Ứng phó kiên cường, chạy tàu hiệu quả trong mưa bão

15 cơn bão, 6 áp thấp nhiệt đới và mưa lũ kéo dài trong năm 2025, thời tiết cực đoan “bão chồng bão, lũ chồng lũ” gây thiệt hại nặng nề tới kết cấu hạ tầng đường sắt, tài sản và hoạt động kinh doanh vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Nỗ lực sửa đường, sớm thông tuyến.
Nỗ lực sửa đường, sớm thông tuyến.

Công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả mưa bão đã rất khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ.

Khắc phục khẩn trương

Trong những tháng cuối năm, nhiều điểm trên một số khu gian tuyến đường sắt ngập nặng do mưa lũ. Nhiều vị trí bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ nền đường sắt, uy hiếp an toàn chạy tàu như tại Km16+700 - Km18+250 khu gian Đa Phúc - Trung Giã (tuyến Đông Anh - Quán Triều), từ Km1136+850 đến Km1136+925, khu gian Vân Canh - Phước Lãnh (tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh). Ước tính năm 2025 thiệt hại vận tải của ngành đường sắt do bão lũ khoảng 186,9 tỷ đồng, kinh phí sửa chữa lên tới hơn 585 tỷ đồng. Ngành đường sắt đã phải dừng chạy 121 đoàn tàu khách, 117 đoàn tàu hàng, chuyển tải 8.454 lượt hành khách, hoàn trả 39 nghìn vé tàu.

Phát huy tinh thần “4 tại chỗ”, chỉ sau 4 ngày đêm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam huy động nhân lực cùng nhiều máy móc, thiết bị thi công xuyên ngày đêm, đã thông đường sau sự cố trôi nền đường khoảng 75 m, sâu tới 9 m tại Km1136+850, khu gian Vân Canh - Phước Lãnh ngày 6/11 do bão số 13. Trong điều kiện thời tiết, địa hình không thuận lợi, lực lượng cứu chữa ứng cứu kiên cường bám trụ, linh hoạt, sáng tạo, dốc sức vượt khó, khắc phục hiệu quả.

Nhiều năm ứng cứu các sự cố lớn do mưa lũ, cộng với việc cứu chữa 4 vị trí bị hư hỏng lớn, trôi hoàn toàn nền đường, nền đá tháng11 vừa qua, Công ty CP Đường sắt Thuận Hải đúc rút: Phải chủ động chuẩn bị từ trước mùa mưa bão, xây dựng các kịch bản ứng phó sát với điều kiện địa hình, thời tiết và đặc thù từng khu đoạn, lực lượng ứng cứu tinh nhuệ được huấn luyện bài bản, thuần thục quy trình, nâng cao kỹ năng phản ứng nhanh, đồng thời trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện, vật tư chuyên dụng. Theo Trung tâm điều hành vận tải đường sắt, cần chủ động nắm bắt diễn biến tình hình mưa bão giúp sơ tán phương tiện, không tổ chức chạy tàu vào vùng tâm bão, kịp thời điều cấp toa xe, bố trí đầu máy dự phòng tại các mỏ đá, khu vực chịu tác động của mưa bão để kịp thời ứng cứu.

42.jpg
Công nhân đường sắt khẩn trương cứu chữa sau những ngày mưa lũ.

Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại

Bão lũ không còn theo quy luật, theo mùa hay từng vùng, miền như trước đây; mức độ khắc nghiệt, bất thường ngày càng lớn, do đó công tác phòng chống, khắc phục hậu quả, ứng phó sự cố và cứu nạn phải xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong cả năm, chủ động vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. Mọi biểu hiện lơ là, chủ quan đều phải trả giá bằng những thiệt hại to lớn. Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR Đăng Sỹ Mạnh nhấn mạnh, công tác ứng phó cũng phải thay đổi, bám sát phương châm "Chuẩn bị đầy đủ - Ứng phó kiên cường - Khắc phục khẩn trương - Chạy tàu hiệu quả".

Theo đó, trước khi xảy ra bão lũ, cần tăng cường kiểm tra, đặc biệt tại các vị trí xung yếu: Cầu, cống, hầm, mái dốc, nền đường thấp, khu vực nguy cơ sạt lở để gia cố kịp thời; nạo vét, khơi thông dòng chảy tại các vị trí rãnh dọc, các cống thoát nước. Xác định yếu tố con người là then chốt, đội ngũ nhân lực phải được tổ chức khoa học, phân công rõ ràng, chú trọng công tác diễn tập xử lý sự cố, tập huấn phòng chống thiên tai, kỹ năng an toàn, bảo đảm sẵn sàng ứng phó. Cùng với đó, chủ động dự phòng vật tư chủ yếu như đá dăm, đá hộc, tà vẹt gỗ, rọ đá, palê, dầm cầu..., trang bị goòng, toa xe chở đá, đèn tín hiệu, áo phản quang bảo đảm an toàn khi tác nghiệp trong mưa bão…

Tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong cứu chữa được đề cao như sử dụng cấu kiện định hình để lắp dựng cầu tạm, dùng băng chuyền để vận chuyển đá, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cơ giới hóa nhằm nâng cao năng lực xử lý hiệu quả sự cố. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm Phạm Văn Hiệp cho biết, máy băng tải đá vừa được chế tạo thành công góp phần hỗ trợ hiệu quả trong san lấp hố lún, sụt, trôi nền đường do thiên tai.

