Tuyên Quang phát huy hiệu quả chính quyền số

Tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2025, 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thông tin của các cấp chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã…
Cán bộ công an hướng dẫn người dân đăng ký định danh điện tử.
Cán bộ công an hướng dẫn người dân đăng ký định danh điện tử.

Thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các cấp, ngành và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy về chuyển đổi số trong các lĩnh vực đến từng cấp ủy, chính quyền, cán bộ và cộng đồng dân cư. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet, đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.

Từ đó, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Từ khi xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và lấy chuyển đổi số là khâu đột phá hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh. Người dân trên địa bàn đã được cán bộ xã đến tận nhà để hướng dẫn đăng ký, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, người dân đã và đang thay đổi tư duy về phương thức thực hiện.

Ông Hòa Phạm Văn Hòa ở thôn 3, xã Thái Bình cho biết, khi chuyển đổi số, công nghệ được cập nhật thì việc quản lý của nhà nước thủ tục gọn gàng hơn, chính xác hơn. Người dân sẽ đỡ vất vả trong việc quản lý, bảo quản rất nhiều các giấy tờ tùy thân trong gia đình. Như ngày xưa đi họp thì cứ phải đến từng nhà gọi nhau, nhưng bây giờ chỉ cần thông báo lên nhóm chung của thôn được lập ở Zalo thì rất nhanh, người dân cũng nắm bắt các thông tin kịp thời để giúp giải quyết các công việc ở thôn, cán bộ cũng đỡ phải đi lại nhiều. Các thủ tục hành chính chỉ cần ngồi nhà thao tác qua điện thoại là đã xử lý được.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thái Bình, huyện Yên Sơn cho biết, thực hiện xây dựng chính quyền số, hiện nay, tỷ lệ văn bản được xử lý trên môi trường mạng ở xã Thái Bình đạt 100%, việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 đạt 100%. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh và người cao tuổi, cán bộ xã hỗ trợ lập tài khoản, nộp hồ sơ, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua Zalo, Facebook... Qua đó, từng bước nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Người dân trải nghiệm ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân trải nghiệm ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện nay, tại Tuyên Quang, 100% các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp xã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước, tạo hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn kết nối các hệ thống thông tin phục vụ Chính quyền số. 169 điểm cầu của Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh đã kết nối thông suốt từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Tỉnh cung cấp 1.941 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, dịch vụ công mức độ 3: 282 dịch vụ, đạt 15%; dịch vụ công mức độ 4: 1.054 dịch vụ, đạt 56%. Tính đến ngày 30/9/2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cho thấy, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đạt 49%.

Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ trực tuyến vẫn còn gặp một số khó khăn như, khi đăng ký tài khoản trên dịch vụ công yêu cầu số điện thoại chính chủ; việc thực hiện quy trình thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia còn phức tạp, chưa có nhiều lựa chọn các ngân hàng trung gian thanh toán hoặc phương thức thanh toán khác. Giao diện trên trang website vẫn còn khá phức tạp khiến người dân sử dụng còn lúng túng nhất là đối với việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Cổng dịch vụ công có thiết kế giao diện web cho thiết bị di động, mặc dù vậy vẫn chưa được tối ưu hóa nên khó thao tác hơn so với máy tính.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, để khắc phục những hạn chế liên quan đến hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, đặc biệt bảo đảm cập nhật, đồng bộ trạng thái hồ sơ từ hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh lên cổng dịch vụ công quốc gia nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực hiện. Sở đang tập trung hoàn thiện, nâng cao tiện ích của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chí thân thiện, dễ sử dụng và có tương tác với công dân một cách nhanh nhất nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao, có đầy đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các đơn vị, địa phương đã không ngừng nâng cấp hệ thống dịch vụ công cũng như chất lượng phục vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Cổng dịch vụ công tỉnh, các phần mềm dịch vụ công của địa phương thường xuyên được hoàn thiện với nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân. Trang thiết bị được cung cấp đầy đủ để cán bộ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện, người dân giám sát, tra cứu quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình và đánh giá sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2025, 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thông tin của các cấp chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã; 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh tham gia mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở phục vụ phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; 100% cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ 24/7, sẵn sàng phục vụ trực tuyến bất cứ khi nào người dân và doanh nghiệp cần; 100% công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc.

Có thể bạn quan tâm

Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ niềm vui cùng bà con đồng bào Dao.

Những “bông hoa thép” nơi vùng biên

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm. Hình ảnh nữ chiến sĩ nơi biên cương ngày càng tỏa sáng, xứng đáng với danh hiệu “những bông hoa thép” trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc.

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Trịnh, tỉnh Tuyên Quang.

Nâng tầm Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Như được thần linh che chở, những chàng trai với đôi chân trần nhảy vào than hồng tạo nên vũ điệu huyền bí của lửa. Đó là hình ảnh đặc sắc và ấn tượng nhất trong Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn ở tỉnh vùng cao Tuyên Quang.

Người dân xã Cao Phong thu hoạch cam.

“Mùa vàng” Cao Phong

Cam Cao Phong (tỉnh Phú Thọ) đang vào vụ thu hoạch mới, chính quyền và bà con tất bật chuẩn bị Lễ hội cam Cao Phong năm 2025. Thương hiệu cam Cao Phong nhiều năm qua đã khẳng định được chất lượng, phân phối rộng rãi trong nước và lần đầu xuất khẩu sang Anh năm 2023.

Hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để đầu năm 2026 giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp.

Khẩn trương đầu tư các khu công nghiệp mới ở Thái Nguyên

Với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao trước năm 2030, hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai các khu công nghiệp mới có hạ tầng đồng bộ để tạo không gian, dư địa mới nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Với hơn 700 ha, Mường Khương là vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Mùa quýt no ấm đất Mường Khương

Mường Khương là vùng đất biên cương còn nhiều gian khó của tỉnh Lào Cai, nơi phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số quanh năm gắn bó với những triền núi đá, những thửa ruộng manh mún bị chia cắt bởi địa hình hiểm trở.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp.

Gắn kết để hiện đại hóa nông nghiệp

Sau khi thành lập tỉnh Bắc Ninh (mới), bức tranh nông nghiệp địa phương thay đổi mạnh mẽ. Người nông dân không chỉ gắn bó với ruộng đồng truyền thống mà còn chủ động áp dụng khoa học-kỹ thuật, hội nhập quốc tế.

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Phượng hào hứng với tiết học qua phần mềm Kidmart.

Chuyển đổi số, động lực đổi mới giáo dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng dạy học.

Đường từ trung tâm xã biên giới Lóng Phiêng vào bản Đin Chí đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Bước chuyển mạnh trong giảm nghèo bền vững

Những ngày cuối năm trở lại nhiều bản vùng cao của tỉnh Sơn La, dễ nhận thấy sự đổi thay qua từng con đường bê-tông mới đổ, những ngôi nhà khang trang hơn, những nương cây ăn quả, cà-phê trổ búp xanh. 

Mô hình nuôi bò lai 3B tại xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng sản xuất mới.

Tái cấu trúc chăn nuôi đại gia súc

Trong bức tranh tăng trưởng của nông nghiệp tỉnh Sơn La gần đây, chăn nuôi đại gia súc nổi lên như một điểm sáng. Từ nền sản xuất nhỏ lẻ, phân tán ở vùng núi cao, tỉnh đã từng bước hình thành hệ thống trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng công nghệ mới gắn với thị trường tiêu thụ ổn định.

Các nghệ nhân trình diễn hát Xoan phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng.

Giữ lửa làn điệu Xoan

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan, tạo bước phát triển mới trong gìn giữ “câu hát cội nguồn” của dân tộc.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng quán triệt, giao nhiệm vụ cho lực lượng Đồn Trà Lĩnh. (Ảnh VĂN TUẤN)

Tăng cường lực lượng chốt chặn, chống buôn lậu

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng vừa triển khai lực lượng tăng cường cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh nhằm đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng cần dựa trên phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật"

Tại Hội nghị lần thứ 6 (ngày 4/12) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa 15, nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Tiến Dũng đề nghị, mỗi đại biểu tham gia cuộc họp cần tham gia ý kiến xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2026 cho Điện Biên theo phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật".