Dấu ấn một ngôi trường

Thông tin trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Khoái Châu, Hưng Yên được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào đầu tháng 3-2018 đến với đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường là nguồn động viên, khích lệ tinh thần vô cùng lớn lao với những người làm công tác “trồng người” nơi đây. Từ trong gian khó, các thầy giáo, cô giáo trường Nguyễn Siêu đã nỗ lực đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Một giai đoạn mới đã mở ra với Trường THPT Nguyễn Siêu.
Một giai đoạn mới đã mở ra với Trường THPT Nguyễn Siêu.

Từ khởi đầu gian khó

Trong căn phòng làm việc nhỏ, thầy Đỗ Hữu Mười, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Siêu hồi tưởng về những ngày gian khó chưa xa. Tóc đã ngả bạc, nhưng ký ức về những ngày đầu thành lập trường cách đây 10 năm vẫn vẹn nguyên trong tâm trí thầy.

Thầy Mười là giáo viên dạy toán giỏi của Trường THPT Khoái Châu, huyện Khoái Châu. Năm 2006, thầy được phân công làm Phó Hiệu trưởng phụ trách phân hiệu Trường THPT Khoái Châu đóng trên địa bàn xã Đông Kết. Là người được phân công phụ trách xây dựng đề án thành lập Trường THPT Nguyễn Siêu năm 2008, thầy Mười nhớ lại, nhà trường quyết định lấy tên Nguyễn Siêu để đặt tên cho trường trung học phổ thông mới vì cụ Nguyễn Siêu sinh thời làm quan án sát Hưng Yên thời vua Tự Đức. Cụ Nguyễn Siêu là người rất giỏi văn thơ, có công khôi phục các công trình văn hóa, khuyến học ở địa phương. Lấy tên một danh nhân văn hóa đặt tên cho trường, lãnh đạo ngành giáo dục Hưng Yên và huyện Khoái Châu hồi ấy mong muốn trường sẽ trở thành nơi đào tạo ra những thế hệ học sinh có đức, có tài để sau này ra đời dựng xây đất nước.

Trường THPT Nguyễn Siêu thành lập tháng 7-2008 có 21 lớp, tuyển sinh trên địa bàn bốn xã nằm ở phía tây huyện Khoái Châu, gồm: Đông Kết, Tân Châu, Tứ Dân và Đông Ninh. Từ năm học 2009 - 2010, trường tuyển sinh thêm học sinh của hai xã Đại Tập và Liên Khê.

Thầy Mười nhớ lại: Khi trường mới thành lập năm 2008, cơ sở vật chất rất khó khăn, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học còn thiếu thốn. Nhà trường phải đi học nhờ tại Trường tiểu học xã Đông Kết với hai dãy nhà cấp bốn dành cho khu lớp học và một phòng nhỏ vừa làm văn phòng nhà trường, vừa là nơi sinh hoạt của các thầy, cô giáo. Trang thiết bị dạy và học chỉ có vỏn vẹn hai chiếc máy tính, một máy phô-tô-co-py và hai máy in. Đội ngũ giáo viên hầu hết là giáo viên trẻ, mới ra trường, kinh nghiệm dạy còn ít. Trong khi đó, học sinh chủ yếu là con em gia đình thuần nông. Mức độ quan tâm của phụ huynh học sinh đối với việc học hành của con cái không được nhiều như con cán bộ, công chức. Khó khăn chồng chất.

Cô Trọng Thị Kiều, Phó Hiệu trưởng nhà trường vẫn nhớ như in ngày khai giảng năm học đầu tiên 2008 - 2009 của Trường THPT Nguyễn Siêu. Dịp khai giảng năm ấy đúng vào đợt mưa lụt to. Trường tiểu học Đông Kết ngập lụt hết. Vậy là thầy trò phải khai giảng “nhờ” tại trụ sở UBND xã Đông Kết. Tốt nghiệp đại học hạng ưu, cô Kiều được nhiều trường mời về công tác. Nhưng nặng lòng với quê hương, cô Kiều quyết định về quê dạy học để đem tâm huyết truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học sinh.

