Thiên nhiên và nghệ thuật hòa nhịp trong triển lãm “Sinh cảnh”

Triển lãm nhóm “Những trường thị giác | Chương I: Sinh cảnh” khai mạc ngày 9/12 tới tại Đà Lạt là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và nghệ thuật, với các tác phẩm của 3 nghệ sĩ trẻ Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My.
Các họa sĩ trong chuyến thực hành sáng tác. (Ảnh: Ban tổ chức)
Các họa sĩ trong chuyến thực hành sáng tác. (Ảnh: Ban tổ chức)

Triển lãm trưng bày 35 tác phẩm được sáng tác từ chuyến trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên kéo dài 1 tuần tại Đà Lạt Art Trail #01 - Du hành và Mở xưởng, trong khuôn viên Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa.

Triển lãm do Lân Tinh Foundation đồng hành cùng Annam Gallery và Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa thực hiện.

Cả 3 nghệ sĩ đều được Lân Tinh Foundation bảo trợ giám tuyển, và do Annam Gallery đại diện.

Các họa sĩ tại xưởng nghiên cứu và sáng tác.

Các họa sĩ tại xưởng nghiên cứu và sáng tác.

Trước đó, vào tháng 9, 3 họa sĩ đã dành 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa để tìm cảm hứng và lên phác thảo ý tưởng. Khu nghỉ dưỡng là nơi bảo tồn của không chỉ văn hóa, di sản mà còn là thiên nhiên, môi trường bản địa Đà Lạt.

Một tác phẩm của họa sĩ Thanh Nhã.

Một tác phẩm của họa sĩ Thanh Nhã.

Tại đây, nhằm tối ưu hóa thời gian thực địa và thực hành, mỗi họa sĩ đã được dành riêng một không gian riêng biệt để biến thành xưởng nghiên cứu và sáng tác, với chủ đề thiên nhiên Đà Lạt, đặc biệt là thực vật bản địa tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa. Khu nghỉ cũng đã tài trợ không gian mở xưởng cho nghệ sĩ, nơi ở theo phong cách, với các thảm thực vật đa dạng, tạo nên bản đồ nghệ thuật dựa trên giá trị nghỉ dưỡng, tạo ra các không gian sáng tác đặc biệt cho những nghệ sĩ trẻ. Và “Sinh cảnh” là kết quả sau 3 tháng làm việc của nhóm.

“Sinh cảnh” là chương đầu tiên trong chuỗi triển lãm “Những trường thị giác” do Lân Tinh Foundation khởi xướng.

Tác phẩm của Phạm Xeen.

Tác phẩm của Phạm Xeen.

Với các tác phẩm của Phạm Xeen, mọi thứ như được lọc qua một lớp sương mù, toàn bộ khung cảnh hiện ra từ từ, như trước khi ống kính máy ảnh được điều chỉnh về tiêu cự chuẩn, cảm giác về sự nhòe lúc này hiện diện rõ hơn bao giờ hết. Những vệt loang trên toan của Phạm Xeen là một không gian không xác định, mơ màng với những các ký ức phân mảnh. Những sinh hoạt, sinh cảnh lấp ló dưới những cơn mưa, vệt nắng. Xeen sử dụng những kỹ thuật trên lụa để vẽ với sơn dầu, tạo nên hiệu ứng mờ nhòe đặc trưng cho thực hành của anh.

Tác phẩm "Sơ tình".

Tác phẩm "Sơ tình".

Khi màn sương tan dần, cũng là lúc các sinh vật trở mình và hiện lên rõ nét. Có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của những dàn cây leo, hoa dại xâm chiếm các bề mặt. Dàn cây rạng đông lấp lánh dưới ánh nắng sớm, bông súng bẽn lẽn san sát bên mặt hồ, khóm chuỗi ngọc óng ánh như tên gọi của chúng... Những mảng sáng và các đốm trắng tượng trưng cho những giọt sương sớm đã được Hà My lột tả vô cùng uyển chuyển, thanh thoát.

