Kết thúc hai đợt thi tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2013

Còn nhiều trăn trở

Hai đợt thi chủ yếu, mùa tuyển sinh ÐH, CÐ năm nay đã khép lại. Thế nhưng, trước yêu cầu của thực tiễn, trước chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, xã hội vẫn đặt những câu hỏi: làm sao để giảm áp lực, và thi cử thế nào cho thật sự hiệu quả?

Dịu bớt áp lực

Ðã mười năm Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ra quy chế tổ chức tuyển sinh ÐH, CÐ theo hình thức "ba chung". Ðây là kỳ thi được coi là quan trọng, căng thẳng nhất trong năm, được cả xã hội đặc biệt chú ý. Sau hai đợt thi, toàn quốc có 258 lượt trường đại học tổ chức thi. Tổng số thí sinh (TS) dự thi hơn 1.298.000/ 1.673.000 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 77,6% (giảm 0,7% so với năm 2012). Con số trên cho thấy, cổng trường đại học vẫn là lối vào đời số một mà các bạn trẻ lựa chọn.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các TS dự thi đạt kết quả tốt, ngành giáo dục phối hợp các địa phương, đoàn thể... tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ tích cực và có hiệu quả. Sĩ tử và người thân đã nhận được sự sẻ chia, đồng cảm từ cả lực lượng chức năng, công an, quân đội và nhất là các bạn trẻ thuộc nhiều thành phần. Mưa lớn ngập đường, BCH Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã điều xe lội nước chuyên dụng để đưa các thí sinh đến điểm thi. Nhiều cảnh sát giao thông cũng được huy động chở những thí sinh bị muộn giờ. Cả nhà chùa, các tăng ni phật tử cũng xắn tay, thức khuya dậy sớm chuẩn bị những suất cơm chay miễn phí dành tặng các TS. Những việc làm tình nghĩa ấy là hình ảnh đẹp khẳng định truyền thống hiếu học của đất nước.

Nhưng, cũng thật đáng buồn khi ở đâu đó vẫn còn tồn tại những chiêu trò "ăn theo" mùa thi, trộm cướp, móc túi, "hét" giá phòng trọ, "bắt bí" những thí sinh nghèo và những người nông dân chất phác lần đầu đưa con "lai kinh ứng thí".

Việc cho phép TS mang máy ghi âm, ghi hình (theo quy định) vào phòng thi nhằm mục đích chống tiêu cực được Bộ GD-ÐT tiếp tục duy trì. Mặc dù không có TS nào mang theo những thiết bị này, song như lời Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, "ra quy chế như vậy để việc tổ chức được chủ động, thêm một kênh giám sát của xã hội, việc coi thi được minh bạch hơn". Bên cạnh đó, công tác thanh tra - kiểm tra cũng được củng cố, Bộ đã thành lập 11 đoàn Thanh tra lưu động với nhiệm vụ kiểm tra đột xuất các hội đồng thi.

Thêm một điểm mới trong kỳ thi này là ở đợt thi thứ hai có thay đổi thứ tự các môn thi của các khối B, C, D, nhằm giúp cho TS bớt căng thẳng khi phải làm hai môn tự luận trong cùng ngày.

Những băn khoăn...

Vẫn còn đến hơn 375.000 hồ sơ ảo, gây lãng phí khoảng hơn 20 tỷ đồng (tính theo lệ phí ÐKDT 60.000 đồng/bộ), và còn gây nhiều khó khăn cho công tác tổ chức.

Thực tế cho thấy, cơ cấu các ngành học năm nay có thay đổi. Khá đông thí sinh dự thi vào những ngành có cơ hội việc làm cao như: công an, quân đội..., trong khi những ngành liên quan đến kinh tế, tài chính, ngân hàng... số lượng TS giảm rõ rệt. Theo lý giải của ông Phạm Duy Hòa - Phó Hiệu trưởng ÐH Xây dựng, nguyên nhân là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cùng với nhu cầu nhân sự cho các ngành này đang bão hòa. Còn theo Ðại tá Trần Minh Chất - Phó Giám đốc HV Cảnh sát Nhân dân: "Học viện có tổng số 37.705 TS dự thi, đạt tỷ lệ hơn 90%, tăng hơn 7.000 TS so với năm trước. Lượng TS tăng mạnh do cơ chế bảo đảm việc làm sau khi tốt nghiệp của ngành. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng muốn con em mình có một môi trường rèn luyện tốt, kỷ luật nghiêm, tránh được các tệ nạn xã hội".

