Mùa tuyển sinh 2016

Vẫn chưa thể yên lòng

Được coi như giải pháp nhằm “khắc phục triệt để những bất cập” của mùa tuyển sinh năm ngoái, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2016 (gọi chung là Quy chế thi tuyển 2016) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo mùa thi trước chưa được tháo gỡ.

Dư luận vẫn băn khoăn, liệu quá trình thực thi việc sửa đổi Quy chế thi tuyển 2016 có được tốt đẹp như trên giấy…
Dư luận vẫn băn khoăn, liệu quá trình thực thi việc sửa đổi Quy chế thi tuyển 2016 có được tốt đẹp như trên giấy…

Nóng việc sửa quy chế thi

Sau rất nhiều hội nghị, hội thảo tổng kết rút kinh nghiệm tuyển sinh 2015, đến ngày 18-2, Bộ GD-ĐT mới cho công bố dự thảo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26-2-2015 để lấy ý kiến nhân dân. Theo đó, có tới 12 điểm được điều chỉnh trên nguyên tắc: “Những gì đã làm tốt năm 2015 thì sẽ được làm tốt hơn, những gì còn bất cập thì khắc phục triệt để, còn những gì không cần thiết phải thay đổi thì giữ nguyên để bảo đảm ổn định tâm lý thí sinh (TS)” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Điều đáng nói, trong khi dư luận đang đóng góp ý kiến cho dự thảo bằng nhiều cách thì chiều 23-2, sát thời điểm bài báo này lên khuôn, Bộ lại tiếp tục đưa ra dự thảo thứ hai: Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT với số điểm điều chỉnh là 19 điểm.

Một trong những điểm sửa đổi đáng lưu ý lần này là tiếp tục duy trì hai loại cụm thi, nhưng sẽ mở rộng: mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cụm thi ĐH (do trường ĐH chủ trì) dành cho TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ; cụm thi tốt nghiệp (do sở GD-ĐT chủ trì) dành cho TS dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH cho cả hai đối tượng TS dự thi.

Điểm sửa đổi này nhằm mục đích tạo thuận lợi cho TS không phải di chuyển xa đến các cụm thi khu vực như năm ngoái. Nhưng lại đang vấp phải những ý kiến không đồng tình về việc Bộ vẫn giữ quan điểm tổ chức hai loại cụm thi - sẽ dễ tạo tâm lý phân biệt về chất lượng. “Nếu Bộ đã chủ trương cả hai loại cụm thi đều phải được thực hiện nghiêm túc, công bằng thì sao còn phải quy định riêng loại cụm thi chỉ được xét tốt nghiệp THPT?”. Câu hỏi này của GS Đặng Ứng Vận, đến nay vẫn được Bộ GD-ĐT để ngỏ! Việc ra đề cho một kỳ thi chung cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Điều đáng nói là, vấn đề này đã có không ít chuyên gia từng cảnh báo từ sớm. Bên hành lang kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, GS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, đã thẳng thắn: “Với hai chức năng khác nhau, hai yêu cầu khác nhau, rất khó ra chung đề cho hai mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh ĐH, CĐ”.

Ngay sau đó, cũng có không ít ý kiến đồng tình với quan điểm này. Theo đó, tuy ngành giáo dục vẫn cho rằng đề thi ngày càng hướng đến đòi hỏi tiếp cận năng lực; nhưng trên thực tế cũng sẽ rất khó đổi mới cách ra đề trong khi cách dạy và học vẫn như cũ.

Xét tuyển vẫn còn nhiều rủi ro?

Liên quan đến quy định cộng điểm ưu tiên khu vực, trong dự thảo lần này, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu và có những quy định cụ thể hơn nhằm hạn chế tiêu cực “chuyển trường”, “chạy hộ khẩu” để hưởng khu vực ưu tiên. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ cũng nên có quy định ngưỡng điểm ưu tiên tối đa cho mỗi TS được hưởng, tránh tạo sự quá chênh lệch giữa các vùng.

Làm sao để khắc phục tình trạng lộn xộn ở khâu xét tuyển như đã diễn ra hồi năm ngoái cũng nhận được nhiều kiến nghị. Trong dự thảo sửa đổi lần này, giải pháp đưa ra là: TS chỉ cần sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào ĐH, CĐ trong các đợt xét tuyển bằng phương pháp nộp phiếu ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc đăng ký trực tuyến. Kể cả lệ phí ĐKXT cũng nộp qua đường bưu điện hay các phương thức khác do trường quy định (loại trừ phương thức nộp trực tiếp tại trường).

Cùng đó, việc chọn trường, chọn ngành cũng được điều chỉnh: Đợt xét tuyển đầu tiên, TS chỉ được ĐKXT tối đa vào hai trường, mỗi trường không quá hai ngành; các đợt bổ sung, TS được đăng ký tối đa ba trường, mỗi trường không quá hai ngành; và không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.

Việc rút ngắn thời gian ĐKXT (đợt đầu tiên là 12 ngày, mỗi đợt tiếp theo là 10 ngày) - đều là những giải pháp giúp TS không phải “ăn chực nằm chờ”, hoặc chen lấn để nộp hồ sơ như năm trước. Tuy vậy, để công tác xét tuyển được suôn sẻ, đòi hỏi khâu kỹ thuật của cả hệ thống, phần mềm tuyển sinh phải bảo đảm hoạt động thông suốt, tối ưu. Cũng như nhiều TS khác, em Phạm Thị Hồng Nhung, cựu học sinh Trường THPT Thường Tín (Hà Nội) còn băn khoăn: “Năm ngoái vì không nộp kịp hồ sơ vào ĐH Bách khoa Hà Nội nên năm nay em sẽ thi lại. Em cũng được biết là năm nay không cần phải nộp trực tiếp tại trường, nhưng chắc vẫn phải đợi đến hạn chót kỳ xét tuyển mới nộp để còn nghe ngóng khả năng đỗ hay trượt đã. Nhưng em thực sự lo, nếu ai cũng chờ như thế thì những ngày cuối lại quá tải?”.

Lo chất lượng đầu vào Ngoài những điểm sửa đổi quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay, PV Báo Nhân Dân cuối tuần cũng đã ghi nhận được nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về việc “bảo đảm chất lượng đầu vào” cho các cơ sở giáo dục đại học. Xem xét quy định mới về ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với trường CĐ là “Tốt nghiệp THPT”, PGS Văn Như Cương (Trường THPT DL Lương Thế Vinh) cho rằng: “Không chỉ các trường CĐ, nếu việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT bảo đảm chất lượng, thì ngưỡng này có thể áp dụng chung cho cả các trường ĐH. Việc tuyển sinh sẽ do mỗi trường quyết định”.

Ý kiến trên không phải là không có lý, nhưng nếu áp dụng ngay lúc này, khi mà đa số các cơ sở giáo dục căn cứ điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển thì chưa hợp lý. GS Đặng Ứng Vận (ĐH Hòa bình) phân tích: “Một trong những nguyên nhân vắng nguồn tuyển ở các cơ sở giáo dục top dưới như năm ngoái, là do nhiều trường top trên năm vừa qua đã tăng chỉ tiêu, có trường còn hạ thấp điểm chuẩn để hút TS. Như vậy, Bộ vẫn cần tiếp tục duy trì các mức ngưỡng bảo đảm chất lượng khác nhau. Điều này cũng phù hợp với chủ trương phân tầng, xếp hạng giáo dục ĐH. Đã đến lúc các trường công lập cũng phải chịu sự cạnh tranh trong bối cảnh chung”.

Đành rằng, Bộ GD-ĐT vẫn sẽ làm nhiệm vụ “xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển” là phù hợp. Tuy nhiên, chủ trương phân tầng, xếp hạng ĐH có khả thi hay không còn phụ thuộc nhiều vào ý thức trách nhiệm và tư duy đổi mới tự thân mỗi cơ sở giáo dục.

Ở góc độ hướng nghiệp, GS Phạm Tất Dong (Hội Khuyến học Việt Nam), nhìn nhận: Ở đợt xét tuyển bổ sung năm ngoái, nhiều trường than rằng “không hiểu TS đi đâu hết” và lo không tuyển đủ chỉ tiêu. Tôi nghĩ, không phải lo cho các trường đó. Như các năm trước, họ đã nghĩ ra đủ cách để thu hút TS, từ việc quảng cáo các chính sách ưu đãi cho đến cả chiêu gửi thư mời nhập học cho cả TS không dự thi, thậm chí trượt tốt nghiệp. Theo tôi, cách hiệu quả nhất vẫn là tự các trường phải nâng cao chất lượng đào tạo.

Chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia 2016; ngay từ bây giờ, Bộ GD-ĐT cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến của nhà chuyên môn, các tầng lớp nhân dân để nhanh chóng hoàn thiện Quy chế, khắc phục triệt để những bất cập. Có như thế mới mong bảo đảm thực hiện một mùa tuyển sinh thành công.

Theo phương án Bộ GD-ĐT công bố, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4-7, với tám môn thi. Thời gian ĐKXT bắt đầu từ ngày 1-8 đến hết ngày 20-10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15-11 đối với hệ CĐ. Trước ngày 30-11, các trường báo cáo Bộ GD-ĐT kết quả tuyển sinh của trường.
Hiện đang có xu thế nhiều cơ sở giáo dục tổ chức tuyển sinh với đề riêng, thi năng khiếu. Như thế, mỗi trường có đặc thù và yêu cầu chất lượng khác nhau sẽ có những cách tuyển sinh phù hợp nhất cho mình. Xu hướng này cần phải được khuyến khích mở rộng, tạo điều kiện để các trường tự chủ và tự vận động.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Shorthand

Hướng đi không thể tách rời dòng chảy của báo chí Việt Nam

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, báo chí dữ liệu đã có những bước phát triển nhất định nhưng nhìn chung loại hình báo chí này vẫn có khoảng cách khá xa so với trình độ phát triển của báo chí dữ liệu trên thế giới. Phần lớn báo chí dữ liệu ở Việt Nam hiện nay mới chỉ dừng ở việc xử lý các dữ liệu không quá phức tạp được thể hiện bằng những hình thức tương đối đơn giản, như: hình họa tĩnh (infographics), hình họa động, tương tác (animation, interactive), các bài báo dài kết hợp đa phương tiện (long-form, megastory),… Chỉ một số lượng ít các tác phẩm báo chí xử lý bộ dữ liệu lớn với hình ảnh trực quan hóa sinh động. Chẳng hạn như các bài viết thuộc chuyên mục “Spotlight” của VnExpress hay loạt bài về cuộc chiến chống Covid-19 đăng trên Báo Nhân Dân năm 2021 với tên gọi “Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta” hoặc một số tác phẩm của Thông tấn xã Việt Nam,…
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo chuyên đề Báo chí giải pháp và phát triển bền vững.

Báo chí giải pháp, tiềm năng cần được khai mở

Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa báo chí và mạng xã hội đã đặt ra cho cơ quan báo chí và nhà báo cần có những giải pháp để “giữ chân” công chúng. Việc khai mở những thể loại báo chí mới để thay đổi cách cung cấp thông tin cho bạn đọc được cho là cách làm phù hợp, trong đó, báo chí giải pháp (solutions journalism) là một hướng đi nhiều tiềm năng.
CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

CHATGPT: Cơ hội hay thách thức?

ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu. Nó là một sản phẩm của Công ty OpenAI được ra mắt ngày 30/11/2022. Để có 100 triệu người dùng ChatGPT chỉ cần 2 tháng, TikTok cần 9 tháng và Instagram mất tới 2,5 năm.
Nhóm học sinh lớp 1 chịu tác động nhiều nhất khi phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: Thanh Trúc

Thách thức trong chuyển đổi số giáo dục

Có thể nói, do đã được "diễn tập" từ năm 2020, nên sang năm 2021, việc triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt trong việc chuyển trạng thái "thời dịch", song cũng vẫn bộc lộ những lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục.

Áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào cải tiến các dịch vụ công là xu thế tất yếu. Trong ảnh: Nhân viên bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, hướng dẫn người dân đăng

Hóa giải nghịch lý “công nghệ 4.0 - tư duy 0.4”

Không nghi ngờ gì nữa, làm chủ công nghệ, hoàn thiện quản lý là giải pháp đúng đắn để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Muốn vậy, phải hóa giải cho được nghịch lý “công nghệ 4.0 nhưng tư duy 0.4”.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa quá trình quản lý bệnh án của bệnh nhân tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Ảnh: ĐỨC ANH

Thúc đẩy sáng tạo công nghệ Việt Nam

Sự sáng tạo của các doanh nghiệp (DN) công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam vươn lên. Tuy vậy, làm sao để thúc đẩy sáng tạo - vẫn là câu hỏi khó ngay với chính “người trong cuộc”.

Abivin - startup về logistics giành Giải nhất tại cuộc thi Startup World Cup 2019, đưa tên Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng các quốc gia khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: PEGANUS VENTURES

Nuôi dưỡng “kỳ lân” công nghệ

Sau 30 năm trở thành công xưởng lắp ráp, gia công cho các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Chìa khóa cho bước chuyển đổi quan trọng này chính là việc, phải làm sao sớm hình thành những “kỳ lân” công nghệ.

Từ những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đòi hỏi các kỳ thi sau phải có sự đổi mới một cách căn bản, toàn diện. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đổi mới thi cử - hướng nào?

Trong khi “sự cố gian lận thi cử” năm 2018 vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì kỳ thi THPT quốc gia mới đã cận kề. Liệu rằng, những khuyết tật và lỗ hổng trong khâu tổ chức thi bị phát lộ từ sự cố gian lận nêu trên sẽ được khắc phục kịp thời? Sâu xa hơn, những giải pháp đổi mới thi cử có đi vào thực chất, đủ để tạo nên lưới lọc “căn bệnh thành tích” đã ăn sâu bấy lâu?

Trở tay khi còn kịp

Trở tay khi còn kịp

Chưa bao giờ tháng tư về mà miền bắc chìm trong tiết trời ẩm lạnh như mùa xuân, hoa sữa nở như đang trong mùa thu… Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày một khốc liệt hơn, tác động, gây tổn thương đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các cộng đồng dân cư… Một kế hoạch ứng phó thích hợp ở tầm quốc gia trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Tính mở và linh hoạt cùng vai trò quan trọng của công nghệ thông tin - truyền thông và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai đặc điểm cơ bản của giáo dục 4.0. Trong ảnh: Sinh viên BTEC FPT nghiên cứu về lập tr

Phát triển hệ thống giáo dục mở thời 4.0

Giáo dục mở tại Việt Nam đã có một lịch sử tồn tại khá lâu, với một tốc độ phát triển không quá chậm so với các nước trên thế giới. Không thuần túy là một mô hình đào tạo, giáo dục mở, thực chất cũng chính là giải pháp để khắc phục và giải quyết dứt điểm những yếu kém, cản trở mà nền giáo dục Việt Nam đã vấp phải bấy lâu nay. Vậy nhưng, hệ thống - tư duy này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng tầm mức trong sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Một giai đoạn mới đã mở ra với Trường THPT Nguyễn Siêu.

Dấu ấn một ngôi trường

Thông tin trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Khoái Châu, Hưng Yên được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia vào đầu tháng 3-2018 đến với đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh nhà trường là nguồn động viên, khích lệ tinh thần vô cùng lớn lao với những người làm công tác “trồng người” nơi đây. Từ trong gian khó, các thầy giáo, cô giáo trường Nguyễn Siêu đã nỗ lực đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Nếu không có cơ chế giám sát hiệu quả, việc bỏ biên chế sẽ tạo cơ hội phát sinh nhiều tiêu cực.

Cú huých hay lực cản mới?

Thông tin Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) sẽ giảm dần biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng dần hợp đồng lao động đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ những người trong cuộc. Trong khi đó, một bộ phận những nhà quản lý giáo dục lại cho rằng, chính sách này sẽ là một "cú huých" để tạo sự thay đổi, nhưng cần phải được triển khai một cách dân chủ, minh bạch và điều quan trọng là có chế độ thu nhập hợp lý cho giáo viên (GV).

