Dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai:

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN
Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Mặc dù điều này được kỳ vọng tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng lực ngoại ngữ cho học sinh, phù hợp yêu cầu hội nhập. Thực tế đó đòi hỏi giải pháp đồng bộ để bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường.

Quyết tâm nhập cuộc

Năm học 2025-2026, Trường THCS Cầu Giấy, một trường trọng điểm và chất lượng cao của thành phố Hà Nội đã chọn chủ đề “tiên phong, sáng tạo”, mạnh dạn đưa ESL vào trường học. Ưu điểm nổi trội của trường là cả học sinh và đội ngũ giáo viên có năng lực tốt nên khả năng thích nghi nhanh. Việc thay đổi được thể hiện từ phương pháp giảng dạy như tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) ở một số tiết tự chọn, cụ thể là dạy STEM, kỹ năng đọc bằng tiếng Anh, các tiết chuyên đề dạy các môn Địa lý, Khoa học, Toán bằng tiếng Anh. Cách thức kiểm tra đánh giá cũng theo chuẩn quốc tế. Đến các hoạt động trải nghiệm mỗi tuần một lần bản tin “Cau Giay On the Go” được các học sinh truyền tải bằng tiếng Anh…

Tương tự, tại Trường THCS Trần Duy Hưng (Hà Nội), từ tháng 9/2025, cũng đã triển khai mô hình giảng dạy song ngữ theo định hướng EMI (English as a Medium of Instruction) ở bộ môn Toán. Học sinh được tập trung tăng cường khả năng sử dụng tiếng Anh trong các chủ đề Toán học thông qua trò chơi, hoạt động nhóm và bài tập thực hành, đồng thời được tạo điều kiện tham gia các kỳ thi Toán quốc tế. Nhà trường cũng tham gia Dự án Apple iPad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh trong nhiều môn học như Địa lý, Lịch sử, Khoa học Tự nhiên, Toán… Giáo viên linh hoạt giao nhiệm vụ, câu hỏi và hoạt động bằng tiếng Anh, tạo môi trường để học sinh sử dụng ngôn ngữ tự nhiên trong quá trình tìm kiếm thông tin, hợp tác nhóm và trình bày sản phẩm.

Đây là 2 trong tổng số 20 trường đầu tiên trên cả nước cùng tham gia Câu lạc bộ các trường định hướng ESL tại Việt Nam mà ở đó có thể học hỏi lẫn nhau. Với những gì các nhà trường đã và đang tiến hành, thể hiện sự quyết tâm rất cao, tuy nhiên chừng đó vẫn còn là chưa đủ. Cô Cao Thu Hương, Tổ trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường THCS Cầu Giấy chia sẻ: “Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 cần lắm một môi trường học tập trong ngôn ngữ đó. Đồng nghĩa với việc phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên không chỉ dạy tiếng Anh mà ở tất cả các môn học phải giảng dạy được bằng tiếng Anh. Công tác này tốn kém và mất rất nhiều thời gian, không phải một sớm, một chiều mà có thể làm được. Bên cạnh đó, việc thi cử chưa được cải tiến nên các nhà trường vẫn phải chú trọng dạy ngữ pháp. Điều đó đồng nghĩa với việc thời gian dành cho kỹ năng giao tiếp thực tế (nghe và nói) chưa tương xứng”.

Theo cô Nguyễn Huyền Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ (Trường đại học Ngoại ngữ, đại học quốc gia Hà Nội), thiếu đội ngũ giáo viên đủ năng lực và thiếu nguồn lực hỗ trợ triển khai mô hình trường học định hướng ESL là thách thức lớn của việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. “Thực tế cho thấy, phần lớn giáo viên tiếng Anh hiện nay được đào tạo để dạy ngôn ngữ như một môn học, chứ chưa được chuẩn bị đầy đủ về phương pháp giảng dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL), hay giảng dạy bằng tiếng Anh trong các môn học khác. Nhiều địa phương vẫn đang trong quá trình bồi dưỡng chuẩn năng lực, trong khi cơ sở vật chất, học liệu và môi trường ngôn ngữ trong trường học chưa đủ điều kiện để tạo nên sự thay đổi toàn diện. Ở một số nơi, việc thiếu giáo viên dẫn đến tình trạng dạy thay, dạy chéo môn, hoặc cắt giảm thời lượng học. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng và tính bền vững của chương trình. Bên cạnh đó, áp lực thi cử, phương pháp dạy học nặng ngữ pháp, cùng với tâm lý e ngại sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp của giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn học khác cũng là những rào cản cần được tháo gỡ”, cô Nguyễn Huyền Trang nêu rõ.

23-1.jpg
Giờ đọc sách tiếng Anh tại Trường THCS Ngoại ngữ.

Cần xây dựng đội ngũ giáo viên linh hoạt

TS Đỗ Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường đại học Ngoại ngữ đánh giá, giải bài toán thiếu giáo viên khi triển khai ESL đòi hỏi một cách tiếp cận hệ thống, nhiều tầng bậc và đồng bộ. Từ phân tích chính sách đến thực tiễn hiện trường, thầy Minh đề xuất 5 nhóm giải pháp then chốt.

Thứ nhất, cần phát triển đội ngũ giáo viên hiện có thông qua các chương trình đào tạo lại. Cụ thể là “song ngữ hóa” giáo viên bộ môn. Nhiều giáo viên Toán, Lý, Hóa hiện nay có nền tảng chuyên môn tốt, nhưng chưa tự tin về năng lực tiếng Anh. Những khóa bồi dưỡng ngắn hạn kết hợp giữa năng lực ngôn ngữ và phương pháp tích hợp (CLIL) sẽ giúp họ dần thích nghi với việc giảng dạy môn học bằng tiếng Anh mà không đánh mất độ sâu kiến thức.

Thứ hai, cần đầu tư vào đào tạo nguồn giáo viên mới. Các trường sư phạm cần chủ động mở chuyên ngành đào tạo giáo viên dạy môn học bằng tiếng Anh. Song song, nên khuyến khích mô hình hợp tác giữa trường đại học - trường phổ thông - phòng giáo dục để sinh viên sư phạm được thực hành trong môi trường ESL thực tế, từ đó tạo nguồn nhân lực bền vững.

Thứ ba, phải mở rộng mạng lưới nhân lực xã hội. Tình nguyện viên quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài, giáo viên đã nghỉ hưu, sinh viên sư phạm. Tất cả đều có thể trở thành những “mắt xích linh hoạt” giúp lấp đầy khoảng trống nhân sự, nhất là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Thứ tư, chính sách giữ vai trò then chốt. Nếu không có chế độ thù lao, công nhận nỗ lực, giảm tải định mức và hỗ trợ môi trường làm việc, giáo viên sẽ khó gắn bó lâu dài. Cần những chính sách khích lệ thực chất để những người “dám đi tiên phong” cảm thấy được trân trọng và đồng hành.

Cuối cùng, công nghệ cần được phát huy đúng lúc. Các nền tảng học trực tuyến, ngân hàng học liệu số, AI hỗ trợ bài giảng, tất cả đều có thể giảm tải cho giáo viên, tăng cơ hội tiếp cận tài liệu chuẩn hóa và mở rộng phạm vi học tập vượt khỏi giới hạn lớp học truyền thống.

Là cơ sở đào tạo giáo viên chủ lực, trọng điểm và hàng đầu của cả nước, Trường đại học Sư phạm Hà Nội có trách nhiệm quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Thầy Trần Ngọc Giang, Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học, khoa tiếng Anh Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Dựa trên các nhiệm vụ và giải pháp chung dành cho giáo dục đại học và đào tạo giáo viên, nhà trường tiến hành triển khai một số định hướng chính. Trong đó, trường hướng tới trở thành một trong những đơn vị nòng cốt dẫn dắt hệ sinh thái đào tạo tiếng Anh ở Việt Nam. Tiếp theo, nhà trường tập trung phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ. Các hoạt động khảo sát và đánh giá năng lực ngoại ngữ của giảng viên là cơ sở để thiết kế chương trình bồi dưỡng phù hợp. Không chỉ giảng viên tiếng Anh mà giảng viên các ngành khác cũng cần được nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu dạy học bằng tiếng Anh theo lộ trình của Đề án.

Bên cạnh đó, nhà trường chủ động cập nhật đổi mới chương trình đào tạo và bồi dưỡng. Việc phát triển hệ thống học liệu, bao gồm học liệu số và hệ thống bài giảng trực tuyến, sẽ giúp nâng cao khả năng cung ứng và đáp ứng số lượng lớn giáo viên cần đào tạo. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường năng lực giao tiếp cho người học luôn được đặt ở vị trí trung tâm.

Cuối cùng, tăng cường hợp tác và liên kết là giải pháp quan trọng để mở rộng nguồn lực. Trường đã, đang và không ngừng đẩy mạnh liên kết giữa đào tạo đại học, phổ thông và mầm non nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong việc chuẩn bị nguồn giáo viên cho mọi cấp học. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm giúp nhà trường tiếp cận các mô hình đào tạo tiên tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.