Tìm hướng giải quyết vị trí ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 của thành phố Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Ðạo, được khởi động từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa được khởi công xây dựng do phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 chưa được các đơn vị chức năng phê duyệt.

Người dân Thủ đô tham quan Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Ðạo). (Ảnh VẠN XUÂN)
Người dân Thủ đô tham quan Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Ðạo). (Ảnh VẠN XUÂN)

Sự thận trọng để bảo đảm hài hòa giữa phát triển đô thị với bảo tồn di sản là rất cần thiết, tuy nhiên, cũng cần có những động thái tích cực hơn trong lựa chọn phương án tối ưu trong điều kiện cụ thể tại khu vực này để dự án được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị trong nội đô Hà Nội.

Theo Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội gồm chín tuyến, trong đó, bốn tuyến: số 1, số 2, số 2A và số 3 được ưu tiên đầu tư xây dựng trước để hình thành nên hệ thống lõi ở khu vực trung tâm thành phố.

Cho đến nay, tuyến 2A (Cát Linh-Hà Ðông) đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuyến số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đang thi công, dự kiến đưa vào khai thác đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) vào cuối năm 2022. Tuyến số 2 dài 11,5 km, có lộ trình Nội Bài-Nam Thăng Long-Hoàng Hoa Thám-hồ Hoàn Kiếm-Hàng Bài-Ðại Cồ Việt-Thượng Ðình là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai đã được triển khai từ năm 2008. Hiện tất cả các hạng mục của tuyến số 2, đề-pô, nhà ga đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, riêng tổng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm vẫn chưa được thông qua, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị điều chỉnh vị trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Tiếp thu chỉ đạo và ý kiến nêu trên, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu bổ sung thêm ba phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga C9.

Trong đó, phương án 1 nghiên cứu bố trí ga C9 ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Theo phương án này, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng bốn tầng với toàn bộ kết cấu thân ga nằm ngoài ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4 m, rộng 15 m, sâu khoảng 31 m, một phần ke ga và thân nhà ga nằm bên dưới đường Ðinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Ðiện lực Hà Nội và Trụ sở HÐND-UBND thành phố Hà Nội. Ưu điểm của phương án này là đáp ứng yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do kết cấu ga C9 và đoạn tuyến đưa ra khỏi Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, theo phương án này, ga có kết cấu 4 tầng xếp chồng lên nhau, lại phải bố trí trên đường cong nên kém an toàn khi có sự cố hoặc hỏa hoạn vì ga sâu hơn nhưng số cửa lên xuống giảm đi. Chi phí xây dựng, lắp đặt thiết bị ga ngầm tăng khoảng 450 tỷ đồng và chi phí vận hành, bảo dưỡng thiết bị ga tăng cao, tiến trình thực hiện sẽ bị kéo dài về thời gian vì phải điều chỉnh và phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án thiết kế cơ sở (đoạn tuyến từ ga C8 đến C10).

Phương án 2, giữ nguyên như phương án đã đề xuất phê duyệt. Phương án này tuân thủ các quy hoạch được duyệt, cơ sở pháp lý tương đối đầy đủ và vững chắc, có ý kiến thống nhất và đồng thuận từ cộng đồng, cơ quan quản lý. Nhưng có nhược điểm là một phần thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong khoanh vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, cho nên chưa được sự chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Phương án 3 là phương án bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai. Ưu điểm của phương án này là hạn chế ảnh hưởng khu di tích vì chỉ còn đường hầm bên dưới; không có hành khách lên xuống tàu tại khu vực bảo vệ II di tích hồ Hoàn Kiếm; tổng mức đầu tư giảm khoảng 500 tỷ đồng. Nhưng ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã được phê duyệt tại Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu bỏ không xây dựng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Mặt khác, do không còn ga ngầm C9 đoạn tuyến từ ga C8 đến ga C10 dài khoảng 2,4 km, để bảo đảm an toàn khi vận hành, khai thác… thì bắt buộc phải có tháp thông gió và lối thoát hiểm cho hành khách khi xảy ra trường hợp khẩn cấp tại khoảng giữa đoạn hầm. Trong tương lai, khu vực hồ Hoàn Kiếm là trung tâm đi bộ, nếu thiếu ga ngầm C9 sẽ làm giảm khả năng tiếp cận của khách du lịch. Tháp thông gió bố trí tại dải phân cách sẽ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan khu vực. Trường hợp xây dựng ga C9 sau khi tuyến đã đi vào vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về bảo đảm an toàn hành khách, chi phí xây dựng, thiết bị tăng cao (khoảng 1.200 tỷ đồng) và thời gian thi công kéo dài.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm các phương án nghiên cứu bổ sung, Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất phương án chọn vẫn là phương án 2 - giữ nguyên như phương án đề xuất ban đầu. Nếu không được các bộ liên quan thống nhất, đề nghị UBND thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định lựa chọn phương án 3.

Sau ba tháng đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (tuyến Cát Linh-Hà Ðông) đã vận chuyển được xấp xỉ 1,6 triệu lượt hành khách và được ghi nhận là phương tiện vận tải hành khách công cộng an toàn, tiện lợi và kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư của tuyến này sẽ được phát huy cao hơn nữa khi được kết nối với các tuyến khác trong hệ thống. Ðiều này cho thấy nhu cầu bức thiết của thực tế, đòi hỏi thành phố Hà Nội cùng các ngành chức năng phải sớm tăng cường năng lực cho hệ thống vận tải công cộng.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.