Khi "hươu non" lạc đường

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên không chỉ đang thiếu kinh nghiệm sống mà ngay cả vấn đề sức khỏe sinh sản, giới tính cũng có một "lỗ hổng" lớn. Ðiều đó không chỉ khiến các em hoang mang mà còn dễ lĩnh nhận hậu quả bởi cách nghĩ non nớt hay một phút ngã lòng.
Việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường còn kém hấp dẫn.
Việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường còn kém hấp dẫn.

Người trẻ thiếu kỹ năng

Cả chục năm qua, nhiều cơ quan cảnh báo tình trạng trẻ vị thành niên thiếu kỹ năng, hiểu biết về sức khỏe sinh sản đã dẫn đến những hậu quả đau lòng. Xin kể về một số trường hợp. Ðó là "cặp đôi nhí" của một trường THPT ở Bắc Ninh đã phải làm đám cưới khi đang học lớp 11, không được chính quyền cho phép vì chưa đủ tuổi. Ðiều đáng nói là nạn nhân nữ trong trường hợp này vô tư không biết mình có thai cho đến tháng thứ sáu, khi một người hàng xóm thấy lạ và "sờ bụng" rồi nói với gia đình. Hay ở một xóm trọ trong phố chợ Khâm Thiên (Hà Nội), sinh viên Lê Văn Chí và Nguyễn Thị Thuần yêu nhau, họ ở chung phòng cùng với ba cô gái khác. Kết quả của những tháng ngày gồng mình học tập và làm thêm với cuộc tình sinh viên lãng mạn đó là cái thai bảy tháng tuổi. Chuyện bất bình thường là cả hai đều ngờ nghệch, chẳng có chút kiến thức nào về sức khỏe sinh sản, phải đến lúc thai to như vậy rồi Thuần mới biết mình... dính. Khi được hỏi, Thuần chỉ nói: "Người em khá mập nên chỉ nghĩ mình béo chứ có biết là mang thai đâu". Cũng ở Hà Nội có một bé gái học lớp 10, được mẹ cưng chiều, thương yêu luôn cho ngủ cùng phòng với mình, nhưng phải đến ngày con đi đẻ mới biết.

Ðó chỉ là vài trong số hàng nghìn trẻ vị thành niên lãnh hậu quả từ thiếu hiểu biết. Các em như những con "hươu non" phải tự tìm hiểu, tự bơi và khám phá cuộc sống đầy thông tin nhưng lại rất mù mờ này. Nhiều em đã lấy bạn khác để áp dụng cho bản thân hoặc lên mạng in-tơ-nét, facebook "tìm hiểu bản thân", học cách yêu. Ác thay, thế giới mạng tung ra đủ thứ thông tin làm giới trẻ ngộp thở, không phân biệt được đúng sai. Kết quả là, ngoài bị dụ dỗ trực tiếp, nhiều em gái bị dụ dỗ qua thế giới ảo và đã sập bẫy vì hổng kiến thức để phòng tránh.

Liên quan đến vấn đề này, tại các buổi tâm sự ở những trung tâm tư vấn, nhiều trẻ vị thành niên đưa ra những câu hỏi rất ngây ngô, như: "Hôn nhau thì có bầu được không?", "Ðeo găng tay có... tránh được dính bầu?", "Làm thế nào để vẫn quan hệ khi còn đi học mà không phải lo đến hậu quả có con ngoài ý muốn?". Có bạn nữ học năm thứ hai đại học vẫn hỏi: "Nhũ hoa là gì hả chị?"... Lên diễn đàn mạng tìm sự chia sẻ là cách hiện nay nhiều bạn lựa chọn, đơn cử như Bùi Ðình Ước (uocdinh22Ú...), khi hỏi bố về chuyện có hiện tượng xuất tinh ban đêm thì bị bố mắng là "sớm hư hỏng", khiến cậu buồn rầu nghĩ mình bị ung thư. Mãi sau này đi hỏi, cậu mới biết đó chỉ là hiện tượng mộng tinh. Liên quan đến vấn đề này, bạn Ðỗ Hằng Vân (học sinh Trường THPT Phú Xuyên B, Hà Nội) băn khoăn: "Em và mấy đứa bạn bằng tuổi lúc nào cũng rúc rích hàng mớ câu hỏi ở tuổi mới lớn, nhưng chẳng đứa nào trả lời được rõ ràng. Tâm sự với mẹ, với cô giáo thì ngại, sợ bị mắng. Quả thực nhiều lúc em chẳng biết hỏi ai, chỉ còn cách "cầu cứu" trên mạng".