Các chương trình đào tạo đại học có yếu tố quốc tế đang cần chính sách cởi mở, linh hoạt và tự chủ nhiều hơn để có thể phát huy lợi thế.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học

Nhiều hình thức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học (GDĐH) ở Việt Nam đang làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh về đào tạo bậc cao. Với những ưu, nhược điểm khác nhau, tất cả các hình thức này đã góp phần làm cho quá trình hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đồng thời, nó cũng bộc lộ nhiều bất cập, thách thức đòi hỏi phải được nhìn nhận chính xác và đầy đủ.

Nhiều dự báo cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung sẽ rất khốc liệt ở các trường top trên.

Vỡ trận vì thí sinh ảo?

Dù dự đoán trước tỷ lệ thí sinh (TS) “ảo” trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất cao, từ 50 đến 70% và đã đề ra nhiều giải pháp sàng lọc, thế nhưng, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vẫn liên tục “vỡ trận” khi TS trúng tuyển không đến nhập học. Cực chẳng đã, các trường thậm chí phải sử dụng đến các biện pháp tiêu cực là chấp nhận gọi vượt (40% đến 100%) dù có khả năng bị phạt rất lớn…

Mùa tuyển sinh năm nay cho thấy, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực cho đào tạo cao đẳng. Trong ảnh: Giờ thực hành ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.

Sớm vực dậy hệ thống đào tạo cao đẳng

Một vài năm gần đây, quy mô hệ đào tạo cao đẳng (CĐ) nước ta đang sụt giảm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này, cả từ hệ thống chính sách lẫn nỗ lực tự thân của các cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh nhu cầu xã hội và nhận thức của người dân đang dần dịch chuyển theo hướng chú trọng trình độ tay nghề, việc gỡ khó để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đào tạo CĐ đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Cần đổi mới phương thức giảng dạy đại học để tăng độ hiệu quả nhất là trong bối cảnh giáo dục cũng hội nhập sâu sắc hiện nay.

Tự chủ trong giáo dục đại học

Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo - một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn mới. Để đạt được mục tiêu mong muốn, nhiệm vụ cụ thể ở đây là gì?

Niềm tin các nhà khoa học trẻ

Là những đảng viên trẻ, nhà khoa học trẻ, công trình nghiên cứu tuy mới ở chặng đầu, nhưng dấu ấn để lại không hề nhỏ. Bằng niềm tin tuyệt đối vào Đảng, vào lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, họ luôn tâm niệm hãy cố gắng làm điều tốt nhất và làm tốt nhất công việc của mình vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội, và đó là thiết thực đóng góp xây dựng đất nước.

Tinh thần “positive”

Trở về Tổ quốc làm việc sau những năm tháng du học nước ngoài, những trí thức trẻ tiêu biểu này đã phải vật lộn, trăn trở để thích nghi và cống hiến, tạo nên nhiều thành quả sáng tạo được ghi nhận. Dẫu mang những sắc thái khác nhau, song tâm sự của mỗi nhà khoa học trẻ trên hành trình trở về phục vụ Tổ quốc với tinh thần positive (chủ động, tích cực) đủ gợi trong chúng ta biết bao suy ngẫm…

Diễn Đàn Đằng sau hàng ngàn điểm 0 môn Toán

Đó là sự thảng thốt, là cái giật mình của nhiều người ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thống kê điểm kỳ thi THPT quốc gia 2015. Không giật mình sao được, khi có đến gần 30 nghìn thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở môn Toán, tỷ lệ cao nhất trong số tám môn thi. Trong đó, có đến hơn 5.000 bài thi điểm 0, có nghĩa là ngần ấy thí sinh không làm đúng dù chỉ một ý nhỏ nào trong đề thi Toán năm nay.

Thạc sĩ Phạm Huy Hoàng: "Chỉ khi nào người có năng lực được đánh giá đúng và không bị cản trở phát triển, lúc đó tình hình mới được cải thiện".

Mong ước của chúng tôi...

