Phấn đấu 100% trường học tại Hà Nội có thư viện độc lập

NDĐT- Trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đề ra chỉ tiêu phấn đấu 100% cơ sở giáo dục có thư viện độc lập. Các trường học của Hà Nội cũng sẽ bố trí thời khoá biểu để học sinh học 2 buổi/ngày có ít nhất 1 tiết thư viện một tuần, học sinh học 1 buổi/ngày được tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu sẵn có trong thư viện.

Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội (Ảnh minh hoạ)
Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội (Ảnh minh hoạ)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có hướng dẫn thực hiện công tác thư viện trường học năm học 2019-2020. Trong năm học này, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phổ thông trên địa bàn tiếp tục xây dựng hệ thống thư viện trường học theo hướng “chuẩn hoá, thân thiện, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hoá đọc trong trường học gắn với đổi mới giáo dục của nhà trường.

Các chỉ tiêu chính được đề ra đối với công tác thư viện trường học là: phấn đấu 100% đơn vị giáo dục có thư viện độc lập, 85% đăng ký danh hiệu thư viện đạt chuẩn, bảo đảm thư viện đủ diện tích, ở vị trí thuận lợi và được sử dụng hiệu quả.

Các trường học sẽ bố trí thời khoá biểu để học sinh học 2 buổi/ngày có ít nhất một tiết thư viện một tuần, học sinh học 1 buổi/ngày được tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu sẵn có trong thư viện vào đầu giờ học, giờ ra chơi và cuối buổi học. Các trường cũng được yêu cầu đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của nhà trường như: thư viện lưu động, góc đọc trong lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục vụ dọc tại chỗ và mượn về nhà cho học sinh và cộng đồng…

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.