Phấn đấu giảm 50% số người thương vong do tai nạn giao thông vào năm 2030

Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các bên liên quan tổ chức hội nghị quốc gia về an toàn giao thông đường bộ nhằm rà soát lại quá trình triển khai Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, đồng thời thảo luận cách thức WHO và các đối tác quốc tế hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai chiến lược này.
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Theo WHO, mặc dù có nhiều tiến bộ, những số liệu thống kê cho thấy, thương tích do tai nạn giao thông đường bộ vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên, độ tuổi từ 10 đến 39 tuổi ở Việt Nam.

Tác động nghiêm trọng

Quyền trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, bà Socorro Escalante cho biết, Việt Nam là một trong số các quốc gia tham gia Sáng kiến Bloomberg vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu hỗ trợ xây dựng chính sách quốc gia nhằm cải thiện tình hình an toàn giao thông đường bộ, dưới sự dẫn dắt chuyên môn và hỗ trợ của WHO. Theo thống kê của WHO năm 2018, ước tính hằng năm, tai nạn giao thông đường bộ gây ra 1,3 triệu ca tử vong có thể phòng tránh được, khiến tai nạn giao thông đường bộ trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên toàn cầu.

Thương tích do tai nạn đường bộ cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở trẻ em từ 5 đến 9 tuổi. Ở Việt Nam, năm 2019 có gần 29.500 người chết do tai nạn giao thông đường bộ WHO sẽ tiến hành rà soát một lần nữa, dự kiến kết quả sẽ công bố vào khoảng cuối năm 2023, trở thành dữ liệu cơ sở cho giai đoạn 2011-2030.

Đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, tai nạn, thương tích từ giao thông đường bộ đã gây ra quan ngại y tế công cộng sâu sắc. Từ thực tế này, WHO và các Ủy ban khu vực của Liên hợp quốc phối hợp các đối tác khác xây dựng và triển khai Kế hoạch toàn cầu về thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030. Kế hoạch này nhằm hướng dẫn các quốc gia đạt được mục tiêu giảm 50% số người bị chết và thương tật do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030.

Kế hoạch toàn cầu của WHO kêu gọi Chính phủ các nước và các bên liên quan áp dụng cách tiếp cận mới, không chỉ cứu sống mạng người, phòng ngừa thương tật mà còn tác động tích cực tới mọi mặt của đời sống, từ sức khỏe trẻ em, môi trường, giới, đổi mới sáng tạo,… tới giao thông, làm giảm gánh nặng kinh tế-xã hội từ những nguyên nhân có thể phòng tránh được.

“Khi nhìn vào các con số thống kê thương vong tai nạn, cần suy nghĩ về nỗi khổ đau của con người do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Nạn nhân của tai nạn đường bộ và gia đình phải chịu gánh nặng kinh tế rất lớn do chi phí khám, chữa bệnh tai nạn gây ra cao, đồng thời giảm hoặc mất đi khả năng lao động, thậm chí trở thành người khuyết tật. Tai nạn giao thông đường bộ cũng tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế quốc gia, làm mất đi 3% tổng sản phẩm quốc nội hằng năm”, đại diện WHO nhấn mạnh.

Phấn đấu giảm từ 5-10% thương vong hằng năm

Cuối năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu hằng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững. Trên cơ sở Chiến lược quốc gia này, Kế hoạch hành động quốc gia đã được xây dựng với sự điều phối của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các bộ, ngành liên quan, đồng thời lồng ghép nội dung Kế hoạch toàn cầu về thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 vào bối cảnh của Việt Nam. Nước ta có thể sử dụng kế hoạch toàn cầu này để hoàn thiện thêm chiến lược hiện tại, xác định các hành động chủ chốt cho việc triển khai.

Đại diện WHO đánh giá cao thành công trong xây dựng thể chế thúc đẩy an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam trong thời gian qua, nhằm mục tiêu thu hẹp khoảng trống pháp lý và có thể giúp cứu sống hàng nghìn sinh mạng. Để nâng cao an toàn giao thông đường bộ, WHO khuyến nghị các luật này cần điều chỉnh một số nội dung, như: Quy định về tốc độ, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe và giảm tốc độ ở các khu vực đặc thù như khu vực trường học, bệnh viện và bến xe buýt; cấm sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe; người điều khiển phương tiện và người ngồi trên xe ô-tô phải thắt dây an toàn khi có thể.

Việt Nam cần cân nhắc tham gia các quy định phương tiện của Liên hợp quốc về an toàn và sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô. WHO đánh giá cao thành công Nghị quyết của Chính phủ Việt Nam về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô-tô, xe máy và Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Nghị quyết bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô-tô, xe máy, cùng các biện pháp thực thi và tuyên truyền cho nhân dân đã mang lại kết quả rất tích cực, tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm từ 40% lên tới hơn 90% năm 2011. Việt Nam đã theo dõi việc triển khai các quy định này và áp dụng một số biện pháp nhằm giải quyết bất cập trong quá trình triển khai, trong đó có các biện pháp bắt buộc cài dây mũ bảo hiểm, bảo vệ trẻ em tốt hơn, tìm giải pháp giải quyết vấn đề thiếu mũ bảo hiểm an toàn.

Uống rượu, bia khi tham gia giao thông được cho là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên đường bộ ở Việt Nam, kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, có hiệu lực tháng 1/2020, đã có hàng chục nghìn trường hợp bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt do vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

“Chúng tôi hy vọng với sự điều chỉnh, sửa đổi phù hợp và triển khai thực thi một cách nghiêm túc sẽ là cơ hội để Việt Nam tăng cường hơn các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đạt được các mục tiêu đặt ra trong Chiến lược quốc gia và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về sinh mạng, tài sản của nhân dân trong các vụ va chạm, tai nạn giao thông”, đại diện WHO chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.