Theo quy chế của bộ, các trường không tổ chức thi được phép gửi TS thi tại các trường tổ chức thi. Nhiều năm nay, vấn đề này đã tạo thêm lo lắng cho nhiều hội đồng tuyển sinh. PGS,TS Ðinh Thị Mai - Phó Hiệu trưởng ÐH Công đoàn bày tỏ: "Năm nay, chúng tôi đón tiếp hơn 27.000 TS thì có tới hơn 6.000 hồ sơ gửi "thi nhờ". Ðiều này đã tạo thêm rất nhiều áp lực". Cùng chung nỗi băn khoăn, PGS, TS Bùi Ngọc Sơn - Phó Hiệu trưởng ÐH Ngoại thương, bức xúc: "Trường tôi cũng có hơn 1.000 TS thi nhờ. Tôi thấy việc này thật vô lý, trường nào có năng lực đào tạo thì đương nhiên phải có năng lực tuyển sinh! Chúng tôi phải "ẵm" thêm số lượng lớn các TS của trường khác mà không được chia sẻ gì, trong khi phải gánh thêm áp lực trách nhiệm, phải bố trí thêm giám thị, thêm chi phí. Chưa tính tiền thuê phòng, ước tính mỗi phòng thi chúng tôi đã phải bù lỗ từ hơn ba triệu đồng. Bộ cần sớm có những điều chỉnh để kỳ thi năm sau bảo đảm hợp lý và công bằng hơn".

Ðổi mới như thế nào?

Nhiều chuyên gia đánh giá cao cách ra đề năm nay có tính phân loại, một số câu hỏi mang tính ứng dụng, thực tế. Nhiều TS cho rằng đề thi vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12. Trước đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm nay bộ đã mời cả những giáo viên THPT tham gia và phản biện đề thi, giúp cho nội dung đề bám sát chương trình học. Nhìn chung, dự báo, năm nay ít TS bỏ giấy trắng, hầu hết TS đều làm được khoảng 50-60% câu hỏi, số bài điểm cao có thể sẽ nhiều hơn năm trước, phổ điểm chung ở khoảng 5-7 điểm.

Bàn về đổi mới thi cử, PGS,TS Nguyễn Văn Nhã nêu cụ thể: "Theo Ðiều 43 Luật GDÐH (có hiệu lực từ tháng 1-2013), Bộ GD-ÐT cũng đang rất trăn trở để có giải pháp hỗ trợ các trường ÐH, CÐ trong công tác tuyển sinh, nhất là các trường ngoài công lập. Ngay từ năm 2009, Bộ đã chủ trương giao một số trường ÐH trọng điểm nghiên cứu, đăng ký đổi mới tuyển sinh... nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi. Có lẽ phải sau 2015? Ngoài kỳ thi "ba chung", trên thực tế đã có một vài trường khối nghệ thuật được phép tuyển sinh riêng, cũng đã có chính sách ưu tiên cho Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Song, chúng tôi hy vọng lãnh đạo bộ cùng với các nhà quản lý sớm giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường".

GS Nguyễn Lân Dũng khái quát: "Căng thẳng thi cử lớn là do ngành giáo dục đang duy trì hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học quá gần nhau. Theo tôi nên bỏ kỳ thi THPT, để chuyển sang hình thức xét tốt nghiệp. Nhất định không thể bỏ kỳ thi đại học, nhưng phải nhanh chóng đổi mới cho phù hợp và có hiệu quả thật sự. Thực tế cho thấy hằng năm có khá đông sinh viên tốt nghiệp không xin được việc làm, nhưng tại sao áp lực vào đại học vẫn đè nặng mỗi người, mỗi nhà như vậy? Xin thưa, thứ nhất do công tác hướng nghiệp ở ta rất kém; thứ hai, do sự "hiếu danh" vẫn là căn bệnh trầm kha của xã hội".

Mong sao có thêm nhiều ý kiến tâm huyết, xác thực, mang tính xây dựng cao trong việc dạy và học. Vấn đề không chỉ dừng lại ở cách thức tổ chức một kỳ thi ra làm sao, mà cần lắm những đổi mới táo bạo, đột phá trong công tác lựa chọn và đào tạo tài năng, góp phần chấn hưng nền giáo dục nước nhà theo hướng khoa học và có tầm chiến lược.

* Theo quy định, các trường ÐH có tổ chức thi tuyển sinh sẽ hoàn thành chấm thi và công bố điểm thi trước ngày 10-8. Bộ GD-ÐT cũng sẽ công bố điểm sàn, kết quả thi của thí sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 15-8-2013.

Thí sinh làm bài thi tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Shorthand

Hướng đi không thể tách rời dòng chảy của báo chí Việt Nam

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, báo chí dữ liệu đã có những bước phát triển nhất định nhưng nhìn chung loại hình báo chí này vẫn có khoảng cách khá xa so với trình độ phát triển của báo chí dữ liệu trên thế giới. Phần lớn báo chí dữ liệu ở Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng ở việc xử lý các dữ liệu không quá phức tạp được thể hiện bằng những hình thức tương đối đơn giản, như: hình họa tĩnh (infographics), hình họa động, tương tác (animation, interactive), các bài báo dài kết hợp đa phương tiện (long-form, megastory),… Chỉ một số lượng ít các tác phẩm báo chí xử lý bộ dữ liệu lớn với hình ảnh trực quan hóa sinh động. Chẳng hạn như các bài viết thuộc chuyên mục “Spotlight” của VnExpress hay loạt bài về cuộc chiến chống Covid-19 đăng trên Báo Nhân Dân năm 2021 với tên gọi “Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta” hoặc một số tác phẩm của Thông tấn xã Việt Nam,…
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo chuyên đề Báo chí giải pháp và phát triển bền vững.

Báo chí giải pháp, tiềm năng cần được khai mở

Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa báo chí và mạng xã hội đã đặt ra cho cơ quan báo chí và nhà báo cần có những giải pháp để “giữ chân” công chúng. Việc khai mở những thể loại báo chí mới để thay đổi cách cung cấp thông tin cho bạn đọc được cho là cách làm phù hợp, trong đó, báo chí giải pháp (solutions journalism) là một hướng đi nhiều tiềm năng.
CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu. Nó là một sản phẩm của Công ty OpenAI được ra mắt ngày 30/11/2022. Để có 100 triệu người dùng ChatGPT chỉ cần 2 tháng, TikTok cần 9 tháng và Instagram mất tới 2,5 năm.
Nhóm học sinh lớp 1 chịu tác động nhiều nhất khi phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: Thanh Trúc

Thách thức trong chuyển đổi số giáo dục

Có thể nói, do đã được "diễn tập" từ năm 2020, nên sang năm 2021, việc triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt trong việc chuyển trạng thái "thời dịch", song cũng vẫn bộc lộ những lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục.

Áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào cải tiến các dịch vụ công là xu thế tất yếu. Trong ảnh: Nhân viên bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, hướng dẫn người dân đăng

Hóa giải nghịch lý “công nghệ 4.0 - tư duy 0.4”

Không nghi ngờ gì nữa, làm chủ công nghệ, hoàn thiện quản lý là giải pháp đúng đắn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Muốn vậy, phải hóa giải cho được nghịch lý “công nghệ 4.0 nhưng tư duy 0.4”.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa quá trình quản lý bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Ảnh: ĐỨC ANH

Thúc đẩy sáng tạo công nghệ Việt Nam

Sự sáng tạo của các doanh nghiệp (DN) công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam vươn lên. Tuy vậy, làm sao để thúc đẩy sáng tạo - vẫn là câu hỏi khó ngay với chính “người trong cuộc”.

Abivin - startup về logistics giành Giải nhất tại cuộc thi Startup World Cup 2019, đưa tên Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các quốc gia khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: PEGANUS VENTURES

Nuôi dưỡng “kỳ lân” công nghệ

Sau 30 năm trở thành công xưởng lắp ráp, gia công cho các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Chìa khóa cho bước chuyển đổi quan trọng này chính là việc, phải làm sao sớm hình thành những “kỳ lân” công nghệ.

Từ những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đòi hỏi các kỳ thi sau phải có sự đổi mới một cách căn bản, toàn diện. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đổi mới thi cử - hướng nào?

Trong khi “sự cố gian lận thi cử” năm 2018 vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì kỳ thi THPT quốc gia mới đã cận kề. Liệu rằng, những khuyết tật và lỗ hổng trong khâu tổ chức thi bị phát lộ từ sự cố gian lận nêu trên sẽ được khắc phục kịp thời? Sâu xa hơn, những giải pháp đổi mới thi cử có đi vào thực chất, đủ để tạo nên lưới lọc “căn bệnh thành tích” đã ăn sâu bấy lâu?

Trở tay khi còn kịp

Trở tay khi còn kịp

Chưa bao giờ tháng tư về mà miền bắc chìm trong tiết trời ẩm lạnh như mùa xuân, hoa sữa nở như đang trong mùa thu… Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày một khốc liệt hơn, tác động, gây tổn thương đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các cộng đồng dân cư… Một kế hoạch ứng phó thích hợp ở tầm quốc gia trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Tính mở và linh hoạt cùng vai trò quan trọng của công nghệ thông tin - truyền thông và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai đặc điểm cơ bản của giáo dục 4.0. Trong ảnh: Sinh viên BTEC FPT nghiên cứu về lập tr

Phát triển hệ thống giáo dục mở thời 4.0

Giáo dục mở tại Việt Nam đã có một lịch sử tồn tại khá lâu, với một tốc độ phát triển không quá chậm so với các nước trên thế giới. Không thuần túy là một mô hình đào tạo, giáo dục mở, thực chất cũng chính là giải pháp để khắc phục và giải quyết dứt điểm những yếu kém, cản trở mà nền giáo dục Việt Nam đã vấp phải bấy lâu nay. Vậy nhưng, hệ thống - tư duy này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng tầm mức trong sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Một giai đoạn mới đã mở ra với Trường THPT Nguyễn Siêu.

Dấu ấn một ngôi trường

Thông tin trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Khoái Châu, Hưng Yên được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào đầu tháng 3-2018 đến với đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường là nguồn động viên, khích lệ tinh thần vô cùng lớn lao với những người làm công tác “trồng người” nơi đây. Từ trong gian khó, các thầy giáo, cô giáo trường Nguyễn Siêu đã nỗ lực đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Nếu không có cơ chế giám sát hiệu quả, việc bỏ biên chế sẽ tạo cơ hội phát sinh nhiều tiêu cực.

Cú huých hay lực cản mới?

Thông tin Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) sẽ giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng dần hợp đồng lao động đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc. Trong khi đó, một bộ phận những nhà quản lý giáo dục lại cho rằng, chính sách này sẽ là một "cú huých" để tạo sự thay đổi, nhưng cần phải được triển khai một cách dân chủ, minh bạch và điều quan trọng là có chế độ thu nhập hợp lý cho giáo viên (GV).

Các chương trình đào tạo đại học có yếu tố quốc tế đang cần chính sách cởi mở, linh hoạt và tự chủ nhiều hơn để có thể phát huy lợi thế.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học

Nhiều hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học (GDĐH) ở Việt Nam đang làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh về đào tạo bậc cao. Với những ưu, nhược điểm khác nhau, tất cả các hình thức này đã góp phần làm cho quá trình hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đồng thời, nó cũng bộc lộ nhiều bất cập, thách thức đòi hỏi phải được nhìn nhận chính xác và đầy đủ.

Nhiều dự báo cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung sẽ rất khốc liệt ở các trường top trên.

Vỡ trận vì thí sinh ảo?

Dù dự đoán trước tỷ lệ thí sinh (TS) “ảo” trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất cao, từ 50 đến 70% và đã đề ra nhiều giải pháp sàng lọc, thế nhưng, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vẫn liên tục “vỡ trận” khi TS trúng tuyển không đến nhập học. Cực chẳng đã, các trường thậm chí phải sử dụng đến các biện pháp tiêu cực là chấp nhận gọi vượt (40% đến 100%) dù có khả năng bị phạt rất lớn…

Mùa tuyển sinh năm nay cho thấy, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực cho đào tạo cao đẳng. Trong ảnh: Giờ thực hành ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.

Sớm vực dậy hệ thống đào tạo cao đẳng

Một vài năm gần đây, quy mô hệ đào tạo cao đẳng (CĐ) nước ta đang sụt giảm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này, cả từ hệ thống chính sách lẫn nỗ lực tự thân của các cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh nhu cầu xã hội và nhận thức của người dân đang dần dịch chuyển theo hướng chú trọng trình độ tay nghề, việc gỡ khó để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đào tạo CĐ đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Cần đổi mới phương thức giảng dạy đại học để tăng độ hiệu quả nhất là trong bối cảnh giáo dục cũng hội nhập sâu sắc hiện nay.

Tự chủ trong giáo dục đại học

Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo - một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu mong muốn, nhiệm vụ cụ thể ở đây là gì?

Dư luận vẫn băn khoăn, liệu quá trình thực thi việc sửa đổi Quy chế thi tuyển 2016 có được tốt đẹp như trên giấy…

Vẫn chưa thể yên lòng

Được coi như giải pháp nhằm “khắc phục triệt để những bất cập” của mùa tuyển sinh năm ngoái, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2016 (gọi chung là Quy chế thi tuyển 2016) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo mùa thi trước chưa được tháo gỡ.

Niềm tin các nhà khoa học trẻ

Là những đảng viên trẻ, nhà khoa học trẻ, công trình nghiên cứu tuy mới ở chặng đầu, nhưng dấu ấn để lại không hề nhỏ. Bằng niềm tin tuyệt đối vào Đảng, vào lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, họ luôn tâm niệm hãy cố gắng làm điều tốt nhất và làm tốt nhất công việc của mình vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội, và đó là thiết thực đóng góp xây dựng đất nước.

Tinh thần “positive”

Trở về Tổ quốc làm việc sau những năm tháng du học nước ngoài, những trí thức trẻ tiêu biểu này đã phải vật lộn, trăn trở để thích nghi và cống hiến, tạo nên nhiều thành quả sáng tạo được ghi nhận. Dẫu mang những sắc thái khác nhau, song tâm sự của mỗi nhà khoa học trẻ trên hành trình trở về phục vụ Tổ quốc với tinh thần positive (chủ động, tích cực) đủ gợi trong chúng ta biết bao suy ngẫm…

Diễn Đàn Đằng sau hàng ngàn điểm 0 môn Toán

Đó là sự thảng thốt, là cái giật mình của nhiều người ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê điểm kỳ thi THPT quốc gia 2015. Không giật mình sao được, khi có đến gần 30 nghìn thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở môn Toán, tỷ lệ cao nhất trong số tám môn thi. Trong đó, có đến hơn 5.000 bài thi điểm 0, có nghĩa là ngần ấy thí sinh không làm đúng dù chỉ một ý nhỏ nào trong đề thi Toán năm nay.

Thạc sĩ Phạm Huy Hoàng: "Chỉ khi nào người có năng lực được đánh giá đúng và không bị cản trở phát triển, lúc đó tình hình mới được cải thiện".