Phạm Huy Hoàng, 32 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Cấp thoát nước và môi trường tại Đại học KU Leuven của Bỉ và tiếp tục được trường này nhận làm nghiên cứu sinh bậc Tiến sĩ. Dương Viết Cường, 34 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ hóa học trong nước, từ tháng 8-2010 trúng tuyển học Tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia (CNRS) và ĐH Strasbourg (Pháp). Cuộc trò chuyện đầu năm 2014 với hai nhà khoa học trẻ này vẫn xoay quanh những vấn đề cốt tử: môi trường nào là phù hợp để mở cửa phòng thí nghiệm đi vào phục vụ đời sống thực tế?

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

"Tiếp lửa" cho nhà khoa học trẻ

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân dành cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học, miệt mài giảng dạy, và phục vụ các đối tượng ngành giáo dục và nông nghiệp. Dù tuổi đã cao nhưng ông không ngơi nghỉ, vẫn xắn tay vào nhiều công việc khác nhau. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Trung tâm Nghiên cứu Mía Đường Thành Công Tây Ninh; Giám đốc Nhóm Phát triển Nông nghiệp Việt-Phi châu và nhiều cương vị quan trọng khác. PV Báo Nhân Dân cuối tuần có cuộc trao đổi với giáo sư về những trăn trở trong việc tạo dựng môi trường, động lực cống hiến cho các nhà khoa học trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên tổ chức lớp chọn ở cấp Tiểu học và THCS, nhưng có thể tổ chức lớp chuyên ở cấp THPT.

Cấm lớp chọn... vẫn "chọn lớp"

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có quy định không tổ chức lớp chọn trong trường phổ thông ở tất cả các cấp học, nhưng trên thực tế các "lớp chọn" vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Cái gì tồn tại ắt có lý, và nếu tồn tại lâu dài hẳn phải xuất phát từ nhu cầu thực tế nào đó. Điều quan trọng là Nhà nước cần có biện pháp quản lý hữu hiệu, phù hợp đòi hỏi của xã hội. Và hơn hết, phải vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Sẽ có nhiều đổi mới trong tuyển sinh đại học theo hướng giảm áp lực.

Kinh nghiệm từ nước Mỹ

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương VIII vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện nay. Việc lựa chọn giải pháp thi cử này đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trong xã hội...

Ký ức ngày khai trường

1. Tôi muốn bắt đầu bằng câu chuyện của chính mình. Chẳng biết nếu tôi không sinh ra trên mảnh đất ấy, không cắp sách đi học tại cái đình làng ấy và không học những bài thơ đã găm vào trí nhớ tôi, thì tôi có thành nhà văn hay không?

Còn nhiều trăn trở

Hai đợt thi chủ yếu, mùa tuyển sinh ÐH, CÐ năm nay đã khép lại. Thế nhưng, trước yêu cầu của thực tiễn, trước chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, xã hội vẫn đặt những câu hỏi: làm sao để giảm áp lực, và thi cử thế nào cho thật sự hiệu quả?

Muôn trùng tầm mắt Việt Nam

Sau bao nhiêu phập phồng hồi hộp của ba lần trì hoãn vì lý do thời tiết, 9 giờ 06 phút 31 giây ngày 7-5-2013, vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1 đã nương theo tên lửa đẩy VEGA, từ bãi phóng Ku-ru, Guy-a-na (Kourou, Guyana) tiến thẳng vào quỹ đạo. Một thời khắc lịch sử. Một bước tiến vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam.
Hướng dẫn kiểm tra độ ô nhiễm của nước tại điểm trường Cửa Vạn (Trường THCS Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Vệ sinh học đường còn nhiều bất cập

Chuyện nhỏ mà không nhỏ, vấn đề vệ sinh học đường đã trở nên bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, sinh viên. Chưa nói đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà ngay tại các thành phố lớn, việc xây dựng nhà vệ sinh và các trang thiết bị vệ sinh trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Việc đưa giáo dục giới tính vào nhà trường còn kém hấp dẫn.

Khi "hươu non" lạc đường

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên không chỉ đang thiếu kinh nghiệm sống mà ngay cả vấn đề sức khỏe sinh sản, giới tính cũng có một "lỗ hổng" lớn. Ðiều đó không chỉ khiến các em hoang mang mà còn dễ lĩnh nhận hậu quả bởi cách nghĩ non nớt hay một phút ngã lòng.