cuộc trao đổi với giáo sư về những trăn trở trong việc tạo dựng môi trường, động lực cống hiến cho các nhà khoa học trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên tổ chức lớp chọn ở cấp Tiểu học và THCS, nhưng có thể tổ chức lớp chuyên ở cấp THPT.

Cấm lớp chọn... vẫn "chọn lớp"

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có quy định không tổ chức lớp chọn trong trường phổ thông ở tất cả các cấp học, nhưng trên thực tế các "lớp chọn" vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Cái gì tồn tại ắt có lý, và nếu tồn tại lâu dài hẳn phải xuất phát từ nhu cầu thực tế nào đó. Điều quan trọng là Nhà nước cần có biện pháp quản lý hữu hiệu, phù hợp đòi hỏi của xã hội. Và hơn hết, phải vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Sẽ có nhiều đổi mới trong tuyển sinh đại học theo hướng giảm áp lực.

Kinh nghiệm từ nước Mỹ

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương VIII vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện nay. Việc lựa chọn giải pháp thi cử này đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trong xã hội...

Ký ức ngày khai trường

1. Tôi muốn bắt đầu bằng câu chuyện của chính mình. Chẳng biết nếu tôi không sinh ra trên mảnh đất ấy, không cắp sách đi học tại cái đình làng ấy và không học những bài thơ đã găm vào trí nhớ tôi, thì tôi có thành nhà văn hay không?

Còn nhiều trăn trở

Hai đợt thi chủ yếu, mùa tuyển sinh ÐH, CÐ năm nay đã khép lại. Thế nhưng, trước yêu cầu của thực tiễn, trước chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, xã hội vẫn đặt những câu hỏi: làm sao để giảm áp lực, và thi cử thế nào cho thật sự hiệu quả?

Muôn trùng tầm mắt Việt Nam

Sau bao nhiêu phập phồng hồi hộp của ba lần trì hoãn vì lý do thời tiết, 9 giờ 06 phút 31 giây ngày 7-5-2013, vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1 đã nương theo tên lửa đẩy VEGA, từ bãi phóng Ku-ru, Guy-a-na (Kourou, Guyana) tiến thẳng vào quỹ đạo. Một thời khắc lịch sử. Một bước tiến vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam.
Hướng dẫn kiểm tra độ ô nhiễm của nước tại điểm trường Cửa Vạn (Trường THCS Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Vệ sinh học đường còn nhiều bất cập

Chuyện nhỏ mà không nhỏ, vấn đề vệ sinh học đường đã trở nên bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, sinh viên. Chưa nói đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các thành phố lớn, việc xây dựng nhà vệ sinh và các trang thiết bị vệ sinh trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường còn kém hấp dẫn.

Khi "hươu non" lạc đường

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên không chỉ đang thiếu kinh nghiệm sống mà ngay cả vấn đề sức khỏe sinh sản, giới tính cũng có một "lỗ hổng" lớn. Ðiều đó không chỉ khiến các em hoang mang mà còn dễ lĩnh nhận hậu quả bởi cách nghĩ non nớt hay một phút ngã lòng.