Những chủ thể của My là chim muông và cây cỏ, hay còn được biết với tên gọi Hoa Điểu họa trong Trung Quốc họa, cô áp dụng những quy tắc trong Lục pháp luận để truyền tải các sự vật được tự nhiên nhất.

Phan Thị Thanh Nhã có một sự tỉ mẩn tới nghiêm khắc, khó có một loài cây nào lướt qua lại không lọt vào tầm quan sát của cô. Việc quan sát là một sự dẫn nhập, đưa từng cá thể lại gần với các sinh vật hơn, thị giác, rồi tới xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác, kết hợp lại thành một bữa tiệc đa giác quan. Việc quan sát không chỉ dừng lại ở góc nhìn, mà còn là sự phân tích chi tiết từng nhành cây, ngọn cỏ, là sự tìm hiểu sâu hơn bề mặt qua từng trang sách qua quá trình định danh loài. Chỉ những ai có niềm đam mê, yêu mến thiên nhiên, cây cỏ mới chọn cách thể hiện vô cùng chi tiết này.

Hơn 10 tác phẩm Thực vật họa của Nhã tạo nên một bản đồ nghiên cứu cho quần thể xanh tại Ana Mandara, vốn đã tồn tại gần một thế kỷ.

Triển lãm là thành quả sau 3 tháng của các nghệ sĩ sau trại sáng tác và khoảng thời gian thực địa tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat nói riêng cũng như Đà Lạt nói chung. Ban tổ chức hy vọng rằng, những khán giả đến xem triển lãm sẽ cảm nhận được những “sinh cảnh” theo những “trường thị giác” của riêng mình khi dành thời gian tại khuôn viên của khu nghỉ dưỡng.

Tác phẩm của Phan Thị Thanh Nhã.

Tác phẩm của Phan Thị Thanh Nhã.

“Việc lựa chọn Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My, đều là 3 họa sĩ trẻ có tiềm năng được đào tạo bài bản về kỹ thuật, là một khẳng định của Lân Tinh Foundation về việc kỹ thuật và ý niệm song hành với nhau trong nghệ thuật.

Nếu một nghệ sĩ có một nền tảng kỹ thuật vững chắc, khi họ đặt những suy tư cá nhân vào trong tác phẩm của mình, đó sẽ là một tác phẩm có sức nặng và ảnh hưởng sâu sắc hơn so với một tác phẩm chỉ có mặt ý niệm”, Ace Lê, Giám đốc sáng lập của Lân Tinh Foundation cho biết.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 21/4/2024.

Phan Thị Thanh Nhã là một nhà thực vật học và họa sĩ minh họa thực vật. Xuất phát điểm là một nhà nghiên cứu khoa học, Thanh Nhã bước vào cộng đồng Thực vật họa từ năm 2021, sau một thời gian dài vẽ minh họa thực vật (Botanical Illustration). Cô trợ giảng tại Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Thanh Nhã là đại diện đầu tiên của Việt Nam được vinh danh trong cuộc thi Minh họa thực vật quốc tế tại Giải thưởng Margaret Flockton năm 2023 ở Australia.

Phạm Xeen là một họa sĩ tốt nghiệp khoa Lụa tại trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hành của anh xoay quanh những khung cảnh gần gũi, những quán xá khuyết đi bóng dáng con người. Đối với Xeen, việc sáng tác đồng nghĩa với việc giải tỏa cảm xúc và đón chào những góc nhìn thấu cảm. Triển lãm đầu tay “Ai/ Ở Đâu/ Khi Nào” (2023) của Phạm Xeen gây ấn tượng với quá trình khám phá kỹ thuật lụa ứng dụng trên sơn dầu của họa sĩ.

Hà My là một họa sĩ tốt nghiệp khoa Thiết kế Đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Là một trong những họa sĩ hiếm hoi kiên trì theo đuổi phong cách Trung Quốc họa với thể loại Hoa Điểu họa, cô sử dụng kỹ thuật công bút để có thể truyền tải trọn vẹn vẻ đẹp của các sự vật tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.