Nỗ lực làm mới sân khấu cải lương truyền thống

Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, cũng như những loại hình sân khấu truyền thống khác, cải lương luôn phải đối mặt nguy cơ bị lạc nhịp. Song với quyết tâm đi tìm sức sống mới cho sân khấu cải lương, nhiều đơn vị nghệ thuật đã không ngừng nỗ lực sáng tạo để đưa loại hình nghệ thuật truyền thống này đến gần hơn với công chúng.

Cảnh trong vở Chuyện tình Khau Vai do sân khấu cải lương mới Đại Việt sản xuất. Ảnh: Linh Đoan
Cảnh trong vở Chuyện tình Khau Vai do sân khấu cải lương mới Đại Việt sản xuất. Ảnh: Linh Đoan

Nhà hát Cải lương Hà Nội mới đây vừa ra mắt chùm hài kịch cải lương gồm ba vở diễn ngắn: Tình yêu qua mạng, Sếp vợ, Bệnh quảng cáo. Khán giả thấy thích thú khi được tiếp cận những thông điệp thời sự của cuộc sống hiện đại thông qua những nhân vật, lời thoại gần gũi, hài hước. Nếu Tình yêu qua mạng phê phán lối sống ảo trong cuộc sống bị chi phối quá đà bởi công nghệ, thì Bệnh quảng cáo lại đề cập mặt trái của hoạt động quảng cáo hiện nay, trong khi Sếp vợ chuyển tải câu chuyện cần san sẻ vai trò, trách nhiệm trong công việc và cuộc sống gia đình. Đan xen cùng những lớp vọng cổ đặc trưng của cải lương là những giai điệu hiện đại của Chiếc khăn piêu, Vọng cổ teen… khiến vở diễn tăng tiết tấu, khán giả thêm hứng khởi. Lâu nay, cải lương vốn được mặc định là những vở chính kịch dài mùi mẫn, bi ai, nói như ngôn từ của giới trẻ hiện nay là “sến”, nhưng khi xem những vở diễn này lại thấy cải lương gần gũi, dễ cảm, dễ hiểu và mang tính giải trí cao. Đây cũng là hướng đi đang được Nhà hát Cải lương Hà Nội lựa chọn để tạo sự đột phá trên cơ sở gìn giữ, phát huy nghệ thuật cải lương thông qua những tác phẩm có tính thời sự, phản ánh đời sống xã hội hiện đại và mang ý nghĩa giáo dục.

Nói đến cách tân cải lương, không thể không nói tới những cố gắng của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi thời gian qua đã cho ra mắt hàng loạt vở diễn ấn tượng, như: Hừng đông, Mai Hắc Đế, Vua Phật, Ni sư Hương Tràng… với nhiều thể nghiệm mới trong kỹ thuật dàn dựng, đưa vào những kỹ xảo điện ảnh, đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại… Vừa qua, đơn vị nghệ thuật này còn thành lập Đoàn Nghệ thuật thể nghiệm để khuyến khích, tạo nhiều “đất” hơn cho các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, làm mới cải lương truyền thống. Ngoài ra, sự xuất hiện gần đây của Sân khấu cải lương mới Đại Việt trên cơ sở tập hợp những nghệ sĩ tâm huyết của hai miền nam - bắc cũng hứa hẹn mang đến nhiều giá trị mới cho cải lương trên hành trình chinh phục khán giả hiện đại. Vở diễn Chuyện tình Khau Vai được Đại Việt ra mắt đầu tháng 6 vừa qua có nhiều sáng tạo như kết hợp âm nhạc dân gian miền núi Tây Bắc với giai điệu cải lương truyền thống, đặc tả phiên chợ tình vùng cao trên sân khấu… đã khiến những hàng ghế khán giả luôn kín chỗ trong nhiều suất diễn. Đây là minh chứng cho thấy những thể nghiệm trên sân khấu cải lương vẫn luôn có sức hút đối với công chúng hôm nay. Đúng như nghệ sĩ Kim Tử Long từng nói: đã xa rồi thời nhân vật cải lương sắp chết còn ca vọng cổ, vì thế từ dàn dựng, cảnh trí, trang điểm đến hát, diễn hiện nay đều phải có sự điều chỉnh, cải tiến để người xem không còn cảm giác cải lương quá cường điệu mà gần gũi, bắt kịp hơi thở hiện đại.