Thời kỳ đầu mới thành lập trường, cơ sở vật chất và thực nghiệm gặp nhiều khó khăn. Với môn hóa học, để có dụng cụ thực nghiệm cho học sinh hiểu quả là điều “xa xỉ” đối với trường mới như Nguyễn Siêu. Vậy mà với quyết tâm cao, cô Kiều đã bền bỉ truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học sinh thân yêu để các em nắm vững môn học như hóa học cả về lý thuyết và thực hành. Năm học 2011 - 2012, đội tuyển học sinh giỏi hóa của Trường Nguyễn Siêu do cô Kiều hướng dẫn đã đoạt giải nhì cấp tỉnh đồng đội, trong đó một em đoạt giải nhì cá nhân và hai em đoạt giải ba. Sau 34 năm gắn bó với nghề giáo, cô Kiều cảm thấy thật hạnh phúc vì tâm huyết gắn bó với quê hương đã gặt hái thành quả ban đầu, đào tạo nên những lứa học sinh ngoan, giỏi.

Càng trò chuyện với những thầy giáo, cô giáo của Trường Nguyễn Siêu, chúng tôi càng hiểu thêm tâm huyết và lòng yêu nghề thiết tha của đội ngũ các thầy cô nơi đây. Cô Đỗ Thị Hoài, Phó Hiệu trưởng nhà trường được coi là giáo viên trẻ so với thầy Mười và cô Kiều, năm nay cũng đã bước qua tuổi 40. Là giáo viên toán dạy lớp năng khiếu Trường THCS Khoái Châu, cô Hoài gắn bó với Trường Nguyễn Siêu từ những ngày đầu. Cô nhớ năm học đầu tiên 2008 - 2009 ấy, mưa to ngập lụt. Đang đêm các thầy cô giáo phải lội nước vào trường để “sơ tán” chiếc máy phô-tô-co-py duy nhất của trường đến nơi an toàn.

Những thành quả đáng tự hào

Một giai đoạn mới đã mở ra với trường Nguyễn Siêu vào năm 2009, khi UBND tỉnh Hưng Yên đầu tư xây dựng trường trên diện tích gần 2,5 ha. Thầy Mười vẫn còn nhớ khi tiến hành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc xây dựng trường, có một số hộ dân còn băn khoăn về tính khả thi của dự án nên chưa thật sự đồng thuận trong việc đền bù và di dời. Tuy nhiên, một số hộ dân đã đi đầu trong việc di dời để lấy mặt bằng phục vụ việc xây dựng trường như gia đình ông Đỗ Quang Chính là gia đình chính sách có ba sào đất đã nhanh chóng nhận tiền đền bù, hay nhà ông Phụng có tám sào cũng vui vẻ nhận tiền đền bù. Với những hộ dân ở Đông Kết, việc con em họ có ngôi trường khang trang để học tập là ước nguyện lớn lao mà bao năm qua họ đã chờ mong.

Năm học 2010 - 2011, trường đưa vào sử dụng khối nhà lớp học 15 phòng. Các năm tiếp theo, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên, huyện Khoái Châu, của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên nên nhà trường đã có đủ các phòng học, phòng học bộ môn, phòng làm việc của cán bộ, giáo viên và các phòng chức năng khác.

Thực hiện chủ trương, định hướng phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước, tiếp thu và học tập các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, năm học 2012 - 2013, lãnh đạo nhà trường đã thảo luận và xác định việc phấn đấu xây dựng Trường THPT Nguyễn Siêu đạt chuẩn quốc gia sẽ là điều kiện tốt nhất để học sinh được học tập trong một môi trường thuận lợi, có cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập đầy đủ. Đây cũng là điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

Những thành tích thu được trong công tác dạy và học ở Trường THPT Nguyễn Siêu thật đáng ghi nhận. Học sinh tốt nghiệp THPT 5 năm gần đây đều đạt hơn 95%. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hằng năm tương đối cao. Kết quả thi học sinh giỏi lớp 12 thường đứng trong tốp 10 trên tổng số 37 trường THPT trong toàn tỉnh. Năm học 2015 - 2016 và năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh khối 12 thi đỗ đại học nguyện vọng một đạt hơn 60%. Trường cũng có học sinh đỗ thủ khoa Đại học Luật năm 2013 là em Tường Thị Ánh. Trong năm 2014, một học sinh khác của trường là em Đỗ Thị Minh Thúy được tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn tin học và đoạt giải khuyến khích. Điều đáng nói là Trường Nguyễn Siêu là trường khu vực duy nhất có học sinh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Hưng Yên năm học ấy.

Nhìn lại những thành tích ấy, không thể không tự hào với những gì mà đội ngũ các thầy giáo, cô giáo Trường THPT Nguyễn Siêu đã đạt được. 10 năm là khoảng thời gian chưa dài đối với lịch sử hình thành và phát triển của một ngôi trường. Nhưng đối với Trường Nguyễn Siêu, thành tích ấy thật đáng trân trọng, bởi đó không chỉ là những con số ghi nhận những kết quả dạy và học ấn tượng, mà đó chính là quả ngọt được tạo nên từ lòng tâm huyết với sự nghiệp trồng người cao quý của các thầy giáo, cô giáo nơi đây.

Tâm huyết của các thầy, cô đã tạo nên “mùa quả ngọt”.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Shorthand

Hướng đi không thể tách rời dòng chảy của báo chí Việt Nam

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, báo chí dữ liệu đã có những bước phát triển nhất định nhưng nhìn chung loại hình báo chí này vẫn có khoảng cách khá xa so với trình độ phát triển của báo chí dữ liệu trên thế giới. Phần lớn báo chí dữ liệu ở Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng ở việc xử lý các dữ liệu không quá phức tạp được thể hiện bằng những hình thức tương đối đơn giản, như: hình họa tĩnh (infographics), hình họa động, tương tác (animation, interactive), các bài báo dài kết hợp đa phương tiện (long-form, megastory),… Chỉ một số lượng ít các tác phẩm báo chí xử lý bộ dữ liệu lớn với hình ảnh trực quan hóa sinh động. Chẳng hạn như các bài viết thuộc chuyên mục “Spotlight” của VnExpress hay loạt bài về cuộc chiến chống Covid-19 đăng trên Báo Nhân Dân năm 2021 với tên gọi “Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta” hoặc một số tác phẩm của Thông tấn xã Việt Nam,…
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo chuyên đề Báo chí giải pháp và phát triển bền vững.

Báo chí giải pháp, tiềm năng cần được khai mở

Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa báo chí và mạng xã hội đã đặt ra cho cơ quan báo chí và nhà báo cần có những giải pháp để “giữ chân” công chúng. Việc khai mở những thể loại báo chí mới để thay đổi cách cung cấp thông tin cho bạn đọc được cho là cách làm phù hợp, trong đó, báo chí giải pháp (solutions journalism) là một hướng đi nhiều tiềm năng.
CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu. Nó là một sản phẩm của Công ty OpenAI được ra mắt ngày 30/11/2022. Để có 100 triệu người dùng ChatGPT chỉ cần 2 tháng, TikTok cần 9 tháng và Instagram mất tới 2,5 năm.
Nhóm học sinh lớp 1 chịu tác động nhiều nhất khi phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: Thanh Trúc

Thách thức trong chuyển đổi số giáo dục

Có thể nói, do đã được "diễn tập" từ năm 2020, nên sang năm 2021, việc triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt trong việc chuyển trạng thái "thời dịch", song cũng vẫn bộc lộ những lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục.

Áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào cải tiến các dịch vụ công là xu thế tất yếu. Trong ảnh: Nhân viên bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, hướng dẫn người dân đăng

Hóa giải nghịch lý “công nghệ 4.0 - tư duy 0.4”

Không nghi ngờ gì nữa, làm chủ công nghệ, hoàn thiện quản lý là giải pháp đúng đắn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Muốn vậy, phải hóa giải cho được nghịch lý “công nghệ 4.0 nhưng tư duy 0.4”.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa quá trình quản lý bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Ảnh: ĐỨC ANH

Thúc đẩy sáng tạo công nghệ Việt Nam

Sự sáng tạo của các doanh nghiệp (DN) công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam vươn lên. Tuy vậy, làm sao để thúc đẩy sáng tạo - vẫn là câu hỏi khó ngay với chính “người trong cuộc”.

Abivin - startup về logistics giành Giải nhất tại cuộc thi Startup World Cup 2019, đưa tên Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các quốc gia khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: PEGANUS VENTURES

Nuôi dưỡng “kỳ lân” công nghệ

Sau 30 năm trở thành công xưởng lắp ráp, gia công cho các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Chìa khóa cho bước chuyển đổi quan trọng này chính là việc, phải làm sao sớm hình thành những “kỳ lân” công nghệ.

Từ những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đòi hỏi các kỳ thi sau phải có sự đổi mới một cách căn bản, toàn diện. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đổi mới thi cử - hướng nào?

Trong khi “sự cố gian lận thi cử” năm 2018 vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì kỳ thi THPT quốc gia mới đã cận kề. Liệu rằng, những khuyết tật và lỗ hổng trong khâu tổ chức thi bị phát lộ từ sự cố gian lận nêu trên sẽ được khắc phục kịp thời? Sâu xa hơn, những giải pháp đổi mới thi cử có đi vào thực chất, đủ để tạo nên lưới lọc “căn bệnh thành tích” đã ăn sâu bấy lâu?

Trở tay khi còn kịp

Trở tay khi còn kịp

Chưa bao giờ tháng tư về mà miền bắc chìm trong tiết trời ẩm lạnh như mùa xuân, hoa sữa nở như đang trong mùa thu… Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày một khốc liệt hơn, tác động, gây tổn thương đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các cộng đồng dân cư… Một kế hoạch ứng phó thích hợp ở tầm quốc gia trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Tính mở và linh hoạt cùng vai trò quan trọng của công nghệ thông tin - truyền thông và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai đặc điểm cơ bản của giáo dục 4.0. Trong ảnh: Sinh viên BTEC FPT nghiên cứu về lập tr

Phát triển hệ thống giáo dục mở thời 4.0

Giáo dục mở tại Việt Nam đã có một lịch sử tồn tại khá lâu, với một tốc độ phát triển không quá chậm so với các nước trên thế giới. Không thuần túy là một mô hình đào tạo, giáo dục mở, thực chất cũng chính là giải pháp để khắc phục và giải quyết dứt điểm những yếu kém, cản trở mà nền giáo dục Việt Nam đã vấp phải bấy lâu nay. Vậy nhưng, hệ thống - tư duy này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng tầm mức trong sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Nếu không có cơ chế giám sát hiệu quả, việc bỏ biên chế sẽ tạo cơ hội phát sinh nhiều tiêu cực.

Cú huých hay lực cản mới?

Thông tin Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) sẽ giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng dần hợp đồng lao động đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc. Trong khi đó, một bộ phận những nhà quản lý giáo dục lại cho rằng, chính sách này sẽ là một "cú huých" để tạo sự thay đổi, nhưng cần phải được triển khai một cách dân chủ, minh bạch và điều quan trọng là có chế độ thu nhập hợp lý cho giáo viên (GV).

Các chương trình đào tạo đại học có yếu tố quốc tế đang cần chính sách cởi mở, linh hoạt và tự chủ nhiều hơn để có thể phát huy lợi thế.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học

Nhiều hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học (GDĐH) ở Việt Nam đang làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh về đào tạo bậc cao. Với những ưu, nhược điểm khác nhau, tất cả các hình thức này đã góp phần làm cho quá trình hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đồng thời, nó cũng bộc lộ nhiều bất cập, thách thức đòi hỏi phải được nhìn nhận chính xác và đầy đủ.