Vẽ đường cho "hươu" chạy đúng

Trong một nghiên cứu năm 2012, 93,7% đối tượng tham gia coi tình dục là điều bình thường và là chuyện tự nhiên trong cuộc sống. Trung bình, giới trẻ quan hệ tình cảm từ tuổi 17, 18 nhưng cũng có thể bắt đầu từ tuổi lên 10 và rất phổ biến những bạn có nhiều người yêu. Nghiên cứu này cũng chỉ ra gần một nửa số trẻ vị thành niên tham gia một nghiên cứu khác cho biết từng yêu và có quan hệ tình dục; 7,6% các em chưa yêu đã quan hệ chăn gối.

Phải khẳng định, lỗ hổng kiến thức về bản thân là rất lớn, trong khi trẻ vị thành niên đang có xu hướng dậy thì sớm và độ tuổi biết quan hệ tình dục cũng ngày càng thấp, đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Ðem chuyện này hỏi thầy Nguyễn Tùng Lâm (hiệu trưởng Trường THPT Ðinh Tiên Hoàng), ông cũng tỏ ra lo ngại: "Ðúng là qua vài vụ việc, tôi cũng giật mình, là việc GDGT cho trẻ em thông qua môn Giáo dục công dân, Sinh học ở nhà trường mới chỉ làm cho đủ môn. Thực chất, chưa ai tính toán đến hiệu quả, không ai kiểm tra, rà soát xem việc phổ biến đó đến đâu. Tất cả cứ xong là cho xong luôn, và kết quả đa số học sinh thiếu kiến thức. Vì thế, các em sống theo bản năng, tự học bè bạn và sai lầm".

Những năm gần đây, nhiều cuộc hội thảo cũng như các nghiên cứu công phu đã đưa ra những con số cảnh báo, cần tìm ra biện pháp định hướng, trang bị vốn hiểu biết cho các bạn trẻ. Có chuyên gia chỉ ra, đằng nào người ta cũng phải lập gia đình, quan hệ tình dục. Dù có tìm mọi cách ngăn cấm thì người trẻ vẫn làm chuyện đó. Vậy tại sao lại thiếu công bằng, không trang bị kỹ năng tình dục an toàn để giảm bớt những em bé sinh ra mà chưa được sự chuẩn bị của cha mẹ chúng. Kêu gọi sự cởi mở trong việc GDGT cho tuổi vị thành niên, bà Khuất Thu Hồng (Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội) nói một câu rất tâm đắc: "Chúng ta không thể nhốt hươu, bỏ mặc cho hươu chạy để rồi phải đuổi theo kêu cứu. Cần chỉ đường cho hươu chạy đúng hướng". Ấy vậy, biết bao giờ sự dè dặt, ái ngại ở chính các gia đình, nhà trường mới chấm dứt?

Sự phát triển với tốc độ chóng mặt của nền kinh tế thị trường cùng với những mặt trái của nó đã đặt giới trẻ, nhất là độ tuổi vị thành niên đứng trước những thử thách vô cùng lớn. Sẽ là rất sai lầm nếu các bậc cha mẹ nghĩ rằng "lớn lên rồi chúng nó sẽ biết", hoặc nhà trường chỉ dạy cho đủ môn. Trẻ vị thành niên có kiến thức, "đọc vị" được cơ thể mình thì không chỉ tránh được tình trạng có thai ngoài ý muốn, mà còn phòng tránh được một số bệnh lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân. Không thể chậm trễ hơn, các bậc phụ huynh cần thay đổi nhận thức trong giáo dục con cái, và nhà trường cần coi GDGT là một trong những bộ môn quan trọng, hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện.

