Những lưu ý khi bảo tồn, tu bổ Di tích quốc gia đền Trấn Vũ

Việc tu bổ, bảo tồn Di tích quốc gia đền Trấn Vũ - chùa Cự Linh đang rất được các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu quan tâm, bởi vì đây là một di tích đặc biệt, không chỉ mang phong cách nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn, mà còn sở hữu một bảo vật quốc gia và một di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Đền Trấn Vũ.
Đền Trấn Vũ.

Đền Trấn Vũ - chùa Cự Linh (làng Ngọc Trì, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) là di tích quốc gia đặc biệt, với bảo vật quốc gia là pho tượng đồng Huyền Thiên Trấn Vũ niên đại thế kỷ 18, cùng những giá trị to lớn về văn hóa phi vật thể, tiêu biểu là tục kéo co ngồi đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Di tích đã được đề xuất đưa vào danh mục tu bổ, tôn tạo giai đoạn 2020-2025. 

Cuộc hội thảo về giá trị lịch sử, văn hóa của cụm di tích đền Trấn Vũ - chùa Cự Linh do phường Thạch Bàn quận Long Biên tổ chức nhằm phục vụ cho việc đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích đã góp phần xác định, khẳng định vị thế địa-văn hóa cũng như vai trò của cụm di tích trong lịch sử dân tộc cũng như trong đời sống văn hóa tinh thần của cư dân bản địa. 

Những lưu ý khi bảo tồn, tu bổ Di tích quốc gia đền Trấn Vũ -0
 Các cụ trong làng đi lễ đền và tham dự hội thảo.

TS Phạm Quốc Quân, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam cho biết, đền Trấn Vũ có những giá trị nổi bật. Đầu tiên là yếu tố kiến trúc nghệ thuật, theo quyết định xếp hạng di tích của Bộ Văn hóa Thông tin năm 1990. Công trình kiến trúc tuy không bề thế nhưng vẫn giữ được những yếu tố truyền thống thường thấy trong kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng đầu thế kỷ 20 ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tòa tiền đường có hàng hiên là cột đá xanh khối vuông, 4 mặt chạm rồng, hoa lá, văn xoắn móc, chữ Thọ và lá sòi. Đầu kẻ thượng chạm rồng, đầu kẻ hạ soi chỉ. Câu đầu chạm hổ phù ngậm ấn. Đầu đệm chạm chữ Thọ, thân kẻ, quá giang chạm lá. Nóc gian giữa ghi năm trùng tu niên hiệu Bảo Đại thứ 20. Trên mái đắp rồng chầu mặt nguyệt có gắn mảnh sứ hoa lam và nhiều màu. Hai bên đắp hai con kìm đuôi cong, đầu chầu vào giữa. Hai đầu đốc đắp nổi mặt hổ phù. Đền nằm trong khu vực cây xanh, phía trước có hồ và lầu gác nổi trên mặt hồ.

TS Phạm Quốc Quân cho biết, giá trị kiến trúc, nghệ thuật của đền Trấn Vũ là thí dụ điển hình cho mối quan hệ hài hòa giữa kiến trúc với thiên nhiên, để tạo nên một giá trị đặc trưng truyền thống của những thiết chế tôn giáo của người Việt vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

Điểm đặc biệt nhất của đền là hệ thống đồ thờ tự, trong đó nổi bật nhất là pho tượng Huyền Thiên Trấn Vũ - một vị thần trị thủy của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, có kích thước lớn với chiều cao 3,8 m, chu vi 8 m, nặng 4 tấn, ở tư thế ngồi buông chân trên bệ hình chữ nhật, đầu trần, mặc long bào đen, chân không giày, tay để trước ngực xòe ngón trò trong thế ấn quyết, tay phải cầm gươm thất tinh...

