“Thiên mệnh anh hùng” bội thu, Cánh diều thất bát

NDĐT - Giải thưởng duy nhất trong năm được trao cho Victor Vũ, đạo diễn Việt kiều với bộ phim từng được BGK LHP quốc tế Hà Nội đánh giá cao cuối năm 2012 “Thiên mệnh anh hùng”. Không chỉ vậy, anh còn rinh tiếp giải Đạo diễn xuất sắc nhất và cùng với “Scandal” giành thêm giải Nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất, giải Âm thanh và giải Báo chí, Phê bình…
“Thiên mệnh anh hùng” bội thu giải Cánh diều vàng. Ảnh: Internet.
“Thiên mệnh anh hùng” bội thu giải Cánh diều vàng. Ảnh: Internet.

Victor Vũ là đạo diễn duy nhất có tới hai phim tham dự giải Cánh diều vàng. Tuy nhiên, lý do không phải chỉ vì phim của anh quá xuất sắc hay nổi bật mà còn vì năm nay các hãng phim khá thờ ơ với giải thưởng này.

Theo ban tổ chức: “Chúng tôi đã gửi giấy mời, thuyết phục rất nhiều, nhưng một số nhà sản xuất phim vẫn không trả lời, không tham gia Cánh diều vàng 2012. Không hiểu giải thưởng này có gì khiến họ e ngại hay tự ti về phim của mình với những sự khen chê của dư luận? Chúng tôi đang so bó đũa chọn cột cờ bởi số lượng phim có hạn”. Có lẽ đó là lý do lớn nhất khiến cho giải Cánh diều năm nay trở nên thụt lùi so với năm trước vốn đã có không ít điều tiếng về chất lượng.

Phim “Scandal” của Victor Vũ, với tên tiếng Việt là “Bí mật thảm đỏ” giành giải Báo chí, Phê bình dành cho tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất, cùng với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Maya, ca sĩ – diễn viên. Đây là giải khá gây bất ngời bởi “Scandal” đơn thuần chỉ là phim giải trí, lấy mô típ là những chuyện đen tối phía sau vẻ đẹp hào nhoáng của màn bạc, dựa trên một số vụ lùm xùm của giới showbiz trong thời gian vừa qua, thêm thắt vào đó một số chi tiết kỳ bí, giật gân.

“Thiên mệnh anh hùng”, cũng là một phim giải trí của Victor Vũ, với câu chuyện hư cấu về hậu duệ cuối cùng của Nguyễn Trãi, giành khá nhiều giải thưởng, cả về diễn xuất và kỹ thuật. Trong lễ trao giải, việc “Thiên mệnh anh hùng” giành giải Cánh diều vàng dành cho phim truyện xuất sắc nhất không khó đoán, bởi sau khi ban tổ chức giới thiệu ba đề cử, hai đề cử còn lại là “Lấy chồng người ta” của đạo diễn Lưu Huỳnh và “Lạc lối” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đều lần lượt được xướng tên trong danh sách trao Bằng khen và giải Cánh diều bạc. Điều duy nhất gây ngạc nhiên là một bộ phim thương mại, giải trí, mặc dù được làm rất chuyên nghiệp và hiện đại, lại được trao giải thưởng cao nhất của Hội Điện ảnh – một giải thưởng đáng ra phải chọn lựa những phim có giá trị nghệ thuật cao để tôn vinh. Nếu đây là một năm bội thu của Victor Vũ và “Thiên mệnh anh hùng”, thì ngược lại, có lẽ là một năm khá thất bát cho Cánh diều.

Ngoài giải Phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất, “Thiên mệnh anh hùng” còn nhận giải Quay phim xuất sắc nhất dành cho Nguyễn K’ Linh, giải Âm thanh cho Trần Đức Duy và Trần Anh Khoa, giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Huỳnh Đông (vai Nguyên Vũ).

Cũng trong hạng mục Phim xuất sắc nhất này, có 11 phim dự thi thì tới hơn nửa số này đoạt giải, gồm có “Lấy chồng người ta”, “Cát nóng”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Scandal” được trao Bằng khen, “Lạc lối” giành Cánh diều bạc, cùng với Cánh diều vàng cho “Thiên mệnh anh hùng”. Ở một số hạng mục khác, có ba đề cử thì cả ba cùng đoạt giải, hai bạc và một vàng…

Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Hứa Vĩ Văn trong bộ phim “Đam mê”, một phim cũng không được đánh giá cao về mặt nghệ thuật, khá hời hợt về nội dung, còn diễn xuất của Hứa Vĩ Văn trong phim cũng chỉ ở mức tròn vai, mặc dù anh đã có rất nhiều cố gắng để thoát khỏi những vai diễn đẹp đẽ, tròn trĩnh thường thấy. Xem “Đam mê”, dễ nhận ra rằng một diễn viên phụ khác là Quý Bình diễn xuất cũng rất xuất sắc, nếu không nói là nổi trội và gây ấn tượng hơn vai diễn của Hứa Vĩ Văn.

Có lẽ chỉ có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Đinh Y Nhung trong “Lấy chồng người ta” còn có sức thuyết phục. Chị vốn là vợ của đạo diễn Lưu Huỳnh, người dân tộc H’re, đã thể hiện xuất sắc nhân vật Lụa với những diễn biến nội tâm phức tạp…

Không chỉ gây bất ngờ ở phần phim điện ảnh, phần trao giải cho phim truyện truyền hình cũng gây ngạc nhiên không kém khi trao giải Cánh diều vàng cho “Thái sư Trần Thủ Độ”, một bộ phim được làm chào mừng 1.000 năm Thăng Long và “mất tích” luôn từ đó tới giờ. Đến mức, nhà sản xuất Tất Bình khi lên nhận giải đã cám cảnh thốt lên “Tôi hy vọng giải thưởng này là động lực giúp cho “Thái sư Trần Thủ Độ” sớm được lên sóng truyền hình”. Điều đó có nghĩa là chưa một khán giả nào được thưởng thức bộ phim này và biết được nó hay dở ra sao. “Thái sư Trần Thủ Độ” cũng giành giải Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất cho Đào Duy Phúc -  vị đạo diễn cho đến bây giờ vẫn chưa biết được số phận đứa con tinh thần của mình sẽ ra sao - cùng giải biên kịch xuất sắc nhất cho tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn.

Giải thưởng Nam, Nữ diễn viên xuất sắc nhất của phim truyền hình được trao cho Quý Bình (phim “Bước qua bóng tối”) và Huệ Minh (phim “Chiến hạm nổ tung”).

Một số giải thưởng khác: giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất được trao cho “Bò vàng” của đạo diễn Trần Khánh Duyên, Phim ngắn: “Chiếc hộp Vandora” của Đặng Việt Đức. Thể loại phim tài liệu điện ảnh và truyền hình không có giải vàng mà chỉ có giải bạc. Phim khoa học hay nhất thuộc về “Những gia đình ở Tràm Chim” của đạo diễn Hoài Nam.

Cũng lại không giống như mọi năm, năm nay giải Cánh diều vàng được thu hẹp lại, không phát sóng trên VTV mà chỉ phát sóng trên HTV7, tổ chức tại trường quay của Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ trao giải được tổ chức có vẻ đơn giản, nhưng lại thiếu trang trọng khi các diễn viên, người mẫu ăn mặc khá “cởi mở” đi bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội của điện ảnh, tóc bạc phơ lên công bố giải thưởng.

Thông tin báo chí cũng như họp báo đều diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, khán giả cũng không được giao lưu với các nghệ sĩ và xem phim rộng rãi như giải Cánh diều cũng tổ chức tại đây năm 2010.

Phải chăng, cho đến lúc này, không chỉ các hãng phim thờ ơ với Cánh diều?

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.