* GS Lê Thị Quý - Viện trưởng Viện nghiên cứu Giới và phát triển:

Gia đình đáng lẽ phải là nơi quan trọng nhất hướng dẫn con em về giới tính, giúp lứa tuổi mới lớn tự tin chống đỡ những rủi ro, cạm bẫy của cuộc sống. Thế nhưng, bởi nhiều rào cản từ những quan niệm, định kiến hay đơn giản chỉ là sự e ngại đã biến gia đình trở thành chiếc hộp bí mật, bị niêm phong, cấm trẻ em dưới 18 tuổi. Tất nhiên, GDGT không chỉ là trách nhiệm của gia đình hay nhà trường, mà trong đời sống hôm nay với đầy rẫy bất trắc, thiết nghĩ cần lắm những chế tài đủ mạnh để bảo vệ các em, cũng như xử phạt nghiêm khắc hành vi lạm dụng tình dục trẻ em, hay truy cứu trách nhiệm đối với hành vi nạo phá thai.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Shorthand

Hướng đi không thể tách rời dòng chảy của báo chí Việt Nam

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, báo chí dữ liệu đã có những bước phát triển nhất định nhưng nhìn chung loại hình báo chí này vẫn có khoảng cách khá xa so với trình độ phát triển của báo chí dữ liệu trên thế giới. Phần lớn báo chí dữ liệu ở Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng ở việc xử lý các dữ liệu không quá phức tạp được thể hiện bằng những hình thức tương đối đơn giản, như: hình họa tĩnh (infographics), hình họa động, tương tác (animation, interactive), các bài báo dài kết hợp đa phương tiện (long-form, megastory),… Chỉ một số lượng ít các tác phẩm báo chí xử lý bộ dữ liệu lớn với hình ảnh trực quan hóa sinh động. Chẳng hạn như các bài viết thuộc chuyên mục “Spotlight” của VnExpress hay loạt bài về cuộc chiến chống Covid-19 đăng trên Báo Nhân Dân năm 2021 với tên gọi “Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta” hoặc một số tác phẩm của Thông tấn xã Việt Nam,…
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo chuyên đề Báo chí giải pháp và phát triển bền vững.

Báo chí giải pháp, tiềm năng cần được khai mở

Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa báo chí và mạng xã hội đã đặt ra cho cơ quan báo chí và nhà báo cần có những giải pháp để “giữ chân” công chúng. Việc khai mở những thể loại báo chí mới để thay đổi cách cung cấp thông tin cho bạn đọc được cho là cách làm phù hợp, trong đó, báo chí giải pháp (solutions journalism) là một hướng đi nhiều tiềm năng.
CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu. Nó là một sản phẩm của Công ty OpenAI được ra mắt ngày 30/11/2022. Để có 100 triệu người dùng ChatGPT chỉ cần 2 tháng, TikTok cần 9 tháng và Instagram mất tới 2,5 năm.
Nhóm học sinh lớp 1 chịu tác động nhiều nhất khi phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: Thanh Trúc

Thách thức trong chuyển đổi số giáo dục

Có thể nói, do đã được "diễn tập" từ năm 2020, nên sang năm 2021, việc triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt trong việc chuyển trạng thái "thời dịch", song cũng vẫn bộc lộ những lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục.

Áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào cải tiến các dịch vụ công là xu thế tất yếu. Trong ảnh: Nhân viên bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, hướng dẫn người dân đăng

Hóa giải nghịch lý “công nghệ 4.0 - tư duy 0.4”

Không nghi ngờ gì nữa, làm chủ công nghệ, hoàn thiện quản lý là giải pháp đúng đắn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Muốn vậy, phải hóa giải cho được nghịch lý “công nghệ 4.0 nhưng tư duy 0.4”.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa quá trình quản lý bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Ảnh: ĐỨC ANH

Thúc đẩy sáng tạo công nghệ Việt Nam

Sự sáng tạo của các doanh nghiệp (DN) công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam vươn lên. Tuy vậy, làm sao để thúc đẩy sáng tạo - vẫn là câu hỏi khó ngay với chính “người trong cuộc”.

