Thành phố Hồ Chí Minh cân đối thêm hơn 119 nghìn tỷ đồng xây dựng đường Vành đai 3

Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng cân đối nguồn vốn chi đầu tư phát triển cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 261.967,923 tỷ đồng, cao hơn 119.410,922 tỷ đồng so mức vốn thông báo của Thủ tướng Chính phủ (142.557 tỷ đồng) để đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3. 

Thành phố Hồ Chí Minh cân đối thêm hơn 119 nghìn tỷ đồng xây dựng đường Vành đai 3

Đó là nội dung trong tờ trình của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã ký, gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 16/2 nhằm kịp thời triển khai dự án.

Tờ trình của UBND Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ, số tiền hơn 119 nghìn tỷ đồng mà thành phố cam kết cân đối thêm cho dự án này được huy động từ các nguồn như thu tiền sử dụng đất, cổ phần hóa doanh nghiệp, thu phí cảng biển, từ nguồn bội chi ngân sách địa phương…

Theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 122/TB-VPCP ngày 25/5/2021, UBND các tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh cũng thống nhất kiến nghị, Chính phủ đồng ý trình Quốc hội cơ chế cho phép các địa phương rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, ưu tiên nguồn vốn để bố trí cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, chấp thuận việc tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các địa phương từ các nguồn vốn có thể huy động thêm trong giai đoạn 2021-2025 và phần dự kiến tăng thu của các tỉnh, thành phố từ các nguồn đấu giá quỹ đất dọc tuyến, các nguồn vốn hợp pháp khác khi thực hiện đầu tư dự án.

Với dự kiến nguồn vốn từ ngân sách thành phố để thực hiện dự án, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng cam kết thực hiện cân đổi, bố trí đủ vốn để đầu tư hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh theo tiến độ đã đề ra.

Dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 và Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/ 2021. Đường Vành đai 3 được xác định là tuyến đường vành đai liên vùng, kết nối các đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Dự án đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh với tổng chiều dài tuyến đường là 91,64km.

Dựa vào dự án tiền khả thi được lập, điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An) với quy mô 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh và đường song hành 2 bên, mỗi bên tối thiểu 2 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 3 là 75.777 tỷ đồng, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 42 nghìn tỷ đồng.

Tháng 1/2022, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư Xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với khái toán tổng mức đầu tư của dự án là 75.777 tỷ đồng. UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đề xuất dự án đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương, có sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương. Dự kiến nguồn vốn đầu tư như sau: ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; 100% tổng mức đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An (khoảng 39.990,060 tỷ đồng). 

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp nhận thư xác nhận viện trợ chính thức từ phía ADB.

Các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Các tổ chức quốc tế đã viện trợ và cam kết viện trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi các cơn bão số 10, 11, 12, 13 và mưa lũ sau bão, với tổng kinh phí khoảng 19,510 triệu USD, nhằm hỗ trợ phục hồi sinh kế nông nghiệp, nước uống đóng chai, thiết bị lọc nước, dụng cụ học tập... cho người dân bị ảnh hưởng

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồ Hải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lữ Quang Ngời (cùng đội nón tai bèo có hình cờ Tổ quốc) tặng quà trên công trường cao tốc vào chiều 7/12.

Cà Mau “tiếp lửa” trên công trường cao tốc đang dồn lực về đích

Chiều muộn 7/12, trong không khí khẩn trương của những ngày cuối năm, Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lữ Quang Ngời dẫn đầu, đã trực tiếp đến công trường Dự án thành phần đoạn Hậu Giang-Cà Mau để thăm hỏi, cán bộ, kỹ sư và công nhân.

Mô hình quản lý nhà chung cư cần được hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn.

Đề xuất nhiều giải pháp quản lý nhà chung cư

Sau hội nghị đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố kiến nghị gỡ khó nhiều vấn đề đang vướng mắc chưa được giải quyết.

Một góc Hòn Khoai giữa trùng khơi bao la.

Dáng đứng Hòn Khoai, mạch nguồn quật khởi và tầm nhìn “mở đất” giữa trùng khơi

Có những vùng đất sinh ra để gánh trên vai sứ mệnh lịch sử. Với Cà Mau, đó là Hòn Khoai. 85 năm trước, giữa đêm tối nô lệ, nơi đây đã thắp lên ngọn lửa khởi nghĩa đầu tiên, báo hiệu bình minh độc lập cho vùng đất cực nam. Và hôm nay, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Hòn Khoai lại một lần nữa được lịch sử gọi tên.

[Video] Quảng Trị: Cứu sống 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

[Video] Quảng Trị: Cứu sống 2 ngư dân bị chìm tàu trên biển

Sáng 6/12, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh (Biên phòng Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Hải đội Biên phòng 1, tàu vận tải Khánh Minh 09 và 1 tàu đánh cá địa phương kịp thời hỗ trợ cứu nạn thành công 2 ngư dân bị chìm thuyền trong lúc thả lưới đánh bắt hải sản ở cửa Gianh.

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…