Nhiều dự báo cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung sẽ rất khốc liệt ở các trường top trên.

Vỡ trận vì thí sinh ảo?

Dù dự đoán trước tỷ lệ thí sinh (TS) “ảo” trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất cao, từ 50 đến 70% và đã đề ra nhiều giải pháp sàng lọc, thế nhưng, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vẫn liên tục “vỡ trận” khi TS trúng tuyển không đến nhập học. Cực chẳng đã, các trường thậm chí phải sử dụng đến các biện pháp tiêu cực là chấp nhận gọi vượt (40% đến 100%) dù có khả năng bị phạt rất lớn…

Mùa tuyển sinh năm nay cho thấy, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực cho đào tạo cao đẳng. Trong ảnh: Giờ thực hành ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.

Sớm vực dậy hệ thống đào tạo cao đẳng

Một vài năm gần đây, quy mô hệ đào tạo cao đẳng (CĐ) nước ta đang sụt giảm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này, cả từ hệ thống chính sách lẫn nỗ lực tự thân của các cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh nhu cầu xã hội và nhận thức của người dân đang dần dịch chuyển theo hướng chú trọng trình độ tay nghề, việc gỡ khó để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đào tạo CĐ đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Cần đổi mới phương thức giảng dạy đại học để tăng độ hiệu quả nhất là trong bối cảnh giáo dục cũng hội nhập sâu sắc hiện nay.

Tự chủ trong giáo dục đại học

Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo - một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu mong muốn, nhiệm vụ cụ thể ở đây là gì?

Dư luận vẫn băn khoăn, liệu quá trình thực thi việc sửa đổi Quy chế thi tuyển 2016 có được tốt đẹp như trên giấy…

Vẫn chưa thể yên lòng

Được coi như giải pháp nhằm “khắc phục triệt để những bất cập” của mùa tuyển sinh năm ngoái, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2016 (gọi chung là Quy chế thi tuyển 2016) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo mùa thi trước chưa được tháo gỡ.

Niềm tin các nhà khoa học trẻ

Là những đảng viên trẻ, nhà khoa học trẻ, công trình nghiên cứu tuy mới ở chặng đầu, nhưng dấu ấn để lại không hề nhỏ. Bằng niềm tin tuyệt đối vào Đảng, vào lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, họ luôn tâm niệm hãy cố gắng làm điều tốt nhất và làm tốt nhất công việc của mình vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội, và đó là thiết thực đóng góp xây dựng đất nước.

Tinh thần “positive”

Trở về Tổ quốc làm việc sau những năm tháng du học nước ngoài, những trí thức trẻ tiêu biểu này đã phải vật lộn, trăn trở để thích nghi và cống hiến, tạo nên nhiều thành quả sáng tạo được ghi nhận. Dẫu mang những sắc thái khác nhau, song tâm sự của mỗi nhà khoa học trẻ trên hành trình trở về phục vụ Tổ quốc với tinh thần positive (chủ động, tích cực) đủ gợi trong chúng ta biết bao suy ngẫm…

Diễn Đàn Đằng sau hàng ngàn điểm 0 môn Toán

Đó là sự thảng thốt, là cái giật mình của nhiều người ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê điểm kỳ thi THPT quốc gia 2015. Không giật mình sao được, khi có đến gần 30 nghìn thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở môn Toán, tỷ lệ cao nhất trong số tám môn thi. Trong đó, có đến hơn 5.000 bài thi điểm 0, có nghĩa là ngần ấy thí sinh không làm đúng dù chỉ một ý nhỏ nào trong đề thi Toán năm nay.

Thạc sĩ Phạm Huy Hoàng: "Chỉ khi nào người có năng lực được đánh giá đúng và không bị cản trở phát triển, lúc đó tình hình mới được cải thiện".

Mong ước của chúng tôi...