Abivin - startup về logistics giành Giải nhất tại cuộc thi Startup World Cup 2019, đưa tên Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các quốc gia khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: PEGANUS VENTURES

Nuôi dưỡng “kỳ lân” công nghệ

Sau 30 năm trở thành công xưởng lắp ráp, gia công cho các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Chìa khóa cho bước chuyển đổi quan trọng này chính là việc, phải làm sao sớm hình thành những “kỳ lân” công nghệ.

Từ những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đòi hỏi các kỳ thi sau phải có sự đổi mới một cách căn bản, toàn diện. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đổi mới thi cử - hướng nào?

Trong khi “sự cố gian lận thi cử” năm 2018 vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì kỳ thi THPT quốc gia mới đã cận kề. Liệu rằng, những khuyết tật và lỗ hổng trong khâu tổ chức thi bị phát lộ từ sự cố gian lận nêu trên sẽ được khắc phục kịp thời? Sâu xa hơn, những giải pháp đổi mới thi cử có đi vào thực chất, đủ để tạo nên lưới lọc “căn bệnh thành tích” đã ăn sâu bấy lâu?

Trở tay khi còn kịp

Trở tay khi còn kịp

Chưa bao giờ tháng tư về mà miền bắc chìm trong tiết trời ẩm lạnh như mùa xuân, hoa sữa nở như đang trong mùa thu… Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày một khốc liệt hơn, tác động, gây tổn thương đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các cộng đồng dân cư… Một kế hoạch ứng phó thích hợp ở tầm quốc gia trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Tính mở và linh hoạt cùng vai trò quan trọng của công nghệ thông tin - truyền thông và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai đặc điểm cơ bản của giáo dục 4.0. Trong ảnh: Sinh viên BTEC FPT nghiên cứu về lập tr

Phát triển hệ thống giáo dục mở thời 4.0

Giáo dục mở tại Việt Nam đã có một lịch sử tồn tại khá lâu, với một tốc độ phát triển không quá chậm so với các nước trên thế giới. Không thuần túy là một mô hình đào tạo, giáo dục mở, thực chất cũng chính là giải pháp để khắc phục và giải quyết dứt điểm những yếu kém, cản trở mà nền giáo dục Việt Nam đã vấp phải bấy lâu nay. Vậy nhưng, hệ thống - tư duy này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng tầm mức trong sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Một giai đoạn mới đã mở ra với Trường THPT Nguyễn Siêu.

Dấu ấn một ngôi trường

Thông tin trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Khoái Châu, Hưng Yên được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào đầu tháng 3-2018 đến với đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường là nguồn động viên, khích lệ tinh thần vô cùng lớn lao với những người làm công tác “trồng người” nơi đây. Từ trong gian khó, các thầy giáo, cô giáo trường Nguyễn Siêu đã nỗ lực đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Nếu không có cơ chế giám sát hiệu quả, việc bỏ biên chế sẽ tạo cơ hội phát sinh nhiều tiêu cực.

Cú huých hay lực cản mới?

Thông tin Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) sẽ giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng dần hợp đồng lao động đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc. Trong khi đó, một bộ phận những nhà quản lý giáo dục lại cho rằng, chính sách này sẽ là một "cú huých" để tạo sự thay đổi, nhưng cần phải được triển khai một cách dân chủ, minh bạch và điều quan trọng là có chế độ thu nhập hợp lý cho giáo viên (GV).