Mong ước của chúng tôi...

Phạm Huy Hoàng, 32 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Cấp thoát nước và môi trường tại Đại học KU Leuven của Bỉ và tiếp tục được trường này nhận làm nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ. Dương Viết Cường, 34 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ hóa học trong nước, từ tháng 8-2010 trúng tuyển học Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia (CNRS) và ĐH Strasbourg (Pháp). Cuộc trò chuyện đầu năm 2014 với hai nhà khoa học trẻ này vẫn xoay quanh những vấn đề cốt tử: môi trường nào là phù hợp để mở cửa phòng thí nghiệm đi vào phục vụ đời sống thực tế?

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân dành cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học, miệt mài giảng dạy, và phục vụ các đối tượng ngành giáo dục và nông nghiệp. Dù tuổi đã cao nhưng ông không ngơi nghỉ, vẫn xắn tay vào nhiều công việc khác nhau. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Trung tâm Nghiên cứu Mía Đường Thành Công Tây Ninh; Giám đốc Nhóm Phát triển Nông nghiệp Việt-Phi châu và nhiều cương vị quan trọng khác. PV Báo Nhân Dân cuối tuần có cuộc trao đổi với giáo sư về những trăn trở trong việc tạo dựng môi trường, động lực cống hiến cho các nhà khoa học trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên tổ chức lớp chọn ở cấp Tiểu học và THCS, nhưng có thể tổ chức lớp chuyên ở cấp THPT.

Cấm lớp chọn... vẫn "chọn lớp"

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có quy định không tổ chức lớp chọn trong trường phổ thông ở tất cả các cấp học, nhưng trên thực tế các "lớp chọn" vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Cái gì tồn tại ắt có lý, và nếu tồn tại lâu dài hẳn phải xuất phát từ nhu cầu thực tế nào đó. Điều quan trọng là Nhà nước cần có biện pháp quản lý hữu hiệu, phù hợp đòi hỏi của xã hội. Và hơn hết, phải vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Sẽ có nhiều đổi mới trong tuyển sinh đại học theo hướng giảm áp lực.

Kinh nghiệm từ nước Mỹ

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương VIII vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện nay. Việc lựa chọn giải pháp thi cử này đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trong xã hội...

Ký ức ngày khai trường

1. Tôi muốn bắt đầu bằng câu chuyện của chính mình. Chẳng biết nếu tôi không sinh ra trên mảnh đất ấy, không cắp sách đi học tại cái đình làng ấy và không học những bài thơ đã găm vào trí nhớ tôi, thì tôi có thành nhà văn hay không?

Muôn trùng tầm mắt Việt Nam

Sau bao nhiêu phập phồng hồi hộp của ba lần trì hoãn vì lý do thời tiết, 9 giờ 06 phút 31 giây ngày 7-5-2013, vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1 đã nương theo tên lửa đẩy VEGA, từ bãi phóng Ku-ru, Guy-a-na (Kourou, Guyana) tiến thẳng vào quỹ đạo. Một thời khắc lịch sử. Một bước tiến vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam.
Hướng dẫn kiểm tra độ ô nhiễm của nước tại điểm trường Cửa Vạn (Trường THCS Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Vệ sinh học đường còn nhiều bất cập

Chuyện nhỏ mà không nhỏ, vấn đề vệ sinh học đường đã trở nên bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, sinh viên. Chưa nói đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các thành phố lớn, việc xây dựng nhà vệ sinh và các trang thiết bị vệ sinh trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường còn kém hấp dẫn.

Khi "hươu non" lạc đường

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên không chỉ đang thiếu kinh nghiệm sống mà ngay cả vấn đề sức khỏe sinh sản, giới tính cũng có một "lỗ hổng" lớn. Ðiều đó không chỉ khiến các em hoang mang mà còn dễ lĩnh nhận hậu quả bởi cách nghĩ non nớt hay một phút ngã lòng.