Thông xe không thu phí một số đoạn thuộc cao tốc Bến Lức-Long Thành

Ngày 7/2, tại trạm thu phí Bến Lức-Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác một số đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành. Trong giai đoạn đầu khi đưa vào khai thác tạm, chủ đầu tư chưa thu phí sử dụng đường bộ.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức Lễ thông xe đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, ngày 7/2. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức Lễ thông xe đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, ngày 7/2. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Cụ thể: đoạn từ Nút giao Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đến Nút giao Quốc lộ 1A dài 3,4km và Đoạn từ Nút giao Phước An đến Nút giao Quốc lộ 51 dài khoảng 7km.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá: Việc đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành không chỉ đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, mà còn được xem như cánh én mùa xuân.

Đặc biệt, sau khi Tổng công ty được xem xét, chấp thuận việc tăng vốn điều lệ công ty mẹ lên gần 40 nghìn tỷ đồng, sẽ là bàn đạp cho VEC phát huy nội lực, bước vào kỷ nguyên vươn mình cùng dân tộc.

“Ngay sau lễ thông xe hôm nay, tôi đề nghị VEC với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”, tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, phấn đấu đưa phần còn lại của đoạn tuyến phía đông và phía tây vào khai thác trước ngày 30/4 năm nay, tiến tới thông xe toàn tuyến cao tốc vào năm 2026”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định.

Theo VEC, Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc bắc-nam, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).

Một trạm thu phí đoạn phía đông của tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành. Trong thời gian khai thác tạm chủ đầu tư chưa tổ chức thu phí. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Một trạm thu phí đoạn phía đông của tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành. Trong thời gian khai thác tạm chủ đầu tư chưa tổ chức thu phí. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối giao thông miền Tây và Vùng Đông Nam Bộ, giảm áp lực đáng kể cho giao thông trong Vùng, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ.

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, cho biết, sau khi tái khởi động thi công từ quý III/2023, một số đoạn tuyến của Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đã cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch, đoạn tuyến phía tây (đoạn từ Km3+420÷Km21+739,5) và đoạn tuyến phía đông (đoạn từ Km35+900÷Km50+530) dự kiến hoàn thành thi công trước ngày 30/4 năm nay.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc bắc-nam, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc bắc-nam, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).

Vừa qua, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, VEC chính thức đưa vào khai thác tạm thời đoạn từ nút giao Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành kể từ ngày 23/1/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư là 29.587 tỷ đồng, sử dụng các nguồn vốn: vay JICA, vay ADB, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước và vốn VEC thu xếp. Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên dừng thi công. Tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành đến 30/9/2025.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.