Các chương trình đào tạo đại học có yếu tố quốc tế đang cần chính sách cởi mở, linh hoạt và tự chủ nhiều hơn để có thể phát huy lợi thế.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học

Nhiều hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học (GDĐH) ở Việt Nam đang làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh về đào tạo bậc cao. Với những ưu, nhược điểm khác nhau, tất cả các hình thức này đã góp phần làm cho quá trình hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đồng thời, nó cũng bộc lộ nhiều bất cập, thách thức đòi hỏi phải được nhìn nhận chính xác và đầy đủ.

Nhiều dự báo cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung sẽ rất khốc liệt ở các trường top trên.

Vỡ trận vì thí sinh ảo?

Dù dự đoán trước tỷ lệ thí sinh (TS) “ảo” trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất cao, từ 50 đến 70% và đã đề ra nhiều giải pháp sàng lọc, thế nhưng, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vẫn liên tục “vỡ trận” khi TS trúng tuyển không đến nhập học. Cực chẳng đã, các trường thậm chí phải sử dụng đến các biện pháp tiêu cực là chấp nhận gọi vượt (40% đến 100%) dù có khả năng bị phạt rất lớn…

Mùa tuyển sinh năm nay cho thấy, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực cho đào tạo cao đẳng. Trong ảnh: Giờ thực hành ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.

Sớm vực dậy hệ thống đào tạo cao đẳng

Một vài năm gần đây, quy mô hệ đào tạo cao đẳng (CĐ) nước ta đang sụt giảm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này, cả từ hệ thống chính sách lẫn nỗ lực tự thân của các cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh nhu cầu xã hội và nhận thức của người dân đang dần dịch chuyển theo hướng chú trọng trình độ tay nghề, việc gỡ khó để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đào tạo CĐ đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Cần đổi mới phương thức giảng dạy đại học để tăng độ hiệu quả nhất là trong bối cảnh giáo dục cũng hội nhập sâu sắc hiện nay.

Tự chủ trong giáo dục đại học

Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo - một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu mong muốn, nhiệm vụ cụ thể ở đây là gì?

Dư luận vẫn băn khoăn, liệu quá trình thực thi việc sửa đổi Quy chế thi tuyển 2016 có được tốt đẹp như trên giấy…

Vẫn chưa thể yên lòng

Được coi như giải pháp nhằm “khắc phục triệt để những bất cập” của mùa tuyển sinh năm ngoái, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2016 (gọi chung là Quy chế thi tuyển 2016) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo mùa thi trước chưa được tháo gỡ.

Niềm tin các nhà khoa học trẻ

Là những đảng viên trẻ, nhà khoa học trẻ, công trình nghiên cứu tuy mới ở chặng đầu, nhưng dấu ấn để lại không hề nhỏ. Bằng niềm tin tuyệt đối vào Đảng, vào lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, họ luôn tâm niệm hãy cố gắng làm điều tốt nhất và làm tốt nhất công việc của mình vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội, và đó là thiết thực đóng góp xây dựng đất nước.

Tinh thần “positive”

Trở về Tổ quốc làm việc sau những năm tháng du học nước ngoài, những trí thức trẻ tiêu biểu này đã phải vật lộn, trăn trở để thích nghi và cống hiến, tạo nên nhiều thành quả sáng tạo được ghi nhận. Dẫu mang những sắc thái khác nhau, song tâm sự của mỗi nhà khoa học trẻ trên hành trình trở về phục vụ Tổ quốc với tinh thần positive (chủ động, tích cực) đủ gợi trong chúng ta biết bao suy ngẫm…

Diễn Đàn Đằng sau hàng ngàn điểm 0 môn Toán

Đó là sự thảng thốt, là cái giật mình của nhiều người ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê điểm kỳ thi THPT quốc gia 2015. Không giật mình sao được, khi có đến gần 30 nghìn thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở môn Toán, tỷ lệ cao nhất trong số tám môn thi. Trong đó, có đến hơn 5.000 bài thi điểm 0, có nghĩa là ngần ấy thí sinh không làm đúng dù chỉ một ý nhỏ nào trong đề thi Toán năm nay.