Phạm Huy Hoàng, 32 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Cấp thoát nước và môi trường tại Đại học KU Leuven của Bỉ và tiếp tục được trường này nhận làm nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ. Dương Viết Cường, 34 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ hóa học trong nước, từ tháng 8-2010 trúng tuyển học Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia (CNRS) và ĐH Strasbourg (Pháp). Cuộc trò chuyện đầu năm 2014 với hai nhà khoa học trẻ này vẫn xoay quanh những vấn đề cốt tử: môi trường nào là phù hợp để mở cửa phòng thí nghiệm đi vào phục vụ đời sống thực tế?

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân dành cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học, miệt mài giảng dạy, và phục vụ các đối tượng ngành giáo dục và nông nghiệp. Dù tuổi đã cao nhưng ông không ngơi nghỉ, vẫn xắn tay vào nhiều công việc khác nhau. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Trung tâm Nghiên cứu Mía Đường Thành Công Tây Ninh; Giám đốc Nhóm Phát triển Nông nghiệp Việt-Phi châu và nhiều cương vị quan trọng khác. PV Báo Nhân Dân cuối tuần có cuộc trao đổi với giáo sư về những trăn trở trong việc tạo dựng môi trường, động lực cống hiến cho các nhà khoa học trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên tổ chức lớp chọn ở cấp Tiểu học và THCS, nhưng có thể tổ chức lớp chuyên ở cấp THPT.

Cấm lớp chọn... vẫn "chọn lớp"

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có quy định không tổ chức lớp chọn trong trường phổ thông ở tất cả các cấp học, nhưng trên thực tế các "lớp chọn" vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Cái gì tồn tại ắt có lý, và nếu tồn tại lâu dài hẳn phải xuất phát từ nhu cầu thực tế nào đó. Điều quan trọng là Nhà nước cần có biện pháp quản lý hữu hiệu, phù hợp đòi hỏi của xã hội. Và hơn hết, phải vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Sẽ có nhiều đổi mới trong tuyển sinh đại học theo hướng giảm áp lực.

Kinh nghiệm từ nước Mỹ

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương VIII vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện nay. Việc lựa chọn giải pháp thi cử này đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trong xã hội...

Ký ức ngày khai trường

1. Tôi muốn bắt đầu bằng câu chuyện của chính mình. Chẳng biết nếu tôi không sinh ra trên mảnh đất ấy, không cắp sách đi học tại cái đình làng ấy và không học những bài thơ đã găm vào trí nhớ tôi, thì tôi có thành nhà văn hay không?

Còn nhiều trăn trở

Hai đợt thi chủ yếu, mùa tuyển sinh ÐH, CÐ năm nay đã khép lại. Thế nhưng, trước yêu cầu của thực tiễn, trước chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, xã hội vẫn đặt những câu hỏi: làm sao để giảm áp lực, và thi cử thế nào cho thật sự hiệu quả?

Muôn trùng tầm mắt Việt Nam

Sau bao nhiêu phập phồng hồi hộp của ba lần trì hoãn vì lý do thời tiết, 9 giờ 06 phút 31 giây ngày 7-5-2013, vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1 đã nương theo tên lửa đẩy VEGA, từ bãi phóng Ku-ru, Guy-a-na (Kourou, Guyana) tiến thẳng vào quỹ đạo. Một thời khắc lịch sử. Một bước tiến vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam.
Hướng dẫn kiểm tra độ ô nhiễm của nước tại điểm trường Cửa Vạn (Trường THCS Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Vệ sinh học đường còn nhiều bất cập

Chuyện nhỏ mà không nhỏ, vấn đề vệ sinh học đường đã trở nên bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, sinh viên. Chưa nói đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các thành phố lớn, việc xây dựng nhà vệ sinh và các trang thiết bị vệ sinh trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường còn kém hấp dẫn.

Khi "hươu non" lạc đường

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên không chỉ đang thiếu kinh nghiệm sống mà ngay cả vấn đề sức khỏe sinh sản, giới tính cũng có một "lỗ hổng" lớn. Ðiều đó không chỉ khiến các em hoang mang mà còn dễ lĩnh nhận hậu quả bởi cách nghĩ non nớt hay một phút ngã lòng.