Sân khấu không thể sống nếu thiếu khán giả, khán giả cũng không thể hào hứng nếu chỉ ăn đi ăn lại một món. Với các loại hình nghệ thuật truyền thống nói chung và sân khấu cải lương nói riêng, đổi mới là yếu tố sống còn. Thế nhưng, điều này không có nghĩa cứ thay đổi cho khác với hôm qua là làm mới cải lương, bởi làm mới như thế nào và đến đâu thì phù hợp lại là vấn đề khác, và câu trả lời không hề đơn giản. Trên thực tế, không ít tác phẩm vì mải chạy theo cách tân, đưa vào quá nhiều yếu tố của các loại hình nghệ thuật khác đã khiến khán giả phải đặt câu hỏi đang xem cải lương hay kịch, múa minh họa, tấu hài? Cũng có trường hợp cố gắng giảm thời lượng để đẩy tiết tấu vở diễn nhanh hơn hoặc để phù hợp khung thời gian phát sóng đã dẫn đến việc cắt xén vô tội vạ, khiến tác phẩm mất hẳn chất tự sự, trữ tình đặc sắc của cải lương, diễn viên cũng không giữ được mạch cảm xúc để hóa thân vào vai diễn. Còn nhớ, cách đây chưa lâu, một MC kiêm diễn viên hài khi làm mới vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt bằng cách chọc cười lố lăng đã phải nhận về nhiều chỉ trích của cả những người làm nghề và công chúng. Điều này cho thấy, khán giả hiện đại yêu thích cái mới nhưng phải là cái hay chứ không phải sự sáng tạo quá lố, vô bổ.

Theo đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, cải lương là loại hình nghệ thuật có độ mở rộng và sự giao thoa với các loại hình nghệ thuật khác, vì thế nếu đưa những thử nghiệm vào đúng lúc, đúng chỗ sẽ tạo cảm quan tốt , khơi dậy xúc cảm mạnh mẽ nơi người xem. Nhưng đổi mới cần trên cơ sở hiểu thấu đáo về đặc trưng, tinh túy của nghệ thuật cải lương. Ngày xưa, vở diễn cải lương thường được kết cấu theo chương, hồi với các màn tuần tự như thắt nút, cao trào, xung đột, mở nút. Còn giờ đây, vở diễn có thể kết cấu mở, không phụ thuộc khuôn khổ, người thực hiện được tự do sáng tạo mọi thành tố (từ kịch bản, cách triển khai kết cấu kịch bản đến cách diễn, hát, âm nhạc, phục trang, ánh sáng, kỹ thuật…); miễn là khán giả thấy hào hứng khi tiếp nhận nội dung thông điệp từ vở diễn. NSƯT Triệu Trung Kiên đặc biệt lưu ý tới yếu tố hư cấu khi làm mới cải lương, nhất là với những vở diễn về đề tài lịch sử, bởi làm sân khấu là hư cấu nghệ thuật nhưng cũng cần có nguyên tắc. Người nghệ sĩ có thể hư cấu, miễn là nội dung tư tưởng, câu chuyện lịch sử không bị biến dạng; có thể đứng ở những góc độ khác nhau, dùng những mặt cắt khác nhau để bênh vực, bao biện hay lý giải cho nhân vật lịch sử nhưng không được làm thay đổi bản thân nhân vật đó như những gì mà lịch sử để lại… Những điều này càng khẳng định, đổi mới cải lương để tiếp cận công chúng là công việc đòi hỏi phải làm đến nơi đến chốn, cần sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của ê-kíp sáng tạo và cả sự hậu thuẫn từ nhiều phía.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.