Thạc sĩ Phạm Huy Hoàng: "Chỉ khi nào người có năng lực được đánh giá đúng và không bị cản trở phát triển, lúc đó tình hình mới được cải thiện".

Mong ước của chúng tôi...

Phạm Huy Hoàng, 32 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Cấp thoát nước và môi trường tại Đại học KU Leuven của Bỉ và tiếp tục được trường này nhận làm nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ. Dương Viết Cường, 34 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ hóa học trong nước, từ tháng 8-2010 trúng tuyển học Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia (CNRS) và ĐH Strasbourg (Pháp). Cuộc trò chuyện đầu năm 2014 với hai nhà khoa học trẻ này vẫn xoay quanh những vấn đề cốt tử: môi trường nào là phù hợp để mở cửa phòng thí nghiệm đi vào phục vụ đời sống thực tế?

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân dành cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học, miệt mài giảng dạy, và phục vụ các đối tượng ngành giáo dục và nông nghiệp. Dù tuổi đã cao nhưng ông không ngơi nghỉ, vẫn xắn tay vào nhiều công việc khác nhau. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Trung tâm Nghiên cứu Mía Đường Thành Công Tây Ninh; Giám đốc Nhóm Phát triển Nông nghiệp Việt-Phi châu và nhiều cương vị quan trọng khác. PV Báo Nhân Dân cuối tuần có cuộc trao đổi với giáo sư về những trăn trở trong việc tạo dựng môi trường, động lực cống hiến cho các nhà khoa học trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên tổ chức lớp chọn ở cấp Tiểu học và THCS, nhưng có thể tổ chức lớp chuyên ở cấp THPT.

Cấm lớp chọn... vẫn "chọn lớp"

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có quy định không tổ chức lớp chọn trong trường phổ thông ở tất cả các cấp học, nhưng trên thực tế các "lớp chọn" vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Cái gì tồn tại ắt có lý, và nếu tồn tại lâu dài hẳn phải xuất phát từ nhu cầu thực tế nào đó. Điều quan trọng là Nhà nước cần có biện pháp quản lý hữu hiệu, phù hợp đòi hỏi của xã hội. Và hơn hết, phải vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Sẽ có nhiều đổi mới trong tuyển sinh đại học theo hướng giảm áp lực.

Kinh nghiệm từ nước Mỹ

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương VIII vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện nay. Việc lựa chọn giải pháp thi cử này đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trong xã hội...

Ký ức ngày khai trường

1. Tôi muốn bắt đầu bằng câu chuyện của chính mình. Chẳng biết nếu tôi không sinh ra trên mảnh đất ấy, không cắp sách đi học tại cái đình làng ấy và không học những bài thơ đã găm vào trí nhớ tôi, thì tôi có thành nhà văn hay không?

Còn nhiều trăn trở

Hai đợt thi chủ yếu, mùa tuyển sinh ÐH, CÐ năm nay đã khép lại. Thế nhưng, trước yêu cầu của thực tiễn, trước chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, xã hội vẫn đặt những câu hỏi: làm sao để giảm áp lực, và thi cử thế nào cho thật sự hiệu quả?

Muôn trùng tầm mắt Việt Nam

Sau bao nhiêu phập phồng hồi hộp của ba lần trì hoãn vì lý do thời tiết, 9 giờ 06 phút 31 giây ngày 7-5-2013, vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1 đã nương theo tên lửa đẩy VEGA, từ bãi phóng Ku-ru, Guy-a-na (Kourou, Guyana) tiến thẳng vào quỹ đạo. Một thời khắc lịch sử. Một bước tiến vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam.
Hướng dẫn kiểm tra độ ô nhiễm của nước tại điểm trường Cửa Vạn (Trường THCS Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Vệ sinh học đường còn nhiều bất cập

Chuyện nhỏ mà không nhỏ, vấn đề vệ sinh học đường đã trở nên bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, sinh viên. Chưa nói đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các thành phố lớn, việc xây dựng nhà vệ sinh và các trang thiết bị vệ sinh trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức.