Sương mù dày đặc, hàng loạt sân bay ở phía bắc bị ảnh hưởng

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, sáng sớm hôm nay (13/3), nhiều cảng hàng không, sân bay khu vực miền bắc xuất hiện sương mù dày đặc, trần mây thấp kéo dài, khiến nhiều chuyến bay đến các cảng hàng không Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới... không thực hiện đúng kế hoạch, phải điều chỉnh giờ cất cánh.
Hình ảnh sương mù, mây thấp bao trùm các sân bay Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới lúc 7 giờ 30 phút ngày 13/3/2025.
Hình ảnh sương mù, mây thấp bao trùm các sân bay Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới lúc 7 giờ 30 phút ngày 13/3/2025.

Cụ thể, cảng hàng không Nội Bài xảy ra mưa phùn, sương mù trong khoảng 9 giờ đến 10 giờ 30 phút, tầm nhìn ngang thấp nhất có trạm đo ghi nhận được giảm xuống 650m, trần mây thấp 90m; cảng hàng không Thọ Xuân xuất hiện sương mù, trần mây thấp kéo dài từ 5 giờ đến 7 giờ 30 phút, tầm nhìn ngang thấp nhất ghi nhận được giảm xuống chỉ còn 400m, trần mây thấp 60m. Cảng hàng không Vinh cũng có hiện tượng sương mù, trần mây thấp kéo dài từ 6 giờ đến 7 giờ 30 phút, tầm nhìn ngang thấp nhất 400m, tầm nhìn thẳng đứng 60m.

“Mặc dù nhiều cảng hàng không xảy ra hiện tượng sương mù, trần mây thấp dưới tiêu chuẩn khai thác, nhưng vẫn không có chuyến bay nào phải bay chờ hay chuyển hướng đi sân bay dự bị. Chỉ có một số chuyến bay sớm đến cảng hàng không Thọ Xuân, Vinh và Đồng Hới phải điều chỉnh khai thác, lùi giờ cất cánh. Các chuyến bay đến 3 sân bay trên bị khởi hành chậm khoảng 1-2 tiếng so với kế hoạch bay ban đầu”, đại diện lãnh đạo VATM cho biết.

Hình ảnh sương mù dày đặc tại sân bay Đồng Hới sáng sớm 13/3/2025.
Hình ảnh sương mù dày đặc tại sân bay Đồng Hới sáng sớm 13/3/2025.

Theo các chuyên gia hàng không, hiện tượng sương mù mây thấp kéo dài trong nhiều giờ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh đúng theo kế hoạch, phải chuyển hướng đi sân bay dự bị, thậm chí buộc phải hủy chuyến tại sân bay cất cánh. Nếu hiện tượng sương mù, mây thấp xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều hành bay.

Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài dự báo, hiện tượng sương mù, mưa phùn, trần mây thấp xuất hiện tại các cảng hàng không tại khu vực miền bắc sẽ kéo dài đến ngày 15/3, một số cảng hàng không sẽ bị ảnh hưởng. Sau ngày 15/3, sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến các sân bay miền bắc, thời tiết chuyển sang trạng thái lạnh và khô.

Việc dự báo chính xác thời điểm hình thành và kết thúc sương mù, trần mây thấp có ý nghĩa rất quan trọng cho các hãng bay, các nhà khai thác, nhằm chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, giúp giảm thiểu thiệt hại cho các hãng hàng không; đồng thời, các cơ sở điều hành bay của VATM cũng chủ động hơn trong công tác điều hành bay.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.

(Ảnh minh họa)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng do mưa lớn diện rộng

Dự báo, trưa và chiều nay (4/12), khu vực các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng tiếp tục có mưa to đến rất to. Cơ quan khí tượng cảnh báo, người dân và chính quyền các địa phương trên cần chuẩn bị các phương án ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại nhiều xã, phường do mưa lớn diện rộng.