Cùng suy ngẫm

Tăng cường truyền thông xuất bản sách trên các nền tảng xã hội

Hiện nay, nhiều đơn vị xuất bản đã rất chú trọng phát triển kênh truyền thông sách thông qua các nền tảng xã hội nhằm tìm kiếm và "giữ chân" độc giả.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hầu hết đơn vị xuất bản đều hiện diện trên nền tảng Facebook, dưới dạng fanpage (trang chính thức) và group (nhóm). Một số đơn vị có cả group chat (nhóm tin nhắn) đi kèm với group. Trong khi đó, có đơn vị xuất bản rất tích cực hoạt động trên nền tảng Instagram, kết hợp cùng nhiều KOL (Key opinion leader - người có sức ảnh hưởng) của cộng đồng đọc nhằm giới thiệu các tác phẩm mới.

Tiếp nối nỗ lực đưa văn hóa đọc lan tỏa rộng rãi hơn, tháng 4/2023, tại Việt Nam, nền tảng TikTok đã khởi động chiến dịch BookTok với các nội dung sáng tạo đa dạng, bao gồm việc tóm tắt sách và giới thiệu sách mới. Thống kê sơ bộ cho thấy, đến tháng 7/2024, doanh thu bán sách qua nền tảng TikTok đã lên tới hơn 500 tỷ đồng. Những thông tin tích cực này cho thấy, truyền thông xuất bản sách trên các nền tảng xã hội đang ngày càng thu hút nhiều bạn đọc hơn.

Thực tế, bằng cách tận dụng tính năng độc đáo của các nền tảng xã hội, các tác giả và nhà xuất bản đã có thêm kênh quảng bá tác phẩm hiệu quả hơn, từ đó nuôi dưỡng tình yêu sách, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Điển hình như chiến dịch BookTok, trong lần đầu khởi động, tại Việt Nam, BookTok đã thu về 2,5 tỷ lượt xem và 840.000 video đăng tải. Ước tính, chiến dịch có hơn 11 triệu lượt xem và 3.000 video mới trung bình mỗi ngày, xoay quanh những nội dung đầy thú vị từ review (đánh giá) sách, tóm tắt các tựa sách nổi tiếng hay chia sẻ kinh nghiệm viết. Từ đó, người dùng có thể tìm kiếm những quyển sách chất lượng và chia sẻ giá trị thiết thực liên quan đến các loại sách.

Trong khuôn khổ chiến dịch, TikTok cùng một số nhà xuất bản mở các phiên phát trực tiếp, cung cấp thông tin bổ ích liên quan đến ngành sách và những câu chuyện sáng tạo nội dung được lấy cảm hứng từ sách của chính các nhà sáng tạo đang hoạt động trên nền tảng này. Đồng thời, trên các nền tảng xã hội, việc chia sẻ suy nghĩ, bình luận về sách đã trở thành một phần quan trọng của cộng đồng đọc, tạo hiệu ứng tích cực.

Các tác giả cũng thích nghi, sử dụng những phương tiện mới như trả lời phản hồi của độc giả để viết tiếp câu chuyện. Từ đây cho thấy, các nền tảng mạng xã hội đã và đang dần thay đổi cách thức độc giả tương tác với sách. Các bạn trẻ cởi mở hơn với những thể loại sách mới, đọc sách thường xuyên hơn, tạo cơ hội cho những đơn vị làm sách dám tiên phong để thay đổi, bắt kịp xu hướng, tạo đà phát triển.

Theo kết quả khảo sát công bố vào tháng 6/2023 của Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal (Singapore), trong số 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook, TikTok và Youtube nhiều nhất thế giới, Việt Nam lần lượt xếp vị trí thứ 6, 7 và 9. Số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam năm 2023 cũng lên tới 70 triệu người, tương đương 71% dân số.

Mức độ phổ biến của mạng xã hội và những tín hiệu tích cực từ truyền thông xuất bản sách trên các nền tảng này cho thấy, đây là kênh truyền thông không thể bỏ qua với ngành xuất bản. Do đó, việc tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông sách trên các nền tảng xã hội là rất cần thiết.

Để truyền thông sách phát huy hiệu quả mạnh mẽ hơn, không đơn thuần chỉ là chụp sách và đưa lên các nền tảng mà quan trọng nhất là tăng tương tác thông qua việc sáng tạo các nội dung hấp dẫn, gần gũi. Theo đó, cần dựa trên đặc điểm cũng như đối tượng độc giả riêng của mỗi nền tảng để cung cấp các nội dung giới thiệu, quảng bá sách phù hợp. Luôn cập nhật kịp thời xu hướng trên các nền tảng xã hội, "biến tấu" nội dung sách đa dạng, muôn màu để hấp dẫn độc giả.

Từ những nội dung chia sẻ về ý nghĩa, thông điệp của cuốn sách đến các nội dung về tác giả hay những câu chuyện hài hước, nhẹ nhàng đằng sau cuốn sách. Bên cạnh đó, có thể vừa đăng tải nội dung vừa đánh giá hiệu quả, đo lường phản ứng của độc giả để điều chỉnh nội dung, góp phần thúc đẩy lĩnh vực xuất bản hoạt động ngày càng tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.