Đô thị hóa quá nhanh lại đầu tư phát triển thiếu trọng tâm, đồng bộ đã khiến áp lực đô thị ngày một lộ rõ. Câu chuyện Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ về vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè... trong buổi tiếp xúc cử tri vừa qua càng cho thấy câu chuyện quy hoạch đô thị có chiều sâu phải được quan tâm đúng mức hơn.
Những năm qua, Hà Nội dường như ưu tiên tập trung phát triển quy hoạch theo chiều rộng hơn chiều sâu. Kết quả chưa đạt được như mong muốn, ví như tiến độ thực hiện các đô thị vệ tinh quá chậm; việc di dời cơ sở gây ô nhiễm, trường học, bệnh viện… cũng chậm; mở rộng đô thị ra vùng ven, nhưng ùn tắc và ngập lụt xảy ra cả ở những đô thị mới. Trong nội đô, nhà cao tầng mọc lên nhiều, phương tiện giao thông cá nhân tăng từng ngày, nhưng diện tích dành cho giao thông tĩnh quá ít. Thành phố cần những giải pháp tổng thể, đồng bộ để giải quyết vấn đề phát triển hạ tầng, nhất là giao thông và thoát nước.
Theo kiến trúc sư Bùi Kiến Quốc, để phát triển đô thị có chiều sâu, thông thường được tiến hành ở hai quy mô: Quy hoạch phát triển vùng và quy hoạch thành phố. Quy hoạch vùng theo chiều sâu nhằm phát triển đồng đều tất cả các vùng, cả thành thị lẫn nông thôn. Để vạch ra được các đề án quy hoạch này, đòi hỏi phải có những nghiên cứu liên ngành thấu đáo về điều kiện tự nhiên và văn hóa xã hội của các vùng, đặc biệt là những ưu thế của mỗi vùng để phát huy. Chính những ưu thế được phát huy này sẽ tạo ra những đặc thù, hấp dẫn của từng vùng, mà lõi của vùng chính là trung tâm đô thị.
Quy hoạch phát triển thành phố, hay trung tâm đô thị có chiều sâu chính là quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị. Và quy ước có ba loại (cấp) hạ tầng đô thị gồm: Hạ tầng vật lý, hạ tầng dịch vụ và hạ tầng xã hội. Hạ tầng vật lý chính là cơ sở vật chất của đô thị, bao gồm toàn bộ các công trình có thể nhìn thấy được. Hạ tầng dịch vụ là hệ thống quản lý khai thác và phân phối hệ thống hạ tầng vật lý sao cho người dân có thể tiếp cận và sử dụng được. Hạ tầng xã hội chính là kết quả đánh giá chất lượng của hai hệ thống hạ tầng trước. Như vậy, phát triển đô thị theo chiều sâu chính là quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng vật lý và thiết lập hệ thống quản lý hạ tầng. Hai yếu tố hạ tầng này cần có phương án phát triển đồng bộ và đồng thời nhằm thu được hiệu quả cao nhất về hạ tầng xã hội.
Nhìn nhận qua đó để nhận thấy, quy hoạch và phát triển đô thị hiện nay còn bộc lộ nhiều hạn chế. Hai năm trở lại đây, không chỉ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mà nhiều đô thị khác, tình cảnh ngập lụt khi mưa lớn càng khiến chúng ta phải trăn trở nhiều hơn trong quy hoạch phát triển đô thị. Vì thế, kỳ vọng xây dựng Thủ đô thông minh và hiện đại sẽ được triển khai thực hiện thành công trong điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được gấp rút hoàn thiện.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Ứng Hòa, huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, trong đó có Dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ, giai đoạn 1 được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Ba Vì.
Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22 – kỳ họp chuyên đề, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 11.844 tỷ đồng.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa đưa ra báo cáo về xu hướng “carbon-neutral” (cân bằng lượng khí thải carbon mà doanh nghiệp tạo ra với lượng khí thải được loại bỏ hoặc bù đắp) và Chứng chỉ xanh. Theo đánh giá của VARS, đây sẽ là xu hướng tất yếu, mang lại lợi ích "kép". Không chỉ là một bước tiến phù hợp với cam kết Net Zero của Việt Nam đến năm 2050, mà còn là lựa chọn chiến lược để các chủ đầu tư khẳng định vị thế, gia tăng giá trị tài sản và khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh trong dài hạn.
Thời gian gần đây, lợi dụng thời điểm sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính, tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực ngoại thành thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp. Mặc dù lực lượng chức năng các địa phương thường xuyên xử lý, nhưng các vi phạm vẫn tiếp tục phát sinh, thậm chí có đối tượng manh động, có hành vi chống người thi hành công vụ.
Quốc lộ 29 nối tỉnh Phú Yên với tỉnh Đắk Lắk chủ yếu là đường cấp IV miền núi, nhiều đoạn hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn. Qua nhiều năm sử dụng, hiện phần lớn mặt đường đã bị hư hỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, đi lại của người dân ngày càng cao và phát triển kinh tế trong vùng.
Tại buổi làm việc về quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Dương Đức Tuấn đã yêu cầu quận Đống Đa hoàn thành 4 đồ án này trong tháng 3/2025.
Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng do quận Hoàn Kiếm chủ trì, phối hợp với các quận Ba Đình, Long Biên, Tây Hồ và Tạp chí Kiến trúc đã được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tại một phần ô quy hoạch ký hiệu III.1-CC4 thuộc Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Đây là ô đất tại số 21 Đông Các do Công ty cổ phần Viettronics Đống Đa quản lý.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký quyết định Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo và xây dựng mới khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và san nền sơ bộ khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội) tại ô đất ký hiệu CT2.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4161/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, phục vụ xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy quân sự huyện Ứng Hòa.
Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 18/QĐ-HĐND về thành lập Đoàn giám sát về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng, sông Đuống trên địa bàn thành phố. Trong hai tháng 8 và 9/2024, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố sẽ làm việc với các đơn vị, địa phương về nội dung này.
Tại phiên thảo luận tại Quốc hội về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Thủ đô) và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Điều chỉnh Quy hoạch chung), Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã báo cáo, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung.
Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đề xuất xây mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung, với quy mô 668ha ở các huyện ngoại thành. Trong đó, hai dự án có quy mô lớn nhất được đề xuất nằm trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ.
Ngày 24/5, Ban Chấp hành Trung ương đã có văn bản số 80-KL/TW kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Bộ Chính trị cơ bản thống nhất với các quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và nội dung chủ yếu của các quy hoạch. Đồng thời, lưu ý nhấn mạnh một số nội dung.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan đang đôn đốc Ủy ban nhân dân các quận có nhà chung cư cũ đẩy mạnh tiến độ lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ. Hiện nhiều quận, huyện mới triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, chưa hoàn thành công tác lập quy hoạch theo kế hoạch.
Chiều 23/2, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh, đã công bố kết quả bỏ phiếu đánh giá của các thành viên Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Cả ba nội dung bỏ phiếu đều được thông qua với tỷ lệ 100%.
Sông Hồng là trục phát triển chủ đạo của Thăng Long-Hà Nội; đồng thời có vai trò quyết định trong toàn bộ quá trình hình thành và biến đổi của vùng châu thổ. Tuy nhiên, nhiều năm qua việc phát triển hai bên bờ sông vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Thành phố Hà Nội chưa có dự án nào khai thác giá trị sông Hồng tương xứng với tiềm năng, quỹ đất hiện có.
Áp lực đô thị hóa dẫn đến tình trạng thiếu trường học tại các khu đô thị, thiếu chỗ gửi xe ở Hà Nội ngày càng gia tăng. Nguyên nhân thì có nhiều, song tựu trung là do chủ đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch được phê duyệt, trong khi việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch từ chính quyền thành phố cho tới các sở, ngành, quận, huyện còn lỏng lẻo.
Hà Nội đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị. Nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố cần sớm tập trung đẩy nhanh phê duyệt đồ án thiết kế đô thị các tuyến phố.
Chậm đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, để đất hoang hóa gây lãng phí tài nguyên..., là nội dung được cử tri kiến nghị giải quyết trong các kỳ tiếp xúc cử tri nhiều năm qua. Tuy vậy, việc giải quyết của cơ quan chức năng lại chưa được như mong đợi của người dân.
Trước tình trạng xen cấy các công trình hỗn hợp cao tầng tại khu vực trung tâm nội đô, khu đô thị mới, nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm xây dựng đồng bộ hệ thống tiêu chí, chỉ tiêu, những công cụ để kiểm soát quy hoạch, xây dựng…, phát triển đô thị bền vững.
Với quyết tâm chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cải tạo chung cư cũ.
Mấy năm gần đây, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội liên tục giảm, một phần do hàng loạt dự án phải tạm dừng. Năm 2022, nguồn cung nhà ở trên địa bàn Hà Nội tiếp tục giảm, trong đó, quý III chỉ có thêm hơn 3.600 sản phẩm, nhưng chủ yếu là hàng tồn kho, tập trung chủ yếu tại các quận Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Năm 2023, quận Thanh Xuân (Hà Nội) phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Nguyễn Tuân và dự án xây dựng tuyến đường vào cụm 3 trường Thanh Xuân Nam.
Luật Quy hoạch 2017 ra đời đã thay đổi căn bản quá trình lập quy hoạch và cách thức áp dụng vào thực tiễn, nhưng quá trình triển khai gặp không ít khó khăn do chưa có hướng dẫn cụ thể.
Những rào cản từ chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội, quyền lợi của người dân liên quan vấn đề này, đã và đang được thành phố dần được tháo gỡ trong thời gian gần đây. Kỳ vọng, sự linh hoạt trong triển khai sẽ giúp một số dự án được khởi công vào nửa đầu năm 2023.