Ngoài ra, tại đền còn lưu giữ 150 đồ thờ tự gồm các pho tượng bằng đá, gỗ, đất sơn son thếp vàng, hoành phi, câu đối, sắc phong, bia đá, bát hương…

Những lưu ý khi bảo tồn, tu bổ Di tích quốc gia đền Trấn Vũ -0
 Chùa Cự Linh.

Phía sau đền là chùa Cự Linh, tuy chưa được xếp hạng nhưng vẫn cùng với đền Trấn Vũ hợp thành cụm di tích có cấu trúc “tiền Thần hậu Phật”. Tại cụm di tích còn tấm bia “Cự Linh tự, Trấn Vũ quán trung tu bi ký” mang phong cách thế kỷ 18 cho thấy, vào thời điểm này chùa đã được tu bổ cùng đền Trấn Vũ.

Tại chùa cũng còn một số tượng mang phong cách thế kỷ 18. Đáng tiếc là từ năm 1963, chùa đã không còn, tượng chùa phải gửi nhờ đền Trấn Vũ. Năm 1995, dân làng góp tiền dựng lại khu Tam bảo và chuyển một số tượng về đây. Khoảng năm 2000-2002, chùa được dựng mới khang trang, cao 2 tầng, không mang phong cách chùa bắc, không ăn nhập với đền. Ngôi Tam bảo dựng năm 1995 đến lúc này trở thành nhà Mẫu, nhưng số tượng cũ vẫn lưu giữ tại đây.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đều đưa ra ý kiến về việc chỉnh sửa, trùng tu lại cụm di tích là cần thiết, tuy nhiên cần lưu ý đến sắp xếp, bố cục sao cho hợp lý hơn giữa chùa Cự Linh và đền Trấn Vũ. PGS, TS Bùi Xuân Đính (Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội) cho rằng, chùa Cự Linh tuy nằm trong khuôn viên cụm di tích, nhưng lại là chùa mới được xây dựng gần đây, không mang phong cách chùa Việt ở Bắc Bộ, cho nên không ăn nhập với khuôn viên đền-chùa gốc cũng như với các sinh hoạt truyền thống của đền-chùa nói chung. Vì vậy, cần quy hoạch và dựng lại chùa cũng như tu bổ lại đền để tạo thành một chỉnh thể hài hòa, hợp với truyền thống. 

Những lưu ý khi bảo tồn, tu bổ Di tích quốc gia đền Trấn Vũ -0

 Đông đảo các nhà khoa học tham dự hội thảo.

TS Phạm Quốc Quân cho rằng, những điều tra hồi cố và khảo sát thực địa qua những phát hiện của dân làng cho thấy nhiều dấu tích còn sót lại của một ngôi chùa cổ ở đây. Cần có sự đầu tư công sức và thời gian qua những hố thám sát khảo cổ học trong khuôn viên hiện nay để có thêm những bằng chứng khoa học chứng minh ngôi chùa là một phần của di tích. TS Nguyễn Doãn Minh (Viện Nghiên cứu Kinh thành) cho rằng, việc đầu tư tu bổ, tôn tạo và điều chỉnh các hạng mục cho phù hợp với công năng, kiến trúc là điều cần thiết. Tuy nhiên, bố cục tổng thể cũng như công năng các hạng mục cần chặt chẽ, thỏa mãn về mặt thị giác khi cùng đặt trên một bình đồ.

GS, TS Đinh Khắc Thuân cũng cho rằng, do nhận thức tách bạch giữa đền và chùa, cho nên việc tôn tạo, xây dựng chùa và điện Mẫu Cự Linh còn khá lộn xộn. Cần quy hoạch lại thành một hệ thống di tích thống nhất, có không gian để tổ chức lễ hội, hoạt động tín ngưỡng, cũng như mở tuyến du lịch cho khách tham quan.

Đền Trấn Vũ-chùa Cự Linh là một cụm di tích tôn giáo độc đáo của Hà Nội, với các di sản phi vật thể và các hiện vật quý. Nếu quy hoạch, trùng tu chuẩn, nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách Hà Nội mà còn cả với du khách từ khắp nơi trong cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.