Theo Phó Tổng Giám đốc VNR Nguyễn Quốc Vượng, đối với các công trình bị thiệt hại lớn, khó khăn, phức tạp, lãnh đạo Tổng công ty trực tiếp chỉ huy công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả ngay tại hiện trường, động viên, khích lệ các đơn vị tham gia để thông đường trong thời gian nhanh nhất. Khắc phục khẩn trương là yêu cầu, nhưng an toàn là mệnh lệnh, phải tuân thủ đầy đủ quy trình kỹ thuật, giám sát chặt chẽ từng khâu, từng bước, tuyệt đối không để xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo, điều hành và khắc phục hậu quả. Việc chuẩn bị tốt các hệ thống kỹ thuật, hạ tầng số và cơ chế kết nối dữ liệu sẽ tạo sự chủ động, rút ngắn thời gian xử lý sự cố và bảo đảm an toàn chạy tàu. Lắp đặt hệ thống giám sát, camera cảnh báo tại các điểm xung yếu, các vị trí đá lăn đá rơi; sử dụng các thiết bị bay không người lái (flycam) để hỗ trợ kiểm tra sạt lở, các điểm ngập nước tại những vị trí khó tiếp cận và gửi hình ảnh trực tiếp về phòng chỉ huy khắc phục bão lũ để điều hành; trang bị hệ thống liên lạc đa tầng - đa nền tảng: Bộ đàm tầm xa, điện thoại vệ tinh dùng cho liên lạc tại những nơi bị mất điện - mất sóng để bảo đảm kết nối, điều hành thông suốt…

Được biết, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cứu chữa, khắc phục hậu quả, VNR đã đề xuất xây dựng Quỹ dự phòng thiên tai ngành đường sắt; Chính phủ, các bộ, ngành cho phép Tổng công ty được ứng kinh phí ra trước để cứu chữa, khôi phục trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt nhanh nhất khi xảy ra các trường hợp bị ảnh hưởng của bão lũ nặng (như đứt đường, trôi cầu...) và được Nhà nước cấp bù kinh phí trong các kỳ phê duyệt cấp kinh phí bổ sung cho bão lũ sau.

Phương châm khắc phục các điểm sạt lở đối với kết cấu hạ tầng đường sắt là “5 tại chỗ - 3 chủ động - 1 liên kết”. Trong đó 5 tại chỗ gồm: chỉ huy, lực lượng, phương tiện, thiết bị thông minh (flycam, điện thoại vệ tinh), hậu cần - an toàn, thông tin liên lạc; 3 chủ động: giám sát, phòng tránh, ứng phó và khôi phục và liên kết giữa các lực lượng trong và ngoài ngành (Đường sắt - Chính quyền địa phương - Quân đội - Công an).

Có thể bạn quan tâm

Hoạt động bán trú của học sinh tiểu học tại phường Nam Định.

Sắp xếp trường không phải để "đẹp số liệu"

Ngày 31/12 tới đây là mốc thời gian các địa phương phải hoàn thành đề án rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo Kết luận 221-KL/T.Ư của Bộ Chính trị.

Du lịch theo lối... rác

Không khó để nhận thấy rõ mồn một trước mắt tình trạng tập kết rác, dọn rác gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân và đặc biệt là hoạt động du lịch.

Các diễn giả đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn tại Việt Nam. Ảnh: X. MAI

Cần thêm những cái “bắt tay” trong bảo tồn

Bảo tồn thiên nhiên cần có sự hợp tác đồng bộ của nhiều bên mới thật sự hiệu quả. Mới đây, tại Hội nghị Bảo tồn Việt Nam 2025, các đại biểu cùng nhau tìm lời giải cho câu hỏi: “Liệu con người có thể chung sống hòa hợp với thiên nhiên và cùng phát triển bền vững?”.

Ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, CSGT còn gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo đối với học sinh vi phạm giao thông.

Giải pháp then chốt để tạo sức răn đe

Theo phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), tình hình học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Với việc đa dạng hóa các gói BHYT, người dân ngày càng có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, kỹ thuật cao.

Nghiên cứu kinh nghiệm triển khai bảo hiểm y tế bổ sung

Gói bảo hiểm y tế (BHYT) bổ sung được kỳ vọng giúp người dân giảm áp lực tài chính cho người bệnh và gia đình khi tiếp cận các dịch vụ y tế, tiếp cận thêm thuốc, dịch vụ ngoài BHYT hiện hành và yên tâm hơn khi điều trị dài ngày.

Chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc

Chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc

Hơn 1.000 học sinh, sinh viên đến từ 20 trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tham gia chương trình trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc do Trường đại học Đông Á, Trung tâm Ngôn ngữ tiếng Hàn tại TP Hồ Chí Minh và Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Góc làm việc của Cường.

Những mô hình kể chuyện phố phường

Từ bỏ mức lương 30 triệu đồng/tháng tại một công ty sa bàn, Nguyễn Văn Cường (sinh năm 2000, quê Thanh Hóa) đánh liều chạy theo đam mê “nghịch ngợm”, đó là lắp mô hình đường phố Hà Nội. Quyết định rẽ hướng ấy không chỉ là lựa chọn nghề nghiệp, mà còn là hành trình đi tìm bản sắc cá nhân giữa nhịp sống đô thị thay đổi từng ngày.

Giữ thói quen treo lịch Tết

Những ngày cuối năm dương lịch 2025 đang cạn dần. Trên phố, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập. Thế nhưng, có một hình ảnh quen thuộc của mùa cuối năm dường như đang lùi lại rất chậm: Cảnh người dân đi mua lịch Tết.

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND ngày 27/11/2025 của HĐND thành phố khuyến khích người dân, tổ chức và cả cơ quan, đơn vị tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, thành phố áp dụng cơ chế “3 không” gồm:

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trao Tết ấm cho hơn 30 nghìn công nhân

“Xây Tết 2026” là chương trình do Báo Nhân Dân phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức, triển khai từ tháng 12/2025 đến tháng 2/2026 tại 72 công trường trên toàn quốc.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiên phong chuyển đổi số

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiên phong chuyển đổi số

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra với sự tham dự của 500 đại biểu, đại diện cho hơn 90.000 thầy thuốc trẻ trên toàn quốc. Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài đến dự và phát biểu ý kiến tại đại hội.

Lãnh đạo phường Hồng Hà giải đáp thắc mắc của người dân về GPMB dự án cầu Trần Hưng Đạo.

Sáng tạo khi gỡ nút thắt mặt bằng

Thực hiện chiến lược mở rộng không gian phát triển Thủ đô, từ đầu năm 2025 đến nay, Hà Nội đã lần lượt khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng. Việc giải phóng mặt bằng đang trở thành phép thử về sự đồng thuận và năng lực tổ chức thực hiện của chính quyền cơ sở.

Bà Tô Thị Sửa vui mừng nhận quà của Quân đoàn 34 trong ngôi nhà mới.

Tình quân dân dựng mái ấm sau bão

Hưởng ứng Chiến dịch “Quang Trung thần tốc”, Quân đoàn 34 đã phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai tại Gia Lai. Những công trình này không chỉ giúp người dân có nơi ở an toàn, mà còn thắp lên niềm hy vọng một mái ấm mới để ổn định cuộc sống.

Điều còn lại sau chiến tranh

Điều còn lại sau chiến tranh

Cuộc đời lặng lẽ trong chờ đợi của người lính cuối cùng Trung đội Mai Quốc Ca, nhắc chúng ta rằng, lịch sử không chỉ được làm nên bởi những khoảnh khắc rực rỡ, mà còn bởi những năm tháng rất dài sau đó.

Kiểm tra quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Chính sách an sinh chạm tới đời sống

Trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV, cử tri tỉnh Gia Lai đã gửi tới Quốc hội kiến nghị đề nghị tiếp tục quan tâm, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, người nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhóm HUAF-GPC tại lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo TP Huế năm 2025.

Những người trẻ chọn “khởi nghiệp xanh”

Hướng đến mục tiêu bền vững, qua đó thể hiện trách nhiệm của giới trẻ với môi trường và sức khỏe cộng đồng, hai dự án của sinh viên Đại học Huế đã tạo dấu ấn tại Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo TP Huế 2025.

Mở rộng quyền lợi BHYT là "phao cứu sinh" cho bệnh nhân nghèo.

Công bằng nhưng phải bền vững

Việc mở rộng danh mục thuốc và quyền lợi bảo hiểm y tế từ năm 2026 được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng chi phí điều trị, giúp người bệnh, đặc biệt là các nhóm mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính, tiếp cận tốt hơn với dịch vụ y tế hiện đại.

Các bác sĩ CLB Nhân đạo Sala khám, phẫu thuật, hướng dẫn chuyên môn tại Trung tâm y tế khu vực Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Hoa Sala nở tiếp những mùa yêu thương

Tiếp nối hành trình nhân ái, lần đầu tiên CLB Nhân đạo Sala đưa phẫu thuật về tận tuyến xã. Cùng với đó là chuỗi hoạt động chuyển giao kỹ thuật, xây trường học, trao học bổng... tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang).